Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 107/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 107/KH-UBND
Ngày ban hành 28/06/2017
Ngày có hiệu lực 28/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 107/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 28 tháng 06 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 với nội dung sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị, của cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân về phòng, chống ma túy. Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khc phục nhng hạn chế, tồn tại trong thời gian qua.

2. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, thời lượng phù hợp cho tất cả các xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp... nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên và toàn dân trong phòng, chống ma túy.

3. Số vụ phạm tội sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy từ mức độ nghiêm trọng trở lên được phát hiện, xử lý tăng 5% so với năm trước; phấn đấu hàng năm số vụ phát hiện, bắt giữ tăng 10% so với năm trước.

4. Không để phát sinh các điểm, tụ điểm phức tạp mới về ma túy; mỗi năm triệt xóa 40% số điểm và tụ điểm hiện có; không để các điểm, tụ điểm ma túy tồn tại quá 1 năm kể từ khi phát hiện; không để xảy ra tình trạng trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy, phát hiện triệt phá 100% diện tích cây chứa chất ma túy.

5. Phấn đấu hạn chế phát sinh người nghiện mới, mỗi năm giảm 1% người nghiện có hồ sơ quản lý đủ tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện; 100% người nghiện được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; đến năm 2020 có 60% người nghiện ma túy được điều trị thay thế bằng Methadol.

6. Giảm ít nhất 1% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy; đến năm 2020 có hơn 20% số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2017. Mỗi năm, mỗi huyện, thị, thành phố phải xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn.

7. Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh hợp pháp các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần; 100% các hành vi sản xuất trái phép chất ma túy bị phát hiện, xử lý triệt để.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền

- Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mi và Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Chính phủ, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị mình; quán triệt, triển khai thực hiện đến tng cán bộ, đảng viên, chi bộ Đảng, cơ quan, đơn vị, trường học để cán bộ, đảng viên và mọi người dân thảo luận các biện pháp thống nhất tổ chức thực hiện.

- Cấp ủy Đảng các cấp xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đơn vị, địa phương; chỉ đạo các chi bộ và đảng viên tích cực tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy, cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân của người đng đầu chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống ma túy, đặc biệt là ở cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, khu dân cư; gắn trách nhiệm đối với cán bộ, lãnh đạo cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn để tồn tại phức tạp và gia tăng tệ nạn ma túy trên địa bàn quản lý.

- Huy động các nguồn lực của đơn vị, ngành mình, kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, vận động tng người, tng gia đình đóng góp công sức tham gia công tác phòng, chống ma túy ở địa phương mình, ngành, đơn vị mình đạt hiệu quả cao nhất.

- Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ từ tỉnh đến cơ sở nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

2. Công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy.

Triển khai đng bộ các biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng chống ma túy bằng nhiều hình thức, trên các phương tiện truyền thông với nội dung phù hợp với từng vùng, miền, từng tầng lớp nhân dân cụ thể:

- Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh chỉ đạo Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các cấp, các ngành đẩy mạnh phổ biến giáo dục, tuyên truyền các văn bản pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về pháp luật nói chung và pháp luật phòng, chống ma túy nói riêng cho cán bộ công nhân viên trong cơ quan, đơn vị mình.

- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của các tổ chức, đoàn thể xã hội, những người có uy tín, chức sắc trong các tổ chức tôn giáo, các già làng, trưởng bản, người tiêu biểu trong xã, phường, thị trấn, hình thành mạng lưới tuyên truyền rộng khắp mọi nơi, đến mọi nhà, mọi người trong cộng đồng dân cư. Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực tiếp trong các cơ quan, đơn vị, trường học và trong nhân dân; mở các đt cao điểm phát hiện tố giác tội phạm ma túy, tuyên truyền công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng.

- Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, trọng tâm là học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, đoàn viên công đoàn và nhân dân, đồng bào vùng có nguy cơ trồng cây có chứa chất ma túy.

- Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch của ngành, cơ quan, địa phương

- Xây dựng bảng tin hoặc làm panô tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các địa điểm đông người qua lại và ở trung tâm các xã, phường, thị trấn; Phát hành trơi tại 635 xã, phường, thị trấn.

- Làm phim, phóng sự tuyên truyền phòng, chống ma túy. Đài phát thanh Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác phòng, chống ma túy. Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã xây dựng, phát các nội dung tuyên truyền phù hợp với từng vùng, miền với từng loại đối tượng.

- Thông qua các hình thức tuyên truyền, phổ biến đầy đủ các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy đến từng hộ gia đình, từng người dân đmọi người dân nhận thức đầy đủ tác hại, hậu quả của tệ nạn ma túy từ đó chủ động phòng ngừa tệ nạn ma túy.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy từ cấp tỉnh, đến cấp xã, bồi dưỡng nâng cao khả năng nghiệp vụ cho lực lượng công an cấp xã và các tổ chức đoàn thể về trong phòng, chống ma túy; xây dựng các mô hình điểm về phòng chống ma túy ở cấp xã, phường, thị trấn.

3. Công tác xây dựng xã, phường, thị trn không có ma túy

[...]