Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 139/KH-UBND năm 2018 về thực hiện Quyết định 930/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 139/KH-UBND
Ngày ban hành 26/12/2018
Ngày có hiệu lực 26/12/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Ngọc Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 139/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 26 tháng 12 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 930/QĐ-TTG NGÀY 28/7/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TUYÊN TRUYỀN BẢO VỆ CHỦ QUYỀN VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM” ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 28 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức, cá nhân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

- Phát huy tính tích cực, chủ động của các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam trong giai đoạn mới.

2. Yêu cầu:

- Công tác tuyên truyền cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm.

- Các hoạt động tuyên truyền cần triển khai đến tận cơ sở, đảm bảo thiết thực, phù hợp với từng đối tượng và tình hình, đặc điểm của địa phương.

II. MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2020

- 100% người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được cung cấp thông tin về biển, đảo và chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

-100% sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông, trung học cơ sở được cung cấp thông tin, kiến thức về biển, đảo và chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

- 90% phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh; cán bộ truyền thanh cấp huyện, thành phố, truyền thanh cấp xã, phường, thị trấn được cập nhật kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về biển, đảo.

- 100% cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống truyền thanh các huyện, thành phố có chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về biển, đảo.

III. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

- Tuyên truyền Nghị quyết số 09-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”; Nghị quyết số 27/2007/NQ-CP của Chính phủ về “Chương trình hành động thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”; Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 Hội nghị Trung ương 8, khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

- Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo và hoạt động nghề cá trên biển; Công ước quốc tế về biển.

- Tuyên truyền phát triển du lịch biển theo tinh thần Nghị quyết số 19/2015/NQ-HĐND ngày 14/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020).

- Những chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; trong đó, nhấn mạnh biển, đảo không chỉ là bộ phận cấu thành chủ quyền, quyền chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là không gian sinh tồn và phát triển của các thế hệ người Việt Nam.

- Vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam, khẳng định các vùng biển nước ta có vị trí địa chính trị, địa quân sự, địa kinh tế quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

- Phát triển kinh tế biển, đảo, đặc biệt là những ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh như: chế biến dầu khí, kinh tế hàng hải, khai thác và chế biến hải sản, du lịch biển và kinh tế hải đảo; xây dựng các khu kinh tế, các khu công nghiệp tập trung ven biển gắn với phát triển các khu đô thị ven biển.

- Công tác bảo vệ môi trường biển, các chính sách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên biển, chính sách hỗ trợ ngư dân, bảo vệ sinh kế cho người dân vùng biển.

- Tuyên truyền về những điển hình, gương tiêu biểu trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

IV. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Tuyên truyền trên báo chí của tỉnh

- Nội dung:

[...]