Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 13/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017-2020

Số hiệu 13/KH-UBND
Ngày ban hành 17/01/2017
Ngày có hiệu lực 17/01/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 17 tháng 01 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN KIỂM SOÁT MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2017 - 2020

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 23/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017 - 2020 (gọi tắt là Đề án) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 23/3/2016.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội về mất cân bằng giới tính khi sinh. Từng bước làm thay đổi hành vi của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo hướng không phân biệt giới tính, không trọng nam khinh nữ, không lựa chọn giới tính thai nhi, sinh đẻ theo quy luật tự nhiên. Giảm tốc độ gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh, từng bước đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng.

- Tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc thực thi các quy định của pháp luật về nghiêm cấm việc cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi; nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động thực hiện kế hoạch phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách dân số như: Luật Bình đẳng giới, Pháp lệnh Dân số và các quy định của pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.

- Tuyên truyền, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật phải lồng ghép trong các hoạt động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội có liên quan để đảm bảo hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quản lý, tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án; các hoạt động kiểm tra, giám sát cần có sự phối hợp đồng bộ, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến việc lựa chọn giới tính thai nhi.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

2. Mục tiêu cụ thể

Giảm tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh ở mức 1 điểm phần trăm/năm trong giai đoạn 2017 - 2020, phấn đấu đến năm 2020 tỷ số giới tính khi sinh ở mức 115 bé trai/100 bé gái; tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh đạt khoảng 107 bé trai/100 bé gái sau năm 2025 và dần đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên.

III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Phạm vi, địa bàn thực hiện

- Phạm vi thực hiện trên toàn tỉnh.

- Giai đoạn I triển khai tại 135 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực I và II của 11 huyện, thành phố. Kết thúc giai đoạn I tiếp tục mở rộng các xã còn lại ở giai đoạn II để đạt 100% các xã, phường, thị trấn đều được triển khai thực hiện.

2. Đối tượng tác động

Cán bộ lãnh đạo đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức xã hội các cấp, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên; những người cung cấp dịch vụ liên quan đến chẩn đoán, lựa chọn giới tính thai nhi.

3. Thời gian thực hiện Đề án giai đoạn I

Từ năm 2017 - 2020.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

Triển khai khảo sát, đánh giá và nghiên cứu về sự mất cân bằng giới tính khi sinh; tích cực triển khai toàn diện và đồng bộ các hoạt động truyền thông, vận động, các mô hình can thiệp, thử nghiệm; kết hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi trên phạm vi toàn tỉnh, tập trung vào địa bàn có tỷ số giới tính khi sinh cao.

1. Khảo sát, đánh giá

[...]