ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1376/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
10 tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 12/2021/QĐ-TTG NGÀY 24/3/2021 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG ỨNG PHÓ SỰ CỐ TRÀN DẦU TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
Thực hiện Quyết định số
12/2021/QĐ-TTg ngày 24 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu (sau đây gọi tắt là Quyết định số
12/2021/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. Mục tiêu
- Triển khai các nội dung quy định
tại Quyết định số 12/2021/QĐ-TTg đối với việc thực hiện các hoạt động ứng phó sự
cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Nâng cao năng lực chỉ huy, điều
hành ứng phó của các đơn vị trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu nhằm đảm bảo
sẵn sàng và ứng phó kịp thời, phối hợp hiệu quả mọi trường hợp xảy ra sự cố
tràn dầu, giảm tới mức thấp nhất thiệt hại đối với môi trường, kinh tế - xã hội
và đời sống nhân dân.
- Xác định trách nhiệm của các
tổ chức, cá nhân đối với hoạt động chuẩn bị, tổ chức ứng phó, khắc phục và giải
quyết hậu quả sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh.
II. Nội dung
thực hiện
- Tổ chức quán triệt, tuyên
truyền, triển khai Quyết định số 12/2021/QĐ-TTg đến với các đơn vị, tổ chức, cá
nhân trên địa bàn tỉnh.
- Cập nhật kế hoạch ứng phó sự
cố tràn dầu của tỉnh báo cáo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn định kỳ theo quy định.
- Ban hành Quyết định của Ủy
ban nhân dân tỉnh quy định lập, thẩm định và phê duyệt Kế hoạch ứng phó sự cố
tràn dầu của các cơ sở trên địa bàn tỉnh1
- Phê duyệt kế hoạch ứng phó sự
cố tràn dầu của các cơ sở, cảng trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền; kiểm tra,
giám sát tổ chức thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh.
- Tập huấn, tuyên truyền về ứng
phó, khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu tại các địa phương và cơ sở hoạt động sản
xuất kinh doanh có nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu; tuyên truyền, nâng cao nhận
thức cộng đồng, phổ biến kiến thức về nguy cơ, hiểm họa của sự cố tràn dầu để bảo
vệ môi trường biển, chủ động phòng tránh và kịp thời ứng phó.
- Chủ động xây dựng kế hoạch, đầu
tư trang thiết bị, các lực lượng và phương án hợp đồng để sẵn sàng ứng phó khi
sự cố tràn dầu xảy ra. Tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin sự cố tràn dầu kịp thời,
ưu tiên đảm bảo thông tin cho hoạt động ứng phó, báo cáo kịp thời cho cấp có thẩm
quyền khi vượt khả năng ứng phó.
- Chỉ huy thống nhất, phối hợp,
hiệp đồng chặt chẽ các lực lượng, phương tiện, thiết bị tham gia hoạt động ứng
phó. Huy động mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả ứng phó sự cố tràn dầu, ưu
tiên các hoạt động để cứu người bị nạn và bảo vệ môi trường.
III. Tổ chức
thực hiện
1. Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
- Chỉ huy, chỉ đạo ứng phó sự cố
tràn dầu theo kế hoạch khẩn cấp ứng phó của tỉnh. Huy động lực lượng, phương tiện,
trang thiết bị của địa phương và của các Bộ, ngành trên địa bàn tỉnh2 về triển khai ứng phó sự cố tràn dầu.
Chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan kiểm tra, xác định tình
huống, triển khai ứng phó sự cố tràn dầu chưa rõ nguyên nhân trên địa bàn tỉnh.
- Văn phòng Thường trực Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tiếp nhận và xử lý thông
tin, báo cáo về sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh theo Điều 13, 14 Quy chế ban
hành kèm theo Quyết định số 12/2021/QĐ- TTg. Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị của các sở, ngành, đơn vị
liên quan; của địa phương, các cảng, cơ sở, dự án và các Bộ, ngành Trung ương
đóng trên địa bàn tỉnh và thông báo cho Ủy ban nhân dân tỉnh bạn có nguy cơ bị ảnh
hưởng bởi sự cố tràn dầu để phối hợp ứng phó; đồng thời, báo cáo Ủy ban Quốc
gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để chuẩn bị phương án hỗ trợ
khi cần thiết.
