Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 118/KH-UBND thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới, Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 và các Chương trình về gia đình trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024

Số hiệu 118/KH-UBND
Ngày ban hành 22/02/2024
Ngày có hiệu lực 22/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Giàng Thị Dung
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:118/KH-UBND

Lào Cai, ngày 22 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 06-CT/TW NGÀY 24/6/2021 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG GIA ĐÌNH TRONG TÌNH HÌNH MỚI, CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIA ĐÌNH VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2030 VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH VỀ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI NĂM 2024

Căn cứ Chương trình hành động số 100-CTr/TU ngày 14/01/2022 của Tỉnh ủy Lào Cai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác gia đình trong tình hình mới;

Căn cứ Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 21/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới và Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2030;

Căn cứ Văn bản số 474/BVHTDL-GĐ ngày 02/02/2024 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn thực hiện công tác gia đình năm 2024.

Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư, Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 và các Chương trình về gia đình trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác gia đình trong tình hình mới tại Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư; các Chỉ thị, Nghị quyết, Chiến lược, Chương trình, Kế hoạch, Đề án, Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn tỉnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác xây dựng gia đình; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi người dân về công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội, các cá nhân, gia đình và cộng đồng dân cư về vị trí, vai trò của công tác gia đình nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong xây gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu: Triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung trong kế hoạch phải có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị các cấp; lồng ghép với các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương. Kịp thời nắm bắt, giải quyết khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, là hạt nhân, tế bào lành mạnh của xã hội, là tổ ấm của mỗi người; là nơi nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách, lối sống tôn trọng đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phát huy, nhân rộng các giá trị tốt đẹp của gia đình, thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu đạt 86% số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình Văn hóa”.

- Phấn đấu 88% các gia đình được cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa ứng xử, kỹ năng giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu thương, truyền thống dân tộc và các giá trị văn hoá tốt đẹp; phòng ngừa rủi ro, tệ nạn xã hội, bạo lực trong gia đình; đặc biệt quan tâm đến hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo, gia đình dân tộc thiểu số.

- Phấn đấu 88% các gia đình được tuyên truyền, giáo dục về truyền thống dân tộc, truyền thống văn hóa, truyền thống gia đình và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị tốt đẹp của gia đình hiện đại.

- Phấn đấu 88% các địa phương có mô hình về truyền thông, giáo dục xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững tại cơ sở.

- Phấn đấu 92% các địa phương đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hệ giá trị gia đình trong thời kỳ mới vào hương ước, quy ước của dòng họ, cộng đồng, làng xã.

- Phấn đấu 88% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được giáo dục, tư vấn về hôn nhân gia đình, kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc.

- Phấn đấu trên 90% số vụ bạo lực gia đình được phát hiện, được giải quyết theo quy định pháp luật; 92% người bị bạo lực gia đình được hỗ trợ cung cấp các dịch vụ thiết yếu; 90% địa phương có mô hình can thiệp, phòng ngừa và ứng phó bạo lực gia đình nhằm giảm tác hại của bạo lực gia đình, đặc biệt với phụ nữ, người yếu thế và trẻ em.

III. NỘI DUNG TRỌNG TÂM

1. Truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, người dân về vị trí vai trò của gia đình trong tình hình mới và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác gia đình

a) Nội dung

- Tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; mục tiêu Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2030; Kế hoạch số 113/KH-UBND tỉnh ngày 22/3/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình hành động phòng, chống bạo lực gia đình tỉnh Lào Cai đến năm 2025; Kế hoạch số 114/KH-UBND tỉnh ngày 22/3/2022 của UBND tỉnh Lào Cai thực hiện Chương trình giáo dục đời sống gia đình tỉnh Lào Cai đến năm 2030; Kế hoạch số 217/KH-UBND tỉnh ngày 10/6/2022 của UBND triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025; Kế hoạch số 32/KH-UBND tỉnh ngày 22/01/2024 của UBND tỉnh Lào Cai triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Lào Cai bằng các hình thức cụ thể, thiết thực, sáng tạo, phù hợp với thực tế địa phương nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của gia đình trong tình hình mới.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 04/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu về công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; truyền thông, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; chăm sóc, bảo vệ trẻ em và phát huy vai trò của người cao tuổi trên các phương tiện truyền thông đại chúng và internet; vận động, hướng dẫn các hộ gia đình xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững.

b) Tổ chức thực hiện

[...]