ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 83/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 19
tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN PHÂN LOẠI RÁC THẢI TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM
2021
Thực hiện Quyết định số
2081/QĐ-UBND ngày 20/8/2020 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án quản lý xử lý rác thải
sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày
12/01/2021 của UBND tỉnh về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất
thải rắn, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện phân loại rác thải tại nguồn
năm 2021 với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Bằng hình thức phân loại rác
thải sinh hoạt tại nguồn để sử dụng lại một phần rác thải thông qua việc tái chế,
tái sử dụng từ đó giảm thiểu lượng chất thải rắn sinh hoạt xử lý tại các khu xử
lý rác thải tập trung.
- Nâng cao nhận thức, ý thức của
người dân về công tác bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn; từng bước
thay đổi hành vi, thói quen trong việc phân loại rác thải…
2. Yêu cầu
- Xác định việc phân loại rác
thải tại nguồn là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chất lâu dài và sự vào cuộc của
cả thể hệ thống chính trị, toàn thể cộng đồng từ nâng cao nhận thức đến chung
tay thực hiện.
- Đề xuất các giải pháp đẩy mạnh
việc phân loại rác thải tại nguồn; đánh giá, nhân rộng mô hình phân loại rác thải
hiệu quả trong toàn tỉnh.
- Triển khai sâu rộng tới các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và toàn thể cộng đồng góp phần tạo chuyển
biến mạnh mẽ đối với nhận thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại
nguồn và xử lý rác thải tại hộ gia đình; phát huy nguồn lực của cộng đồng dân
cư.
- Các huyện, thành phố, các tổ
chức chính trị xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện phân loại rác thải tại nguồn
từ 60 xã/thị trấn trở lên.
II. NỘI DUNG
VÀ MỤC TIÊU THỰC HIỆN
1. Nội dung
- Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ trong Đề án quản lý, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2020 - 2025.
- Đánh giá, triển khai nhân rộng
mô hình phân loại rác thải tại nguồn có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
- Tập huấn kiến thức về bảo vệ
môi trường; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường,
lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn; hướng dẫn thực hiện phân loại
rác thải, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình.
- Xây dựng bộ tài liệu (tờ rơi,
pano, khẩu hiệu)… hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn. Thực hiện đồng bộ các
giải pháp từ phân loại rác tại nguồn đến thu gom, vận chuyển, xử lý tại các khu
xử lý rác thải của địa phương.
- Tham quan, học tập kinh nghiệm
thực tế một số mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình và dự
án xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu
Các huyện/thành phố có ít nhất
50% số thôn, xóm, tổ dân phố thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn
và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì triển khai thực hiện
Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, kiểm tra, đánh giá kết quả và báo cáo
UBND tỉnh theo quy định.
- Xây dựng bộ tài liệu (tờ rơi,
pano, khẩu hiệu)… hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn. Hướng dẫn các huyện,
thành phố lựa chọn mô hình để áp dụng hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế
của từng địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các tổ
chức đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan: Tổ chức các
lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường; tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện
phân loại rác thải, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình cho đối tượng là cán
bộ, công chức quản lý môi trường cấp huyện, cấp xã; tổ chức tham quan, học tập
kinh nghiệm một số mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình và
dự án xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu kinh phí triển khai và nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải tại
nguồn.
2. UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch chi tiết
triển khai thực hiện trên địa bàn; trong đó ưu tiên thực hiện phân loại rác thải
tại nguồn đối với các xã đăng ký NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các xã trong kế hoạch
năm 2021 của huyện, thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan: Tổ chức tập huấn, tuyên truyền
kiến thức về bảo vệ môi trường; hướng dẫn thực hiện phân loại rác thải, xử lý
rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; tổ chức tham quan mô hình phân loại, xử lý rác
thải hữu cơ tại hộ gia đình có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
- Vận động, khuyến khích doanh
nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ phong trào rác thải tại nguồn, nhất
là các xã, thị trấn thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu
mẫu.
- Tổng hợp công tác phân loại
rác thải tại nguồn trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi
trường) theo quy định.
