Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 133/KH-UBND năm 2018 thực hiện Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 133/KH-UBND
Ngày ban hành 18/09/2018
Ngày có hiệu lực 18/09/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Nguyễn Long Hải
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 133/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 18 tháng 9 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TUYÊN TRUYỀN BẢO VỆ CHỦ QUYỀN VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2018 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 28/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án với các nội dung cụ thể sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cung cấp thông tin cho mọi người dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo, tình hình biển, đảo; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội, chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

- Cung cấp thông tin về các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong phát triển kinh tế biển, đảo và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

- Nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, đa dạng hình thức thông tin, tuyên truyền, các thể tài, thể loại của các loại hình truyền thông, kết hợp với các chương trình, đề án tuyên truyền có liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án.

2. Yêu cầu

Công tác tuyên truyền cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể, phù hợp với điều kiện của tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Mọi người dân được cung cấp thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo Việt Nam qua các phương tiện thông tin đại chúng.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện đều có chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam.

- 100% phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, cán bộ Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông cấp huyện được tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo Việt Nam.

- 90% giáo viên giảng dạy môn lịch sử, địa lý trong các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng hoặc lồng ghép nội dung cập nhật kiến thức, phổ biến văn bản về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo Việt Nam.

- 100% học sinh, sinh viên trong các trường cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông, trung học cơ sở được cung cấp thông tin, kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

III. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo.

2. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật pháp quốc tế, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan đến biển, đảo.

3. Thông tin, tuyên truyền về những chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

4. Tuyên truyền về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là những ngành kinh tế mũi nhọn như: Khai thác và chế biến dầu khí, kinh tế hàng hải, khai thác và chế biến hải sản, du lịch biển và kinh tế hải đảo… gắn với phát triển các khu đô thị ven biển; bảo vệ môi trường.

IV. NHIỆM VỤ VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam. Thực hiện có hiệu quả cơ chế phối hợp liên ngành trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kế hoạch.

Thời gian thực hiện: Định kỳ hàng năm.

2. Tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng hoặc lồng ghép nội dung cập nhật kiến thức, phổ biến văn bản về biển, đảo bằng hình thức phù hợp cho các đối tượng sau:

a) Giáo viên giảng dạy các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục quốc phòng và an ninh trong các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở, Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh.

[...]