Kế hoạch 223/KH-UBND về công tác thông tin đối ngoại tỉnh Quảng Bình năm 2022

Số hiệu 223/KH-UBND
Ngày ban hành 22/02/2022
Ngày có hiệu lực 22/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Hồ An Phong
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 223/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 22 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2022

Thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 7/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại, Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 5/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đi ngoại năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình đến các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài. Thông tin tình hình thế giới và trong nước đến với Nhân dân trong tỉnh. Tăng cường cung cấp thông tin giải thích, làm rõ, đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.

- Tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân trong tỉnh về vai trò, vị trí của thông tin đối ngoại đối với sự phát triển của đất nước, của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động thông tin đối ngoại phải được triển khai thường xuyên, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và định hướng, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

- Thông tin đối ngoại phải gắn kết chặt chẽ với thông tin đối nội; có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong công tác chỉ đạo, triển khai giữa các cấp, các ngành và các địa phương; lồng ghép tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ quan, đơn vị, địa phương và diễn biến của dịch bệnh COVID-19.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Xây dựng văn bản

1.1. Xây dựng Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Quảng Bình theo quy định tại Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 7/9/2015 của Chính phủ và Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại kết hợp với triển khai các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch truyền thông, quảng bá trên cơ sở xác định các mục tiêu phát triển kinh tế tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025.

1.2. Thời gian: Quý I năm 2022.

1.3. Thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phi hp.

2. Tổ chức tuyên truyền

2.1. Nội dung

- Tuyên truyền về các nỗ lực, thành tựu của tỉnh và của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

- Tuyên truyền, phản ánh kịp thời, minh bạch về các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước, các nỗ lực, quyết tâm chống đại dịch COVID-19 của cả hệ thống chính trị; cập nhật liên tục kinh nghiệm chống dịch bệnh trên toàn thế giới, giúp Nhân dân nhận thức đúng đắn, chủ động trong phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo nhanh và bền vững; các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, các gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, phát huy nội lực, vượt khó khăn, thách thức, hòa nhập phát triển cùng đất nước.

- Tập trung tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư ổn định, an toàn và hấp dẫn với nhiều tiềm năng, lợi thế nổi trội của tỉnh, đặc biệt trong phát triển du lịch, xúc tiến đầu tư; tăng cường hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện các sản phẩm truyền thông quảng bá hình ảnh của tỉnh trên các kênh truyền hình thông tin đối ngoại, trên báo, tạp chí điện tử; tạo điều kiện cho phóng viên báo chí nước ngoài đến hoạt động trên địa bàn tỉnh.

- Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quyền con người; kết quả triển khai thực thi các cam kết quốc tế về quyền con người; các cam kết quốc tế song phương và đa phương mà Việt Nam là thành viên hoặc có kế hoạch gia nhập giai đoạn 2021 - 2025; tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực, trong đó có công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống của Nhân dân, các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương.

- Chủ động tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước về tình hình của tỉnh; thông tin giải thích, làm rõ thông tin sai lệch. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên internet, các trang mạng xã hội và các kênh truyền thông khác; duy trì các hội nghị giao ban báo chí, họp báo định kỳ, đột xuất; chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí trên địa bàn về các vấn đề được dư luận quan tâm, nhất là vấn đề về biển, đảo, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, các thông tin sai lệch ảnh hưởng uy tín của tỉnh.

- Thông tin tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật trong năm 2022; tuyên truyền nhng ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước trong năm 2022; tuyên truyền về vai trò, vị thế và đóng góp của Việt Nam trong ASEAN; phổ biến thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế.

- Tuyên truyền Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức về vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc tham gia Cuộc vận động; tuyên truyền nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa được sản xuất trên địa bàn tỉnh và trong nước; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh và của đất nước không chỉ tại thị trường trong nước mà còn từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới.

- Tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp tích cực tham gia thị trường thương mại điện tử, đặc biệt truyền truyền hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kỹ thuật số nông nghiệp nông thôn.

2.2 Thời gian: Năm 2022.

2.3 Thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, các Tạp chí, Cổng Thông tin điện tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và các cơ quan, đơn vị, địa phương có bản tin, trang thông tin điện tử; các sở, ban, ngành và địa phương liên quan phối hợp.

3. Triển khai Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

[...]