ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 139/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 21 tháng 6 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 34-CT/TW NGÀY 20/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG
ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG,
KHỐNG CHẾ BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI
Công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã được Trung ương, Thành ủy, UBND Thành phố đặc biệt quan
tâm, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai nhiều giải
pháp phòng, chống ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh; đã làm hạn chế tốc độ
lây lan và thiệt hại do dịch bệnh gây ra.
Tuy nhiên, do tính chất nguy hiểm của
vi rút Dịch tả lợn Châu Phi, hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc
điều trị, vi rút có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường và có sức đề kháng rất
cao, đường lây truyền rất đa dạng, khó kiểm soát; thành phố Hà Nội có trên 60%
số lượng hộ, cơ sở chăn nuôi lợn nhỏ lẻ với mật độ chăn nuôi rất cao, việc thực
hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và ngăn chặn các yếu tố làm lan
truyền mầm bệnh gặp nhiều khó khăn; thời tiết diễn biến phức tạp, tạo điều kiện
thuận lợi cho vi rút Dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục phát
sinh và lây lan nhanh và lan tỏa đến các địa bàn chưa có dịch; tái phát lại tại
các địa phương đã qua 30 ngày; xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi lợn tập trung,
quy mô lớn; ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chăn nuôi lợn, gây thiệt hại
lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân khu vực nông
thôn trên địa bàn Thành phố.
Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày
20/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; Công
điện số 667/CĐ-TTg ngày 04/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung chỉ
đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi; Nghị
quyết số 42/NĐ-CP ngày 18/6/2019 của Chính phủ về việc triển khai một số giải
pháp cấp bách trong phòng, chống bệnh DTLCP theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí
thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 34-CT/TW ngày
20/5/2019; Thông báo số 1962-TB/TU ngày 23/5/2019 của Thành ủy Hà Nội về việc kết
luận của Thường trực Thành ủy về tình hình và công tác phòng, chống bệnh Dịch tả
lợn Châu Phi trên địa bàn thành phố Hà Nội; UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch thực
hiện với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Quán triệt, tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019
của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 42/NĐ-CP ngày 18/6/2019 của Chính
phủ, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Thành ủy Hà Nội về việc tập trung triển khai quyết liệt,
đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu
Phi (DTLCP) trên địa bàn Thành phố.
- Coi công tác phòng, chống, khống chế
bệnh DTLCP là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của các cấp ủy đảng, chính quyền địa
phương, doanh nghiệp và người chăn nuôi trong thời điểm hiện nay và thời gian tới;
phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo, điều hành triển
khai công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh với phương châm “dập dịch như
chống giặc”; phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh.
- Đổi mới công tác tổ chức phòng, chống
dịch bệnh, “phòng là chính, cơ sở, người dân và doanh nghiệp là chính”; phải chủ
động, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, không để
đến khi xảy ra dịch bệnh rồi mới chống dịch bệnh.
- Tiếp tục kiện toàn, củng cố hệ thống
thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y, tăng cường năng lực thú y các cấp đủ
sức thực thi nhiệm vụ và chủ động tham mưu cho chính quyền cơ sở; chủ động giám
sát, kịp thời phát hiện và xử lý lợn bệnh; tổ chức kiểm soát vận chuyển, kiểm
soát giết mổ lợn theo đúng quy định.
- Thực hiện nghiêm các biện pháp
phòng, chống, khống chế dịch bệnh; tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn các
địa phương, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện.
- Chủ động chuẩn bị đảm bảo đủ các điều
kiện về kinh phí, vật tư, hóa chất, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch
bệnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục đẩy mạnh
tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống bệnh Dịch
tả lợn Châu Phi
Tổ chức tuyên truyền kịp thời Chỉ thị
số 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số
42/NĐ-CP ngày 18/6/2019 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo liên quan của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thành ủy
Hà Nội trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử của
cơ quan, đơn vị để phổ biến sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn
Thành phố nhằm đảm bảo hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống, khống
chế dịch bệnh.
2. Tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện các nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác phòng,
chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
a) Rà soát những tồn tại, bất cập, ảnh
hưởng đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua theo chỉ
đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 42/NĐ-CP ngày 18/6/2019 của Chính phủ, như:
(i) Chưa huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo sát sao; (ii) Tổ chức
xử lý tiêu hủy lợn bệnh chưa kịp thời, không đảm bảo yêu cầu, làm lây lan dịch
bệnh, gây ô nhiễm môi trường và gây bức xúc cho cộng đồng;
(iii) Việc bố trí nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch chưa kịp thời, thiếu
nhất quán, hiện tượng trục lợn chính sách hỗ trợ tiêu hủy lợn xảy ra ở một số
nơi; (iv) Hệ thống thú y chưa được kiện toàn, củng cố theo đúng quy định của Luật
Thú y, chưa chủ động tham mưu có hiệu quả cho chính quyền cơ sở, chưa chủ động
giám sát, tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp về thú y; (v) Công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, kiểm soát giết mổ, buôn bán thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn
chưa đúng với quy định, không được kiểm soát chặt chẽ dẫn đến việc gia tăng tốc
độ lây lan dịch bệnh. Tổ chức thực hiện việc khắc phục, chấn
chỉnh kịp thời, hiệu quả những tồn tại, hạn chế nêu trên
(nếu có) tại cơ quan, đơn vị.
b) Rà soát, xây dựng, điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung Kế hoạch tổng thể về phòng, chống bệnh DTLCP;
Kế hoạch phải đảm bảo đủ các nguồn lực cần thiết phục vụ phòng, chống dịch bệnh
như nhân lực, kinh phí, vật tư, hóa chất...; phù hợp với với đặc điểm tình
hình, tính chất của dịch bệnh, điều kiện thực tế của các vùng, địa phương, đơn
vị, đảm bảo khả thi, đúng quy định của pháp luật. Tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch đảm bảo hiệu quả.
c) Củng cố hệ thống thú y các cấp và
tăng cường năng lực hệ thống thú y cơ sở đủ sức thực thi nhiệm vụ.
d) Thành lập, tổ chức các đoàn công
tác đến các địa phương, cơ sở đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
e) Huy động các lực lượng tại chỗ của
địa phương, đơn vị (kể cả lực lượng công an, quân đội, dân quân... khi cần thiết)
trong công tác phòng, chống, xử lý bệnh dịch.
g) Chủ động, tích cực tổ chức thực hiện
công tác phòng, chống, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, khi dịch
bệnh xảy ra phải thực hiện nghiêm ngặt, đồng bộ các biện pháp xử lý ổ dịch,
tiêu hủy lợn bệnh và nghi nhiễm bệnh theo đúng quy trình, kỹ thuật, đảm bảo
không gây ô nhiễm môi trường.
h) Phát hiện và xử lý nghiêm theo quy
định của pháp luật các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống, xử
lý dịch bệnh; các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh,
nhất là trong việc kê khai, trọng lượng tiêu hủy và thanh toán kinh phí hỗ trợ.
i) Tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn
cho lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là lực lượng
tiêu hủy lợn bệnh, lực lượng chốt kiểm dịch.
J) Tăng cường quản lý, kiểm soát chặt
chẽ việc vận chuyển, giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn, đặc biệt tại địa
phương có dịch; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu lợn và sản phẩm lợn âm tính
với vi rút gây bệnh DTLCP; giảm áp lực về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đó giảm
số lượng bệnh phải tiêu hủy, góp phần giảm thiểu tổn thất về kinh tế và ô nhiễm
môi trường.
g) Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác
hướng dẫn, tuyên truyền, đôn đốc người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp
vệ sinh phòng dịch, các biện pháp an toàn sinh học, không được chủ quan, lơ là,
không sử dụng thức ăn dư thừa, chưa qua xử lý nhiệt trong chăn nuôi lợn; tập
trung bảo vệ đàn lợn, đặc biệt là các đàn lợn giống cụ kỵ, ông bà, bố mẹ... để
phục vụ tái đàn khi hết dịch
k) Nghiên cứu, từng bước thực hiện
tái cấu trúc ngành chăn nuôi theo hướng phát triển bền vững, an toàn dịch bệnh
và đa dạng hóa chủng loại sản phẩm chăn nuôi; đẩy mạnh phát triển các loại vật
nuôi khác nhằm bù đắp thiếu hụt thịt lợn; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng
các cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh, chăn nuôi VietGap để đáp ứng nhu của người
dân trên địa bàn Thành phố.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các cấp:
Phân công nhiệm vụ cụ thể các thành
viên Ban Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.
2. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn
vị liên quan kịp thời tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo công tác phòng, chống dịch;
theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị trong quá trình thực hiện;
tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, tham mưu, đề xuất
báo cáo UBND theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và
các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc duy trì, kiện
toàn, củng cố, nâng cao năng lực hệ thống cơ quan thú y theo quy định của Luật
Thú y.
c) Phối hợp UBND quận, huyện, thị xã và các sở, ngành tăng cường kiểm tra, kiểm
soát các cơ sở, điểm giết mổ lợn, buôn bán, kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản
phẩm gia súc trên địa bàn Thành phố; kiểm tra việc chấp hành các quy định về vệ
sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y, các quy định liên quan đến phòng, chống
bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
d) Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và
các đơn vị liên quan rà soát, thống nhất đề xuất, báo cáo UBND Thành phố liên
quan đến việc hỗ trợ cho cán bộ thú y và những người tham gia phòng, chống dịch
bệnh động vật theo quy định; thống kê, tổng hợp đánh giá thiệt hại do dịch bệnh
gây ra, báo cáo UBND Thành phố.
e) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành,
đơn vị liên quan tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch động vật tại các
đầu mối giao thông ra vào Thành phố. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo
đúng quy định của pháp luật.
g) Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y
và đơn vị trực thuộc
- Tăng cường theo dõi, tổng hợp và hướng
dẫn các biện pháp ứng phó với bệnh DTLCP trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường năng lực chuyên môn cho
hệ thống thú y cơ sở để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao và tham mưu giúp
chính quyền các cấp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật thông tin, diễn
biến dịch bệnh để các cơ quan, người dân nắm bắt tình hình, không được chủ
quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn triển khai đồng bộ
các giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác
(Dại, Cúm gia cầm, Tai xanh, LMLM ...) theo quy định.
- Kiểm tra, rà soát, chuẩn bị đầy đủ
vật tư, hóa chất phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thành
phố theo quy định.
- Tổ chức, triển khai đúng kế hoạch,
yêu cầu kỹ thuật các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như:
Tiêm phòng, vệ sinh khử trùng tiêu độc, giám sát sự lưu hành của vi rút...
- Tổ chức đánh giá và tiếp tục phối hợp
chặt chẽ với Chi cục Thú y/ Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm dịch động vật, sản
phẩm động vật; truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND
Thành phố bố trí phục vụ kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi theo quy định.
b) Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn rà soát, thống nhất đề xuất, báo cáo UBND Thành phố liên quan đến
việc hỗ trợ cho cán bộ thú y và những người tham gia phòng, chống dịch bệnh động
vật theo quy định.
c) Đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát việc sử dụng kinh phí, hồ sơ thanh quyết toán kinh phí phòng, chống dịch bệnh
và hỗ trợ thiệt hại đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
d) Giải quyết, xử lý, hướng dẫn kịp
thời các vướng mắc của các địa phương, đơn vị liên quan đến cơ chế chính sách,
kinh phí thực hiện phòng, chống, xử lý dịch.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện và đơn vị liên quan chỉ đạo, kiểm tra, hướng
dẫn các giải pháp tổng thể về xử lý tiêu hủy lợn phù hợp với từng quy mô, cấp độ
và địa bàn nhằm đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh và không làm ô nhiễm môi
trường.
b) Hướng dẫn các địa phương lựa chọn
địa điểm và thực hiện chôn hủy lợn đảm bảo đúng quy trình.
