Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 130/KH-UBND năm 2020 về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025

Số hiệu 130/KH-UBND
Ngày ban hành 20/04/2020
Ngày có hiệu lực 20/04/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đ
ộc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 130/KH-UBND

Lào Cai, ngày 20 tháng 4 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2020-2025

Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về văn hóa ứng xử của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

2. Mc tiêu cthể:

a) Giai đoạn 2020-2021:

- 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định về quy tắc ứng xử do ngành Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường.

- Hằng năm, có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Đội thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

- 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

b) Giai đoạn 2022-2025

- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

- 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

a) Nội dung tuyên truyền:

- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.

- Xây dựng các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về văn hóa học đường ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người học trong các cơ sở giáo dục.

- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.

b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền:

- Trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin khác của trung ương, địa phương, nhà trường.

- Thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.

2. Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học

a) Trên cơ sở quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019, thủ trưởng các cơ sở giáo dục xây dựng quy tắc ứng xử riêng phù hợp với đặc thù của đơn vị.

b) Bộ quy tắc ứng xử trong trường học do các nhà trường xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc: quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành là khung tối thiểu, không được cắt giảm hoặc thay đổi nội dung; có sự tham gia và cam kết thực hiện của các bên liên quan như cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh.

c) Bộ quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với đối tượng, lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của địa phương (mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên).

[...]