ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 113/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
07 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI, THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI
TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027” TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
Triển khai thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày
30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính
sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây viết tắt là Đề án); Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch để tổ chức thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn
đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá
trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thông qua các
kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa người dân, tổ chức,
doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; tạo đồng
thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban
hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của
thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả
thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật
của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo
đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Năm 2022: Hoàn thành việc quán triệt, hướng dẫn,
tập huấn, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm vi toàn tỉnh theo hướng dẫn
của Bộ Tư pháp và Bộ, ngành có liên quan; 70% chính sách có tác động lớn đến xã
hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền
thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến
khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
b) Từ năm 2023-2027: 100% chính sách có tác động lớn
đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức
truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
II. TIÊU CHÍ, NỘI DUNG, THỜI ĐIỂM
THỰC HIỆN TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH
1. Tiêu chí thực hiện truyền thông đối với dự thảo
chính sách
a) Tổ chức truyền thông đối với các dự thảo chính
sách có đủ các tiêu chí sau:
- Là các chính sách được ban hành trong các văn bản
quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định phải lập
đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trước khi tiến hành soạn thảo, trừ
các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm
dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư
luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính
sách.
- Chính sách có tác động trên phạm vi toàn tỉnh.
b) Ngoài các dự thảo chính sách được quy định tại
điểm a khoản này, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn
cứ nội dung dự thảo chính sách hoặc dự thảo quy định, yêu cầu và điều kiện thực
tiễn, chủ động thực hiện việc truyền thông các chính sách do mình tham mưu xây
dựng.
2. Nội dung truyền thông dự thảo chính sách
a) Sự cần thiết ban hành chính sách; mục đích, quan
điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của chính sách.
b) Nội dung cơ bản của chính sách.
c) Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi
bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người
dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
d) Các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến người
dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu có).
3. Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách
Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách được thực
hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách lấy ý kiến đối với
đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận thức và trách
nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo
chính sách
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố chủ động quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận
thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng
hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân,
tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với
dự thảo chính sách.
b) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức thành viên, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội
Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức quán triệt nhằm nâng cao nhận thức về
vai trò, tầm quan trọng của công tác này bằng hình thức phù hợp cho cán bộ,
công chức, các tổ chức, cá nhân thành viên.
2. Hoàn thiện chính sách, thể
chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Rà soát, nghiên cứu đề xuất
hoàn thiện các quy định của pháp luật về: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật;
phổ biến, giáo dục pháp luật và tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý
và nguồn lực cho hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố.
3. Phát huy vai trò chủ động của
cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trong tổ chức thực hiện
truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Căn cứ nhiệm vụ công tác
tham mưu xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được giao; cơ quan chủ trì
soạn thảo căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực tiễn để
chủ động, kịp thời thực hiện nhiệm vụ tổ chức truyền thông dự thảo chính sách;
phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện pháp an ninh,
an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; tổ
chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện dự thảo chính sách.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo
chính sách.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên
quan.
4. Xây dựng nội dung truyền
thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Cơ quan chủ trì soạn thảo
văn bản quy phạm pháp luật xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo
chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để
đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh; Trang Thông tin điện tử của cơ
quan chủ trì soạn thảo; Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Ninh
Bình và cung cấp cho các cơ quan thông tin, báo chí phục vụ hoạt động truyền
thông dự thảo chính sách.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo
chính sách.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và
Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Ninh Bình và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
5. Tổ chức triển khai các hình
thức truyền thông về dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Căn cứ vào điều kiện, yêu cầu
thực tiễn, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật phối hợp với
các cơ quan thông tin, báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động,
linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách phù hợp bằng
các hình thức sau:
- Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
- Xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông,
đưa tin vào khung giờ thu hút khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính
sách trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, Cổng Thông tin điện
tử tỉnh, Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Ninh Bình.
- Xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông phù hợp
với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự thảo chính sách cho người
dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Tổ chức các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn,
đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao đổi, thông tin về dự thảo
chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp; chú trọng phát
huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư, luật gia, trợ giúp viên
pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm công
tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp liên
quan đến dự thảo chính sách tham gia đóng góp ý kiến.
- Tổ chức truyền thông dự thảo chính sách tại địa
bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết tại bảng tin, màn
hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở và các hình thức
phù hợp khác.
- Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ để đăng tải nội
dung dự thảo chính sách; kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách trên
Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Ninh Bình; Cổng Thông tin điện
tử tỉnh Ninh Bình, các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm
thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ chức,
doanh nghiệp.
- Tổ chức truyền thông thông qua các ứng dụng mạng
xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo
chính sách.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và
Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Ninh Bình và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
6. Tăng cường công tác chỉ đạo,
theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện
về truyền thông dự thảo chính sách
a) Nội dung thực hiện: Hàng năm, căn cứ văn bản chỉ
đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương và
yêu cầu thực tiễn, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp
huyện ban hành văn bản chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo
chính sách địa phương.
b) Cơ quan thực hiện:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên
quan.
7. Nâng cao năng lực đội ngũ
cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
a) Tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên,
cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương
- Nội dung thực hiện: Tổ chức tập huấn về kiến thức,
kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính
sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
- Cơ quan thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
+ Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, các cơ quan, đơn vị
có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
b) Tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp
tỉnh, công chức pháp chế các sở, ban, ngành; báo cáo viên pháp luật cấp huyện
và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã
- Nội dung thực hiện: Tổ chức tập huấn về kiến thức,
kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động,
linh hoạt, hiệu quả.
- Cơ quan thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp; Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố.
+ Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành; các cơ
quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
8. Huy động nguồn lực xã hội
tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá
nhân, tổ chức hành nghề về pháp luật, chuyên gia tham gia thực hiện truyền
thông về dự thảo chính sách.
- Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp thực hiện: Các cơ quan, đơn vị
có liên quan.
b) Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức thành viên tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách.
c) Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân
tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền thông về dự thảo
chính sách theo quy định của pháp luật.
IV. THỜI GIAN, KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến năm
2027.
2. Kinh phí thực hiện: Từ nguồn ngân sách
giao dự toán hằng năm cho các cơ quan, đơn vị và các nguồn kinh phí hợp pháp
khác (nếu có).
V. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Sở Tư pháp
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc thực hiện Kế hoạch;
nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông dự thảo chính
sách; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả.
- Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và
nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
tỉnh; hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách; chủ trì
triển khai truyền thông một số dự thảo chính sách theo phân công của Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật tỉnh tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực
hiện Kế hoạch.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; phối
hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách chỉ
đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông về dự thảo
chính sách.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo công
tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông
chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động này theo quy định.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức
truyền thông dự thảo chính sách trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Ninh Bình.
4. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Ninh Bình
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ
chức truyền thông về các dự thảo chính sách theo Kế hoạch này.
- Phối hợp với Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối
hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo chính
sách xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ
thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách bảo đảm
chất lượng, hiệu quả.
5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức thành viên, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh phối hợp với Sở Tư
pháp triển khai thực hiện Đề án; tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn
viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực
tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.
6. Các sở, ban, ngành
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và phân công của Ủy ban
nhân dân tỉnh trong việc thực hiện Danh mục văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hằng năm, chủ động xây dựng và thực hiện
kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách theo quy định.
- Tổ chức đánh giá kết quả triển khai thực hiện
truyền thông dự thảo chính sách thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình; báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch
này và điều kiện thực tiễn của địa phương; Danh mục xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện; chủ động ban hành kế
hoạch, bố trí kinh phí, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai Kế hoạch
tại địa phương.
- Giao Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
cấp huyện chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai hoạt động truyền
thông chính sách tại địa phương theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
- Tổ chức đánh giá kết quả triển khai thực hiện
truyền thông dự thảo chính sách tại địa phương; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Các sở, ban, ngành báo cáo kết quả truyền thông
dự thảo chính sách của đơn vị mình trong báo cáo kết quả hoạt động của thành
viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp
huyện báo cáo kết quả truyền thông dự thảo chính sách của địa phương trong báo
cáo kết quả hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp
huyện định kỳ 6 tháng, hằng năm. Báo cáo gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Tư pháp).
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm tổng hợp, xây dựng báo
cáo đánh giá kết quả truyền thông dự thảo chính sách trong báo cáo 6 tháng, báo
cáo năm của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh gửi Bộ Tư pháp, Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ
chức thực hiện Kế hoạch nghiêm túc, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Tư pháp) để xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (Vụ Phổ biến GDPL);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Đoàn Luật sư tỉnh;
- Hội Luật gia tỉnh;
- Lưu: VT, VP7, TTTHCB.
TC_VP7_TP_32
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Song Tùng
|