ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 136/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 11 tháng 12 năm 2015
|
KẾ
HOẠCH
THỰC HIỆN LỘ TRÌNH TIẾN TỚI BẢO
HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN GIAI ĐOẠN 2015-2020
Thực hiện
Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29
tháng 3 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án
“Thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm Y tế toàn dân giai
đoạn 2012-2015 và 2020”; Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của
Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bảo
hiểm y tế giai đoạn 2015-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế
toàn dân giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích:
Tổ chức triển
khai thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9
năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu
thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2020.
2. Yêu cầu:
Hướng dẫn,
triển khai, kiểm tra, giám sát và thực hiện có hiệu quả các nội dung của Quyết
định số 1584/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng
Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn
2015-2020 với các mục tiêu:
a) Mở rộng các
nhóm đối tượng để đến năm 2015 đạt tỷ lệ trên 80.5% dân số tham gia BHYT, đến
năm 2020 có trên 86,0 % dân số tham gia BHYT.
b) Tiếp tục
duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%;
c) Nâng cao
chất lượng khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy
định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT.
d) Từng bước
đổi mới cơ chế tài chính theo hướng đầu tư trực tiếp cho người thụ hưởng dịch
vụ y tế thông qua hình thức hỗ trợ
tham gia BHYT, bảo đảm cân đối thu - chi quỹ BHYT, phấn
đấu giảm tỷ lệ chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình xuống dưới 40% vào năm 2020.
II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Chỉ đạo
của hệ thống chính trị:
Thực hiện lộ
trình BHYT toàn dân trong chính sách “đảm bảo an sinh xã hội” là một trong
những nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội của đất
nước. Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải xác định rõ nhiệm vụ và chỉ đạo quyết liệt
trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; các đoàn thể, các tổ chức xã hội
và mỗi cá nhân cần ý thức đầy đủ về trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, cụ thể là:
- Hàng năm Hội
đồng nhân dân các cấp cần xây dựng Nghị quyết về thực hiện chính sách BHYT tại
địa phương, coi đây là một trong những chỉ tiêu chủ yếu về
kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.
- Ủy ban nhân
dân các cấp đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các
chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện nghiêm túc
chỉ tiêu phát triển BHYT trong chương trình phát triển nông thôn mới.
- Chỉ đạo các
sở, ban, ngành, UBND huyện/thị xã/thành phố, trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn
của mình thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Luật BHYT.
2. Đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT:
- Đổi mới nội
dung và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức
đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT. Tăng cường trách
nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và
tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.
- Công tác truyền
thông, tuyên truyền cần được thực hiện đồng bộ, thường xuyên và liên tục với
nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng tiếp cận đầy đủ thông tin về
chính sách BHYT.
3. Nâng cao
chất lượng khám chữa bệnh BHYT:
- Việc triển
khai chính sách BHYT phải thực hiện từng bước và đồng bộ với việc củng cố, nâng
cao chất lượng chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT, cải cách thủ tục hành
chính, nâng cao tinh thần, thái độ, đạo đức nghề nghiệp để bảo đảm chất lượng
phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT:
- Tăng cường
quản lý chất lượng bệnh viện, xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện làm
cơ sở kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ KCB. Tăng cường chăm sóc toàn diện
người bệnh, nâng cao chất lượng điều trị.
- Cải cách thủ
tục hành chính trong KCB, trong thanh toán chi phí KCB,
tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đến KCB.
- Mở rộng loại
hình điều trị ngoại trú và triển khai một số mô hình dịch vụ mới trong khám
bệnh, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý công tác KCB BHYT.
- Xây dựng
các văn bản và tiêu chuẩn cụ thể đối với cơ sở KCB BHYT để
đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ y tế; chính sách cung ứng thuốc cho người bệnh
BHYT.
- Từng bước
chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới và xây dựng, tổ chức thực hiện mô hình bác sỹ
gia đình.
- Đầu tư trang
thiết bị, xây dựng, cải tạo và mở rộng cơ sở hạ tầng.
- Đầu tư, nâng
cấp bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện tuyến huyện, phòng
khám đa khoa khu vực đảm bảo cơ cấu và tỷ lệ giường bệnh phù hợp giữa các tuyến
kỹ thuật vào năm 2020.
- Phát huy hiệu
quả mạng lưới y tế dự phòng nhằm giảm gánh nặng bệnh tật, giảm chi phí KCB.
- Tăng cường
trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng cho các Trạm y tế xã gắn với chương trình nông thôn mới.
- Nâng cao năng
lực cung cấp dịch vụ y tế tuyến dưới.
- Xây dựng và
ban hành các quy định về phân tuyến và chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm nguyên tắc phù
hợp với năng lực chuyên môn của cơ sở KCB, tạo điều kiện để phát triển kỹ thuật
ở tuyến dưới đồng thời hạn chế tình trạng chuyển tuyến,
vượt tuyến không cần thiết.
- Tăng cường
công tác chỉ đạo tuyến, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật.
