Kế hoạch 138/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 do tỉnh An Giang ban hành

Số hiệu 138/KH-UBND
Ngày ban hành 28/03/2019
Ngày có hiệu lực 28/03/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 138/KH-UBND

An Giang, ngày 28 tháng 3 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2018-2025

Căn cứ Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08 tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ GIÁO VIÊN TRƯỜNG MẦM NON

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 182 trường mầm non với 436 CBQL và 2.343 giáo viên, quy mô gồm 74 nhóm trẻ và 1.584 lớp mẫu giáo với tổng số 50.061 trẻ đang được chăm sóc và giáo dục.

Trình độ chuyên môn của CBQL và giáo viên mầm non đa số đều đạt trên chuẩn quy định, cụ thể:

- Cán bộ quản lý: 100% trên chuẩn (trong đó 98,6% đạt trình độ đại học), 24,1% đã bồi dưỡng theo hạng chức danh nghề nghiệp, 36,5% có chứng chỉ ngoại ngữ và 82,1% có chứng chỉ tin học.

- Giáo viên: 92,8% trên chuẩn (trong đó 73,9% đạt trình độ đại học), còn lại 7,2% giáo viên đạt chuẩn, không có giáo viên không đạt chuẩn về trình độ chuyên môn; 20,4% đã bồi dưỡng theo hạng chức danh nghề nghiệp, 35,2% có chứng chỉ ngoại ngữ và 76,8% có chứng chỉ tin học.

Kết quả đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn giáo viên mầm non:

- Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng: 65% lại xuất sắc, 32% loại khá và 3% loại trung bình.

- Giáo viên: 44% lại xuất sắc, 52 % loại khá và 4% loại trung bình.

Đội ngũ CBQL và giáo viên mầm non cơ bản đáp ứng được nhu cầu hiện tại, tuy nhiên, nếu tính theo định mức tối đa của Thông tư liên tịch số 06/2015/ TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thì vẫn còn thiếu khoảng 900 giáo viên, nhất là ở vùng sâu, vùng núi.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và CBQL cơ sở giáo dục mầm non nhằm đảm bảo chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non;

Đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực CBQL mầm non tại Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và đội ngũ giảng viên và CBQL, bồi dưỡng, đào tạo giáo viên mầm non góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2018-2020

-Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và CBQL các trường mầm non:

+ Phấn đấu duy trì tỷ lệ 100% CBQL và 95% đội ngũ giáo viên đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên.

+ Phấn đấu giữ vững kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên như hiện nay, không có trường hợp xếp loại kém.

+ Bổ sung người làm việc đảm bảo số giáo viên theo định mức tối đa theo Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập theo quy mô phát triển hàng năm.

+ Phấn đấu 100% tổ trưởng (khối trưởng) chuyên môn và giáo viên nằm trong diện được quy hoạch, CBQL cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, năng lực tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; 100% giáo viên và CBQL cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng nâng cao năng lực tương ứng theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng.

+ Phấn đấu đội ngũ CBQL có 75% được bồi dưỡng theo hạng chức danh nghề nghiệp, 80% có chứng chỉ ngoại ngữ và 90% có chứng chỉ tin học; đội ngũ giáo viên có 60% được bồi dưỡng theo hạng chức danh nghề nghiệp, 60% có chứng chỉ ngoại ngữ và 80% có chứng chỉ tin học.

- Phấn đấu 100% nhà giáo và CBQL giáo dục mầm non được bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục trước khi được bổ nhiệm làm CBQL.

- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và CBQL giáo dục ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL (bao gồm các trường, khoa, tổ bộ môn ngành sư phạm mầm non):

+ 100% giảng viên và CBQL giáo dục tại các cơ sở đào tạo giáo viên và CBQL giáo dục mầm non đạt chuẩn về trình độ theo quy định.

+ Phấn đấu 100% giảng viên và CBQL giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

[...]