- Báo cáo Ủy ban Quốc gia Ứng
phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn việc tổ chức thực hiện kế hoạch. Kiện
toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh cho phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chỉ huy, chỉ đạo về ứng phó sự cố tràn dầu.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Là cơ quan thường trực ứng
phó sự cố tràn dầu của tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương
tham mưu, đề xuất Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
phương án và phân công chuẩn bị lực lượng, phương tiện thực hiện ứng phó sự cố
tràn dầu trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương hướng dẫn xây dựng, thẩm định kế hoạch ứng phó sự cố
tràn dầu của cấp huyện và cơ sở (theo mẫu hướng dẫn tại Phụ lục II ban hành
kèm theo Quyết định số 12/2021/QĐ- TTg)3
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo thẩm quyền.
- Hướng dẫn, triển khai các văn
bản do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành về giám sát, đánh giá rủi
ro, khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu, quy định hướng dẫn việc sử
dụng chất phân tán dầu tràn và danh mục chất phân tán được phép sử dụng cho cơ
sở, dự án trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn hoặc giảm thiểu thiệt hại do ô nhiễm
dầu gây ra một cách nhanh nhất4.
- Chủ trì, tham mưu, hướng dẫn,
giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường trong khắc phục và làm sạch đường bờ,
quản lý chất thải sau thu gom;
các phương án bảo vệ vùng nhạy
cảm; quan trắc đánh giá mức độ ô nhiễm; xây dựng các chương trình phục hồi môi
trường sau tràn dầu; phối hợp với các cơ quan liên quan xác định nguyên nhân
gây ra sự cố tràn dầu5, tham gia điều
tra đánh giá thiệt hại và lập hồ sơ bồi thường thiệt hại về môi trường.
- Chủ trì, phối hợp với sở, ban
ngành liên quan cập nhật Bản đồ nhạy cảm phục vụ công tác ứng phó sự cố tràn dầu
của tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ngành và
địa phương liên quan xác minh nguyên nhân tràn dầu chưa rõ nguồn gốc xảy ra
trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành kiểm tra việc thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu đối với các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ sở trên địa bàn tỉnh.
- Tổng hợp, đánh giá năng lực
thực tế của các đơn vị ứng phó sự cố chuyên nghiệp để tham mưu đưa vào danh
sách lực lượng ứng phó nòng cốt có thể huy động của tỉnh.
- Theo dõi, đánh giá và báo cáo
kết quả thực hiện công tác ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh; tham mưu
cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn báo cáo Ủy ban Quốc
gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định.
3. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Là đơn vị thường trực công
tác cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh trên đất liền, chủ trì chỉ
huy hiện trường6 khi có sự cố tràn
dầu xảy ra trên đất liền.
- Chủ trì, huy động lực lượng
quân đội trên địa bàn tỉnh tham gia ứng phó sự cố tràn dầu trên đất liền khi xảy
ra sự cố tràn dầu và theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Tham mưu cho Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh xây dựng và triển khai các
phương án, kết hợp việc sử dụng lực lượng, phương tiện của lực lượng vũ trang,
sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố tràn dầu trên đất liền.
- Phối hợp với các sở, ngành kiểm
tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu đối với các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ sở trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức tập huấn, huấn luyện,
đào tạo cho lực lượng tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu, phối
hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.
4. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Là đơn vị thường trực công
tác cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh trên biển; chủ trì chỉ huy
hiện trường khi được chỉ định7 khi
có sự cố tràn dầu xảy ra trên biển. Phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận tham
gia cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố tràn dầu tại khu vực cảng, đường thủy nội địa.
- Chủ trì, sẵn sàng phương tiện,
trang thiết bị, huy động lực lượng trên địa bàn tỉnh tham gia, phối hợp ứng phó
sự cố tràn dầu trên biển khi có tình huống và theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân
tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Tham mưu, đề xuất cho Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh các phương án ứng phó đối với
sự cố tràn dầu trên biển. Phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận xây dựng,
triển khai kế hoạch, huy động nguồn lực ứng phó sự cố tràn dầu tại khu vực các
cảng, đường thủy nội địa.