3. UBND các xã, thị trấn
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
trên hệ thống đài phát thanh và lồng ghép vào các buổi họp tổ dân phố, khu dân
cư, họp bình xét thi đua cuối năm, đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú về phân
loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Nội dung
tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào cách thức phân loại, quy trình xử
lý rác, các chế tài khen thưởng, xử lý vi phạm…
- Xây dựng hương ước/quy ước/quy
định bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn nhằm nâng cao ý
thức trách nhiệm của người dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú kết hợp tuyên
truyền các quy định về xử lý vi phạm phân loại rác tại nguồn; biểu dương người
tốt, việc tốt và phê bình cá nhân vi phạm việc không phân loại rác, vệ sinh môi
trường trên cơ sở thống nhất của địa phương và cộng đồng.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn
chi tiết các hộ dân triển khai việc phân loại rác thải và xử lý rác thải hữu cơ
tại hộ gia đình; lập kế hoạch hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ
thu gom, vận chuyển rác thải, kinh phí xây dựng bể chứa phân vi sinh ở khu xử
lý rác thải tập trung phù hợp với việc phân loại rác thải tại nguồn.
- Chỉ đạo đơn vị vận hành quản
lý hoạt động thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn rà soát, cải tạo, nâng cấp
phương tiện, trang thiết bị phù hợp, đáp ứng công tác thu gom, vận chuyển rác
thải sau phân loại một cách đồng bộ.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc phân loại rác tại nguồn, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện,
thành phố theo yêu cầu.
4. Các Sở, ngành
4.1. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; tham mưu UBND tỉnh
phân bổ kinh phí theo quy định.
4.2. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các trường học, cấp học
lồng ghép nội dung về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn… vào
chương trình, tiết học ngoại khóa.
4.3. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định
Tập trung tuyên truyền nâng cao
ý thức của người dân về các hoạt động bảo vệ môi trường. Tăng thời lượng đưa
tin, bài viết, xây dựng các chuyên mục, phóng sự ngắn… về thực hiện phân loại
rác thải tại nguồn. Biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và công khai
những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, các hoạt động phân loại
chất thải rắn tại nguồn, hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải…
4.4. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các
tổ chức chính trị - xã hội
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường duy trì và phát huy các phong trào, hoạt động về môi trường; triển
khai nhân rộng các mô hình phân loại rác thải tại nguồn…
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội
Nông dân tỉnh:
+ Đồng hành với các Sở, ngành,
cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc tổ chức, triển khai, phát triển
giải pháp phân loại, xử lý rác thải tại nguồn.
+ Phối hợp với các huyện, thành
phố, các Sở, ngành xây dựng kế hoạch phát động sâu rộng tới đoàn viên, hội viên
tham gia chương trình “Toàn dân tham gia quản lý, xử lý rác thải và làm đẹp cảnh
quan môi trường”, trong đó nòng cốt là giải pháp người dân chủ động, tích cực
quản lý, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.
+ Xây dựng kế hoạch triển khai
cụ thể các mô hình của hội về phân loại rác thải; chủ trì phát động các phong
trào ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải định kỳ và tổ chức
thường xuyên liên tục.
4.5. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy
- Tuyên truyền chủ trương của tỉnh
đến người dân về công tác phân loại rác thải tại nguồn.
- Phối hợp với các ngành liên
quan xây dựng đề cương tuyên truyền triển khai thực hiện các chương trình, dự
án về môi trường, phân loại, thu gom, xử lý rác thải…
IV. TỔNG HỢP
CÁC NHIỆM VỤ VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Tổng hợp các nhiệm vụ
- Kế hoạch thực hiện phân loại
rác thải tại nguồn (chi tiết tại Phụ lục I).
- Các nhiệm vụ dự kiến thực hiện
(chi tiết tại Phụ lục II).
2. Kinh phí thực hiện
- Dự kiến kinh phí: Khoảng
2.400.000.000 đồng (chi tiết tại Phụ lục III).
- Nguồn kinh phí:
+ Nguồn ngân sách được giao năm
2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố.
+ Nguồn kinh phí hợp pháp
khác./.
Nơi nhận:
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh; (để b/c)
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- MTTQ tỉnh và các đoàn thể;
- Các Sở, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo NĐ, Đài PTTH tỉnh;
- Lưu: VP1, VP2, VP3.
