Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 138/KH-UBND năm 2021 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 138/KH-UBND
Ngày ban hành 11/10/2021
Ngày có hiệu lực 11/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 138/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 11 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; Kế hoạch số 4073/KH-BCT ngày 09/7/2021 của Bộ Công Thương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN VÀ CHỦ ĐỀ THỰC HIỆN

1. Mục đích và yêu cầu

- Nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động hưởng ứng; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh của tỉnh Quảng Ngãi.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất và phát triển hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho những người tham gia; đồng thời, xây dựng và phát triển các phương thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng phù hợp với tình hình hiện nay.

- Các hoạt động hưởng ứng cần được tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam và Kế hoạch số 4073/KH-BCT ngày 09/7/2021 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022.

2. Thời gian tổ chức

- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dựng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2022.

- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2021 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2022.

3. Chủ đề

Chủ đề của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là: “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2022

1. Đơn vị chủ trì: Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương.

3. Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức xã hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp; các cơ quan truyền thông, báo chí và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

4. Nội dung tổ chức:

a) Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022:

- Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam diễn ra từ ngày 15/11/2021 đến ngày 28/02/2022. Đề thực hiện các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng; các hoạt động phải được tổ chức thường xuyên, liên tục để tạo nền tảng cho các hoạt động diễn ra trong tháng cao điểm (tháng 3).

- Trong các đợt, mùa mua sắm cao điểm như “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia - Vietnam Grand Sale”, Tết Nguyên đán, các dịp lễ .... bên cạnh việc kết hợp thực hiện các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử các doanh nghiệp cần tăng cường thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tri ân khách hàng, chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp để kích cầu thị trường tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, chuyển trách nhiệm đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

- Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

b) Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, cụ thể:

- Tổ chức tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam:

+ Tổ chức tuyên truyền trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, Cổng Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và trên các phương tiện điện tử của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh (như Website, zalo, facebook,...) để lan tỏa rộng rãi kịp thời đến Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

+ Treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường và các địa điểm công cộng để tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và các quyền cơ bản của người tiêu dùng.

- Phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Bảo vệ người tiêu dùng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam:

+ Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân tại địa phương.

[...]