ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 130/KH-UBND
|
Lào
Cai, ngày 20 tháng 4 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI
ĐOẠN 2020-2025
Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg
ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn
hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và Thông tư số
06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định quy tắc ứng
xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường
xuyên, UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo sự chuyển
biến căn bản về văn hóa ứng xử của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học
sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa;
xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục
đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam nhân ái, nghĩa tình, trung thực,
đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
2. Mục
tiêu cụ thể:
a) Giai đoạn 2020-2021:
- 100% trường học xây dựng và thực hiện
bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định về quy tắc ứng xử do ngành
Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường.
- Hằng năm, có ít nhất 90% cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập
các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà
trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Đội
thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và
có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh,
sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa
trong nhà trường.
b) Giai đoạn 2022-2025
- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan
đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội
Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và
có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh,
sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa
trong nhà trường.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
a) Nội dung tuyên truyền:
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học
sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử
trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường,
gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây
dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực
của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.
- Xây dựng các tài liệu giáo dục,
tuyên truyền về văn hóa học đường ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà
giáo, người học trong các cơ sở giáo dục.
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước,
yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương
cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa
ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng
văn hóa ứng xử.
b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền:
- Trên báo chí, truyền hình và các
phương tiện thông tin khác của trung ương, địa phương, nhà trường.
- Thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị,
hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo,
người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Internet và mạng
xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
2. Xây dựng và thực
hiện quy tắc ứng xử trong trường học
a) Trên cơ sở quy định quy tắc ứng xử
trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường
xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019,
thủ trưởng các cơ sở giáo dục xây dựng quy tắc ứng xử riêng phù hợp với đặc thù
của đơn vị.
b) Bộ quy tắc ứng xử trong trường học
do các nhà trường xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc: quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành là khung tối thiểu, không được cắt giảm hoặc thay đổi nội
dung; có sự tham gia và cam kết thực hiện của các bên liên quan như cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh.
c) Bộ quy tắc ứng xử trong trường học
quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử
của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành
vi ứng xử. Bộ quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với đối
tượng, lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của địa phương (mầm non, phổ
thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, cán bộ quản lý, nhà giáo,
nhân viên).
d) Thủ trưởng các đơn vị, trường học
có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và
người học biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử. Hằng năm tổ chức lấy ý kiến đóng
góp để hoàn thiện Quy tắc ứng xử tại đơn vị.
e) Bộ quy tắc ứng xử phải được niêm yết
tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong phòng học, phòng
làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên
nhà trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.
g) Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Công đoàn nhà trường phổ biến, quán triệt nội dung
Bộ quy tắc ứng xử trong trường học trong các tiết học chính khóa, hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của Ban đại diện
cha mẹ học sinh...
h) Phát huy tính gương mẫu của cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong
xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo
dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để
xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục
văn hóa ứng xử cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục;
thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử “nhân ái, tôn trọng,
trách nhiệm, hợp tác, trung thực” phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo,
vùng miền. Giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để
nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho nhà giáo, người học.
a) Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử:
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non: bổ
sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc,
giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục
để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi
(lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu quý anh, chị,
em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục
thường xuyên:
+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục
văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ
thông, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá
trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức
tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động
trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng,
trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học.
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể
trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong
trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, văn hóa tự phục vụ, tự giáo dục
trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực nhật...).
+ Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa;
giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa
tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; đặc
biệt là sự tự trọng bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người khác của
học sinh, sinh viên thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ
năng nghề nghiệp cần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo
trong các chương trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
+ Xây dựng nội dung chuyên đề hướng dẫn
văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư phạm trong Phân hiệu
Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai.
b) Đổi mới phương pháp, hình thức
trong giáo dục văn hóa ứng xử:
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn
học: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử..., theo
hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi trọng
phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp,
ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân.
Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh.
- Đẩy mạnh việc tuyên truyền thông
qua các hình thức tuyên truyền ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt trên môi
trường mạng, thông qua tạo lập và xác thực các kênh thông tin trên mạng xã hội
một cách chính thống và lan tỏa tới đông đảo học sinh, sinh viên, cán bộ ngành
giáo dục.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn
hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn,
tọa đàm, đối thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của
các học sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lóp, chi đoàn đối với các học sinh khóa
sau.
- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn,
Hội, Đội trường học trong tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể
hiện tinh thần yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp
cho học sinh, sinh viên thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và
các hoạt động tập thể.
