Kế hoạch 134/KH-UBND năm 2020 về tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình và các hình thức khác trong thời gian cho học sinh, học viên nghỉ học phòng, chống Covid-19 do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 134/KH-UBND
Ngày ban hành 27/04/2020
Ngày có hiệu lực 27/04/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 134/KH-UBND

Lào Cai, ngày 27 tháng 4 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC DẠY HỌC QUA INTERNET, TRÊN TRUYỀN HÌNH VÀ CÁC HÌNH THỨC KHÁC TRONG THỜI GIAN CHO HỌC SINH NGHỈ HỌC PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020, Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020; chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình để tổ chức cho học sinh hoàn thành chương trình học kỳ II, năm học 2019-2020 theo văn bản số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020, UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình và các hình thức khác đối với giáo dục phthông (GDPT) và giáo dục thường xuyên (GDTX) của tỉnh trong thời gian cho học sinh, học viên nghỉ học phòng, chống Covid-19, như sau:

I. THỰC TRẠNG DẠY HỌC QUA INTERNET, TRÊN TRUYỀN HÌNH, CÁC HÌNH THỨC PHÙ HỢP KHÁC

1. Quy mô trường, lớp, học sinh, học viên:

Tính đến đầu học kỳ II, năm 2019-2020, toàn tỉnh có 418 trường, 5.861 lớp, 157.569 học sinh GDPT và GDTX, trong đó: cấp tiểu học có 81.967 học sinh, 3.606 lớp, 185 trường; cấp THCS có 53.678 học sinh, 1.636 lớp, 187 trường; cấp THPT có 18.388 học sinh, 542 lớp, 36 trường; GDTX có 10 trung tâm, 2.436 học viên, 77 lớp.

2. Ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy trực tuyến:

2.1. Công tác quản lý:

- Triển khai hệ thống website giáo dục: Cổng thông tin điện tử của SGiáo dục và Đào tạo (địa chỉ: http://sgddt.laocai.gov.vn/) hoạt động tốt, được cập nhật thường xuyên; 9/9 Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện có hệ thống website; 100% trường THCS, THPT có website.

- 100% cán bộ, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo sử dụng email với tên miền @laocai.gov.vn theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

2.2. Tổ chức giảng dạy trực tuyến:

- Quy mô trường, lớp, học sinh được học môn Tin học:

+ Cấp tiểu học: có 168/186 trường, 1.412/3.609 lớp, 39.944/80.906 học sinh học tự chọn môn Tin học (đạt 90,3% số trường; 49,3% số học sinh học tự chọn môn Tin học).

+ Cấp THCS: có 180/188 trường, 1.529/1.629 lớp, 50.433/53.381 học sinh học chính khóa, tự chọn môn Tin học (đạt 95,7% số trường; 94,4% số học sinh học chính khóa, tự chọn môn Tin học).

+ Cấp THPT: có 36/36 trường, 519/519 lớp, 19.175/19.175 học sinh học chính khóa môn Tin học (đạt 100% số trường, 100% số học sinh).

- Giáo viên các trường cơ bản có đủ máy tính (máy tính bàn, máy tính xách tay) để tổ chức dạy học qua Internet.

- Hiện các cơ sở giáo dục đã triển khai các giải pháp học trực tuyến với nhiều hình thức: dạy học qua Internet, trên truyền hình, qua phát thanh và giao bài; phối hợp với Công ty cổ phần FPT, VNPT Lào Cai, Viettel Lào Cai, Lạc Việt... tổ chức tập huấn; đồng thời, hướng dẫn các nhà trường sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến: vioedu.vn, viettelstudy.vn, VNPT Elearning, Shub classrom, Zoom Cloud Meetting; tận dụng zalo, mail, facebook, Messenger...; lựa chọn và giao nhiệm vụ cụ thể cho một số trường chuẩn bị chuyên đề, một số tiết dạy trực tuyến cho học sinh trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống dịch bệnh; phi hợp với thành Phố Hà Nội để Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh tiếp sóng chương trình học trên truyền hình Hà Nội theo lịch cho học sinh lớp 9, lớp 12.

- Xây dựng phương án giáo dục trong thời gian học sinh nghỉ học tại trường và trở lại trường học khi hết dịch; thành lập tổ công tác tham mưu chỉ đạo giáo dục trong giai đoạn nghĩ để phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức tinh giản kiến thức học kỳ II, năm học 2019-2020 để dạy trực tuyến.

3. Đánh giá chung:

a) Ưu điểm:

- Sở Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan để hướng dẫn các trường học tổ chức dạy học trực tuyến khi học sinh tạm thời nghỉ học để phòng, chống Covid-19; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có nhiều nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ; nhiều trường học đã chủ động, sáng tạo trong việc triển khai các hình thức dạy học phù hợp với điều kiện của đơn vị mình như xây dựng trang website của nhà trường, tổ chức kiểm soát thường xuyên việc học và làm bài của học sinh; ở vùng thuận lợi (các phường ở thành phố, thị xã; thị trấn các huyện và một số xã vùng thấp) các trường học triển khai học trực tuyến thuận lợi, tỷ lệ học sinh tham gia đạt trên 85% thành phố Lào Cai đạt trên 97%.

- Tất cả các đơn vị tổ chức dạy và học trực tuyến cho đến khi học sinh trở lại trường; học sinh được học tập trực tuyến, nghiệm thu, đánh giá kết quả qua các hệ thống học Elearning (viettelstudy, VNPT Elearning, Shub Classroom, VioEdu,...); học trực tuyến qua phần mm Zoom meeting, MS Teams và qua các ứng dụng CNTT (nhóm lớp Zalo, facebook, youtube, Khoot!, Quizizz...); học sinh học những bài học, chuyên đề ôn tập,... qua các video do giáo viên biên soạn, quay phim đưa lên website nhà trường, trên youtube.com.

b) Tồn tại, hạn chế, khó khăn:

- Điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT ở vùng cao chưa đáp ứng được yêu cầu học trực tuyến (máy tính, điện thoại thông minh, ti vi...); một số giáo viên hạn chế về năng lực ứng dụng CNTT; còn có giáo viên và học sinh còn lúng túng với hình thức tổ chức dạy trực tuyến.

- Một số thôn, bản chưa kết nối Internet (do hạ tầng Internet, chưa có cột thu, phát sóng hoặc xa các thôn, bản; chưa có đường dây cáp quang; chưa có điện); một số trường học chưa chủ động, tích cực; còn tâm lý ngại dạy trên Internet, qua truyền hình; một số học sinh ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn không có thiết bị và ban ngày tham gia lao động không theo học được; mạng Internet đường truyền tốc độ thp không đảm bảo để học tập vì sử dụng gói 3G; chưa có các biện pháp hiệu quả trong việc kiểm soát học sinh học trực tuyến, học trên kho bài giảng, học trên truyền hình; học sinh nghỉ ở nhà nên việc quản lý, đôn đốc, liên lạc, hướng dẫn làm bài, quản lý chất lượng học tập của giáo viên gặp khó khăn; một bộ phận học sinh ý thức tự học chưa tốt; một bộ phận cha mẹ học sinh vùng cao, người dân tộc thiểu số không giám sát, hỗ trợ được con tự học tại nhà.

- Số học sinh các trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn không học được qua truyền hình, qua Internet là 81.483/157.569 học sinh (chiếm tỷ lệ 51.71 %).

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Mục đích, yêu cầu:

[...]
20