ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH
PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 127/KH-UBND
|
Đà Nẵng, ngày
29 tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
NĂM 2021
VỀ
TRIỂN KHAI PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
ĐÀ NẴNG
Căn cứ Quyết định số 1577/QĐ-UBND của
UBND thành phố về việc triển khai kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn đến năm 2025, năm 2020, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số
2415/KH-UBND ngày 13/4/2020 về triển khai thực hiện Kế hoạch phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố năm 2020. Nhằm tiếp tục thực hiện
hiệu quả mục tiêu phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố,
UBND thành phố tổng hợp, đánh giá những mặt đạt được, tồn tại hạn chế trong năm
2020 và xây dựng kế hoạch triển khai năm 2021 với các nội dung như sau:
I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TRIỂN
KHAI NĂM 2020
1. Kết quả hoạt động
a) Công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức trong tổ chức, cộng đồng:
- 100% quận, huyện đã ban hành Kế hoạch
triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cho giai đoạn 2019 - 2025 và
từng năm1. Qua đó, 100% cán bộ đại diện tổ dân phố,
khu dân cư của 56/56 phường, xã được truyền thông, tập huấn trực tiếp về phân
loại rác tại nguồn do UBND các quận, huyện, các hội, đoàn thể triển khai; 100%
hộ dân, khu dân cư được địa phương cấp phát tài liệu tuyên truyền (từ nguồn
ngân sách thành phố, nguồn tài trợ từ dự án hợp tác, doanh nghiệp)2.
Một số sở, ngành đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, tuyên truyền cho các
đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện3.
- Từ khi Kế hoạch được ban hành đến nay,
công tác tuyên truyền được các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, phường,
xã, đoàn thể các cấp chú trọng triển khai đến mọi đối tượng (cán bộ nòng cốt tại
khu dân cư, hội viên các hội, đoàn thể các cấp, hộ gia đình, trường học, cán bộ
cơ quan, cơ sở...) bằng nhiều hình thức như các hội thi, Ngày hội thu đổi chất
thải tài nguyên, thu hút sự quan tâm của tổ chức, cộng đồng tích cực tham gia
phân loại rác thải tại nguồn.
- 100% cán bộ UBMTTQ Việt Nam các cấp của
thành phố, 100% cán bộ Hội cựu chiến binh thành phố, Hội Phụ nữ các cấp của
thành phố đã được tập huấn chuyên đề về triển khai phân loại rác thải tại nguồn,
chủ trương thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.
- 100% hệ thống loa phát thanh tại đèn
tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố được lồng ghép phát thanh nội dung
tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn, phong trào Chống rác thải nhựa; 250
tin, bài, 30 phóng sự của các địa phương, cơ sở, ngành, doanh nghiệp được cơ
quan báo chí trung ương và địa phương tuyên truyền trên phương tiện truyền
thông đại chúng, trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (video tuyên truyền);
Tổng đài 1022, tại nhà chờ xe buýt...) góp phần tuyên truyền đến cộng đồng, người
dân.
- Ngành Công thương tổ chức 04 đợt tập
huấn cho hơn 600 tiểu thương kinh doanh tại các chợ nâng cao nhận thức về phân
loại CTRSH; ngành Du lịch thành phố ban hành 01 Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động
du lịch Đà Nẵng với nhiều thứ tiếng (Việt, Anh, Trung, Hàn... ) và 09 Bộ tiêu
chí chuẩn chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh du lịch; trong đó, hướng dẫn
và nhắc nhở các nội dung về phân loại tái sử dụng, tái chế, giảm thiểu chất thải
nhựa, bảo vệ môi trường,... Cộng đồng doanh nghiệp du lịch cũng đã đồng hành
cùng ngành du lịch với những hoạt động bảo vệ môi trường mang hiệu quả thiết thực
như tăng cường bố trí thùng rác di động, thùng rác phân loại kích thước lớn trên
tuyến vỉa hè tuyến Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa nhằm phục vụ người
dân, du khách vui chơi, giải trí tại khu vực bãi biển...
- Các nội dung tuyên truyền về phân loại
CTRSH tại nguồn được lồng ghép trong các hoạt động hướng dẫn chuyên ngành của
các sở, ngành, đoàn thể.
b) Công tác đầu tư
trang bị thiết bị, vật tư phục vụ công tác phân loại; đầu tư các trạm trung
chuyển CTRSH
Công tác mua sắm trang thiết bị, dụng cụ
phục vụ phân loại tại các quận, huyện đã được hoàn thành trong năm 20204.
Để bảo đảm công tác vận chuyển, thu gom
rác, UBND thành phố đã tổ chức phê duyệt dự án đầu tư các trạm trung chuyển rác
tại khu vực Sơn Trà, đường Lê Thanh Nghị, khu vực Ngũ Hành Sơn và khu vực Cẩm Lệ.
Ngày 06/5/2020, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương chọn các vị trí khu vực
làm trạm trung chuyển rác, điểm thu gom - phân loại rác theo kế hoạch 3R và
giao Ban QLDA ĐTXD hạ tầng và phát triển đô thị lập dự án, trình UBND thành phố
phê duyệt theo đúng tiến độ và quy định hiện hành tại Công văn số
2936/UBND-STNMT. Hiện nay, UBND thành phố giao Ban QLDA ĐTXD hạ tầng và phát
triển đô thị hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình cơ quan có thẩm
quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.
c) Xây dựng Quy trình
chi tiết thực hiện tổ chức phân loại và thu gom CTRSH sau phân loại
Một số địa phương đến nay đã triển khai
xây dựng phương án thu gom rác theo giờ phù hợp với phương án cơ giới hóa, thực
hiện dịch vụ công ích vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển CTRSH5
(trong đó có phân loại) theo chỉ đạo tại Công văn số 5684/UBND-ĐTĐT ngày
26/8/2020 của UBND thành phố.
d) Hợp tác, nghiên cứu
triển khai các mô hình khác có liên quan đến Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn
Năm 2020, Sở TN&MT đã chủ trì, phối
hợp các cơ quan, đơn vị liên quan xúc tiến các dự án hợp tác với các tổ chức quốc
tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài về tăng cường công tác quản lý chất thải rắn,
phân loại CTRSH tại nguồn, quản lý rác thải nhựa. Qua đó, các dự án đang được triển
khai, đề xuất gồm:
- Dự án “Quản lý chất thải rắn nhằm
thúc đẩy phân loại và tái chế trên địa bàn TPĐN” Giai đoạn 2 (2021-2024) do
Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ; được Chính quyền thành phố
Yokohama; Viện Chiến lược Môi trường toàn cầu (IGES) thực hiện. Dự án khởi động
trong tháng 5/2021.
- Dự án “Đô thị giảm nhựa tại thành
phố Đà Nẵng” hợp tác với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) đã khởi
động triển khai từ tháng 10/2020 gồm 02 họp phần: Xây dựng và triển khai KH quản
lý rác thải nhựa 01 quận và xây 01 mô hình chợ giảm thiểu túi nilông. Tháng
12/2020, UBND Quận Thanh Khê đã ban hành Kế hoạch quản lý, giảm thiểu rác thải nhựa
đến năm 2025, hiện nay đã triển khai các hoạt động trong năm 2021. Đối với hợp
phần xây dựng mô hình “Chợ không túi ni lông”, Sở Công thương đã chọn chợ
Hàn để triển khai khảo sát và xây dựng kế hoạch trong năm 2021.