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Dũng
|
PHỤ LỤC I
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHÂN LOẠI RÁC THẢI TẠI NGUỒN NĂM
2021
(Kèm theo Kế hoạch số: 83/KH-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh Nam Định)
TT
|
Đơn vị
|
Kế hoạch thực hiện
|
Ghi chú
|
1
|
Ý Yên
|
50% số thôn, xóm tham gia thực
hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.
|
Quý IV/2021
|
2
|
Nam Trực
|
50% số thôn, xóm, tổ dân phố
của các xã, thị trấn thực hiện việc phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải
sinh hoạt tại nguồn; riêng xã Điền Xá thực hiện 100% số thôn, xóm.
|
Quý IV/2021
|
3
|
Mỹ Lộc
|
40% số thôn, xóm/xã, thị trấn
tham gia thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.
|
Quý IV/2021
|
4
|
Vụ Bản
|
Ít nhất 50% số thôn, xóm, tổ
dân phố của các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị thực hiện phân loại, vận
chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn; riêng xã Liên Minh thực hiện
100% số thôn xóm. Các xã Đại An, Vĩnh Hào, Tam Thanh đạt ít nhất 70% số thôn,
xóm.
|
Quý III/2021
|
100% số thôn xóm, tổ dân phố
của các xã, thị trấn thực hiện việc phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải
sinh hoạt tại nguồn.
|
Quý IV/2021
|
5
|
Thành phố Nam Định
|
50% số tổ dân phố (thôn,
xóm)/phường, xã tham gia thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.
|
Quý IV/2021
|
6
|
Trực Ninh
|
Các xã, thị trấn có ít nhất một
mô hình phân loại rác thải quy mô 01 thôn, xóm, tổ dân phố.
|
Quý IV/2021
|
05 xã/thị trấn có mô hình
phân loại rác thải tại nguồn quy mô toàn xã gồm: Trực Chính, Cổ Lễ, Cát
Thành, Ninh Cường, Trực Hùng.
|
Quý III/2021
|
Các xã Trực Tuấn, Trực Đông,
Việt Hùng, Trực Nội, Trực Mỹ, Trực Thái, Trực Đại triển khai 70% số thôn, xóm
có mô hình phân loại rác thải tại nguồn
|
Quý IV/2021
|
7
|
Xuân Trường
|
Xã Xuân Thượng là xã điểm thực
hiện phân loại rác thải tại nguồn với 100% số thôn, xóm và 100% số hộ tham
gia.
|
Quý III/2021
|
Các xã Xuân Hòa, Xuân Kiên (đạt
chuẩn NTM nâng cao năm 2019); Xuân Ngọc, Xuân Tân, Xuân Hồng, Xuân Bắc (đăng
ký đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020) và các xã đăng ký thực hiện
|
Quý IV/2021
|
|
|
NTM nâng cao trong năm 2021
thực hiện ít nhất 50% số thôn, xóm và ít nhất 50% số hộ trong từng thôn, xóm.
(Riêng các xã Xuân Hòa, Xuân Kiên, Xuân Ngọc, Xuân Tân, Xuân Hồng, Xuân Bắc
hoàn thành trong quý I/2021).
|
|
Các xã, thị trấn còn lại thực
hiện phân loại phân loại rác thải tại ít nhất ở 30% số thôn, xóm và ít nhất
30% số hộ trong từng thôn, xóm.
|
Từ năm 2021 trở đi
|
8
|
Hải Hậu
|
50% các xóm, tổ dân phố tại
các xã, thị trấn thực hiện phân loại rác tại nguồn và có biện pháp xử lý rác
hữu cơ tại hộ gia đình.
|
Quý IV/2021
|
100% các xóm, tổ dân phố tại
các xã, thị trấn thực hiện phân loại rác tại nguồn và có biện pháp xử lý rác
hữu cơ tại hộ gia đình.
|
Từ năm 2021 trở đi
|
9
|
Giao Thủy
|
Xã Giao Phong là xã điểm của
huyện thực hiện 100% số thôn, xóm và 100% số hộ dân.
|
Quý IV/2021
|
Các xã đang lập hồ sơ công nhận
NTM nâng cao năm 2020 gồm Giao Tiến, Bạch Long, Giao Hải và các xã đăng ký thực
hiện NTM nâng cao năm 2021 thực hiện ít nhất 50% số thôn, xóm và ít nhất 50%
số hộ trong từng thôn, xóm.
|
Quý III/2021
|
Các xã, thị trấn còn lại thực
hiện phân loại rác thải tại ít nhất ở 50% số thôn, xóm và ít nhất 50% số hộ
trong từng thôn, xóm.
|
Từ năm 2021 trở đi
|
10
|
Nghĩa Hưng
|
50% số thôn, xóm, tổ dân phố
của các xã, thị trấn thực hiện phân loại rác tại nguồn và xử lý rác thải tại
nguồn.
|
Quý IV/2021
|
11
|
Hội Nông dân tỉnh
|
- Tổng kết đánh giá thực hiện
công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia
đình.
