Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 12/KH-UBND về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2020

Số hiệu 12/KH-UBND
Ngày ban hành 22/01/2020
Ngày có hiệu lực 22/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Chí Giang
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Dịch vụ pháp lý

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 22 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC NĂM 2020

Thực hiện Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2020, với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đảm bảo chủ động, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai và phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp.

- Xác định rõ trách nhiệm và nâng cao năng lực của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc tham gia tổ chức, thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

- Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với thông tin pháp luật; đáp ứng cơ bản bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho người quản lý doanh nghiệp và kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế doanh nghiệp; hình thành và mở rộng mạng lưới pháp luật gồm luật sư, luật gia, tư vấn viên pháp luật.

2. Yêu cầu

- Công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp phải được thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

- Các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp để thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý có hiệu quả. Tăng cường sự tham gia, phối hợp tích cực, hiệu quả của các cơ quan nhà nước, các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp; huy động các nguồn lực xã hội vào công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, đặc biệt khuyến khích sự tham gia chủ động và tích cực của các doanh nghiệp vào việc tổ chức, thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

- Đổi mới phương thức thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên cơ sở phải đảm bảo tính khả thi, có các phương thức hoạt động hỗ trợ pháp lý phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu, mục đích cơ bản, nội dung, hình thức theo quy định pháp luật, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chấp hành đúng pháp luật.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật

a) Nội dung thực hiện: Thực hiện cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của trung ương; rà soát, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp lên cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật; Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử các các Sở, Ban, ngành.

b) Cơ quan thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, Ban, ngành và cơ quan có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên năm 2020.

2. Xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về vụ việc, vướng mắc pháp lý

a) Nội dung thực hiện: Cập nhật trên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc kết nối với Cổng thông tin điện tử công khai các thông tin liên quan theo quy định tại Khoản 1, Điều 6; Khoản 5, Điều 7 và Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ.

b) Cơ quan thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Các Sở, Ban, ngành và các cơ quan khác có liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao để thực hiện việc xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về vụ việc, vướng mắc pháp lý.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên năm 2020.

3. Biên soạn tài liệu giới thiệu, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; Xây dựng chuyên mục, hỏi đáp pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp phát trên phương tiện truyền thông.

a) Nội dung thực hiện: Biên soạn sách, tài liệu để phát hành, giới thiệu văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp; Xây dựng chuyên mục, tọa đàm hỏi đáp pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp phát trên phương tiện truyền thông.

b) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

c) Cơ quan phối hợp: Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu từ, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan khác có liên quan.

d) Thời gian thực hiện: Năm 2020.

4. Tư vấn pháp luật liên quan hoạt động doanh nghiệp

a) Nội dung thực hiện: Đối thoại, giải đáp các vướng mắc về pháp lý mà doanh nghiệp có yêu cầu; đề nghị, kiến nghị,...

[...]