- Dự án “Mô hình thí điểm về quản lý
rác thải tổng hợp nhằm giảm lượng rác thải phát sinh và tối ưu hoạt động phân
loại, tái chế tại nguồn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang”
đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố chủ trì triển khai tại quận Ngũ Hành Sơn
(03 phường), huyện Hòa Vang (02 xã) từ nguồn kinh phí của UNDP/GEF SGP. Thời
gian thực hiện 18 tháng.
- Dự án “Khép kín vòng tuần hoàn”:
Xây dựng Kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa đại dương” do UNESCAP tài
trợ, IGES, IUCN Việt Nam thực hiện hỗ trợ thành phố xây dựng Kế hoạch Hành động
Quản lý rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến
năm 2030, dự kiến ban hành kế hoạch trong quý II/2021.
- Dự án “Chung tay bảo vệ môi trường
nước” do USAID tài trợ thông qua Trung tâm nghiên cứu môi trường và cộng đồng
thực hiện, sẽ triển khai xây dựng các hợp phần liên quan đến quản lý, phân loại
rác thải, cụ thể như Mô hình Khu dân cư phát triển bền vững tại quận Thanh Khê
và huyện Hòa Vang, thành lập Tổ cộng đồng quản lý rác thải tại Âu thuyền Thọ
Quang.
- Ngoài ra, UBND thành phố giao Sở
TN&MT chủ trì làm việc với các tổ chức như Nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế
giới (WB) để xây dựng đề xuất dự án về quản lý rác thải, rác thải nhựa; Tổ chức
Green Hub về triển khai Dự án quản lý rác thải trên địa bàn thành phố giai đoạn
2021-2024 do USAID tài trợ; Tổ chức Đông tây Hội Ngộ về triển khai mô hình “Quản
lý rác thải tổng hợp” tại các trường học trong khuôn khổ dự án Dự án Thành phố
lành mạnh (BHC), nghiên cứu về Đề xuất “Mô hình thu gom hộp sữa tại các trường
học” hợp tác với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP),...
đ) Các mô hình, sáng kiến
điển hình trong cộng đồng về phân loại CTRSH tại nguồn
Các mô hình, sáng kiến điển hình trong cộng
đồng tại phụ lục I kèm theo tiếp tục đánh giá để thực hiện, nhân rộng.
e) Công tác kiểm tra, xử
lý vi phạm
Theo thống kê của lực lượng công an
thành phố, trong năm 2020, phát hiện, xử lý 31 vụ, 32 đối tượng (02 tổ chức, 30
cá nhân) vi phạm về đổ CTRSH, công nghiệp, chất thải thông thường, nguy hại ra
môi trường, tiếp nhận CTRSH nhưng không có biện pháp xử lý, đốt rác gây ô nhiễm
môi trường, không thu gom chất thải nguy hại,... phạt với tổng số tiền 859,5
triệu đồng.
2. Đánh giá
a) Kết quả đạt được
- Khối lượng CTRSH sau phân loại được
thu gom, tái chế năm 2020 đạt hơn 210 tấn rác tài nguyên được thu gom, tái chế (số
liệu được cung cấp tại 03 quận, huyện: Hải Châu 121 tấn; Thanh Khê 50 tấn; Hòa
Vang 40 tấn).6
- Qua hơn 2 năm thực hiện Quyết định số
1577/KH-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố, với tình hình tác động của dịch
bệnh Covid 19, tình hình thiên tai, bão lũ liên tục trong năm 2020 là yếu tố
khách quan, UBND các quận, huyện đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực
hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; sớm thực hiện công tác tuyên
truyền, tập huấn cho cán bộ nòng cốt các cấp và người dân với nhiều hình thức
đa dạng. Tại các quận, huyện, việc triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn
trong năm 2020 đã chú trọng về lựa chọn phương thức theo mô hình hội, đoàn thể
tại từng địa bàn khu vực dân cư để triển khai công tác phân loại.
- Công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực
hiện phân loại rác đã nhận được sự quan tâm của UBMTTQ Việt Nam thành phố; sự
tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, một số sở, ngành, doanh
nghiệp. Qua đó, đã hình thành một số phong trào, mô hình, hoạt động với sự tham
gia tích cực của cộng đồng dân cư, người dân thành phố về thực hiện phân loại
rác tại nguồn, bước đầu tạo sức lan tỏa nhanh và đạt hiệu quả nhất định.
- Công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ
gia đình được UBND các phường, xã chú trọng, lồng ghép vào hoạt động nên thấy
được hiệu quả rõ nét.
b) Những tồn tại, hạn
chế cần khắc phục, cải thiện
- Một số địa phương/cộng đồng dân cư/ tổ
dân phố đã thực sự chú trọng, hướng dẫn cặn kẽ công tác phân loại, có sự kết nối
với công tác tổ chức thu gom. Tuy nhiên, số lượng này vẫn còn rất nhỏ so với phạm
vi toàn thành phố, vẫn còn nhiều khu vực dân cư, địa phương chưa thực sự quan
tâm, hoạt động tuyên truyền còn “tính theo lượt tổ chức”.
- Công tác tuyên truyền có thực hiện
nhưng chưa kèm theo phương án tổ chức chi tiết của việc thu gom, thông báo đến
hộ dân, tổ dân phố. Do đó, vẫn còn tình trạng người dân quan ngại, chưa rõ
phương thức tổ chức nên nghi ngờ việc phân loại, cho rằng “việc tổ chức phân loại,
thu gom không thấy hiệu quả”, dẫn đến sự tham gia vẫn còn ở mức thấp. Nhiều đối
tượng chưa hoặc ít được phổ biến tham gia vào quy trình phân loại CTRSH tại nguồn
như các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quận, huyện; các cơ sở
dịch vụ; tiểu thương,...
- Các phương án tổ chức phân loại, thu
gom, vận chuyển - xử lý chưa đồng bộ ở ngay mỗi thành phần rác, đặc biệt là
nhóm rác nguy hại và nhóm rác xây dựng, rác kích thước lớn; vai trò, sự tham
gia của đơn vị thu gom rác tại địa phương chưa rõ nét, chưa có mô hình hoạt động
kinh doanh bền vững trong thu gom, tái chế tài nguyên rác.
- Cách thức kiểm kê rác tái chế; điều
tra, đánh giá kết quả phân loại CTRSH tại nguồn tại địa phương chưa có quy
trình thực hiện cụ thể dẫn đến khó khăn trong công tác đánh giá hiệu quả Kế hoạch.
- Còn thiếu sự chuẩn bị, kết nối doanh
nghiệp thu gom rác tái chế để làm tốt quy trình tổ chức từ phân loại tại nguồn
đến thu gom, vận chuyển và tái chế, tái sử dụng rác thải hiệu quả. Chưa tạo được
mạng lưới các cơ sở thu gom, tái chế chất thải trên địa bàn thành phố.
- Đơn vị trúng thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh
môi trường chưa tổ chức thu gom, xử lý CTRSH nguy hại được phân loại tại nguồn
theo quy định của pháp luật, dẫn đến tình trạng ứ đọng tại các điểm tập trung,
gây ảnh hưởng đến hiệu quả tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại.
