Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1381/KH-UBND năm 2018 về sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết chuỗi với cơ sở, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2018-2019 do tỉnh Hà Nam ban hành

Số hiệu 1381/KH-UBND
Ngày ban hành 29/05/2018
Ngày có hiệu lực 29/05/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Trương Minh Hiến
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1381/KH-UBND

Hà Nam, ngày 29 tháng 5 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP SẠCH LÀM VỆ TINH, LIÊN KẾT CHUỖI VỚI CÁC CƠ SỞ, DOANH NGHIỆP TIÊU THỤ SẢN PHẨM GIAI ĐOẠN 2018 - 2019.

Thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVIII và chương trình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết chuỗi với các cơ sở, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2018 - 2019 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

1. Mục đích:

- Tạo phong trào phát triển sản xuất nông nghiệp sạch có năng suất, chất lượng sản phẩm và giá trị sản xuất cao trên đơn vị diện tích.

- Hình thành các vùng vệ tinh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch với các cơ sở, doanh nghiệp, trong đó lấy liên kết với Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Vinaseed là nòng cốt. Xây dựng thương hiệu sản phẩm có lợi thế của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.

- Xây dựng các mô hình liên kết đa dạng giữa các hộ dân, tổ hợp tác và hợp tác xã với doanh nghiệp trong việc sản xuất nông sản sạch thông qua ký kết các hợp đồng kinh tế.

2. Yêu cầu:

- Các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch liên kết với các cơ sở, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm phải gọn vùng, gọn thửa, có phân vùng sản xuất từng loại nông sản và kế hoạch sản xuất theo hợp đồng kinh tế đã ký kết.

- Việc xây dựng mô hình liên kết phải đảm bảo tính bền vững, thuận lợi cho việc đầu tư hạ tầng, các mô hình liên kết phải có sự phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể để tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân đăng ký tham gia.

- Lựa chọn các hộ dân có nhu cầu, đủ điều kiện sản xuất nông sản sạch để tham gia liên kết chuỗi gắn kết với việc hình thành Hợp tác xã (HTX) và Tổ hợp tác.

- Ủy ban nhân dân các xã quy hoạch các vùng đất phù hợp với cây trồng để tuyên truyền vận động các hộ dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất rau, củ, quả, nấm, lúa chất lượng cao với các doanh nghiệp.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH.

1. Chỉ tiêu kế hoạch giai đoạn 2018 - 2019:

- Giai đoạn 2018-2019 mỗi xã tối thiểu có diện tích tích tụ, tập trung đất đai từ 10 ha trở lên để toàn tỉnh có 1.500 ha để sản xuất nông sản sạch làm vệ tinh, liên kết chuỗi với các cơ sở, doanh nghiệp tiêu thụ nông sản, trong đó: Đến hết năm 2018: có 1.000 ha đất nông nghiệp; Đến hết năm 2019 có 1.500 ha (có chỉ tiêu cụ thể kèm theo);

- Mỗi huyện, thành phố mỗi năm xây dựng ít nhất 01 mô hình tích tụ, tập trung ruộng đất có quy mô từ 5 ha trở lên, 03 mô hình có quy mô từ 3 ha trở lên và 5 mô hình có quy mô từ 1 - 3 ha để trồng rau, củ quả và hoa;

- Duy trì các điểm giới thiệu và cung ứng nông sản sạch cho người tiêu dùng tại các huyện, thành phố; mỗi huyện thành lập mới ít nhất 02 điểm giới thiệu và cung ứng nông sản sạch cho người tiêu dùng.

- Mỗi huyện, thành phố thành lập mới từ 1 - 2 tổ hợp tác, từ 2 - 3 hợp tác xã kiểu mới sản xuất nông nghiệp sạch để liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm.

2. Các hình thức tích tụ, tập trung đất đai để tham gia liên kết chuỗi:

- Các hộ dân trong vùng sản xuất nông sản sạch tự nguyện góp đất để sản xuất nông sản sạch;

- Các hộ dân, tổ hợp tác, HTX... thuê quyền sử dụng đất của các hộ dân trong vùng quy hoạch nhưng không tham gia sản xuất nông nghiệp sạch;

- Thuê đất công ích của Ủy ban nhân dân xã;

- Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ trong vùng quy hoạch.

3. Tiêu chí lựa chọn mô hình liên kết:

- Các vùng liên kết sản xuất nông sản sạch phải gọn vùng liền thửa, bố trí khu vực diện tích gieo trồng các loại cây đảm bảo theo quy hoạch;

- Đối với các vùng sản xuất cây rau, củ quả công nghệ cao có quy mô tối thiểu phải có từ 03 ha trở lên, đối với các vùng sản xuất lúa phải có quy mô từ 20 ha trở lên.

- Phải có hợp đồng tiêu thụ nông sản.

[...]