Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 127/KH-UBND phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024

Số hiệu 127/KH-UBND
Ngày ban hành 24/04/2024
Ngày có hiệu lực 24/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Hà Minh Hải
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 127/KH-UBND

Hà Nội, ngày 24 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024

Thực hiện Chương trình hành động số 20/CTr-TU ngày 02/02/2023 của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố đà ban hành; căn cứ vào tình hình thực tế phát triển của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Kế hoạch phát triển Kinh tế tập thể (KTTT), Hợp tác xã (HTX) thành phố Hà Nội năm 2024 là cơ sở, định hướng phát triển KTTT, nằm trong kế hoạch phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025, cụ thể hóa kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội chung của Thành phố và các lĩnh vực, ngành nghề, địa phương; phù hợp với Chiến lược Phát triển KTTT, HTX của Chính phủ giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, kế hoạch triển khai của bộ, ngành.

2. Phát triển KTTT được xuất phát từ nhu cầu chung, thực tế của mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, đồng thời có tác động trực tiếp đối với thành viên HTX, các HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn Thành phố.

3. Các chỉ tiêu kế hoạch phải khả thi, phù hợp với kết quả, tình hình thực hiện chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2023 và các nội dung được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo phù hợp với chỉ tiêu kế hoạch dài hạn của địa phương; phát triển đồng thời số lượng và chất lượng của các thành phần KTTT, tạo nền tảng trong hoạt động phát triển lâu dài.

II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN KTTT, HTX NĂM 2024

1. Mục tiêu tổng quát:

Khuyến khích phát triển mới các tổ chức KTTT, đa dạng về quy mô và lĩnh vực hoạt động; hỗ trợ phát triển các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả, trở thành kiểu mẫu để nhân rộng và thu hút người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoặc liên kết với HTX; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về KTTT, HTX; xây dựng môi trường hoạt động, sản xuất kinh doanh lành mạnh, bảo đảm lợi ích hợp pháp của các thành viên.

Nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX; mở rộng liên kết, hợp tác nhằm khai thác có hiệu quả nguồn lực hiện có. Khuyến khích thành lập HTX mới, phấn đấu đưa KTTT, HTX của Thành phố tiếp tục phát triển mạnh, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới của Thành phố có đóng góp tỷ trọng ngày càng cao trong nền kinh tế.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức KTTT, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và đảm bảo an sinh xã hội. Từng bước tháo gỡ vướng mắc cho khu vực KTTT; hướng dẫn, vận động giải thể các HTX ngừng hoạt động trên địa bàn, tạo dư địa thành lập mới các HTX.

- Triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án về hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX trên địa bàn Thành phố.

- Củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động HTX, HTX nông nghiệp tích cực đóng góp trong việc tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống cho các thành viên HTX.

- Phấn đấu đạt được một số chỉ tiêu cụ thể:

+ Tư vấn, hướng dẫn thành lập mới 100 HTX, 02 LH HTX, 145 Tổ hợp tác;

+ Số HTX hoạt động loại tốt, khá chiếm từ 65 - 70%;

+ Số lớp, cán bộ quản lý HTX được đào tạo, bồi dưỡng: 47 lớp với 2.704 cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ;

+ Số HTX được củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao kiểu mẫu: 53 HTX;

+ Số lượng HTX được hỗ trợ lao động trẻ về làm việc tại HTX: 15 HTX;

+ Số lượng HTX được hỗ trợ kinh phí thuê địa điểm và vận hành điểm giới thiệu sản phẩm: 15 HTX;

+ Hoàn thiện và nhân rộng mô hình HTX hoạt động hiệu quả: 24 HTX

+ Doanh thu bình quân của HTX: 2.700 triệu đồng/năm;

+ Thu nhập bình quân của người lao động trong HTX: 60 triệu đồng/năm;

+ Lãi bình quân của HTX: 200 triệu đồng/năm;

+ Số HTX giải thể: 30 HTX.

(Chi tiết tại Phụ lục 1 kèm theo)

[...]