II. KẾ HOẠCH NĂM 2021
1. Mục tiêu cụ
thể
Tiếp tục triển khai hiệu quả Quyết định
số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố và duy trì các giải pháp, kết
quả đạt được tại Kế hoạch số 2415/KH-UBND ngày 13/4/2020; khắc phục các tồn tại,
hạn chế và đẩy mạnh các giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi Kế hoạch. Các mục
tiêu cụ thể:
- Trên 90% các cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ, cơ sở du lịch, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học
được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn;
- Đảm bảo tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt
được tái sử dụng, tái chế đạt trên 12% theo Nghị quyết số 204/NQ-HDND ngày
19/12/2018 của Hội đồng nhân dân thành phố về quản lý chất thải rắn sinh hoạt.
2. Phương thức
tổ chức phân loại, thu gom CTRSH
Tiếp tục áp dụng phương thức tổ chức
phân loại theo 04 nhóm CTRSH năm 2020, cụ thể tại phụ lục II.
Đề nghị UBND các quận, huyện rà soát, cập
nhật phương án chi tiết tại địa phương để hoàn thiện phương thức tổ chức thu
gom CTRSH trên toàn địa bàn quận, huyện, chú trọng xây dựng phương thức tổ chức
thu gom đối với CTNH sinh hoạt và rác thải xây dựng, rác kích cỡ lớn.
3. Các nhóm nhiệm vụ
triển khai
a) Tuyên truyền, hướng
dẫn việc phân loại CTRSH tại nguồn
- Tiếp tục vận động, yêu cầu mỗi cán bộ
công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị thực hiện tiên
phong, nghiêm túc triển khai phân loại CTRSH tại nguồn tại các cơ quan, trụ sở
làm việc, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực trong việc thực hiện phân loại
CTRSH tại nguồn đến người dân.
- Tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức
tuyên truyền phù hợp với bối cảnh thực tế như trên báo, đài, trang thông tin điện
tử, Tổng đài 1022, trên loa, hệ thống phát thanh cơ sở; cổng thông tin điện tử
của UBND quận, huyện, phường, xã; tổ chức họp tổ dân phố, nói chuyện với quy mô
nhỏ, chất lượng cao; lồng ghép nội dung vào các tài liệu, văn bản hướng dẫn về thủ
tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
- Triển khai hiệu quả Công văn số 6693/UBND-STNMT
ngày 10/9/2021 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu
chất thải nhựa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày
20/8/2020.
- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền để thúc
đẩy sự tham gia của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (lưu ý đến các
quán ăn, cafe, trà sữa,...) trên địa bàn thành phố; các doanh nghiệp trong
khu, cụm công nghiệp; các cơ sở du lịch, dịch vụ; trường học; ngư dân, tiểu
thương,...; tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho các báo cáo viên
cấp cơ sở.
- Hoàn thiện Ứng dụng phần mềm cho người
dân về thu gom rác tài nguyên và phản ánh liên quan đến công tác thu gom rác thải
để vận động, hướng dẫn và tổ chức thu gom rác tài nguyên trên địa bàn thành phố.
- Tiếp tục nhân rộng các sáng kiến, mô
hình hiệu quả trong phân loại rác thải tại khu dân cư, nơi công cộng (mái nhà
xanh, cá bống ăn rác, thùng rác văn minh...).
b) Hoàn thiện hệ thống
thu gom, quản lý CTRSH
- Triển khai Công văn số 2147/UBND-STNMT
ngày 13/4/2021 của UBND thành phố về việc triển khai Chỉ thị 41/CT-TTg ngày
01/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản
lý chất thải rắn.
- Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện
các dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn sinh hoạt.
- Khẩn trương rà soát, xây dựng Phương
án thu gom rác theo giờ phù hợp với phương án cơ giới hóa trên địa bàn quận/huyện
theo chỉ đạo tại Công văn số 5684/UBND-ĐTĐT ngày 26/8/2020 của UBND thành phố.
- Xây dựng phương án điều chỉnh đơn giá
dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH; xây dựng phương án điều chỉnh giá dịch
vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn xây dựng; phương án đầu tư, cơ chế thu mua
CTRSH tái chế từ các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn
thành phố.
- Thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng mô hình
Quản lý và tái chế chất thải rắn xây dựng nhằm bảo vệ môi trường trên địa bàn
thành phố đến năm 2025.
- Công bố Quy trình chi tiết thực hiện
thu gom các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại trên địa bàn (theo từng
phường, xã).
- Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và
xây dựng Kế hoạch thực hiện trong năm 2021, gửi về Sở TN&MT trong tháng
11/2021.
c) Trang thiết bị, dụng
cụ thực hiện tuyên truyền, phân loại CTRSH
UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát,
đánh giá kết quả công tác phân bổ, quản lý; thực hiện sử dụng hiệu quả các
trang thiết bị, dụng cụ thực hiện tuyên truyền, phân loại CTRSH; xác định nhu cầu
bổ sung trang thiết bị, đề xuất cụ thể gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường báo
cáo UBND thành phố xem xét, xử lý.
d) Công tác kiểm tra,
thanh tra, phát hiện và xử lý vi phạm; khen thưởng
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực
hiện của các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại; yêu cầu các đơn vị,
cá nhân tham gia cân đối, đầu tư thêm các trang thiết bị, phương tiện thu gom,
vận chuyển để đảm bảo thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại.
- Tổ chức kiểm tra thường xuyên hệ thống
các điểm thu gom, tập kết CTRSH trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh chung (quy định cụ
thể việc quản lý, vệ sinh các điểm tập kết CTRSH các loại).
- Tổ chức kiểm tra thường xuyên, theo
dõi việc sử dụng, quản lý vật dụng, trang thiết bị; có biện pháp xử lý vệ sinh kịp
thời, không để nhếch nhác, phản cảm.
- Ban hành các cơ chế, chính sách về xử
lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm liên quan đến công tác phân loại
CTRSH; Nghiên cứu, có hình thức khen thưởng đối với cơ quan, hộ gia đình tích cực
thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn nhằm khuyến khích, động viên và nâng cao ý
thức, trách nhiệm của cộng đồng.
đ) Hợp tác, nghiên cứu
triển khai các mô hình khác có liên quan đến Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn: Cụ thể tại Phụ
lục IV.
e) Tổ chức điều tra xã
hội học, đánh giá kết quả thực hiện và tổng kết năm 2021
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì,
hướng dẫn công tác tổ chức kiểm kê, điều tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch;
xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về chất thải rắn sinh hoạt của thành phố Đà
Nẵng.
- UBND các quận huyện triển khai công
tác kiểm kê, điều tra xã hội, đánh giá kết quả thực hiện và tổng kết năm 2021
trên địa bàn quận, huyện. Thời gian: hoàn thành trong tháng 11/2021.
Bảng phân công
nhiệm vụ, tiến độ cụ thể tại phụ lục III.
4. Kinh phí thực hiện
- Ngân sách sự nghiệp: Chi điều tra, khảo
sát, đánh giá; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, truyền thông; tổ chức chỉnh trang
các điểm tập kết, bố trí chi phí nhân công, trang thiết bị thực hiện phân loại
tại điểm tập kết;...
- Xã hội hóa: Huy động các nguồn lực xã
hội từ các dự án, doanh nghiệp và đơn vị có liên quan.
5. Tổ chức thực hiện
a) Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Tổ chức triển khai nhiệm vụ đã nêu tại
mục 3, phần II của Kế hoạch.
