Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 136/KH-UBND năm 2015 thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm Y tế toàn dân giai đoạn 2015-2020 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 136/KH-UBND
Ngày ban hành 11/12/2015
Ngày có hiệu lực 11/12/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Dung
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 136/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 11 tháng 12 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN LỘ TRÌNH TIẾN TỚI BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN GIAI ĐOẠN 2015-2020

Thực hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29 tháng 3 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm Y tế toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020”; Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế giai đoạn 2015-2020, y ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Thực hiện lộ trình tiến tới bảo him y tế toàn dân giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh, cụ th như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

Tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2020.

2. Yêu cầu:

Hướng dẫn, triển khai, kiểm tra, giám sát và thực hiện có hiệu quả các nội dung của Quyết đnh số 1584/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2015-2020 vi các mục tiêu:

a) Mở rộng các nhóm đối tượng để đến năm 2015 đạt tỷ lệ trên 80.5% dân số tham gia BHYT, đến năm 2020 có trên 86,0 % dân số tham gia BHYT.

b) Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%;

c) Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT.

d) Từng bước đổi mới cơ chế tài chính theo hướng đầu tư trực tiếp cho người thụ hưởng dịch vụ y tế thông qua hình thức hỗ trợ tham gia BHYT, bảo đảm cân đi thu - chi quỹ BHYT, phấn đấu giảm tỷ lệ chi tiêu y tế trực tiếp từ tin túi của hộ gia đình xung dưới 40% vào năm 2020.

II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Chỉ đạo của hệ thống chính trị:

Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân trong chính sách “đảm bảo an sinh xã hội” là một trong những nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải xác định rõ nhiệm vụ và chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; các đoàn thể, các tổ chức xã hội và mỗi cá nhân cần ý thức đầy đủ về trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, cụ thể là:

- Hàng năm Hội đồng nhân dân các cấp cần xây dựng Nghị quyết về thực hiện chính sách BHYT tại địa phương, coi đây là một trong những chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

- Ủy ban nhân dân các cấp đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu phát triển BHYT trong chương trình phát triển nông thôn mới.

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện/thị xã/thành phố, trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Luật BHYT.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT:

- Đổi mới nội dung và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền với nhiu hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

- Công tác truyền thông, tuyên truyền cần được thực hiện đồng bộ, thường xuyên và liên tục với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHYT.

3. Nâng cao chất lưng khám chữa bệnh BHYT:

- Việc triển khai chính sách BHYT phải thực hiện từng bước và đồng bộ với việc củng cố, nâng cao chất lượng chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ, đạo đức nghề nghiệp để bảo đảm chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT:

- Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện làm cơ sở kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ KCB. Tăng cường chăm sóc toàn diện người bệnh, nâng cao chất lượng điều trị.

- Cải cách thủ tục hành chính trong KCB, trong thanh toán chi phí KCB, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đến KCB.

- Mở rộng loại hình điều trị ngoại trú và triển khai một số mô hình dịch vụ mới trong khám bệnh, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý công tác KCB BHYT.

- Xây dựng các văn bản và tiêu chuẩn cụ thể đối với cơ sở KCB BHYT để đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ y tế; chính sách cung ứng thuốc cho người bệnh BHYT.

- Từng bước chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới và xây dựng, tổ chức thực hiện mô hình bác sỹ gia đình.

[...]