ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 104/KH-UBND
|
Hưng Yên, ngày 02 tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ GIÁM SÁT,
KIỂM TRA, THANH TRA NHẰM PHÒNG NGỪA, PHÁT HIỆN, XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT,
TIÊU CỰC, THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 695/QĐ-TTg
ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Đề án “Nâng cao năng lực,
hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử
lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng
phí trong doanh nghiệp nhà nước”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả
giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước; bảo đảm
việc quản lý, sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp,
góp phần nâng cao vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong phát triển kinh tế -
xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm,
phạm vi, nội dung giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước.
b) Đổi mới phương thức giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước; tạo lập cơ chế phối hợp đồng bộ, thống nhất, bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo trong giám sát,
kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước. Bảo đảm 100% các cuộc thanh
tra theo kế hoạch của các cơ quan có chức năng thanh tra không bị trùng lặp về
phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra.
c) Kiện toàn tổ chức; nâng cao ý thức
trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp của các chủ thể
có thẩm quyền trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
Bảo đảm 100% công chức trực tiếp giám sát doanh nghiệp nhà nước được đào tạo, bồi
dưỡng, cập nhật kiến thức về quản trị doanh nghiệp, chính sách pháp luật có
liên quan.
d) Tăng cường công khai, minh bạch,
trách nhiệm giải trình và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của
các chủ thể có thẩm quyền trong giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước. Bảo đảm 100% báo cáo giám sát, kết luận kiểm tra, kết luận thanh tra được
công khai, trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước.
đ) Nâng cao tính chính xác, khách quan,
kịp thời, khả thi của các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám
sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước. Bảo đảm mọi kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra được thực
hiện nghiêm túc.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường
trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Tăng cường trách nhiệm và sự phối
hợp giữa cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra trong xây dựng kế
hoạch kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước:
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu giám
sát chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là giám sát, kiểm tra giai đoạn
chuẩn bị phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư có nguồn vốn của nhà nước; định kỳ đánh giá việc thực hiện các dự
án đầu tư này của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm liên đới nếu thực hiện không
đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao khi xảy ra vi phạm pháp
luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
- Kế hoạch kiểm tra, thanh tra của
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác định rõ doanh nghiệp là đối tượng
kiểm tra, thanh tra; phạm vi, nội dung kiểm tra, thanh tra.
- Trước khi ban hành kế hoạch kiểm
tra, thanh tra, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp
nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh là đại diện chủ sở hữu có trách nhiệm gửi dự
thảo kế hoạch kiểm tra, thanh tra về Thanh tra tỉnh để rà
soát, xử lý chồng chéo, trùng lặp và kiểm tra sự thống nhất với định hướng
chương trình thanh tra. Trường hợp phát hiện có chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, phạm vi, nội dung, thời gian kiểm tra, thanh tra giữa các cơ
quan có thẩm quyền ở địa phương, Chánh Thanh tra tỉnh quyết định cơ quan chủ
trì, cơ quan phối hợp kiểm tra, thanh tra và kịp thời thông báo cho cơ quan chủ
trì xây dựng dự thảo kế hoạch, cơ quan phối hợp trước khi
phê duyệt kế hoạch. Thanh tra tỉnh yêu cầu cơ quan xây dựng dự thảo kế hoạch điều
chỉnh kế hoạch thanh tra cho phù hợp với định hướng chương trình thanh tra.
Trường hợp phát hiện có chồng chéo,
trùng lặp về đối tượng, phạm vi, nội dung, thời gian kiểm tra, thanh tra giữa các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương và trung ương, Chánh Thanh tra
tỉnh chủ trì, phối hợp với Chánh Thanh tra Bộ quản lý ngành để xử lý. Trường hợp
có sự không thống nhất, Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ để xử
lý.
- Cơ quan quản lý nhà nước chuyên
ngành thực hiện kiểm tra thường xuyên, định kỳ đối với doanh nghiệp nhà nước về
việc tuân thủ pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc
quản lý thuộc ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật
chuyên ngành.
b) Tăng cường trách nhiệm và sự phối
hợp giữa cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước:
- Khi cần thiết, cơ quan đại diện chủ
sở hữu nhà nước đề nghị cơ quan quản lý nhà nước phối hợp giám sát doanh nghiệp
nhà nước. Cơ quan nhà nước được đề nghị có trách nhiệm cử người tham gia.