- Là đầu mối cập nhật, tham mưu UBND
thành phố triển khai Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn; Tuyên truyền, phổ biến
kế hoạch; họp định kỳ, đột xuất để giải quyết khó khăn, vướng mắc các Sở,
ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện; báo cáo UBND thành phố theo định kỳ hàng
năm và đột xuất.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và
các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án điều chỉnh đơn giá dịch vụ thu
gom, vận chuyển và xử lý CTRSH.
- Tổ chức học tập kinh nghiệm của các địa
phương, đề xuất đẩy mạnh sản xuất các loại sản phẩm thân thiện môi trường (túi,
hộp đựng,...)
- Nghiên cứu, có hình thức khen thưởng đối
với địa phương, tổ chức, hộ gia đình tích cực thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn
nhằm khuyến khích, động viên và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng.
- Xây dựng hướng dẫn chi tiết việc phân
loại và thu gom CTRSH nguy hại tại hộ gia đình, khu dân cư; hướng dẫn công tác
kiểm kê, điều tra hoạt động phân loại; đánh giá nhận thức, hành vi về triển
khai phân loại rác theo Kế hoạch.
- Phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn UBND quận,
huyện, các sở, ban, ngành tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động phân loại CTRSH tại
nguồn; cung cấp các thông điệp, hướng dẫn thực hiện phân loại rác thải tại nguồn
vào các phiếu hẹn thủ tục hành chính, khu vực làm việc và tại các thùng rác
phân loại để lồng ghép tuyên truyền tại tất cả các Sở, ngành, đơn vị liên quan;
Kết nối các đơn vị, doanh nghiệp tái chế rác tài nguyên tham gia quy trình phân
loại CTRSH tại nguồn của địa phương.
b) UBND các quận, huyện
- Tổ chức triển khai nhiệm vụ đã nêu tại
mục 3, phần II của Kế hoạch.
- Chỉ đạo UBND các phường, xã tổ chức
nói chuyện, tuyên truyền, hướng dẫn phân loại CTRSH của mỗi địa bàn đến từng hộ
dân, chủ nguồn thải thuộc địa bàn; tuyên truyền trên loa, trạm truyền thanh; Cổng
thông tin điện tử của UBND quận, huyện, phường, xã; tổ chức họp tổ dân phố, nói
chuyện. Thời gian: xuyên suốt trong năm 2021.
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc
thực hiện của các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại; yêu cầu các
đơn vị, cá nhân tham gia cân đối, đầu tư thêm các trang thiết bị, phương tiện
thu gom, vận chuyển để đảm bảo thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại.
- Quan tâm đầu tư đảm bảo các điều kiện
về kỹ thuật, mỹ thuật và quy trình tổ chức thu gom đảm bảo công tác vệ sinh môi
trường trên địa bàn và tổng thể của thành phố đối với các vịnh tập kết chất thải
rắn.
- Kiểm tra thường xuyên hệ thống các điểm
thu gom, tập kết CTRSH trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh chung (quy định cụ thể việc
quản lý, vệ sinh các điểm tập kết CTRSH các loại).
- Kiểm tra thường xuyên, theo dõi việc sử
dụng, quản lý vật dụng, trang thiết bị; có biện pháp xử lý vệ sinh kịp thời,
không để nhếch nhác, phản cảm.
- Theo dõi, kiểm tra, điều tra, đánh giá
kết quả thực hiện Kế hoạch; xem xét giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị gửi
Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình
triển khai.
- Ghi nhận, biểu dương và đề xuất biểu
dương các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình chấp hành việc phân loại CTRSH tại nguồn
theo quy định.
c) Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan xây dựng phương án điều chỉnh giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải
rắn xây dựng trên địa bàn thành phố phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế
theo Công văn số 2147/UBND-STNMT ngày 13/4/2021 về việc triển khai Chỉ thị
41/CT-TTg ngày 01/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
d) Đề nghị UBMTTQ Việt
Nam thành phố; Các sở, ban, ngành; Cơ quan thông tin, truyền thông; cá nhân, hộ
gia đình; tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị có liên quan
- UBMTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức
chính trị - xã hội (Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ
thành phố, Hội Nông dân thành phố, ....) hỗ trợ UBND các quận, huyện, các sở, ngành
và các cấp hội liên quan tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại;
khuyến khích xây dựng các mô hình kiểu mẫu về phân loại rác thải ở cơ quan, đơn
vị thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý; Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tập
trung công tác truyền truyền, vận động người dân nhằm tạo sự đồng thuận, triển
khai dự án các trạm trung chuyển chất thải rắn trên địa bàn thành phố theo đúng
quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt.
- Sở Văn hóa và Thể thao: Phối hợp, chuyển
nội dung tuyên truyền về thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
của thành phố (do Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp) đến các đơn vị quảng
cáo để thực hiện đăng tải trên các màn hình Led theo thời lượng dành cho tuyên
truyền của thành phố. Dung lượng đăng tải: 30 giây/nội dung/lần; thời gian đăng
tải: 15 ngày/tháng trong vòng 02 đợt (Đợt 1: từ Tháng 4/2021 đến tháng 6/2021;
Đợt 2: từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2021)
- Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các
khu công nghiệp: Chủ trì tổ chức, triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn, theo
dõi, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đối với
doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối
hợp UBND các quận, huyện tiếp tục triển khai Kế hoạch đến các trường học, cơ sở
giáo dục trên địa bàn thành phố; lồng ghép giáo dục, truyền thông về phân loại
CTRSH tại nguồn thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa, các phong
trào thi đua tại trường học; Chủ trì triển khai “Mô hình thu gom hộp sữa tại
các trường học”.
- Sở Y tế: Chủ trì tổ chức triển khai,
tuyên truyền, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ
phân loại CTRSH tại nguồn tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.
- Sở Du lịch: Tổ chức phổ biến, tuyên
truyền phân loại CTRSH tại nguồn; phối hợp UBND các quận, huyện kiểm tra, đánh
giá việc thực hiện đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản
lý.
- Sở Công thương: Tổ chức phổ biến,
tuyên truyền phân loại CTRSH tại nguồn; Theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực
hiện nhiệm vụ phân loại CTRSH tại nguồn đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân thuộc phạm vi quản lý.
- Sở Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục
chỉ đạo Trung tâm Thông tin dịch vụ công, các cơ quan báo, đài đẩy mạnh công
tác tuyên truyền đến cộng đồng, khu dân cư và các đối tượng liên quan trên địa
bàn thành phố.
- Các sở, ban, ngành khác: căn cứ các
nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành
phố và Kế hoạch số 2415/KH-UBND và các nhóm nhiệm vụ cụ thể tại kế hoạch này,
tích cực tham gia, chủ động triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo kết quả thực
hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, đề xuất.
- Hội Doanh nhân trẻ thành phố, Hiệp hội
doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố, Hiệp hội Du lịch thành phố; Hiệp hội nữ
doanh nhân thành phố: Phối hợp, tổ chức tuyên truyền vận động các doanh nghiệp,
cá nhân thuộc hiệp hội, hội viên tham gia Kế hoạch.
- Đề nghị: Chi Nhánh Công ty Cổ phần
thương mại quốc tế và dịch vụ đại siêu thị Big C Hải phòng tại Đà Nẵng, Chi
nhánh Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng, Công ty Cổ phần
thương mại - dịch vụ VDA Đà Nẵng (Siêu thị Co.opMart), và các doanh nghiệp liên
quan có những hoạt động cụ thể để thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn; hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy, báo cáo kết quả hoạt động gửi
về UBND thành phố (Sở Tài nguyên và Môi trường) để tổng hợp, đánh giá.