- Tổ chức các phong trào thi đua xây
dựng trường học văn hóa, ứng xử văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự
trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh thiết thực, thường xuyên,
hiệu quả trong mỗi năm học.
- Khuyến khích học sinh, sinh viên
tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán
hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học
sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời
sự - chính trị trong nước, quốc tế.
- Tạo điều kiện để học sinh, sinh
viên phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và
tham gia giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và
dân chủ trong trường học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa
trong trường học.
- Tăng cường giáo dục, định hướng để
học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin, mạng xã hội phục vụ học
tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử
văn hóa trong môi trường mạng; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng.
4. Nâng cao năng
lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn
về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội ngũ cán bộ
làm công tác giáo dục chính trị - học sinh, sinh viên và giáo viên chủ nhiệm, cố
vấn học tập.
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực
giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục các cấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội
Thiếu niên, Hội Sinh viên trong trường học.
- Xây dựng chuyên đề, giáo dục tổ chức
các hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử để xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu,
có lòng tự trọng, nhân cách và lối sống văn hóa.
5. Tăng cường sự
phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
a) Nhà trường:
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa
nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và
phòng chống bạo lực học đường hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục
văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại
khóa; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn
hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
- Rà soát, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện
và triển khai bộ quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo,
trong đó chú trọng các chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà
trường.
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn
hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình học sinh
để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các
đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối
hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và ngoài trường
học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình
nói lời hay, cử chỉ đẹp.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang
thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử
lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người
học, các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên
môi trường mạng.
- Phát huy vai trò của tổ chức Công
đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm trong
việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử trong
nhà trường.
- Xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục
đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng xử trong môi trường
trường học; công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan.
- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của
thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên trong việc tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường,
giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học
và cá nhân.
- Tổ chức cho học sinh, học viên trồng
cây xanh đảm bảo mục tiêu, kế hoạch “Xanh hóa trường học” vào năm 2020.
b) Gia đình:
- Có trách nhiệm chính đối với việc
giáo dục văn hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với nhà trường cập nhật,
trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia
tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lý các tình huống có liên
quan.
- Tích cực tham gia xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa.
- Tôn trọng và tạo điều kiện để học
sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo
dục của nhà trường, nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử.
- Có hình thức phối hợp với Ban đại
diện cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng và
thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn
hóa ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng năm
học.
c) Chính quyền địa phương:
- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn
hóa ở địa phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức giáo
dục văn hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền.
- Có trách nhiệm chính trong tuyên
truyền, vận động, phối hợp với các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây
dựng văn hóa ứng xử cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó khăn,
xử lý kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của đơn vị
và được tổng kết, đánh giá hằng năm.
- Huy động và sử dụng các thiết chế
văn hóa tại địa phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà
trường.
- Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức động viên
khen thưởng các trường học làm tốt; xử lý đối với các đơn vị để xảy ra các vấn
đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
- Các tổ chức, đoàn thể ở địa phương
tích cực phối hợp trong công tác tổ chức xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi
trường.
III. KINH PHÍ
1. Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp
giáo dục, đào tạo và dạy nghề hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước;
2. Lồng ghép trong nhiệm vụ chi thường
xuyên; các nguồn kinh phí thực hiện chương trình, đề án, dự án;
3. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục,
đào tạo và dạy nghề;
4. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội
hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo: Là cơ quan
thường trực chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện kế hoạch:
a) Hướng dẫn tổ chức thực hiện quy định
về quy tắc ứng xử trong trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
b) Hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng
Bộ quy tắc ứng xử trong trường học và tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong
trường học.
c) Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh
giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và khen
thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử.
d) Tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết
Đề án và thực hiện chế độ báo cáo kết quả công tác triển khai, thực hiện đề án
trên địa bàn tỉnh theo quy định.
e) Phối hợp với Công đoàn ngành Giáo
dục tỉnh tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để
phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực hiện ứng xử văn
hóa trong các trường học.
g) Phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức các
hoạt động, các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh và đội ngũ giáo viên, cán bộ
Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
h) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, các sở, ban, ngành liên
quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Đề án trong hệ thống
cơ sở đào tạo thuộc phạm vi quản lý.
a) Chỉ đạo xây dựng và thực hiện bộ
quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
b) Ban hành kế hoạch triển khai đề án
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; biên soạn tài liệu và tổ chức bồi dưỡng cán
bộ quản lý, nhà giáo về văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn tổ chức thực
hiện văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh
giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát hiện, nhân rộng
và khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử. Tổ
chức sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp vào báo cáo chung).