Trong quá trình giám sát, nếu phát hiện
có dấu hiệu vi phạm cần kiểm tra, thanh tra đột xuất, cơ quan đại diện chủ sở hữu
kịp thời tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền
tiến hành kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trường
hợp không quyết định kiểm tra, thanh tra, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ
ngày tiếp nhận đề nghị, cơ quan được đề nghị phải trả lời bằng văn bản và nêu
rõ lý do.
- Khi cần thiết, cơ quan có thẩm quyền
kiểm tra đề nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước khác phối
hợp kiểm tra doanh nghiệp nhà nước. Cơ quan được đề nghị phối hợp có trách nhiệm
cử người tham gia.
Qua kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu
vi phạm pháp luật nhưng chưa đủ cơ sở kết luận thì người ra quyết định kiểm tra
tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết
định thanh tra. Cơ quan được đề nghị phải xem xét, quyết định thanh tra theo thẩm
quyền. Trường hợp không quyết định thanh tra, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể
từ ngày tiếp nhận đề nghị, cơ quan được đề nghị phải trả lời bằng văn bản và
nêu rõ lý do.
- Trong trường hợp kiểm tra, thanh
tra đối với doanh nghiệp nhà nước về nhiều nội dung, khi cần thiết, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành và đề nghị cơ
quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước khác phối hợp. Cơ quan được
đề nghị có trách nhiệm cử người tham gia đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành.
Trường hợp không cử người tham gia thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý
do.
- Trong quá trình kiểm tra, thanh tra
nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì người ra quyết định kiểm tra, thanh tra
có trách nhiệm chuyển hồ sơ vụ việc
sang cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật và phối hợp trong điều tra, xử
lý vụ việc.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ
quan quản lý nhà nước phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra mọi thông
tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham
nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước.
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra chịu trách nhiệm về nội dung kết luận kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước; việc lấy ý kiến đối với dự thảo kết luận kiểm tra, thanh tra chỉ thực
hiện khi cần thiết; kết luận kiểm tra, thanh tra phải chỉ rõ tập thể, cá nhân
vi phạm, mức độ trách nhiệm và biện pháp xử lý cụ thể.
c) Tăng cường sự phối hợp giữa cơ
quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra trong thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước:
Cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan
quản lý nhà nước trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách
nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận,
kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước; kịp thời thông tin về tình hình triển khai thực hiện, những vướng mắc
và biện pháp tháo gỡ.
2. Kiện toàn tổ
chức; nâng cao đạo đức công vụ, năng lực chuyên môn và trách nhiệm của các chủ
thể có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Rà soát, sắp xếp hợp lý các tổ chức,
đơn vị thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước;
bố trí đội ngũ công chức làm công tác tham mưu cho cơ quan đại diện chủ sở hữu
nhà nước phải là những người có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có
chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực quản lý tài chính
ngân sách, vốn, đầu tư, doanh nghiệp; công khai rộng rãi
điều kiện tiêu chuẩn, vị trí chức danh, họ tên, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm
công tác, chế độ đãi ngộ của công chức được tuyển dụng, tiếp nhận, bố trí thực hiện nhiệm vụ giám sát trực tiếp doanh nghiệp nhà nước.
b) Bố trí công chức có chuyên môn
nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, am hiểu pháp luật về lĩnh
vực quản lý tài chính ngân sách, vốn, đầu tư, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
c) Tăng cường tập
huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về quản lý, sử dụng vốn,
tài sản trong doanh nghiệp nhà nước và công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra
cho người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước, công chức trực tiếp thực
hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra và người giữ chức danh lãnh đạo, quản
lý trong doanh nghiệp nhà nước.
d) Tăng cường đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ của các chủ thể có thẩm quyền quản lý doanh nghiệp nhà nước, đại
diện chủ sở hữu nhà nước và giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
3. Thực hiện minh
bạch, trách nhiệm giải trình và ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước
a) Thực hiện minh bạch hoạt động của
doanh nghiệp nhà nước và hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước
- Doanh nghiệp nhà nước thực hiện
nghiêm túc việc công bố thông tin về tổ chức và hoạt động
theo quy định của pháp luật; bảo đảm thông tin được công bố phải kịp thời, đầy
đủ, chính xác; chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được công bố.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước
có trách nhiệm công khai kịp thời, đầy đủ thông tin về hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật, trong
đó phải công khai trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan
mình về giám sát, kiểm tra, thanh tra tài chính - trừ các nội dung thuộc bí mật
nhà nước, bao gồm: Báo cáo tự giám sát của doanh nghiệp nhà nước; kết quả giám
sát đầu tư và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các dự án
đầu tư của doanh nghiệp nhà nước; kết quả giám sát, kiểm tra, thanh tra tài
chính đối với doanh nghiệp nhà nước; kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết
định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra kịp thời công khai thông tin về hoạt động kiểm tra, thanh tra đối với
doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật, trong
đó phải công khai Kế hoạch, quyết định kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp nhà nước; kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp nhà nước; kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định
từ hoạt động kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước (trừ nội dung thuộc bí mật
nhà nước).
b) Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình trước thủ trưởng cơ
quan quản lý nhà nước trực tiếp về: việc xây dựng kế hoạch; quá trình tiến hành
giám sát, kiểm tra, thanh tra; việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện
kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra theo
quy định của pháp luật. Trưởng đoàn, thành viên đoàn, cá nhân được giao nhiệm vụ
kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình về việc thực hiện nhiệm vụ được
giao với người ra quyết định kiểm tra, thanh tra.
c) Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình về kết luận, kiến nghị, quyết định, hành vi của mình khi có yêu cầu của
doanh nghiệp nhà nước và các chủ thể có liên quan bị tác động bởi kết luận, kiến
nghị, quyết định, hành vi đó. Việc giải trình được thực hiện theo quy định của
pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
d) Thủ trưởng cơ quan đại diện chủ sở hữu; thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền giám
sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong:
- Công khai thông tin về hoạt động của
doanh nghiệp nhà nước và hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước.
- Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm ứng dụng ứng dụng công nghệ thông
tin trong quá trình tiến hành hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước, đặc biệt là trong các khâu: xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm
tra, thanh tra; theo dõi, quản lý quá trình kiểm tra, thanh tra trực tiếp; xây
dựng báo cáo, kết luận kiểm tra, thanh tra; theo dõi việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra.
4. Phát huy vai
trò của xã hội trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà
nước
a) Cơ quan đại diện chủ sở hữu, người
đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra tổ chức đầu mối
tiếp nhận các thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về
hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp
nhà nước.
b) Kịp thời xử lý các thông tin, phản
ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giám sát,
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước và việc thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước.
c) Tăng cường đối thoại, chia sẻ thông tin giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan có
thẩm quyền kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp nhà nước với các tổ chức chính trị
- xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, cơ quan báo chí về những nội dung liên quan đến hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh
nghiệp nhà nước.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thanh tra tỉnh:
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và doanh nghiệp nhà nước thuộc
tỉnh triển khai thực hiện Đề án này; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
Đề án; tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện
Đề án và thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế
hoạch thực hiện Đề án hằng năm; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
công chức thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra doanh nghiệp nhà nước; rà soát,
tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền liên
quan đến nội dung thực hiện Đề án.
- Xây dựng dự toán kinh phí hàng năm
để tổ chức thực hiện các nội dung nhiệm vụ của Đề án, gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt.
2. Các sở, ban, ngành tỉnh và
doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh:
- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án
này trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; ban hành kế hoạch
thực hiện của cơ quan, đơn vị giai đoạn 2021-2025 trong quý III năm 2021 và kế
hoạch hàng năm từ tháng 12 năm trước để triển khai thực hiện phù hợp với điều
kiện thực tiễn, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm; lồng ghép thực hiện Đề án với kế
hoạch, chương trình hoạt động của cơ quan, đơn vị và kế hoạch sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp nhà nước.
- Phối hợp có hiệu quả giữa hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
nhà nước từ bên ngoài với hoạt động kiểm soát nội bộ doanh nghiệp nhà nước nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng,
tiêu cực trong doanh nghiệp nhà nước.
- Doanh nghiệp nhà nước xây dựng và
ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về
hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp.
- Chủ động cân đối, bố trí kinh phí bảo
đảm thực hiện Đề án trong dự toán chi thường xuyên được giao hàng năm và các
nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà
nước.
- Định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết,
đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án, báo cáo kết quả thực hiện về
Thanh tra tỉnh để tổng hợp.
3. Sở Tài chính: tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện đề án trong dự toán
kinh phí hàng năm của Thanh tra tỉnh, đảm bảo cho việc thực hiện các mục tiêu của
Đề án.
4. Đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy,
Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với Thanh tra tỉnh và
các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCNH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hùng Nam
|