- Thực hiện
theo hình thức chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới thông qua việc cử cán bộ tuyến
trên xuống đào tạo cho tuyến dưới hoặc cán bộ tuyến dưới
lên học ở tuyến trên hoặc gián tiếp thông qua hệ thống công nghệ thông tin để tăng cường năng lực cho tuyến dưới, hạn chế chuyển người bệnh lên tuyến trên.
- Xây dựng và
phát triển mạng lưới bác sỹ gia đình.
- Xây dựng Đề
án, đào tạo con người để phát triển mô hình bác sỹ gia đình, đưa mô hình bác sỹ
gia đình lồng ghép với mạng lưới cơ sở y tế sẵn có để quản lý và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe
toàn diện cho cá nhân, gia đình.
- Nâng cao năng
lực của Trạm y tế xã.
4. Đảm bảo nguồn nhân lực:
- Xây dựng chính
sách thu hút nguồn nhân lực cho y tế tuyến cơ sở, ưu tiên cho các bệnh viện
tuyến huyện, Trạm y tế xã.
- Xây dựng chính
sách quy định trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ xã hội của người hành nghề khám
bệnh, chữa bệnh.
5. Đổi mới
cơ chế tài chính, phương thức thanh toán, giảm chi tiêu từ tiền túi của người
dân trong KCB BHYT:
- Bảo đảm nguồn
Ngân sách Nhà nước mua BHYT cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách khác và hỗ trợ mức đóng cho một số đối tượng như: Cận nghèo, Học
sinh, Sinh viên (HSSV)....
- Đổi mới, áp
dụng phương pháp thanh toán chi trả phù hợp, đảm bảo cân đối quỹ và sự bền vững
của chính sách BHYT.
6. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra:
- Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách BHYT của cơ quan quản lý nhà
nước các cấp.
- Thực hiện
nghiêm các biện pháp xử phạt theo quy định, xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm
pháp luật về BHYT theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính
phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y
tế.
7. Giải pháp
cụ thể theo từng nhóm đối tượng để tăng tỷ lệ tham gia BHYT:
- Nhóm do người
lao động và người sử dụng lao động đóng BHYT: Tuyên truyền, phổ biến chính
sách, pháp luật về BHYT liên quan đến quyền và trách nhiệm
tham gia BHYT của người lao động, mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT của người lao động, người sử dụng
lao động, quyền lợi về KCB BHYT, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT áp dụng đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức; Thanh tra,
kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHYT ở các doanh nghiệp
nhà nước, tư nhân, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.
- Nhóm được
ngân sách nhà nước hỗ trợ:
+ Người thuộc
hộ gia đình cận nghèo: Người cận nghèo được nhà nước hỗ trợ 70%, ngân sách địa
phương hỗ trợ 25% (từ năm 2016) cho người thuộc gia đình cận nghèo tham gia
BHYT.
+ Học sinh,
sinh viên: tăng cường công tác tuyên truyền, tăng cường trách nhiệm của nhà trường
trong việc phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về
BHYT. Xây dựng kế hoạch phát triển BHYT Học sinh, Sinh viên
(HSSV) đưa chỉ tiêu tham gia BHYT là một trong các nội dung đánh giá thi đua
của các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường trong toàn tỉnh.
+ Hộ gia
đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình: điều tra, lập danh
sách trình UBND tỉnh phê duyệt hộ gia đình nông, lâm, ngư,
diêm nghiệp có mức sống trung bình theo tiêu chí của Chính phủ.
- Nhóm tham
gia BHYT theo hộ gia đình: Xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ tiêu hàng năm về vận động
các hộ gia đình tham gia BHYT, đơn giản thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực
hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách Trung ương, Chương trình Mục tiêu quốc gia,
ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác.
- Căn cứ các
nội dung của Kế hoạch Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh lập dự
toán kinh phí thực hiện gửi Sở Tài chính tổng hợp, thẩm định trình UBND tỉnh
xem xét, quyết định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế:
- Xây dựng chương
trình, kế hoạch cụ thể, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực
hiện kế hoạch lộ trình BHYT toàn dân.
- Chịu trách
nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và bảo đảm quyền lợi KCB cho bệnh nhân có
thẻ BHYT, xem đây là hình thức tuyên truyền trực tiếp có hiệu quả để sớm đạt
mục tiêu BHYT toàn dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án phát triển về
cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Tổ chức chỉ đạo nâng cao chất lượng KCB
trên địa bàn.
- Phối hợp với
Bảo hiểm xã hội tỉnh trong ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát cải tiến quy
trình thanh toán chi phí KCB BHYT tại các cơ sở y tế. Tăng cường kiểm tra, đánh
giá chất lượng KCB tại các cơ sở y tế.
- Chủ trì phối
hợp với các ngành liên quan xây dựng đề án đảm bảo nguồn nhân lực trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT và chăm sóc sức
khỏe ban đầu cho nhân dân.
