ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
138/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 22 tháng 07 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ GIÁM SÁT, KIỂM
TRA, THANH TRA NHẰM PHÒNG NGỪA, PHÁT HIỆN, XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT,
TIÊU CỰC, THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC” GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày
10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu
lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý
hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp
nhà nước”; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao
năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa,
phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí
trong doanh nghiệp nhà nước” giai đoạn 2021-2025 (viết tắt là Đề án), cụ thể
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả
giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban
nhân dân tỉnh là cơ quan đại diện chủ sở hữu; bảo đảm việc quản lý, sử dụng có
hiệu quả vốn, tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp, góp phần nâng cao vai trò
của doanh nghiệp nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
Phân định rõ thẩm
quyền, trách nhiệm, phạm vi, nội dung giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với
doanh nghiệp nhà nước.
Đổi mới phương thức giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước; tạo lập cơ chế phối hợp đồng bộ,
thống nhất, bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo trong giám sát, kiểm tra, thanh
tra đối với doanh nghiệp nhà nước. Bảo đảm 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch
của các cơ quan có chức năng thanh tra không bị trùng lặp về phạm vi, đối tượng,
nội dung, thời gian thanh tra.
Kiện toàn tổ chức; nâng cao ý thức
trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp của các cơ quan,
đơn vị có thẩm quyền trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước. Bảo đảm 100% công chức trực tiếp giám sát doanh nghiệp nhà nước được
đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về quản trị doanh nghiệp, chính sách
pháp luật có liên quan.
Tăng cường công khai, minh bạch,
trách nhiệm giải trình và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của
các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước. Bảo đảm 100% báo cáo giám sát, kết luận kiểm tra, thanh tra được
công khai (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước).
Nâng cao tính chính xác, khách quan, kịp
thời, khả thi của các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước. Bảo đảm mọi kết luận, kiến nghị,
quyết định xử lý từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra được thực hiện
nghiêm túc.
3. Phạm vi và đối tượng
- Phạm vi: Tập trung vào hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra thuộc phạm vi thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh
và Doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan đại diện chủ sở hữu,
trong giai đoạn 05 năm, từ 2021 đến 2025.
- Đối tượng: Các chủ thể có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra; chủ thể có trách nhiệm thực hiện Kết luận, kiến
nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh
tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Công tác thông
tin, tuyên truyền
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và nhân
dân trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước.
Huy động sự tham gia có hiệu quả của
các phương tiện thông tin, truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp.
2. Tăng cường
trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Tăng cường trách nhiệm và sự phối
hợp giữa cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra trong xây dựng kế
hoạch kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước:
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu giám sát chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp
nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là giám sát, kiểm tra giai đoạn chuẩn
bị phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư có nguồn vốn của nhà nước; định kỳ đánh
giá việc thực hiện các dự án đầu tư này của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm liên
đới nếu thực hiện không đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao
khi xảy ra vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
- Kế hoạch kiểm tra, thanh tra của
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác định rõ doanh nghiệp là đối tượng
kiểm tra, thanh tra; phạm vi, nội dung kiểm tra, thanh tra. Trước ngày 01 tháng
10 hàng năm, cơ quan đại diện chủ sở hữu chủ động cung cấp thông tin, tài liệu
về phạm vi, nội dung cần kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước thuộc
thẩm quyền quản lý của mình cho các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra để
xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra.
- Trước khi ban hành kế hoạch kiểm
tra, thanh tra, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp
nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh là đại diện chủ sở hữu có trách nhiệm gửi dự
thảo kế hoạch kiểm tra, thanh tra về Thanh tra tỉnh để rà soát, xử lý chồng
chéo, trùng lặp. Trường hợp phát hiện có chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, phạm
vi, nội dung, thời gian kiểm tra, thanh tra giữa các cơ quan có thẩm quyền, Thanh tra tỉnh quyết định cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp kiểm
tra, thanh tra và kịp thời thông báo cho cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo kế
hoạch, cơ quan phối hợp trước khi phê duyệt
kế hoạch. Trường hợp phát hiện có chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, phạm vi,
nội dung, thời gian kiểm tra, thanh tra giữa các cơ quan có thẩm quyền ở địa
phương và trung ương, Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Chánh Thanh
tra Bộ quản lý ngành để xử lý. Trường hợp có sự không thống nhất, Chánh Thanh
tra tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ để xử lý.
- Cơ quan quản lý nhà nước chuyên
ngành thực hiện kiểm tra thường xuyên, định kỳ đối với doanh nghiệp nhà nước về
việc tuân thủ pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc
quản lý thuộc ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
b) Tăng cường trách nhiệm và sự phối
hợp giữa cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước:
- Khi cần thiết, cơ quan đại diện chủ
sở hữu nhà nước đề nghị cơ quan quản lý nhà nước phối hợp giám sát doanh nghiệp
nhà nước. Cơ quan nhà nước được đề nghị có trách nhiệm cử người tham gia.
