Kế hoạch 1388/KH-UBND năm 2022 về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng năm 2030 do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 1388/KH-UBND
Ngày ban hành 14/03/2022
Ngày có hiệu lực 14/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Thị Bé Mười
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1388/KH-UBND

Bến Tre, ngày 14 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIAI ĐOẠN 2022-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20 tháng 10 năm 2020 của Tỉnh ủy về Chuyển đổi số tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030, ngày 27 tháng 5 năm 2021, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2889/KH-UBND về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và trong dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch 2889/KH- UBND).

Thực hiện Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng năm 2030”, UBND tỉnh ban hành kế hoạch bổ sung các nội dung về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng theo Quyết định số 131/QĐ-TTg (đối với các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng đã được triển khai trong Kế hoạch 2889/KH-UBND đã ban hành thì thực hiện theo Kế hoạch 2889/KH- UBND), nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Mục đích:

Bổ sung các mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ vào Kế hoạch 2889/KH-UBND góp phần thực hiện thành công Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Yêu cầu:

- Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo phải thực hiện từng bước có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả cao trong từng giai đoạn, nhất là trong giai đoạn thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

- Căn cứ vào các quy định tại Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20 tháng 10 năm 2020 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 2889/KH-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh, kết hợp việc triển khai có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp tại Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả trong ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

II. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu tổng quát:

Ngoài việc thực hiện các mục tiêu tổng quát của Kế hoạch số 2889/KH- UBND (Mục II.1) ngành giáo dục và đào tạo cần chú trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả quản lý giáo dục; định hướng xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số, góp phần phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

2. Mục tiêu đến 2025:

Tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch số 2889/KH-UBND (Mục II.2); ngành giáo dục cần thực hiện tốt các mục tiêu sau:

- Về tiếp cận giáo dục trực tuyến: 50% học sinh, mỗi sinh viên và mỗi nhà giáo có đủ điều kiện (về phương tiện, đường truyền, phần mềm) tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến.

- Về môi trường giáo dục trực tuyến:

+ 100% sinh viên được tiếp cận kho học liệu số.

+ Cơ sở giáo dục đại học của tỉnh có cung cấp các chương trình đào tạo (cấp bằng) hình thức từ xa, trực tuyến.

- Về quy mô hoạt động giáo dục trực tuyến:

+ Tỷ trọng nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt trung bình 5% ở bậc tiểu học, 10% ở bậc trung học.

+ Tỷ trọng lớp học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục đại học đạt trung bình 20%.

+ Trong số người học lấy văn bằng đại học thứ hai, có ít nhất 50% theo học hình thức trực tuyến (với thời lượng trực tuyến chiếm hơn 50%).

- Tỷ lệ người học, phụ huynh hài lòng về chất lượng dịch vụ trực tuyến của các cơ sở giáo dục đạt trung bình 80%.

- Tỷ lệ tổ chức, cá nhân hài lòng về chất lượng dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan quản lý giáo dục đạt trung bình 80%.

3. Mục tiêu đến năm 2030:

Đưa tất cả thành tố của ngành giáo dục đào tạo vào môi trường số, trong đó:

- Hoàn thiện một nền tảng dạy và học trực tuyến tích hợp kho học liệu số hỗ trợ 100% người học và nhà giáo tham gia có hiệu quả các hoạt động giáo dục trực tuyến; đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông.

[...]