Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1174/KH-UBND năm 2016 về kế hoạch xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh Lở mồm long móng trâu, bò, heo và Dịch tả heo tại tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 - 2020

Số hiệu 1174/KH-UBND
Ngày ban hành 20/04/2016
Ngày có hiệu lực 20/04/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Mai Hùng Dũng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1174/KH-UBND

Bình Dương, ngày 20 tháng 04 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG VÙNG, CƠ SỞ AN TOÀN DỊCH BỆNH LỞ MỒM LONG MÓNG TRÂU, BÒ, HEO VÀ DỊCH TẢ HEO TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG, GIAI ĐOẠN 2016 - 2020.

Căn cứ Quyết định số 66/2008/QĐ-BNN ngày 26/05/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc quyết định ban hành quy định vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật;

Căn cứ Văn bản hp nhất số 13/VBHN-BNNPTNT ngày 25/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Quyết định Ban hành quy định vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật,

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh (ATDB) Lmồm long móng trâu, bò, heo và Dịch tả heo tại tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 - 2020, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh Lở mồm long móng trâu, bò, heo và Dịch tả heo. Đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc ở các cơ sở chăn nuôi tập trung và đàn gia súc chăn nuôi phân tán trong vùng xây dựng an toàn dịch. Nhất là đối với đàn gia súc ở các cơ sở chăn nuôi tập trung tại các địa phương: Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo và Bc Tân Uyên.

Đến năm 2020 cơ bản khống chế, không để xảy ra dịch bệnh truyền nhiễm như Lở mồm long móng trâu, bò, heo và Dịch tả heo xảy ra trên đàn gia súc làm ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm động vật của tỉnh.

2. Mục tiêu cthể

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh tại các địa phương tập trung chăn nuôi gồm Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên.

Mở rộng xây dựng an toàn dịch bệnh ở các cơ sở chăn nuôi qui mô trang trại, khống chế không để xảy ra dịch trên đàn gia súc đối với các bệnh Lở mồm long móng trâu, bò, heo và Dịch tả heo ở các xã xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng được một hệ thống, chương trình giám sát, quản lý dịch bệnh hiệu quả. Mỗi xã, thị trấn có 01 cán bộ Thú y cơ sở; mỗi huyện có 1 tổ và cấp tỉnh là phòng Quản dịch bệnh làm công tác giám sát dịch tễ. Quản lý, kiểm soát tốt xuất nhập gia súc ra vào tỉnh.

Đến 12/2017: có 40% sở chăn nuôi quy mô trang trại được công nhận ATDB đối với bệnh Lở mồm long móng trên trâu, bò, heo và Dịch tả heo; 70% số xã xây dựng nông thôn mới có chăn nuôi gia súc không xảy ra dịch (không công bố dịch) Lmồm long móng và Dịch tả.

Đến 12/2018: có 60% cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại được công nhận ATDB, 100% số xã xây dựng nông thôn mới không xảy ra dịch (không công bố dịch) Lở mồm long móng và Dịch tả. Xây dựng và trình Cục Thú y công nhận 4 vùng an toàn dịch tại các địa bàn: Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên.

Đến 12/2019: có 80% cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại được công nhận ATDB.

Đến 12/2020: có 100% cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại được công nhận ATDB và tiếp tục hoàn chỉnh việc xây dựng 4 vùng an toàn dịch bệnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thông tin tuyên truyền

Tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền những lợi ích và nhiệm vụ cần thực hiện trong kế hoạch cho các cơ sở chăn nuôi gia súc trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường thông tin tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tuyên truyền cho một số đối tượng có liên quan (người hành nghề thú y, kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi) về việc phối hợp trong công tác chẩn đoán, phát hiện và báo cáo dịch bệnh trên gia súc nhằm giúp các quan chức năng xử lý nhanh dịch bệnh, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho vùng.

2. Tổ chức phòng, chống dịch bệnh trên gia súc

Khuyến khích chuyển đổi phương thức chăn nuôi từng bước từ chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi trang trại tập trung. Thực hiện tốt công tác quản lý chăn nuôi, triển khai có hiệu quả chương trình quản lý chăn nuôi, dịch tễ của tỉnh.

a) Tổ chức xây dựng và thực hiện các kế hoạch, phương án phòng chống dịch bệnh hàng năm của Trung ương và của tỉnh. Tập trung triển khai “Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh Lmồm long móng giai đoạn 2016-2020”. Công tác phòng chống dịch tập trung vào việc tiêm phòng và vệ sinh tiêu độc cho các hộ chăn nuôi qui mô gia đình; xây dựng các chương trình giám sát tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng và giám sát lưu hành của vi rút đối với 2 bệnh xây dựng an toàn dịch để có biện pháp phòng, chống phù hợp.

b) Kiện toàn hệ thống kiểm dịch và kiểm soát vận chuyn động vật và sản phẩm động vật, kiểm soát giết m, chế biến sản phẩm động vật địa phương.

Duy trì, củng cố trạm, chốt kiểm dịch tại các đầu mối giao thông chính; tiếp tục kiện toàn và tăng cường hoạt động các Trạm, chốt kiểm dịch đầu mối giao thông của tỉnh.

c) Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm của các trang trại chăn nuôi gia súc.

[...]