2. Bảo hiểm
xã hội tỉnh:
- Chủ tri, phối
hợp với các ban ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện
kế hoạch lộ trình BHYT toàn dân và định kỳ 6 tháng, báo cáo tình hình kết quả
thực hiện, khó khăn, vướng mắc cho Sở Y tế cơ quan thường trực để tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh.
- Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề
khó khăn, vướng mắc nảy sinh; phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan
thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, có biện pháp chế tài
buộc chủ sử dụng lao động thực hiện tốt Luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT.
- Thực hiện
tốt công tác vận động, tuyên truyền phổ biến nội dung Luật BHXH, Luật BHYT để chủ
sử dụng lao động, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức;
Hàng năm tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời
những cá nhân, những đơn vị trong và ngoài ngành làm tốt công tác BHYT.
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Y tế, các sở, ban, ngành cấp tỉnh chịu trách nhiệm
chính trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHYT.
- Phối hợp liên
ngành, huy động sự tham gia của các đoàn thể, các tổ chức phi chính phủ trong
đóng góp, thúc đẩy sự tham gia BHYT.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội
tỉnh và các Sở, ban, ngành có liên quan trong việc thực hiện kế hoạch, phối hợp
với Sở Tài chính huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng các
cơ sở y tế theo kế hoạch.
4. Sở
Tài chính:
- Tham mưu UBND
tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước kịp thời để mua thẻ BHYT cho
các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ tiền đóng BHYT theo quy định
phân cấp hiện hành.
- Căn cứ ngân
sách của địa phương, tham mưu UBND tỉnh cân đối nguồn kinh phí để triển khai
thực hiện các chương trình, dự án, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt
của Kế hoạch.
5. Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội:
- Chỉ trì, phối
hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng trình
UBND tỉnh ban hành các văn bản về tổ chức thực hiện việc xác định, quản lý đối
tượng tham gia BHYT thuộc trách nhiệm của Ngành Lao động - Thương binh và Xã
hội.
- Chỉ đạo, hướng
dẫn việc xác định, quản lý đối tượng tham gia BHYT thuộc trách nhiệm của Ngành
Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về trách
nhiệm tham gia BHYT của người sử dụng lao động, người lao động do Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội quản lý.
6. Sở Giáo
dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối
hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế thực hiện các giải pháp nâng cao chất
lượng công tác y tế trường học, thực hiện các giải pháp liên quan đến mở rộng
BHYT đối với học sinh, sinh viên đảm bảo chỉ tiêu tham gia BHYT được giao.
- Chỉ đạo, hướng
dẫn tổ chức thực hiện việc xác định, quản lý đối tượng do Ngành Giáo dục và Đào
tạo quản lý theo quy định của Luật BHYT.
- Thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm
tham gia bảo hiểm y tế của các đối tượng do Ngành Giáo dục và Đào tạo quản lý
theo quy định của Luật BHYT.
- Chỉ đạo Phòng
Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường trong toàn tỉnh thực hiện đầy đủ,
nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh là một tiêu chí thi
đua đối với đơn vị.
- Kiện toàn
mạng lưới y tế trường học, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh, sinh viên, chỉ đạo việc sử dụng quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường
đạt hiệu quả cao.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo
chí trên địa bàn tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân
về bảo hiểm y tế toàn dân; xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tăng thêm thời
lượng, phối hợp với cơ quan BHXH để có các hình thức tuyên truyền.
8. Liên đoàn
Lao động tỉnh: Chỉ đạo các
tổ chức công đoàn trực thuộc phối hợp các ngành chức năng
giám sát việc quản lý nhà nước về lao động theo quy định
của pháp luật. Đổi mới phương thức hoạt động tổ chức công đoàn trong các doanh
nghiệp ngoài quốc doanh để khi có xảy ra sự tranh chấp về lao động, bị thiệt
thòi về quyền lợi BHXH, BHYT thì tổ chức công đoàn kịp thời bảo vệ quyền lợi chính
đáng của người lao động, tạo sự công bằng trong thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
9. Chủ tịch
UBND huyện, thị xã, thành phố:
- Căn cứ kế
hoạch xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, đưa chỉ tiêu BHYT vào kế hoạch phát triển
kinh tế, xã hội hàng năm tại địa phương.
- Thành lập
Ban Chỉ đạo BHYT từ huyện, thị xã, thành phố đến cơ sở; tổ chức triển khai quán
triệt Luật BHYT trong nội bộ cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao nhận thức về chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và vận động thân nhân, gia đình tích cực
tham gia.
10. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực vận
động, tuyên truyền hội viên nhận thức được chính sách hỗ trợ của nhà nước, tích
cực tham gia BHYT.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ các
nội dung kế hoạch, Sở Y tế và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện.
2. Định kỳ hàng
năm các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế.
Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung của Kế
hoạch, các sở, ban ngành, địa phương phản ánh về Sở Y tế để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi
nhận:
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các đơn vị có tên tại mục IV;
- VP: CVP, các PCVP, các CV (gửi
qua mạng);
- Lưu: VT, YT
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Dung
|