đ) Đề nghị các tổ chức:
Tổ chức hợp tác Nhật Bản tại Việt Nam (JICA); Tổ chức World Wide Fund for
Nature (Thụy Sĩ) tại Việt Nam (WWF); Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc
(UNDP) tại Việt Nam; Viện Chiến lược môi trường toàn cầu (IGES) Nhật Bản; Tổ chức
Bảo tồn Thiên Nhiên Quốc tế (IUCN); Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc
khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (UNESCAP); Văn phòng Tổ chức East Meets West
Foundation (EMWF), Hoa Kỳ - Dự án Xây dựng Thành phố Lành mạnh (DHC); Trường ĐH
Xây dựng Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh, Trung tâm Nghiên cứu môi trường
và Cộng đồng: Hỗ trợ, đồng hành cùng thành phố triển khai hiệu quả các dự
án, đề án liên quan đến triển khai phân loại chất thải rắn tại nguồn, phong
trào Chống rác thải nhựa trên địa bàn thành phố.
e) Công ty Cổ phần Môi
trường Đô thị Đà Nẵng:
- Chủ động phối hợp với UBND các quận,
huyện thực hiện nhiệm vụ điều tra, phân loại CTRSH tại nguồn; xây dựng phương
án đầu tư, cơ chế thu mua chất thải rắn sinh hoạt tái chế từ các hộ gia đình,
cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố.
- Tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất
thải nguy hại (CTNH) được phân loại từ CTRSH và thực hiện trách nhiệm của chủ
nguồn thải CTNH đối với khối lượng CTNH thu gom của địa phương; báo cáo Sở
TN&MT xem xét đề xuất giải quyết khó khăn trong công tác xử lý CTNH từ
CTRSH của thành phố theo quy định.
- Cam kết “không để phát sinh ô nhiễm
môi trường do rác thải”; sớm xây dựng phương án chi tiết; thành lập hệ thống kết
nối đội ngũ ứng phó nhanh, lập thời đối với trường hợp xảy ra sự cố thu gom rác
thải chưa đảm bảo.
- Đề xuất phương án điều chỉnh giá thu
gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Chủ động xây dựng phương án đầu tư
trang thiết bị, phương tiện thực hiện thu gom rác đã phân loại; tổ chức tập huấn,
phổ biến, tuyên truyền nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ của công nhân vệ
sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác.
g) Đề nghị Đài Phát
thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, các cơ quan thông tấn báo, chí
- Đài Phát thanh truyền hình Đà Nẵng: Phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức phát sóng thường xuyên phim tuyên
truyền về phân loại rác tại nguồn (tần suất: mỗi buổi tối hàng ngày, giờ cao điểm)
trên sóng truyền hình thành phố.
- Cổng Thông tin điện tử thành phố, các
báo, đài: Tăng cường xây dựng, đăng tải tin, bài các tài liệu, thông tin tuyên
truyền về các hoạt động triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên các phương tiện
thông tin đại chúng do đơn vị quản lý.
Trên đây là Kế hoạch năm 2021 về triển
khai phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố. Trong quá trình thực hiện,
nếu có vướng mắc cần thiết bổ sung, điều chỉnh, các sở ngành, địa phương chủ động
phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, đề xuất UBND thành phố xem xét,
quyết định./.
Nơi nhận:
-
Như
mục II.5;
-
TTr TU ĐN (kính bc);
- TTr HĐND TP (kính bc);
- ĐB HĐND thành phố; Đoàn ĐBQH thành phố;
- UBND, UBMTTQVN thành phố;
- VP Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND thành phố;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố;
- Quận, huyện ủy; HĐND, UBND, UBMTTQVN các quận, huyện, HĐND, UBND phường,
xã;
- Báo ĐN, Báo CATP ĐN, Đài PTTH ĐN, Cổng TTĐT thành phố;
- Lưu: VT, ĐT-ĐT, STNMT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Nam
|
PHỤ
LỤC I
CÁC
MÔ HÌNH, SÁNG KIẾN VỀ PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN NĂM 2020 ĐỀ
NGHỊ TIẾP TỤC ĐÁNH GIÁ ĐỂ TRIỂN KHAI, NHÂN RỘNG
(Kèm theo Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2021 của UBND thành phố)
TT
|
Các mô
hình/sáng kiến
|
Đơn vị thực
hiện
|
Địa bàn triển
khai
|
Mô tả, kết quả
đạt được
|
1
|
Mô hình Thôn không rác
|
UBND huyện Hòa Vang
|
Trên toàn địa bàn huyện
|
Tổ chức phân loại tại nguồn đến 20-30%
được tái chế, tái sử dụng và chất thải rắn hữu cơ được gom để ủ làm phân hữu
cơ tại hộ gia đình
|
2
|
Mô hình Cá Bống ăn rác
|
UBND quận Liên Chiểu
|
Bãi biển Nguyễn Tất Thành
|
02 con cá Bống ăn rác đặt tại 02 bãi tắm
công cộng đường Nguyễn Tất Thành
|
3
|
Mô hình phân loại rác cho nhân dân khu
dân cư
|
UBND quận Liên Chiểu
|
Nhà sinh hoạt cộng đồng KDC Hòa Phú
3B, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu
|
Đã trang bị 157 khung sắt, 314 thùng
sơn cũ (loại 20 lít) tận dụng đựng rác thải cho 157 hộ dân (mỗi hộ dân 01
khung sắt và 02 thùng sơn cũ đựng rác được đặt trong khung sắt) để thực hiện
phân loại rác thải
|
4
|
Mô hình “Phân loại rác thải - Thùng
rác môi trường”
|
Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố
|
Đã nhân rộng tại 07 quận, huyện
|
Trao tặng 700 thùng rác môi trường tái
chế từ thùng sơn cũ; phát động mô hình “Dùng cặp lồng đi mua thức ăn” và nhân
rộng tại 44 chi hội, đến nay đã trao tặng cho 817 cặp lồng cho hội viên phụ nữ.
|
5
|
Mô hình “Trồng chuối lấy lá”
|
Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố
|
Huyện Hòa Vang, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn
|
Đã vận động 213 hộ gia đình HVPN trồng
được 3.825 cây chuối lá cung cấp cho tiểu thương bán rau tại chợ; hỗ trợ
1.300 gốc cây chuối cho các hộ thuộc huyện Hòa Vang, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn
nhân rộng mô hình.
|
6
|
Mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni
lông”
|
Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố
|
Trên địa bàn thành phố
|
Phát trên 3.000 giỏ nhựa/túi sinh
thái; vận động 20 nhóm Bếp ăn tình thương không sử dụng hộp xốp khi phát thức
ăn từ thiện; vận động chị em sử dụng cặp lồng khi mua thức ăn, sử dụng ống
hút tre, giấy,... trong ăn uống.
|
7
|
Mô hình “Chung cư xanh” và “Quả cầu chứa
rác thải nhựa”; Mô hình “Thùng rác thân thiện”
|
Đoàn khối các cơ quan thành phố
|
Trên địa bàn thành phố
|
Thực hiện bằng các giỏ đựng rác hình cầu
với thiết kế đẹp mắt đặt tại lối ra vào khu chung cư nhằm nâng cao nhận thức
của người dân
|
8
|
Mô hình “Túi ni lông thân thiện môi
trường”
|
UBND quận Thanh Khê
|
10 chợ trên địa bàn quận
|
Đã sử dụng 27.855 kg túi ni lông thân
thiện môi trường.
