Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 104/KH-UBND thực hiện Luật Tố cáo năm 2018 do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 104/KH-UBND
Ngày ban hành 16/11/2018
Ngày có hiệu lực 16/11/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Nguyễn Phùng Hoan
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 104/KH-UBND

Nam Định, ngày 16 tháng 11 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT TỐ CÁO NĂM 2018

Luật Tố cáo số 25/2018/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 5 (Luật Tố cáo) và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2019;

Thực hiện hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Công văn số 1665/TTCP-PC ngày 02/10/2018 về việc thực hiện tuyên truyền, phổ biến Luật Tố cáo; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Tố cáo trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt chủ trương, Nghị quyết và thể chế hóa đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác giải quyết tố cáo;

- Tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thtrong việc thi hành Luật Tố cáo; đồng thời giúp cho người dân hiểu và nắm bắt được các nội dung cơ bản của Luật Tố cáo, nhất là quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân khi thực hiện quyền tố cáo; góp phần phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ tài sản, quyền lợi của Nhà nước, tập thvà người dân.

- Xác định rõ nội dung công việc và đảm bảo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch; gắn việc triển khai thực hiện Kế hoạch này với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các cấp, các ngành.

2. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện Luật Tố cáo kịp thời, thống nhất trong toàn tỉnh; gắn việc triển khai Luật Tố cáo với việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp, các ngành; phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của các Ban, ngành, đoàn thchính trị xã hội trong triển khai thực hiện Luật Tố cáo.

- Các nội dung, hoạt động triển khai thực hiện phải đảm bảo tính khả thi, có trọng tâm, trọng đim; có sự phân công rõ về trách nhiệm chủ trì, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan;

- Đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Nội dung, hình thức quán triệt, tuyên truyền, phbiến đảm bảo phù hợp với từng đối tượng, đơn vị, địa bàn triển khai thực hiện.

II. NỘI DUNG VÀ TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI

1. Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật Tố cáo

1.1. Nội dung quán triệt, tuyên truyền, phổ biến

- Luật Tố cáo năm 2018; Bản giới thiệu Luật Tố cáo của Thanh tra Chính phủ ban hành kèm theo Công văn số 1665/TTCP-PC ngày 02/10/2018 của Thanh tra Chính phủ về việc tuyên truyền, phổ biến Luật Tố cáo (tài liệu này được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ tại địa chỉ: thanhtra.gov.vn/ct/news/Lists/ThongBao/View_Detail.aspx?ItemId=267).

1.2. Các hình thức, biện pháp quán triệt, tuyên truyền, phổ biến

a) Tổ chức Hội nghị quán triệt

- UBND tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt Lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo các Sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh, Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cấp huyện. Thời gian dự kiến vào cuối tháng 11/2018.

- UBND cấp huyện tổ chức Hội nghị quán triệt Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND cấp xã. Thời gian thực hiện xong trong năm 2018.

- Đối với cấp Sở và cấp xã, căn cứ tình hình, điều kiện thực tế để tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến riêng hoặc lồng ghép trong nội dung hội nghị, hội thảo, cuộc họp của đơn vị, địa phương.

b) Tổ chức thực hiện các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao:

- Cơ quan chủ trì: Thanh tra tỉnh;

- Cơ quan phối hợp: Báo Nam Định, Đài phát thanh truyền hình tỉnh;

- Thời gian thực hiện: Năm 2018 và những năm tiếp theo

c) Tổ chức biên soạn, phát hành các tài liệu phục vụ công tác phổ biến, pháp luật về tố cáo:

- Cơ quan chủ trì: Thanh tra tỉnh

[...]