d) Tổ chức các phong trào thi đua,
tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giảng
viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo định hướng về giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên và nhi đồng
tại cộng đồng thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; định hướng phát triển
các hoạt động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động biểu
diễn nghệ thuật của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sỹ; thông qua hoạt động biểu
diễn tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, văn hóa ứng xử cho thế
hệ trẻ.
b) Tiếp tục thực hiện bảo đảm chất lượng
Đề án “Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên các
phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020”; lồng ghép nội dung văn hóa ứng xử
trong trường học vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,
các phong trào thi đua yêu nước và các đề án khác.
4. Công an tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật tự,
phòng chống bạo lực học đường; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục, đào tạo.
b) Xây dựng tài liệu tuyên truyền về
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên,
học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục.
c) Phối hợp với các sở, ngành và các
địa phương xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ
nạn xã hội tại khu vực trường học; phát hiện, ngăn chặn các hành vi tuyên truyền,
phát hành văn hóa phẩm độc hại trong các nhà trường; quản lý, giáo dục thanh,
thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông:
a) Chủ trì việc tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở về văn hóa ứng xử
trong trường học và hành vi ứng xử trong trường học thể hiện tại gia đình, cộng
đồng; phòng chống tác động tiêu cực trên môi trường mạng đến học sinh, sinh
viên.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong lĩnh vực truyền thông:
- Quản lý chặt chẽ nội dung các văn
hóa phẩm, báo chí, Internet và các chương trình phát thanh, truyền hình.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động các
không gian mạng, các trang mạng xã hội có liên quan đến văn hóa trong trường học.
- Kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi
trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền
thống văn hóa tốt đẹp của người Việt.
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở
tăng cường công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên tại
cộng đồng.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên
truyền về xây dựng văn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên và gia đình, dòng họ
tại khu dân cư.
6. Sở Tài chính:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các sở, ngành và địa phương liên quan bố trí ngân sách hằng năm để triển khai
các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch.
7. UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
a) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
chủ trì, phối hợp các phòng, ban tại địa phương tham mưu ban hành kế hoạch triển
khai đề án trên địa bàn.
b) Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về
văn hóa ứng xử trong trường học, trong các gia đình học sinh, sinh viên tại địa
phương; bồi dưỡng cán bộ về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức
các hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử, hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương, nhất là vào các dịp nghỉ hè, Lễ, Tết.
c) Chủ trì và chịu trách nhiệm chính
trong xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống
bạo lực học đường; môi trường văn hóa ngoài trường học, để không ảnh hưởng xấu
đến văn hóa ứng xử trong trường học.
d) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện
tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn hóa trong
hệ thống thông tin trong ngành giáo dục và hệ thống thông tin tại cơ sở.
e) Chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với
các tổ chức, đoàn thể để giáo dục văn hóa ứng xử gia đình, cộng đồng cho học
sinh, sinh viên trên địa bàn cư trú.
g) Bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm
vụ và giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa học đường trong các cơ sở giáo
dục tại địa phương.
h) Chỉ đạo, giám sát, thanh tra kiểm
tra; đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện hằng năm, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh.
8. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh:
Chủ trì tuyên truyền vận động các tổ chức
thành viên trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng xử cho học
sinh, sinh viên; lồng gắn với nội dung thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Đề nghị Tỉnh Đoàn Lào Cai:
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Chủ trì triển khai các nội dung
tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối với
cán bộ Đoàn, Hội, Đội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong trong
cơ sở giáo dục, đào tạo; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh,
sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường
học.
- Chủ trì triển khai các phong trào
thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện xây dựng văn
hóa ứng xử trong trường học.
c) Liên đoàn Lao động tỉnh:
Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn
viên, người lao động là cán bộ, nhà giáo, người lao động trong các trường học
trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiệm vụ “xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học”.
d) Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt
Nam tỉnh:
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong các phong
trào đang triển khai.
- Tuyên truyền, vận động các gia đình
xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong
giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
9. Hội Khuyến học
tỉnh:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh,
sinh viên vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng xử tốt.
Căn cứ nội dung kế hoạch, các sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển
khai thực hiện. Báo cáo kết quả thực hiện hằng năm về Sở Giáo dục và Đào tạo để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban VHXH-HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Lào Cai, Đài PT-TH tỉnh;
- CVP, PCVP3;
- Lưu: VT, TH1, BBT1, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|