Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2019 triển khai Đề án kiểm soát chất lượng dịch vụ vận tải và đảm bảo an toàn giao thông cho khách du lịch do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 123/KH-UBND
Ngày ban hành 25/03/2019
Ngày có hiệu lực 25/03/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Nguyễn Thanh Dương
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 123/KH-UBND

Lào Cai, ngày 25 tháng 03 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VẬN TẢI VÀ ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG CHO KHÁCH DU LỊCH.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 62/QĐ-TTg ngày 11/01/2019 về việc phê duyệt Đề án kiểm soát chất lưng dịch vụ vận tải và đảm bảo an toàn giao thông cho khách du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai Đề án kiểm soát chất lượng dịch vụ vận tải và đảm bảo an toàn giao thông cho khách du lịch với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai các nội dung chi tiết của Đề án phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương Lào Cai đnâng cao chất lượng dịch vụ vận tải phục vụ khách du lịch và an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh;

- Tăng cường kiểm soát, đẩy mạnh chất lượng dịch vụ vận tải và an toàn giao thông, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín ngành giao thông vận tải - xây dựng, ngành du lịch Lào Cai, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến địa phương Lào Cai;

- Củng cố hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển đa dạng về các dịch vụ vận tải, cải cách các thủ tục hành chính và ứng dụng khoa học công nghệ, giao thông thông minh trong quản lý, khai thác hoạt động vận tải.

2. Yêu cầu

- Triển khai các nội dung trong phạm vi Đề án đã được phê duyệt và tuân theo các quy định của pháp luật về dịch vụ vận tải, trật tự an toàn giao thông;

- Các Sở, ngành, địa phương được giao nhiệm vụ trong nội dung Kế hoạch phải chủ động tổ chức triển khai, tham mưu thực hiện Đề án, đảm bảo về tiến độ theo lộ trình Đề án đặt ra. Quá trình triển khai Kế hoạch, giữa các Sở, ngành, địa phương có sự phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin thường xuyên để thống nhất, đồng bộ thực hiện Đề án.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thời hạn cấp các loại Giấy phép, đăng ký, đăng kim trong quản lý hoạt động vận tải, kết cấu hạ tầng giao thông, xuất nhập cảnh đối với khách du lịch.

- Tiếp tục thực hiện Đề án cải cách hành chính, trên cơ sở đề xuất của các Sở, ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước về dịch vụ vận tải và đảm bảo an toàn giao thông đối với khách du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) so với quy định hiện hành đối với 10% tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, yêu cầu thực hiện 100% TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông... Trong năm 2019, sẽ xem xét tiếp tục thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết cấp Giấy phép kinh doanh vận tải, Giấy phép đăng ký kinh doanh, công bố đưa Bến xe khách vào khai thác, cấp Giấy phép đấu nối quốc lộ, thủ tục xuất nhập cảnh đối với khách du lịch...

2. Đề xuất các Bộ chuyên ngành, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung một số quy định nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, cụ thể:

- Nâng cao chất lượng phương tiện vận tải, trang thiết bị phục vụ khách du lịch đường thủy, đường bộ với việc bổ sung camera trên phương tiện để giám sát người điều khin, nhân viên phục vụ, hành khách; bổ sung thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động; niêm yết thông tin hướng dẫn cho hành khách về an toàn giao thông, thoát hiểm...

- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành liên quan trong trao đổi thông tin về phương tiện vận tải khách du lịch; Giấy phép, chứng chỉ nghiệp vụ của người điều khiển, nhân viên phục vụ; thông tin đăng ký, đăng kiểm phương tiện; xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông... trong hoạt động vận tải khách du lịch đường bộ, đường thủy nội địa;

- Bổ sung quy định về Doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh vận tải khách du lịch phải có Bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông.

3. Phối hợp nghiên cứu và báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Tổng Cục đường bộ Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan rà soát, nâng cấp, đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ vận tải du lịch và đảm bảo an toàn giao thông:

- Nâng cấp, cải tạo các đầu mối giao thông phục vụ vận tải khách du lịch tại các Bến xe khách thuộc địa bàn Thành phố, các huyện trong tỉnh, ga đường sắt, bến thủy nội địa, trạm dừng nghỉ... trong đó bổ sung các trang thiết bị, cơ sở vật chất, dịch vụ tiện nghi phục vụ hành khách du lịch bằng các nguồn vốn đầu tư của Doanh nghiệp hoặc ngân sách nhà nước;

- Tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát, xử lý các điểm đến, điểm tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa;

- Phê duyệt vị trí các điểm đón, trả khách, bãi đỗ xe phục vụ phương tiện vận tải khách du lịch tại các khu du lịch, địa điểm tâm linh trên địa bàn Thành phố Lào Cai, các huyện Bảo Yên, Văn n; chỉ đạo bổ sung hệ thống biển báo hiệu chỉ dẫn giao thông đường bộ, thông tin du lịch trên các tuyến đường dẫn đến các địa điểm du lịch, cửa khẩu quốc tế... trên địa bàn tỉnh;

- Phối hợp rà soát, cải tạo hệ thống đường ngang đường sắt, kiên quyết xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư có tàu hỏa chạy qua.

4. Nâng cao chất lượng phương tiện vận tải và dịch vụ phục vụ khách du lịch:

- Phát triển đa dạng hóa phương tiện vận tải phục vụ khách du lịch theo hướng hiện đại, tiện nghi, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và bảo vệ môi trường;

- Vận tải khách du lịch đường bộ: Khuyến khích các đơn vị vận tải đầu tư phương tiện ô tô đời mới, trang thiết bị hiện đại, có sử dụng công nghệ trong quá trình vận hành và giám sát phương tiện hoạt động, đảm bảo thân thiện môi trường (đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4, EURO 5);

- Vận tải khách du lịch đường thủy nội địa: Nâng cao chất lượng phương tiện hoạt động và dịch vụ, đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện, trang bị đầy đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cho hành khách;

- Nâng cao chất lượng công tác đăng ký, đăng kiểm và tăng cường quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giữa hai kỳ kiểm định đối với phương tiện vận tải khách du lịch.

[...]