5. Sở Khoa học
và Công nghệ
Chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành
liên quan nghiên cứu, đề xuất các đề tài, dự án khoa học và công nghệ ứng dụng
hiệu quả trong phòng, chống, khống chế bệnh DTLCP trên địa bàn Thành phố.
6. Sở Công
Thương, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị,
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan:
- Theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn
biến thị trường đối với thịt lợn và các sản phẩm của thịt lợn để có giải pháp đảm
bảo lưu thông, tránh gây bất ổn về thị trường.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường
các biện pháp kiểm soát lưu thông, đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vận
chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, trái phép theo quy định.
7. Sở Nội vụ
Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp
& PTNT chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc duy trì, kiện toàn, củng cố,
nâng cao năng lực hệ thống cơ quan thú y theo quy định của Luật Thú y.
8. Công an
thành phố Hà Nội
a) Chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp
với các đơn vị liên quan theo dõi, nắm bắt, cập nhật các đối tượng có biểu hiện
hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm từ lợn trái quy định; có
biện pháp giáo dục, vận động, răn đe nhằm chủ động phòng ngừa, đồng thời tập
trung các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp các lực lượng tổ chức đấu tranh bắt giữ,
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo các lực lượng tham gia trực,
tuần tra đầy đủ tại các Chốt kiểm dịch động vật liên ngành, Tổ Kiểm dịch động vật
lưu động đảm bảo đầy đủ và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định.
9. Sở Thông tin
và Truyền thông và Cơ quan truyền thông, báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình
Hà Nội
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị,
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan:
- Tập trung tuyên truyền về công tác
phòng, chống dịch bệnh đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người đều
nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của bệnh Dịch tả lợn Châu
Phi đối với phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Động viên cán bộ,
đảng viên, toàn dân, lực lượng vũ trang tích cực tham gia vào công tác phòng,
chống dịch, giảm thiểu về kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, thông tin
kịp thời, chính xác cho người dân theo nguyên tắc vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống
dịch bệnh, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ thịt lợn, tránh gây hoang mang trong
xã hội.
- Xây dựng chuyên mục cho chương
trình truyền thông về phòng, chống dịch bệnh, phát triển chăn nuôi, quản lý giết
mổ, thúc đẩy tiêu dùng...;
10. Ủy ban
nhân dân các quận, huyện, thị xã
a) Trên cơ sở Kế hoạch của UBND Thành
phố, rà soát, xây dựng, tổ chức thực hiện Kế hoạch của địa phương đảm bảo hiệu
quả, đúng quy định.
b) Tập trung, tăng cường công tác
lãnh đạo, chỉ đạo UBND cấp xã, các ban, ngành, đơn vị thuộc địa phương tổ chức,
triển khai, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống,
xử lý dịch bệnh đảm bảo hiệu quả, tiến độ, đúng quy trình, kỹ thuật; giám sát
chặt chẽ, kịp thời phát hiện, xử lý khi có hiện tượng lợn ốm, chết bất thường tại
địa phương.
c) Chủ động sử dụng dự phòng ngân
sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện công tác
phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi và hỗ trợ chủ chăn nuôi
có lợn bị tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật.
- Thực hiện hỗ trợ các hộ chăn nuôi
có lợn bị bệnh dịch phải tiêu hủy đảm bảo đúng quy định về trình tự, thủ tục, mức
hỗ trợ, trong thời hạn quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thống
kê, tiêu hủy và hỗ trợ thiệt hại do bệnh Dịch tả lợn Châu
Phi. Sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, có hiệu quả, không để thất thoát
lãng phí và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực phải xử lý cán bộ.