Trong quá trình giám sát, nếu phát hiện
có dấu hiệu vi phạm cần kiểm tra, thanh tra đột xuất, cơ quan đại diện chủ sở hữu
kịp thời tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị
cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp không quyết định kiểm tra, thanh tra, trong thời hạn 07 ngày
làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị, cơ quan được đề nghị phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Khi cần thiết, cơ quan có thẩm quyền
kiểm tra đề nghị cơ quan quản lý nhà nước khác phối hợp kiểm tra doanh nghiệp
nhà nước. Cơ quan được đề nghị phối hợp có trách nhiệm cử người tham gia.
Qua kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu
vi phạm pháp luật nhưng chưa đủ cơ sở kết luận thì người ra quyết định kiểm tra
tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết
định thanh tra. Cơ quan được đề nghị phải xem xét, quyết định thanh tra theo thẩm
quyền. Trường hợp không quyết định thanh tra, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể
từ ngày tiếp nhận đề nghị, cơ quan được đề nghị phải trả lời bằng văn bản và
nêu rõ lý do.
- Trong trường hợp kiểm tra, thanh
tra đối với doanh nghiệp nhà nước về nhiều nội dung, khi cần thiết, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành và đề nghị cơ
quan quản lý nhà nước khác phối hợp. Cơ quan được đề nghị có trách nhiệm cử người
tham gia đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành. Trường hợp không cử người tham
gia thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Trong quá trình kiểm tra, thanh tra
nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì người ra quyết định kiểm tra, thanh tra
có trách nhiệm chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật và phối hợp trong điều tra, xử lý vụ việc.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ
quan quản lý nhà nước phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cho cơ
quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra mọi thông tin, phản ánh, khiếu
nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong
doanh nghiệp nhà nước.
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra chịu trách nhiệm về nội dung kết luận kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước; việc lấy ý kiến đối với dự thảo kết luận kiểm tra, thanh tra chỉ thực
hiện khi cần thiết; kết luận kiểm tra, thanh tra phải chỉ rõ tập thể, cá nhân
vi phạm, mức độ trách nhiệm và biện pháp xử lý cụ thể.
c) Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan
có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra trong thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước:
Cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan
quản lý nhà nước, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có
trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết
luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước; kịp thời thông tin về tình hình triển khai thực hiện, những vướng
mắc và biện pháp tháo gỡ.
3. Kiện toàn tổ
chức; nâng cao đạo đức công vụ, năng lực chuyên môn và trách nhiệm của các chủ
thể có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Rà soát, sắp xếp hợp lý các tổ chức,
đơn vị thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước;
bố trí đội ngũ công chức làm công tác tham mưu cho cơ quan đại diện chủ sở hữu
nhà nước phải là những người có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có
chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực quản lý tài chính
ngân sách, vốn, đầu tư, doanh nghiệp; công khai rộng rãi điều kiện tiêu chuẩn,
vị trí chức danh, họ tên, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, chế độ đãi
ngộ của công chức được tuyển dụng, tiếp nhận, bố trí thực hiện nhiệm vụ giám
sát trực tiếp doanh nghiệp nhà nước.
b) Bố trí công chức có chuyên môn
nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, am hiểu pháp luật về lĩnh vực quản lý tài
chính ngân sách, vốn, đầu tư, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
c) Tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về quản lý, sử dụng vốn,
tài sản trong doanh nghiệp nhà nước và công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra
cho người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước,
công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra và người
giữ chức danh lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp nhà nước.
d) Hằng năm, tiến hành đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các chủ thể có thẩm quyền quản lý doanh nghiệp
nhà nước, đại diện chủ sở hữu nhà nước và giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước.
4. Thực hiện minh
bạch, trách nhiệm giải trình và ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Thực hiện minh bạch hoạt động của
doanh nghiệp nhà nước và hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước.
- Doanh nghiệp nhà nước thực hiện
nghiêm túc việc công bố thông tin về tổ chức và hoạt động theo quy định của
pháp luật; bảo đảm thông tin được công bố phải kịp thời, đầy đủ, chính xác; chịu
trách nhiệm về nội dung thông tin được công bố.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước
có trách nhiệm công khai kịp thời, đầy đủ thông tin về hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật, trong
đó, phải công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan
minh về giám sát, kiểm tra, thanh tra tài chính - trừ các nội dung thuộc bí mật
nhà nước, bao gồm: Báo cáo tự giám sát của doanh nghiệp nhà nước; kết quả giám
sát đầu tư và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các dự án
đầu tư của doanh nghiệp nhà nước; kết quả giám sát, kiểm tra, thanh tra tài
chính đối với doanh nghiệp nhà nước; kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết
định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra kịp thời công khai thông tin về hoạt động kiểm tra, thanh tra đối với
doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật, trong đó phải công khai trên
Cổng thông tin điện tử chính thức của cơ quan mình gồm: Kế hoạch, quyết định kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước (trừ nội dung
thuộc bí mật nhà nước).
b) Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình trước thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp về: việc xây dựng kế hoạch; quá
trình tiến hành giám sát, kiểm tra, thanh tra; việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra theo quy định của pháp luật. Trưởng đoàn, thành viên đoàn, cá
nhân được giao nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình về việc
thực hiện nhiệm vụ được giao với người ra quyết định kiểm tra, thanh tra.
c) Thủ trưởng cơ
quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình về kết
luận, kiến nghị, quyết định, hành vi của mình khi có yêu cầu của doanh nghiệp
nhà nước và các chủ thể có liên quan bị tác động bởi kết luận, kiến nghị, quyết
định, hành vi đó. Việc giải trình được thực hiện theo quy định của pháp luật về
phòng, chống tham nhũng.
d) Thủ trưởng cơ quan đại diện chủ sở
hữu, thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách
nhiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong:
- Công khai thông tin về hoạt động của
doanh nghiệp nhà nước và hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước.
- Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm ứng dụng phần
mềm tác nghiệp trong quá trình tiến hành hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh
tra doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là trong các khâu: xây dựng và thực hiện kế
hoạch kiểm tra, thanh tra; theo dõi, quản lý quá trình kiểm tra, thanh tra trực
tiếp; xây dựng báo cáo, kết luận kiểm tra, thanh tra; theo dõi việc thực hiện kết
luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra.
- Xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử của
cơ quan mình về giám sát, kiểm tra, thanh tra, phục vụ việc khai thác, chia sẻ,
kết nối, liên thông dữ liệu.
5. Phát huy vai
trò của xã hội trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước
a) Cơ quan đại diện chủ sở hữu, người
đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra tổ chức đầu mối
tiếp nhận các thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật,
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước.
b) Kịp thời xử lý các thông tin, phản
ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giám sát,
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước và việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước.
c) Tăng cường đối thoại, chia sẻ
thông tin giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội
doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, cơ quan báo chí về những nội dung liên quan
đến hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành;
doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan đại diện chủ sở hữu:
- Chịu trách nhiệm xây dựng Kế hoạch
cho cả giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch hàng năm (từ tháng 12 năm trước) trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và nội dung Kế hoạch này để
triển khai thực hiện phù hợp với thực tế, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm và tổ
chức thực hiện có hiệu quả;
- Định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết,
đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án hoàn thành trước ngày 14 tháng
12; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện Đề
án theo quy định về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp báo
cáo Thanh tra Chính phủ.
- Báo cáo định kỳ về kết quả hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước (đưa thành 01 nội dung
trong báo cáo công tác thanh tra).
- Báo cáo định kỳ về tình hình kết quả
thực hiện quy định về công khai, minh bạch hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh
tra doanh nghiệp nhà nước (đưa thành 01 nội dung trong báo cáo công tác
phòng chống tham nhũng).
- Báo cáo định kỳ về kết quả tiếp nhận,
xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong doanh nghiệp nhà nước (đưa
thành 01 nội dung trong báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo).
2. Thanh tra tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện
Kế hoạch này.
- Thông qua việc triển khai Kế hoạch
thực hiện Đề án, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất
cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung (nếu có) để hoàn thiện các quy định về
giám sát, kiểm tra, thanh tra trong doanh nghiệp nhà nước đảm bảo
tuân thủ các quy định hiện hành.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc
xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch của các cơ quan, đơn vị liên quan và
doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan đại
diện chủ sở hữu.
- Tham mưu công tác đào tạo bồi dưỡng
công chức thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Định kỳ hàng năm tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án; tổng
hợp và báo cáo kết quả thực hiện (đưa thành 01 nội dung trong báo cáo công
tác thanh tra) và báo cáo tình hình, kết quả tiếp nhận,
xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong Doanh
nghiệp nhà nước (đưa thành 01 nội dung trong báo cáo công tác giải quyết khiếu
nại, tố cáo) về Ủy ban nhân dân tỉnh và Thanh tra Chính phủ theo quy định.
3. Thông tin và Truyền thông: Triển
khai thực hiện kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
được giao, chú trọng xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình tuyên truyền;
chủ động lồng ghép với các chương trình đề án khác có liên quan thuộc lĩnh vực
quản lý.
4. Các doanh nghiệp nhà nước do Ủy
ban nhân dân tỉnh là cơ quan đại diện chủ sở hữu chịu trách nhiệm kiểm soát nội
bộ nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm phát luật, tham nhũng,
tiêu cực trong đơn vị; phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng triển
khai thực hiện Kế hoạch.
5. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ Quốc
các cấp và tổ chức, đoàn thể tăng cường giám sát việc thực hiện Kế hoạch thực
hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra
nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham
nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước” do Ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan
đại diện chủ sở hữu của các đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban, ngành và người đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban nhân
dân tỉnh là cơ quan đại diện chủ sở hữu tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Kế
hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Thanh tra tỉnh để
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy; HĐND tỉnh;
- CT, các PCTUBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trung tâm Truyền thông tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh và các CVNCTH;
- Lưu: VT, NV, TH.
KH-02
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Cao Tường Huy
|