Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 124/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số” trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hiệu 124/KH-UBND
Ngày ban hành 28/04/2017
Ngày có hiệu lực 28/04/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Trần Đức Quý
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ
GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 124/KH-UBND

Giang, ngày 28 tháng 04 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CÓ UY TÍN TRONG VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

Căn cứ Quyết định số 449/QĐ-TTg ngày 12/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 2561/QĐ-TTg ngày 31/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số”.

Căn cứ Công văn số 257/UBDT-DTTS ngày 21/03/2017 của Ủy ban Dân tộc về việc triển khai thực hiện Quyết định số 2561/QĐ-TTg ngày 31/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ;

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số” trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Phổ biến, quán triệt nội dung và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số” trên địa bàn tỉnh Hà Giang, góp phần thực hiện tốt công tác dân tộc, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

- Phân cấp quản lý, nhiệm vụ, trách nhiệm của Ban Dân tộc tỉnh, các ngành liên quan, cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp về thực hiện chính sách và công tác phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Tăng cường sự lãnh đạo quản lý trực tiếp của cấp y Đảng, chính quyền địa phương, giữ mối liên hệ giữa Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tạo điều kiện cho người có uy tín tích cực tham gia vào các hoạt động của địa phương; tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò của người có uy tín trong phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ÁP DỤNG

1. Đối tượng áp dụng: Là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận phê duyệt hàng năm).

2. Phạm vi thực hiện: Trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

III. NỘI DUNG

1. Về thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín

Căn cứ Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; Quyết định số 56/2013/QĐ-TTg ngày 07/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về sa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg. Hàng năm xây dựng kế hoạch thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có uy tín cụ thể như sau:

1.1. Cung cấp thông tin

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, cung cấp thông tin cho người có uy tín.

- Cấp báo, tạp chí cho người có uy tín, gồm 02 loại báo: Báo Dân tộc và phát triển, Báo Hà Giang.

1.2. Htrợ động viên vật chất và tinh thần

- Hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương: hàng năm tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm các mô hình sản xuất có hiệu quả và các di tích lịch sử, văn hóa, công trình lớn của đất nước. Qua đó, vận động tuyên truyền đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực lao động sản xuất nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần tham gia vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

- Thăm hỏi, động viên, biểu dương, khen thưởng người có uy tín: Tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần người có uy tín ốm đau đang điều trtại bệnh viện tuyến huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung ương.

- Định kỳ 2 năm rưỡi một lần, tổ chức Hội nghị biểu dương khen thưng Người có uy tín, có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương (Theo Công văn số 2010-CV/TU ngày 04/7/2013 của Tỉnh ủy Hà Giang v/v trích Kết luận số 207-KL/TU ngày 26/6/2013 của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương tổ chức hội nghị người có uy tín trong đồng bào DTTS).

2. Phân cấp quản lý và phân công vận động người có uy tín

- Cấp Trung ương trực tiếp quản lý và hỗ trợ cấp tnh vận động những người có phạm vi ảnh hưởng từ 01 tỉnh trở lên hoặc phạm vi ảnh hưởng hẹp hơn nhưng là địa bàn trọng điểm, xung yếu;

- Cấp tỉnh trực tiếp quản lý, vận động những người có phạm vi ảnh hưởng từ 01 huyện trở lên hoặc phạm vi ảnh hưởng hẹp hơn nhưng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Những người có uy tín còn lại do cấp huyện trực tiếp quản lý, vận động hoặc giao cho cấp xã thực hiện.

[...]