Kế hoạch 137/KH-UBND năm 2018 truyền thông về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 137/KH-UBND
Ngày ban hành 05/10/2018
Ngày có hiệu lực 05/10/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Nguyễn Long Hải
Lĩnh vực Thương mại

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 137/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 05 tháng 10 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 17/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình truyền thông về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (gọi tắt là Chương trình), UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành kế hoạch truyền thông về Chương trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân về Chương trình; gắn kết nội dung về phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Tuyên truyền kịp thời các chủ trương, giải pháp và kết quả thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mỗi giai đoạn phát triển của đất nước nói chung và của tỉnh Lạng Sơn nói riêng.

2. Yêu cầu

Truyền thông về phát triển bền vững cần gắn với thực tiễn của đất nước và địa phương, cập nhật theo từng thời kỳ, giai đoạn phát triển, xây dựng của tỉnh và đất nước, bám sát các mục tiêu của Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Lồng ghép nội dung truyền thông với các nhiệm vụ tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội, công tác thông tin đối ngoại, phổ biến, giáo dục pháp luật, các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới… nhằm tận dụng tối đa mọi nguồn lực, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả trong công tác truyền thông về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG

1. Truyền thông về chủ trương, chính sách phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

1.1. Nội dung truyền thông

a) Truyền thông sâu rộng về các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, các chương trình nghị sự và sự kiện quốc tế về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia mà Việt Nam tổ chức, tham gia.

b) Truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, quá trình thực hiện và những kết quả đạt được qua các năm[1].

c) Truyền thông về các chính sách khuyến khích, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, thi đua xây dựng đất nước nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng, các điển hình tiên tiến và các việc làm thiết thực góp phần thực hiện phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

1.2. Hình thức truyền thông

Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các Trang thông tin điện tử thành viên, phát huy vai trò của internet cung cấp thông tin về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh tới các tổ chức và người dân trên địa bàn tỉnh phù hợp đối với từng nhóm đối tượng trong xã hội; đồng thời phát huy vai trò của hoạt động thông tin cơ sở trong việc thông tin về các chính sách phát triển cho các nhóm dân cư trên địa bàn, hình thức cụ thể như tuyên truyền miệng, cổ động trực quan, thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở cơ sở...

1.3. Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng năm.

2. Truyền thông các nội dung về lĩnh vực kinh tế

2.1. Nội dung

Truyền thông về các mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững; tăng cường nội lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

2.2. Hình thức

Tập trung tuyên truyền trên phương các tiện truyền thông như báo, đài phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở bằng các hình thức như: Triển lãm giới thiệu; tọa đàm, hội thảo, chuyên đề; bản tin, quảng cáo, cổ động trực quan…

2.3. Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng năm và theo từng sự kiện.

3. Truyền thông các nội dung về lĩnh vực văn hóa - xã hội

3.1. Nội dung

Truyền thông về các mục tiêu phát triển văn hóa hài hòa với phát triển kinh tế; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, tạo cơ hội bình đẳng tiếp cận các nguồn lực phát triển và hưởng thụ các dịch vụ cơ bản, các phúc lợi xã hội.

[...]