Kế hoạch 1022/KH-UBND năm 2024 sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy khối chính quyền tỉnh Nghệ An

Số hiệu 1022/KH-UBND
Ngày ban hành 19/12/2024
Ngày có hiệu lực 19/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Hồng Vinh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1022/KH-UBND

Nghệ An, ngày 19 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

SẮP XẾP, TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY KHỐI CHÍNH QUYỀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Kế hoạch số 04-KH/BCĐ ngày 13/11/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (viết tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương); Kết luận số 09-KL/BCĐ ngày 24/11/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương; Thông báo kết luận số 134/TB-BCĐTKNQ18 ngày 03/12/2024 của Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 06/12/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; Công văn số 24/CV- BCĐTKNQ18 ngày 18/12/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương về việc định hướng, gợi ý một số nội dung về sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; Công văn số 7968/BNV-CCVC ngày 08/12/2024 của Bộ Nội vụ về việc định hướng xây dựng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động khi thực hiện sắp xếp bộ máy hành chính; Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 13/12/2024 của Ban Chỉ đạo tỉnh Nghệ An về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và định hướng sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy khối chính quyền tỉnh Nghệ An, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, NGUYÊN TẮC

1. Mục đích 

- Sắp xếp, tinh gọn tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã (viết tắt là UBND cấp huyện) thống nhất với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, liên thông trong quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến cấp huyện; đồng thời, thực hiện sắp xếp giảm đầu mối bên trong gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, có số lượng cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới.

- Tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy khối chính quyền bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên cơ sở tổ chức hợp lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh, UBND cấp huyện được Hiến pháp quy định nhằm xây dựng khối chính quyền dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch, phục vụ Nhân dân, tăng cường sự quản lý thông suốt từ Trung ương đến địa phương, trên cơ sở phân cấp, phân quyền hợp lý, đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Yêu cầu

- Quán triệt nội dung định hướng và kế hoạch, tiến độ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy khối chính quyền theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp, đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy. Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, kịp thời quan tâm giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

- Xây dựng phương án, đề án, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi có quyết định của cấp có thẩm quyền; bảo đảm việc sắp xếp không ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của cơ quan, tổ chức, đơn vị, không bỏ sót địa bàn, lĩnh vực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đặc biệt là các nhiệm vụ liên quan đến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

- Tạm dừng: Việc tiếp nhận, tuyển dụng, luân chuyển công chức, viên chức, hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP (trừ giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và nhân viên y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh) trong tất cả các cơ quan, đơn vị; việc giới thiệu bổ nhiệm người giữ chức vụ cao hơn trong tất cả các cơ quan, đơn vị; việc bổ nhiệm lại cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan đơn vị thuộc diện sáp nhập, hợp nhất, giải thể (trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định). Việc tạm dừng được thực hiện từ ngày 01/12/2024 cho đến khi hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế để giải quyết việc điều chuyển, sắp xếp, bố trí (thừa, thiếu) giữa các cơ quan, đơn vị.

- Tên gọi của các cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất, sáp nhập, sắp xếp phải bảo đảm tính kế thừa, bao quát được chức năng, nhiệm vụ cơ bản của ngành, lĩnh vực (trên cơ sở thống nhất với tên gọi của các bộ, ngành Trung ương sau hợp nhất).

3. Nguyên tắc

- Bám sát định hướng sắp xếp theo yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW, của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

- Tổ chức hợp lý các cơ quan chuyên môn để quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm tối thiểu 15% đầu mối tổ chức bên trong của tất cả các Sở, ngành (không bao gồm các tổ chức thuộc diện hợp nhất, sáp nhập do trùng lặp chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện phương án hợp nhất các sở, ngành) theo đúng định hướng của Trung ương. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của khối chính quyền sau khi được sắp xếp, tinh gọn.

- Cơ bản kết thúc mô hình Chi cục và tương đương trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Tổ chức lại các Chi cục và tương đương (trừ Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Quản lý thị trường) thành phòng chuyên môn thuộc sở, chuyển nhiệm vụ dịch vụ công (hiện do các Chi cục đảm nhận) về đơn vị sự nghiệp công lập tương đồng.

- Đối với các tổ chức bên trong các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện quá ít nhiệm vụ, khó bố trí biên chế theo quy định về tiêu chuẩn thành lập phòng thì sắp xếp, sáp nhập hợp lý, phù hợp thực tiễn.

- Việc sắp xếp, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ căn cứ vào đối tượng quản lý của từng cơ quan, đơn vị; đảm bảo tránh chồng chéo, tránh bỏ sót về chức năng nhiệm vụ giữa các sở, ban, ngành, giữa các tổ chức bên trong của đơn vị.

- Rà soát, sắp xếp lại chức năng quản lý nhà nước giữa các cấp, tránh chồng chéo nhưng vẫn đảm bảo thuận lợi cho việc quản lý, hướng dẫn chuyên môn của cấp tỉnh với cấp huyện; xóa bỏ các khâu trung gian, giảm các bộ phận phục vụ để thống nhất về một đầu mối, sắp xếp lại các vị trí việc làm dùng chung đảm bảo tránh lãng phí biên chế.

- Đối với bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ: Thực hiện rà soát, đề xuất số lượng sau sắp xếp theo nguyên tắc tinh gọn.

- Đối với các đơn vị sự nghiệp, chi cục trực thuộc: Trước mắt thực hiện bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng và tiếp tục rà soát đảm bảo đối với từng nhóm dịch vụ sự nghiệp công chỉ có một đơn vị sự nghiệp cung ứng, “kiên quyết xóa bỏ các tổ chức trung gian”.

- Sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập có cùng chức năng, nhiệm vụ để nâng cao hiệu lực, hiệu hoạt động. Tinh giản những đơn vị sự nghiệp công lập không cần thiết, hoạt động không có hiệu quả. Chủ động rà soát những đơn vị, dự báo được những đơn vị sẽ chấm dứt hoạt động hoặc bị giảm nhiệm vụ trong thời gian tới.

- Việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, có nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

3.1. Đối với các Sở thực hiện hợp nhất

- Thực hiện rà soát, tinh gọn các phòng hỗ trợ, dùng chung sau khi hợp nhất, cụ thể: Tổ chức 01 Văn phòng, 01 Thanh tra, 01 Phòng thực hiện chức năng Tài chính - Kế hoạch - Đầu tư, 01 Phòng thực hiện chức năng Tổ chức cán bộ (nếu trước đây đã có tổ chức này tại 02 Sở).

- Đối với các phòng chuyên môn: Trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng thực hiện rà soát chức năng, nhiệm vụ để thực hiện sắp xếp theo nguyên tắc đảm bảo không bỏ sót, không trùng lắp chức năng, nhiệm vụ; khuyến khích tổ chức lại phòng quản lý đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực và đảm bảo tiêu chí tối thiểu 06 công chức.

3.2. Đối với các Sở, ngành có bàn giao và tiếp nhận một phần chức năng, nhiệm vụ: Thực hiện rà soát chuyển bộ phận chuyên môn tương ứng với chức năng, nhiệm vụ và chuyển một phần các bộ phận hỗ trợ, dùng chung tương ứng với khối lượng nhiệm vụ chuyên môn được điều chuyển.

[...]
3
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