Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 124/KH-UBND năm 2024 về triển khai thi hành Luật Đất đai 31/2024/QH15 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 124/KH-UBND
Ngày ban hành 08/05/2024
Ngày có hiệu lực 08/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nghiêm Xuân Cường
Lĩnh vực Bất động sản

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 124/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 08 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI SỐ 31/2024/QH15

Ngày 18 tháng 01 năm 2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025. Thực hiện Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15; để triển khai thi hành Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai với nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ. Kịp thời tham mưu xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật để có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai; tổ chức rà soát các văn bản có liên quan đến đất đai để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc bãi bỏ các quy định không còn phù hợp theo quy định.

- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, kịp thời, thường xuyên nội dung của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng ninh.

- Nâng cao nhận thức về Luật Đất đai và trách nhiệm của các sở, ban, ngành, các địa phương và các cơ quan trong việc thi hành Luật Đất đai.

- Tạo chuyển biến tích cực về quản lý và sử dụng đất, đưa công tác quản lý đất đai đi vào nề nếp, kỷ cương, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

- Xác định các nội dung công việc cần phải làm, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo khi Luật có hiệu lực thi hành thì triển khai được ngay, việc tổ chức thi hành Luật đảm bảo nghiêm túc, có hiệu quả.

2. Yêu cầu

- Quán triệt đầy đủ nội dung của Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước quan trọng khác về đất đai.

- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất từ tỉnh đến địa phương có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Đất đai.

- Xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai ban hành, các quy định thuộc thẩm quyền của tỉnh để đảm bảo được thực hiện thống nhất, đồng bộ kể từ ngày Luật Đất đai có hiệu lực thi hành.

- Thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Đất đai.

II. NỘI DUNG

1. Xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thực hiện Luật Đất đai

1.1. Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các điều, khoản của Luật Đất đai, Nghị định hướng dẫn thi hành Luật thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh được giao. Việc xây dựng các ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo các quy định hiện hành, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý không để xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm khi ban hành chính sách.

1.2. Thời gian thực hiện

Các sở, ngành rà soát nội dung của Luật và các Nghị định hướng dẫn tiến hành xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các điều, khoản của Luật, của Nghị định thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Hội đồng nhân dân tỉnh để tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành; trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thông qua đối với các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh bảo đảm đồng bộ có hiệu lực ngay để triển khai thống nhất đồng bộ trên địa bàn tỉnh khi Luật Đất đai có hiệu lực, nhất là dự kiến Chính phủ sẽ đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024.

(Chi tiết phân công nhiệm vụ cho các cơ quan theo Phụ lục kèm theo)

2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn thi hành Luật Đất đai

2.1. Triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến và tập huấn thi hành Luật Đất đai

a) Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:

- Chuẩn bị tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Đất đai cung cấp cho các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai nhằm nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về đất đai cho tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và cộng đồng dân cư; đặc biệt quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số.

- Xây dựng và triển khai các hội nghị, chương trình tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật về đất đai cho cán bộ, công chức các sở, ngành, địa phương.

- Chủ động đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự thảo các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai để tổ chức tuyên truyền, phổ biến lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đối tượng thi hành Luật Đất đai.

- Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, các văn bản cụ thể hóa của tỉnh và kết quả của tỉnh trong triển khai thi hành Luật đất đai tại các hội nghị do các cơ quan của tỉnh chủ trì.

[...]