|
9
|
Mô hình “Mỗi hố rác 1 cây xanh”
|
UBND huyện Hòa Vang
|
Các xã Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Phú
|
Góp phần giảm khối lượng rác thải hữu
cơ khi sử dụng làm phân compost; các hộ được khuyến khích sử dụng bao bì thân
thiện môi trường (bao bì có khả năng tự phân hủy) để lưu chứa rác thải tái chế
và được phát túi đựng để lưu chứa CTRSH tái chế.
|
10
|
Mô hình Câu lạc bộ môi trường Cựu chiến
binh
|
Hội Cựu chiến binh thành phố
|
Trên toàn địa bàn thành phố
|
Đã xây dựng, nhân rộng 195 mô hình và
hơn 300 đoạn đường An toàn Văn minh Xanh - Sạch - Đẹp
|
PHỤ LỤC II
PHƯƠNG
THỨC TỔ CHỨC PHÂN LOẠI, THU GOM CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2021 của UBND thành phố)
Chú thích:
MH:
|
Mô hình
|
RTN1 - HĐT:
|
Mô hình thu gom Rác tài nguyên do Hội,
đoàn thể tại địa phương thực hiện.
|
RTN2 - DN:
|
Mô hình thu gom Rác tài nguyên do Đơn
vị/Doanh nghiệp thu gom được chọn thực hiện.
|
RNH1 - ĐCĐ:
|
Mô hình thu gom Rác nguy hại tại điểm
cố định.
|
RNH2 - XNMT:
|
Mô hình thu gom Rác nguy hại do Xí
nghiệp môi trường thực hiện.
|
MH RXD1 - UBND
P/X:
|
Mô hình thu gom Rác xây dựng, rác kích
cỡ lớn do UBND Phường/xã triển khai.
|
MH RXD2 - DN:
|
Mô hình thu gom Rác xây dựng, rác kích
cỡ lớn do Doanh nghiệp thực hiện.
|
a) Nhóm chất thải rắn sinh hoạt tái chế
(RTN):
Tùy thuộc điều kiện triển khai tại mỗi
khu vực dân cư, UBND các quận, huyện quyết định phương thức tổ chức phân loại,
thu gom CTRSH tại nguồn theo từng địa bàn phường, xã với các mô hình khuyến
khích lựa chọn như sau:
- Mô hình RTN1 - HĐT (Hội, đoàn thể tại
địa phương):
(1) Chủ nguồn thải/Hộ gia đình thực hiện phân loại, lưu giữ - (2) Hội đoàn thể
tại địa phương tổ chức thu gom định kỳ (tối thiểu 1 lần/tuần) - (3) Doanh nghiệp/Tổ
chức thu mua rác tài nguyên được chọn thực hiện thu gom định kỳ.
Đối với mô hình này, UBND các quận, huyện
quy định cụ thể về địa điểm, thời gian tổ chức thu gom tại mỗi khu vực dân cư;
cần bố trí khu vực tập kết RTN trong các khu vực dân cư phù hợp (kết hợp với điểm
công cộng, nhà sinh hoạt cộng đồng); tổ chức rà soát, lựa chọn các doanh nghiệp
đủ điều kiện hoạt động thu mua, vận chuyển đối với RTN, hướng đến tổ chức chuyển
đổi mô hình hoạt động của các cơ sở thu mua phế liệu không đảm bảo về vệ sinh
môi trường, an toàn trong khu vực dân cư.
- Mô hình RTN2 - DN (Được doanh nghiệp
hoặc đơn vị/ tổ chức thu gom được chọn): (1) Chủ nguồn thải/Hộ
gia đình thực hiện phân loại, lưu giữ - (2) Doanh nghiệp/Đơn vị tổ chức thu gom
RTN được chọn thực hiện thu gom (tách riêng hoàn toàn với rác sinh hoạt còn lại,
tần suất thu gom ít nhất 1 lần/tuần) - (3) Đơn vị tổ chức thu gom hợp đồng mua
bán rác tài nguyên với doanh nghiệp thu mua/vận chuyển tái chế.
Đối với mô hình này, UBND các quận, huyện
quy định cụ thể về thời gian tổ chức thu gom, yêu cầu đơn vị tổ chức thu gom
RNT bố trí vật dụng, phương tiện thu gom phù hợp; bố trí kinh phí địa phương
cho đơn vị thu gom để triển khai công tác phân loại rác.
Lưu ý: Đối với các trường hợp chủ nguồn
thải/ hộ gia đình chưa tham gia phân loại rác tài nguyên, hoặc đã có thực hiện
phân loại và cho công nhân vệ sinh môi trường, giao UBND các cấp tuyên truyền,
vận động tham gia vào các mô hình RTN được quyết định trên địa bàn mình.
b) Nhóm chất thải rắn sinh hoạt nguy hại
(RNH):
UBND quận, huyện triển khai đồng thời
theo 02 mô hình RNH tại từng địa bàn như sau:
- Mô hình RNH1 - ĐCĐ (Điểm thu gom RNH cố
định tại mỗi địa bàn phường, xã): (1) Hộ gia đình thực hiện phân loại,
lưu giữ RNH phù hợp - (2) Định kỳ mang RNH đến các điểm có bố trí thùng chứa
chuyên dụng đối với RNH của xã, phường đã được quy định - (3) Đơn vị thực hiện
vệ sinh môi trường địa phương tiến hành vận chuyển, xử lý theo quy định RNH.
Đối với mô hình này, UBND các quận, huyện
quy định, thông báo cụ thể các địa điểm bố trí cố định các thùng chứa RNH. Tại
khu vực để thùng chứa RNH, lắp đặt bảng hiệu hướng dẫn, quy định với đơn vị thực
hiện vệ sinh môi trường địa phương tiến hành vận chuyển, xử lý theo quy định (tần
suất vận chuyển).
- Mô hình RNH2-XNMT (RNH do đơn vị vệ
sinh môi trường thực hiện): Kết hợp thu gom cùng với nhóm RTN nếu cùng là
đơn vị thu gom và có chức năng thu gom RNH: (1) Hộ gia đình thực hiện phân loại,
lưu giữ RNH phù hợp - (2) Đơn vị tổ chức thu gom RNH được chọn thực hiện thu
gom và lưu trữ theo lịch trình RTN - (3) Đơn vị thực hiện vệ sinh môi trường địa
phương tiến hành vận chuyển, xử lý theo quy định RNH.
c) Nhóm chất thải rắn sinh hoạt còn lại
Quy trình thực hiện thu gom chất thải rắn
sinh hoạt theo Phương án thu gom, vận chuyển rác thải được UBND quận, huyện phê
duyệt.
d) Nhóm chất thải rắn xây dựng và chất
thải rắn kích thước lớn, cồng kềnh (gọi tắt là RXD)
Căn cứ theo nhu cầu phát sinh, UBND các
quận, huyện xác định các vị trí tập kết đối với RXD, huy động sự tham gia của
các doanh nghiệp, triển khai đồng thời theo 02 mô hình RXD tại từng địa bàn như
sau:
- Mô hình RXD1 - UBNDP/X: (1) UBND các
xã, phường thông báo định kỳ về thời gian, địa điểm việc tổ chức thu gom RXD và
là đầu mối triển khai - (2) Xí nghiệp dịch vụ vệ sinh môi trường/đơn vị dịch vụ
có chức năng được UBND quận huyện lựa chọn thực hiện thu gom, vận chuyển và xử
lý.