- Phối hợp với các Sở, ngành kiểm
tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu đối với các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ sở trong khu vực biên giới biển của tỉnh.
- Tổ chức tập huấn, huấn luyện,
đào tạo cho lực lượng tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu, phối
hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường biển.
5. Cảng vụ
Hàng hải Bình Thuận
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định đối với các
tàu chở dầu, tàu chở hóa chất tại cảng và các tàu hoạt động trong vùng nước cảng
biển, đường thủy nội địa biển do Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận quản lý để ngăn ngừa,
hạn chế tối đa khả năng xảy ra sự cố tràn dầu.
- Tham mưu về bảo đảm an toàn
hàng hải và giao thông đường thủy trong quá trình huy động tàu, phương tiện
tham gia ứng phó sự cố tràn dầu trong khu vực.
- Khẩn trương điều động tàu,
phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố tràn dầu; đồng thời, phối hợp
với các cơ quan liên quan giám sát hoạt động cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố
tràn dầu trên biển8;
- Yêu cầu chủ cơ sở, chủ tàu để
xảy ra sự cố tràn dầu tại khu vực cảng, đường thủy nội địa, biển liên hệ với
các đơn vị có năng lực ứng phó sự cố tràn dầu triển khai lực lượng và phương tiện,
trang thiết bị ngăn chặn kịp thời, thu hồi dầu không cho dầu tràn ra ngoài môi
trường; đồng thời, xây dựng phương án trục vớt phương tiện (bao gồm ứng phó sự
cố tràn dầu, bơm hút dầu) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực
hiện theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân tai nạn, sự cố tràn
dầu do tàu gây ra khi nằm trong vùng nước cảng biển do đơn vị quản lý, đối với
trường hợp xảy ra trên biển không thuộc vùng nước cảng biển khi được cấp có thẩm
quyền giao điều tra.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan tại địa phương tiến hành giám sát, đánh giá tình hình hiệu quả việc khắc
phục sự cố tràn dầu.
6. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ chủ động lực lượng, phương tiện tham gia
phối hợp với các sở, ngành tổ chức chữa cháy và cứu hộ cứu nạn xảy ra trong sự
cố tràn dầu.
- Chỉ đạo các lực lượng công an
phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan đảm bảo an toàn, an ninh trật tự
trong quá trình ứng phó sự cố và khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố tràn dầu.
- Phối hợp với các sở, ngành kiểm
tra, giám sát và hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu liên
quan đến công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với các huyện, thị
xã, thành phố và các cơ sở trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Trên cơ sở kế hoạch, phương án
và đề xuất của các sở, ngành có liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở
Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí vốn đầu tư theo kế hoạch
được phê duyệt và theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.
8. Sở Tài
chính
- Căn cứ kế hoạch của các,
ngành và kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ tại kế hoạch ứng phó sự cố tràn
dầu trên địa bàn tỉnh theo khả năng cân đối ngân sách hàng năm.
- Hướng dẫn và kiểm tra, giám
sát các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí đầu tư đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức xây dựng kế hoạch ứng
phó sự cố tràn dầu của địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, tổ chức
triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt9.
- Tổ chức thẩm định, phê duyệt
kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở trên địa bàn quản lý theo phân cấp;
kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt.
- Phối hợp kịp thời với các cơ
quan chức năng có liên quan trong việc ứng phó sự cố tràn dầu khi có sự cố xảy
ra trên địa bàn quản lý.
- Định kỳ hằng năm báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện kế hoạch của địa phương về Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn theo quy định.
- Phối hợp tuyên truyền, phổ biến
quy định pháp luật và nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ, hiểm họa,
phòng ngừa và ứng phó với sự cố tràn dầu.
10. Các sở,
ban ngành, đơn vị liên quan
- Sẵn sàng huy động lực lượng,
phương tiện của đơn vị mình tham gia ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu khi được
Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan có thẩm quyền huy động.
