Kế hoạch 12593/KHPH-BGTVT-BCA năm 2013 phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ do Bộ Giao thông vận tải - Bộ Công an ban hành

Số hiệu 12593/KHPH-BGTVT-BCA
Ngày ban hành 21/11/2013
Ngày có hiệu lực 21/11/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Công An,Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Đình Thọ,Phạm Quý Ngọ
Lĩnh vực Vi phạm hành chính,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI - BỘ CÔNG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12593/KHPH-BGTVT-BCA

Hà Nội, ngày 21 tháng 11 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP THỰC HIỆN VIỆC TUẦN TRA KIỂM SOÁT XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM CHỞ HÀNG QUÁ TRỌNG TẢI CỦA Ô TÔ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA TRÊN ĐƯỜNG BỘ

Thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá trọng tải; thời gian qua, một số đơn vị, địa phương của hai ngành Công an và Giao thông vận tải đã chủ động có Kế hoạch phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm quy định về trọng tải xe, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Tuy nhiên, tình trạng xe chở hàng quá trọng tải vẫn còn xảy ra nghiêm trọng; mới chỉ giảm ở những nơi, những lúc có hoạt động kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng; một số nơi sự phối hợp giữa lực lượng của hai ngành Công an và Giao thông vận tải trong việc TTKS, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyn hàng hóa trên đường bộ chưa chặt chẽ nên hiệu quả chưa cao.

Để tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 95/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an ban hành Kế hoạch phối hợp thực hiện việc TTKS, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải thiết kế của xe hoặc quá tải trọng cho phép của cầu, đường đối vi xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ (sau đây gọi tắt là Kế hoạch phối hợp thực hiện TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải) như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự phối hợp lực lượng thực hiện việc TTKS, xử lý vi phạm đối với hành vi chở quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ nhằm góp phần làm giảm tai nạn giao thông, nguy cơ gây mất trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện những bất cập trong công tác quản lý nhà nước về vận tải hàng hóa để có biện pháp giải quyết kịp thời.

2. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng lực lượng khi tham gia TTKS, xử lý vi phạm đối với hành vi chở hàng quá trọng tải.

Việc TTKS, xử lý vi phạm chở quá trọng tải phải bảo đảm nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, quy trình, chế độ công tác, không gây cản trở, ùn tắc giao thông.

3. Nghiêm cấm các hành vi sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải.

II. TUYẾN, ĐỊA BÀN VÀ ĐỐI TƯỢNG KIỂM SOÁT

1. Tuyến, địa bàn tuần tra kim soát

1.1. Các tuyến quốc lộ trong phạm vi cả nước, trong đó tập trung vào các quốc lộ 1, 5,10, 13, 14, 18 và 51.

Ngoài các tuyến đường nêu trên, các địa phương chủ động khảo sát, xác định các tuyến, địa bàn có lưu lượng xe ô tô chở hàng quá trọng tải nhiều, tình hình TTATGT phức tạp để xây dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải.

1.2. Vị trí tổ chức TTKS, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải, tập trung tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho cảng, bến bãi, nhà ga nơi tập kết hàng hóa lên ô tô vận tải; nơi đặt trạm cân phải đáp ứng điều kiện về mặt bằng để dừng xe kiểm soát và hạ tải.

Trường hợp vị trí dừng xe để kiểm soát, xử lý vi phạm không có mặt bằng để đặt trạm cân lưu động, thì phải chọn những đoạn đường có mặt đường rộng. Không cân xe, hạ tải trên mặt đường hẹp chỉ đủ 02 làn xe chạy, đường cao tốc, đường có mật độ phương tiện lưu thông cao dễ gây ùn tắc giao thông và nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

2. Đi tượng kiểm soát

2.1. Xe ôtô tải, xe ôtô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, xe ôtô chở Container, chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; chở hàng vượt tải trọng của cầu, đường; xe ôtô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, vi phạm các quy định về chở hàng quá trọng tải.

2.2. Bộ Giao thông vận ti có văn bản thông báo cho các doanh nghiệp vận tải, các kho, cảng biết để phối hợp thực hiện đối với xe ô tô chở ga, chở xăng, chở dầu, chở hàng đông lạnh, Container trên đường vận chuyển đang chịu sự giám sát của Hải quan (kẹp chì của Hải quan), chở thiết bị nguyên chiếc (không thể tháo dời). Lực lượng liên ngành Công an, Giao thông vận tải tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ ngay tại điểm gần cổng cảng, kho, bãi xuất hàng.

2.3. Ngoài việc xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải, nếu phát hiện các hành vi vi phạm khác thì tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

III. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Nội dung phối hợp

- Tchức lực lượng phối hợp TTKS, xử lý hành vi vi phạm chở quá trọng tải.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ; các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải hàng hóa trên đường bộ.

2. Lực lượng phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm

2.1. Bố trí lực lượng

- Lực lượng phối hợp TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải gồm: Cảnh sát giao thông, Thanh tra đường bộ, lực lượng Cảnh sát khác (khi có yêu cầu huy động).

- Việc TTKS, xử lý vi phạm được bố trí thành các Tổ công tác, mỗi Tổ có một Tổ trưởng là chỉ huy cấp Đội hoặc Trạm Cảnh sát giao thông và một Tổ phó là lãnh đạo cấp Đội của Thanh tra đường bộ. Tổ trưởng chịu trách nhiệm chỉ huy, quán xuyến, điều hành mọi hoạt động của Tổ công tác, Tổ phó giúp Tổ trưởng trong việc điều hành hoạt động của Tổ công tác và thực hiện nhiệm vụ khác khi được Tổ trưởng phân công. Các Tổ công tác được bố trí đủ lực lượng và trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đủ mạnh bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ.

2.2. Phân công nhiệm vụ của từng lực lượng trong Tổ công tác

[...]