- Thực hiện công khai chính sách và mức
hỗ trợ trên các phương tiện thông tin và tại thôn, xã đảm bảo hỗ trợ trực tiếp
đến chủ chăn nuôi bị thiệt hại; kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh và
mức bồi dưỡng cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch theo quy định để người
dân, lực lượng tham gia an tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
d) Có phương án chuẩn bị đủ diện tích
để xử lý, tiêu hủy lợn trong trường hợp xảy ra dịch bệnh tại địa phương. Khi có
dịch bệnh xảy ra: Phải tổ chức tiêu hủy lợn bệnh kịp thời, đảm bảo theo đúng
quy trình, kỹ thuật, không để gây ô nhiễm môi trường, tuyệt đối không để xảy ra
tình trạng vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường, trôi nổi trên hệ thống sông, hồ,
ao, đập làm tăng nguy cơ lây lan dịch, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của
người dân; thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng; áp dụng các biện pháp cần
thiết khống chế, không để lây lan dịch bệnh.
e) Tăng thời lượng thông tin, tuyên
truyền trên hệ thống truyền thanh về tình hình, diễn biến, các biện pháp phòng,
chống dịch bệnh; cơ chế, chính sách và các quy định của nhà nước về phòng, chống
dịch bệnh.
g) Tổ chức thống kê, đánh giá thiệt hại
do bệnh DTLCP gây ra và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo;
tổng hợp báo cáo, đề xuất nhu cầu hỗ trợ kinh phí gửi Sở Tài chính, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
h) Rà soát, thống kê và quản lý chặt
chẽ đàn lợn hiện còn, không để các hộ, cơ sở chăn nuôi
trên địa bàn tái đàn lợn trong khi đang xảy ra dịch bệnh DTLCP theo quy định và
có chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi chuyển đổi nghề nghiệp.
- Chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc
các địa phương đẩy mạnh tái cơ cấu ngành chăn nuôi, đa dạng hóa vật nuôi, trước
mắt tập trung phát triển các đàn đại gia súc, gia cầm, thủy cầm... để bù đắp
thiếu hụt sản phẩm thịt lợn nhằm phục vụ tốt đời sống nhân dân.
- Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần
thiết tái phát triển ngành chăn nuôi lợn khi an toàn dịch bệnh. Tổ chức lại sản
xuất, lựa chọn thay đổi mô hình sản xuất cho phù hợp chăn nuôi theo quy hoạch,
chăn nuôi theo vùng xã trọng điểm, chăn nuôi lớn xa khu dân cư, chăn nuôi công
nghệ cao... Phát triển chăn nuôi gắn với quy hoạch giết mổ và thị trường tiêu
thụ.
- Đẩy mạnh tổ chức liên kết theo chuỗi
từ khâu sản xuất đến thị trường; chú trọng xây dựng các thương hiệu sản phẩm
nông nghiệp nói chung và sản phẩm từ lợn nói riêng.
i) Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị
xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố về việc tổ chức, triển khai
phòng, chống dịch bệnh.
11. Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc thành phố Hà Nội
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam các địa phương chủ động tham gia cùng chính quyền địa phương, các sở,
ngành, đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu
Phi.
12. Các sở,
ban, ngành, đơn vị có liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị,
chủ động phối hợp với các địa phương, các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả, đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng, chống,
khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Thành phố theo đúng chỉ đạo Chỉ
thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Công điện số
667/CĐ-TTg ngày 04/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 42/NĐ-CP ngày
18/6/2019 của Chính phủ, các văn bản của Trung ương, Thành phố và Kế hoạch này.
Yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện,
thị xã; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân
có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
có khó khăn vướng mắc, kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp chung) xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Đ/c Bí thư Thành ủy;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Thường trực Thành ủy,
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể;
- Các cơ quan Đảng thuộc Thành ủy HN;
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
- Các Huyện ủy, Thị ủy;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đài PT&THHN, Báo HNM, Báo KT&ĐT;
- VPUB: CVP, các PCVP, KT, TKBT, KGVX, NC;
- Lưu: VT, KT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sửu
|