- Tổ chức quán triệt, tuyên
truyền, triển khai thực hiện Quyết định số 12/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu và Quyết định này đến
toàn thể công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị.
11. Trách
nhiệm của cơ sở hoạt động, kinh doanh xăng dầu
- Xây dựng, trình cấp có thẩm
quyền thẩm định và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu theo Phụ lục II,
Quyết định số 12/2021/QĐ-TTg và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả sau khi
được phê duyệt10.
- Hàng năm có kế hoạch tổ chức
tập huấn hoặc cử cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia ứng phó đi tập huấn để
nâng cao kỹ năng ứng phó. Định kỳ tối thiểu 6 tháng triển khai thực hành huấn
luyện ứng phó sự cố tràn dầu tại hiện trường.
- Đầu tư trang thiết bị, vật
tư, nhân lực đảm bảo triển khai ứng phó khẩn cấp ban đầu ngay khi sự cố xảy ra;
từng bước nâng cao năng lực tự ứng phó của cảng, cơ sở theo quy định; ký kết thỏa
thuận, hợp đồng sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu với các cơ quan, đơn vị có năng
lực ứng phó để triển khai khi có tình huống.
- Triển khai, huy động lực lượng
tham gia ứng phó sự cố tràn dầu tại cơ sở; đồng thời, thông báo đến Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan có liên quan khi
có sự cố xảy ra để phối hợp ứng phó.
- Huy động lực lượng tham gia ứng
phó sự cố tràn dầu tại các cơ sở khác khi có yêu cầu trợ giúp của cơ sở khác hoặc
sự điều động của lực lượng chức năng; hiệp đồng với các đơn vị có năng lực ứng
phó sự cố tràn dầu để kịp xử lý khi có sự cố xảy ra.
- Bảo đảm kinh phí và chi trả
toàn bộ cho hoạt động ứng phó, bồi thường thiệt hại do ô nhiễm tràn dầu gây ra
theo quy định pháp luật.
- Trường hợp có sự thay đổi
trong quá trình đầu tư, xây dựng như: Thay đổi quy mô đầu tư, thay đổi thiết kế
dẫn đến thay đổi nội dung kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu đã được phê duyệt, chủ
cơ sở phải báo cáo cơ quan đã phê duyệt kế hoạch và chỉ được thực hiện những
thay đổi đó sau khi có văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền.
- Kịp thời báo cáo sự cố tràn dầu
xảy ra; định kỳ 6 tháng và hằng năm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện, cập
nhật các nội dung trong kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu lồng ghép vào nội dung
báo cáo giám sát môi trường định kỳ gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường.
12. Các
đơn vị hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu chuyên nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp, hỗ trợ về mặt kỹ
thuật và thiết bị chuyên dùng cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn tỉnh, các sở, ngành kiểm tra, giám sát và hướng dẫn việc thực hiện kế
hoạch ứng phó sự cố tràn dầu, hóa chất độc đối với các huyện, thị xã, thành phố
và các cơ sở trên địa bàn tỉnh. Tham gia tư vấn, đào tạo; diễn tập; hoạt động ứng
phó sự cố tràn dầu tại hiện trường,… khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
- Tham gia vào kế hoạch ứng phó
sự cố tràn dầu của tỉnh và sẵn sàng tham gia vào hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu
theo sự điều động, chỉ huy thống nhất của các cơ quan chức năng
- Cung cấp dịch vụ tư vấn,
trang thiết bị, tập huấn, đào tạo, diễn tập; tham gia ứng phó sự cố tràn dầu
khi xảy ra sự cố cho các cơ sở trên địa bàn tỉnh thông qua ký kết thỏa thuận, hợp
đồng sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu với các cơ sở.
Trong quá trình triển khai thực
hiện các nội dung của Kế hoạch này, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xem xét, chỉ
đạo./.
Nơi nhận:
- UBQGUPSCTT và TKCN;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (Đ/c Đăng, đ/c Phong);
- Các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Thành viên BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Văn phòng BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Lưu: VT, KT Thường.
|
CHỦ TỊCH
Lê Tuấn Phong
|