- Mô hình RXD2 - DN: (1) Chủ nguồn
thải/Hộ gia đình liên hệ trực tiếp với Xí nghiệp dịch vụ vệ sinh môi trường/đơn
vị dịch vụ có chức năng được UBND Quận, huyện lựa chọn để thực hiện thu gom, vận
chuyển và xử lý theo quy định - (2) Xí nghiệp/đơn vị thực hiện vận chuyển về
khu vực tập kết để tái sử dụng/xử lý.
Đối với các mô hình này, UBND quận, huyện
tổ chức kêu gọi, huy động các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư sản xuất tái chế đối
với RXD để triển khai; quy định thông báo cụ thể về tổ chức hoạt động thu gom,
đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực tập kết, thông tin rộng rãi đến chủ nguồn thải/hộ
gia đình thực hiện.
PHỤ
LỤC III
BẢNG
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ, TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2021 của UBND thành phố)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Tiến độ
|
Cơ quan chủ
trì
|
Cơ quan phối
hợp
|
I
|
Tuyên truyền, hướng dẫn
việc phân loại CTRSH tại nguồn
|
|
|
|
1
|
Tiếp tục vận động, yêu cầu mỗi cán bộ
công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị thực hiện tiên
phong, nghiêm túc triển khai phân loại CTRSH tại nguồn tại các cơ quan, trụ sở
làm việc
|
Thường xuyên
|
UBND các quận, huyện; BQL KCNC và các
KCN, các Sở, ngành liên quan
|
Hội, đoàn thể các cấp
|
2
|
Tuyên truyền phù hợp với bối cảnh thực
tế như trên báo, đài, trang thông tin điện tử, Tổng đài 1022, trên loa, hệ thống
phát thanh cơ sở; Cổng thông tin điện tử của UBND quận, huyện, phường, xã; tổ
chức họp tổ dân phố, nói chuyện với quy mô nhỏ, chất lượng cao; lồng ghép nội
dung vào các tài liệu, văn bản hướng dẫn về thủ tục hành chính cho tổ chức,
cá nhân.
|
Thường xuyên
|
UBND các quận, huyện
|
Hội, đoàn thể các cấp
|
3
|
Triển khai hiệu quả Công văn số
6693/UBND-STNMT ngày 10/9/2021 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử
lý và giảm thiểu chất thải nhựa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Chỉ thị
số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020.
|
Thường xuyên
|
Sở TNMT
|
UBND các quận, huyện, các SBN liên
quan
|
4
|
Tổ chức phổ biến, tuyên truyền để thúc
đẩy sự tham gia của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (lưu ý đến các
quán ăn, cafe, trà sữa,...) trên địa bàn thành phố; các doanh nghiệp trong
khu, cụm công nghiệp; các cơ sở du lịch, dịch vụ; trường học; ngư dân, tiểu
thương,...
|
Thường xuyên
|
UBND các quận, huyện; BQL KCNC và các
KCN, các Sở, ngành liên quan
|
Hội, đoàn thể
|
5
|
Hoàn thiện Ứng dụng phần mềm cho người
dân về thu gom rác tài nguyên và phản ánh liên quan đến công tác thu gom rác
thải để vận động, hướng dẫn và tổ chức thu gom rác tài nguyên trên địa bàn
thành phố.
|
Quý III/2021
|
Công ty CPMTĐT ĐN
|
Sở TNMT
|
6
|
Tiếp tục nhân rộng các sáng kiến, mô
hình hiệu quả trong phân loại rác thải tại khu dân cư, nơi công cộng (mái nhà
xanh, cá bống ăn rác, thùng rác văn minh…).
|
Thường xuyên
|
UBND các quận, huyện; các hội đoàn thể
các cấp
|
Sở TNMT
|
II
|
Hoàn thiện hệ thống
thu gom, quản lý CTRSH
|
|
|
|
1
|
Triển khai Công văn số 2147/UBND-STNMT
ngày 13/4/2021 của UBND thành phố về việc triển khai Chỉ thị 41/CT-TTg ngày 01/12/2020
của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất
thải rắn
|
Theo tiến độ
yêu cầu tại CV số 2147/UBND- STNMT
|
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện
và đơn vị liên quan
|
Các hội, đoàn thể
|
2
|
Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện
các dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn sinh hoạt.
|
Theo tiến độ
yêu cầu các dự án
|
Sở TNMT
|
BQL các DA HTXD và PTĐT, UBND các quận,
huyện
|
3
|
Khẩn trương rà soát, xây dựng Phương
án thu gom rác theo giờ phù hợp với phương án cơ giới hóa trên địa bàn quận/huyện
theo chỉ đạo tại Công văn số 5684/UBND-ĐTĐT ngày 26/8/2020 của UBND thành phố.
|
Quý II/2021
|
UBND các quận, huyện
|
Sở TNMT
|
4
|
Xây dựng phương án điều chỉnh đơn giá
dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH.
|
Quý IV/2021
|
Sở TNMT
|
Sở Tài chính, Công ty MTĐT
|
5
|
Xây dựng phương án đầu tư, cơ chế thu
mua chất thải rắn sinh hoạt tái chế từ các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố.
|
Quý IV/2021
|
Công ty CPMTĐT ĐN
|
Sở TNMT, Tài Chính, Xây dựng, KHCN
|
6
|
Xây dựng phương án điều chỉnh giá dịch
vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn xây dựng.
|
Quý IV/2021
|
Sở XD
|
Sở TNMT, Tài Chính
|
7
|
Thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng mô hình
Quản lý và tái chế chất thải rắn xây dựng nhằm bảo vệ môi trường đến năm
2025.
|
Quý IV/2021
|
Sở TNMT
|
Sở XD, KHCN, UBND các quận, huyện
|
|
Công bố Quy trình chi tiết thực hiện
thu gom các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại trên địa bàn (theo
từng phường, xã).
|
Quý II/2021
|
UBND các quận, huyện
|
Sở TNMT
|
8
|
Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và
xây dựng Kế hoạch thực hiện trong năm 2021, gửi về Sở TNMT trong tháng
11/2021.
|
Tháng 11/2021
|
UBND các quận, huyện
|
Sở TNMT
|
III
|
Trang thiết bị, dụng
cụ thực hiện tuyên truyền, phân loại CTRSH
|
|
|
|
1
|
Tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả
công tác phân bổ, quản lý; thực hiện sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, dụng
cụ thực hiện tuyên truyền, phân loại CTRSH; xác định nhu cầu bổ sung trang
thiết bị, đề xuất cụ thể gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND thành
phố xem xét, xử lý.
|
Thường xuyên
|
UBND các quận, huyện
|
Sở TNMT, Sở TC
|
IV
|
Công tác kiểm tra,
thanh tra, phát hiện và xử lý vi phạm; khen thưởng
|
|
|
|
1
|
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực
hiện của các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại; yêu cầu các đơn
vị, cá nhân tham gia cân đối, đầu tư thêm các trang thiết bị, phương tiện thu
gom, vận chuyển để đảm bảo thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại.