- Hỗ trợ thùng ủ rác hữu cơ
và chế phẩm vi sinh EMIC cho các hộ tham gia xây dựng mô hình.
|
Năm 2021
|
12
|
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
|
- Tổng kết đánh giá thực hiện
công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia
đình.
- Hỗ trợ thùng ủ rác hữu cơ
và chế phẩm vi sinh EMIC cho các hộ tham gia xây dựng mô hình.
|
Năm 2021
|
PHỤ LỤC II
CÁC NHIỆM VỤ DỰ KIẾN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số: 83/KH-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh Nam Định)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị thực hiện
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Xây dựng bộ tài liệu tuyên
truyền về BVMT, phân loại rác thải tại nguồn(tờ rơi, pa nô, khẩu hiệu …)
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
UBND các huyện/thành phố;
UBND các xã/thị trấn; các Sở, ngành
|
Quý III/2021
|
2
|
Kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá
công tác phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
UBND các huyện /thành phố;
UBND các xã/thị trấn
|
Quý III- IV/2021
|
3
|
Tổng kết đánh giá thực hiện
công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia
đình
|
Hội Nông dân tỉnh
|
Sở Tài nguyên và Môi trường,
UBND các huyện/thành phố; UBND các xã/thị trấn
|
Quý IV/2021
|
4
|
Tổng kết đánh giá thực hiện
công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia
đình
|
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
|
Sở Tài nguyên và Môi trường,
UBND các huyện/thành phố; UBND các xã/thị trấn
|
Quý IV/2021
|
5
|
Tổ chức tuyên truyền, phát động
phong trào phân loại rác thải tại nguồn
|
UBND các huyện/thành phố;
UBND các xã/thị trấn
|
Sở Tài nguyên và Môi trường;
các Sở, ngành liên quan
|
Quý II - III/2021
|
6
|
Đầu tư, sửa chữa, cải tạo,
nâng cấp hỗ trợ trang thiết bị phục vụ phân loại rác thải tại các xã/thị trấn
|
UBND các xã/thị trấn
|
UBND các huyện/thành phố
|
Quý III - IV/2021
|
7
|
Đầu tư xây dựng bể xử lý rác
thải hữu cơ/ủ vi sinh tại các khu xử lý rác thải tập trung
|
UBND các xã/thị trấn
|
UBND các huyện /thành phố; Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Quý III - IV/2021
|
8
|
Tổ chức Hội nghị tổng kết,
đánh giá công tác phân loại rác thải tại nguồn
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
UBND các huyện/thành phố; các
Sở, ngành
|
Quý I/2022
|
PHỤ LỤC III
KINH PHÍ DỰ KIẾN THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số: 83/KH-UBND ngày /7/2021 của UBND tỉnh Nam Định)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Dự kiến kinh phí
(đồng)
|
Ghi chú
|
I
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
180.000.000
|
Kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2021
|
1
|
Thiết kế, in ấn tờ gấp tuyên truyền
về phân loại rác thải tại nguồn
|
100.000.000
|
2
|
Kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá
công tác phân loại rác thải tại nguồn
|
50.000.000
|
3
|
Hội nghị tổng kết đánh giá
công tác phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh
|
30.000.000
|
II
|
Hội Nông dân tỉnh
|
1.110.000.000
|
|
1
|
Tổng kết đánh giá thực hiện
công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia
đình
|
30.000.000
|
Kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2021
|
2
|
Hỗ trợ thùng ủ rác hữu cơ cho
hộ gia đình tham gia phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình
|
900.000.000
|
3
|
Hỗ trợ chế phẩm sinh học cho
hộ gia đình tham gia phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình
|
180.000.000
|
III
|
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
|
1.110.000.000
|
|
1
|
Tổng kết đánh giá thực hiện
công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia
đình
|
30.000.000
|
Kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2021
|
2
|
Hỗ trợ thùng ủ rác hữu cơ cho
hộ gia đình tham gia phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình
|
900.000.000
|
3
|
Hỗ trợ chế phẩm sinh học cho
hộ gia đình tham gia phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình
|
180.000.000
|
Tổng
|
2.400.000.000
|
|