Kế hoạch 729/KH-UBND năm 2022 về phối hợp tiếp công dân, kiểm tra, rà soát các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 729/KH-UBND
Ngày ban hành 20/10/2022
Ngày có hiệu lực 20/10/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Hồng Vinh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 729/KH-UBND

Nghệ An, ngày 20 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN, KIỂM TRA, RÀ SOÁT CÁC VỤ VIỆC ĐÔNG NGƯỜI, PHỨC TẠP, KÉO DÀI PHỤC VỤ KỲ HỌP THỨ 4, QUỐC HỘI KHÓA XV

Thực hiện Kế hoạch số 963/KH-BDN ngày 05/10/2022 của Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An xây dựng Kế hoạch phối hợp tiếp công dân, kiểm tra, rà soát các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên tỉnh, ra các cơ quan Trung ương trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và trong thời gian tiếp theo.

2. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; huyện, thành phố, thị xã; tiếp nhận giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh; dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

3. Xử lý hiệu quả các tình huống khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, bức xúc xảy ra ở các cơ quan cấp tỉnh và Trung ương, nhằm đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội phục vụ tốt các sự kiện chính trị của đất nước, phục vụ tốt Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

4. Thực hiện tốt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID - 19 trong tình hình mới.

II. CÔNG TÁC PHỐI HỢP THỰC HIỆN

1. Đối với Thanh tra tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ban tiếp công dân tỉnh, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

- Chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Kế hoạch tiếp công dân; tổng hợp, báo cáo tình hình và kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư trong quá trình diễn ra Kỳ họp gửi Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội và UBND tỉnh để báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã để nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát hiện những điểm nóng khiếu kiện đông người, phức tạp thì kịp thời thông báo với các cơ quan có liên quan để phối hợp tổ chức tiếp công dân, xử lý, đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo; tổng hợp và lập danh mục những địa phương có các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; trên cơ sở đó, phân loại và tham mưu các giải pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo.

- Phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh; các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; những vụ việc có khả năng công dân tập trung đông người kéo ra các cơ quan Trung ương; kịp thời báo cáo UBND để chỉ đạo, đồng thời thông tin tình hình và phối hợp với Thường trực tiếp công dân của Quốc hội, Ban tiếp công dân Trung ương và cơ quan có liên quan để tiếp, giải thích, vận động công dân trở về địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này.

2. Đối với Ban tiếp công dân tỉnh

- Chủ động, phối hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị; kịp thời phát hiện những điểm, những nơi có thể tiềm ẩn các yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm.

- Phối hợp với Thanh tra tỉnh tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại và giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng”.

- Phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Văn phòng Hội đồng Nhân dân tỉnh nắm tình hình công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh hướng xử lý. Trường hợp công dân đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, hoặc đại biểu Quốc hội tiếp và giám sát việc giải quyết thì kịp thời thông báo với Ban Dân Nguyện để nghiên cứu, báo cáo Quốc hội Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

- Đối với các vụ việc đã có kết luận của các cơ quan Trung ương hoặc có kết quả rà soát của Tổ công tác theo Quyết định số 1486/QĐ-UBND ngày 06/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh thì căn cứ vào kết quả rà soát để thông báo, giải thích, hướng dẫn và vận động công dân chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.

- Chủ động, phối hợp với các cơ quan có liên quan bố trí cán bộ công chức trực, tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; phân công cán bộ trực các ngày thứ 7, chủ nhật, trực ngoài giờ (kể cả ban đêm); báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh và đề xuất phương án xử lý kịp thời đối với các vụ việc đông người, phức tạp, bức xúc trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

3. Công an tỉnh

- Chỉ đạo Công an các địa phương rà soát, nắm bắt tình hình các vụ việc phức tạp, thông báo kịp thời để Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động trong việc sắp xếp kế hoạch tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh; trên cơ sở đó có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

- Theo dõi, bám sát diễn biến tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp; chủ động dự báo tình hình và có phương án tham mưu xử lý các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và các cơ quan Trung ương.

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của một số cơ quan và các đồng chí lãnh đạo Tỉnh.

- Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải thích, vận động đưa công dân trở về địa phương khi xảy ra các vụ việc công dân tụ tập khiếu kiện đông người, vượt cấp.

4. Đối với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh

[...]