|
Thường xuyên
|
UBND các quận, huyện
|
|
2
|
Tổ chức kiểm tra thường xuyên hệ thống
các điểm thu gom, tập kết CTRSH trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh chung (quy định
cụ thể việc quản lý, vệ sinh các điểm tập kết CTRSH các loại).
|
Thường xuyên
|
UBND các quận, huyện
|
Công An thành phố
|
3
|
Tổ chức kiểm tra thường xuyên, theo
dõi việc sử dụng, quản lý vật dụng, trang thiết bị; có biện pháp xử lý vệ
sinh kịp thời, không để nhếch nhác, phản cảm.
|
Thường xuyên
|
UBND các quận, huyện
|
Công An thành phố
|
4
|
Nghiên cứu, khen thưởng đối với cơ
quan, hộ gia đình tích cực thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn nhằm khuyến
khích, động viên và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng.
|
Thường xuyên
|
UBND các quận, huyện
|
Sở TNMT, các Sở, ban, ngành liên quan
|
V
|
Hợp tác, nghiên cứu
triển khai các mô hình khác có liên quan đến Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn:
Cụ thể tại Phụ lục II.
|
Theo tiến độ
yêu cầu các dự án
|
Theo Phụ lục III
|
|
VI
|
Tổ chức điều tra xã hội
học, đánh giá kết quả thực hiện và tổng kết năm 2021
|
|
|
|
1
|
Tổ chức hướng dẫn kiểm kê, điều tra,
đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch; xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về chất
thải rắn sinh hoạt của thành phố Đà Nẵng.
|
Quý III/2021
|
Sở TNMT
|
UBND các quận, huyện
|
2
|
Triển khai công tác kiểm kê, điều tra
xã hội, đánh giá kết quả thực hiện và tổng kết năm 2021 trên địa bàn quận,
huyện.
|
Tháng 11/2021
|
UBND các quận, huyện
|
Sở TNMT, các Sở, ban, ngành liên quan
|
PHỤ
LỤC IV
CÁC
HỢP TÁC, NGHIÊN CỨU TRIỂN KHAI CÁC MÔ HÌNH KHÁC CÓ LIÊN QUAN ĐẾN KẾ HOẠCH PHÂN
LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2021 của UBND thành phố)
TT
|
Các dự án/nhiệm
vụ
|
Cơ quan tài
trợ/hỗ trợ thực hiện
|
Đơn vị chủ
trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Nội dung thực
hiện
|
Tiến độ thực
hiện
|
1
|
Dự án “Quản lý chất thải rắn nhằm thúc
đẩy phân loại và tái chế trên địa bàn TPĐN” Giai đoạn 2
|
Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản
(JICA); Chính quyền thành phố Yokohama; Viện Chiến lược Môi trường toàn cầu
(IGES)
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND Các quận,
huyện; các đơn vị liên quan
|
Hỗ trợ về nâng cao hệ thống tái chế hiện
tại: xây dựng dữ liệu về các tuyến đường tái chế, cải thiện hoạt động của các
cơ sở thu mua phế liệu, nghiên cứu để tìm kiếm các tuyến đường tái chế tiềm
năng khác,...
|
T5/2021- T2/2024
|
2
|
Dự án “Khép kín vòng tuần hoàn: Xây dựng
KHHĐ giảm thiểu rác thải nhựa đại dương”
|
Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc
khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (UNESCAP); IGES; IUCN VN
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
UBND Các quận, huyện; các đơn vị liên
quan
|
Hỗ trợ thành phố xây dựng Kế hoạch
Hành động Quản lý rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025,
tầm nhìn đến năm 2030
|
Trong quý II/2021
|
3
|
Dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với
các giải pháp địa phương”
|
Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ
(USAID)
Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh
(Green Hub)
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
UBND các quận: Hải Châu, Cẩm Lệ, các Sở,
ngành đơn vị liên quan
|
Hỗ trợ triển khai KHHĐ về giảm rác thải
nhựa trên địa bàn thành phố đến năm 2025
|
Năm 2021
|
4
|
Xây dựng mô hình “Quản lý rác thải tổng
hợp” tại các trường học thuộc khuôn khổ Dự án Thành phố lành mạnh (BHC)
|
Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (EWF) tài trợ
Green Hub
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận Hải
Châu
|
Tổ chức khảo sát, xây dựng quy trình
quản lý rác thải và hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị phục vụ phân loại tại
trường học.
|
Thí điểm mô hình: Trước tháng 06/2021
Nhân rộng: Trong quý III - IV/2021
|
5
|
“Nghiên cứu, xây dựng mô hình Quản lý
và tái chế chất thải rắn xây dựng nhằm bảo vệ môi trường trên địa bàn thành
phố Đà Nẵng đến năm 2025” thuộc khuôn khổ dự án SATREPS: “Thiết lập hệ thống
quản lý phế thải xây dựng hiệu quả nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường và tăng
cường khả năng chế tạo các loại vật liệu mới từ phế thải xây dựng tái chế ở
Việt Nam”
|
JICA
Trường Đại học Xây dựng
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng,
UBND cac quận, huyện; các đơn vị liên quan
|
Khảo sát và Đánh giá thực trạng quản
lý Phế thải xây dựng tại thành phố;
Nghiên cứu xây dựng và đề xuất
hệ thống quản lý CTRXD tiên tiến; các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích,
kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư sản xuất tái chế CTRXD;
|
Năm 2021
|
6
|
Dự án “Kế hoạch thí điểm triển khai
thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn thành phố”
|
UNDP và các đối tác liên quan
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Cổ
phần Môi trường đô thị Đà Nẵng, UBND các quận, huyện.
|
Tổ chức thu gom toàn bộ hộp sữa tại
các trường học tham gia chương trình sữa học đường trên địa bàn thành phố, tổ
chức vận chuyển đến đơn vị có chức năng xử lý.
|
Năm 2021
|
7
|
Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Đề án
Thành phố Môi trường GĐ 2020-2030, tầm nhìn đến 2045” và Dự án “Thành phố
phát thải carbon thấp”
|
Bộ MT Nhật Bản; IGES
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện
và đơn vị liên quan
|
Hỗ trợ các giải pháp kỹ thuật, nguồn lực
trong giai đoạn xây dựng Đề án TPMT 2021- 2030 và triển khai các hành động để
xây dựng “Thành phố phát thải carbon thấp”
|
2021 - 2024
|
8
|
Dự án “Chung tay bảo vệ môi trường nước”
|
USAID; Trung tâm Nghiên cứu Môi trường
và Cộng đồng (CECR)
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện
và đơn vị liên quan
|
Triển khai các hoạt động truyền thông
để giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Âu Thuyền Thọ Quang;
Hỗ trợ xây dựng các mô hình BV nguồn
nước; sự phối hợp giữa cộng đồng và doanh nghiệp; Phát triển các mô hình phân
loại rác và các lĩnh vực quản lý nước khác
|
2021 - 2023
|
9
|
Triển khai thí điểm mô hình hợp tác xã
thu gom rác thải sinh hoạt
|
|
Liên minh các hợp tác xã thành phố
|
Hội Nông dân thành phố, Công ty Cổ phần
Môi trường đô thị Đà Nẵng, Sở TN&MT,....
|
Nghiên cứu triển khai thí điểm mô hình
hợp tác xã thu gom rác thải sinh hoạt, trong đó rác hữu cơ làm phân vi sinh,
nuôi giun quế phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã.
|
Năm 2021
|