ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 102/KH-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 25
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 876/QĐ-TTG NGÀY 22
THÁNG 7 NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ
CHUYỂN ĐỔI NĂNG LƯỢNG XANH, GIẢM PHÁT THẢI KHÍ CÁC-BON VÀ KHÍ MÊ-TAN CỦA NGÀNH
GIAO THÔNG VẬN TẢI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
Thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng
xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (sau
đây viết tắt là Quyết định số 876/QĐ-TTg).
Trên cơ sở các nội dung được giao tại Quyết định số
876/QĐ-TTg, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định
số 876/QĐ-TTg, tổ chức triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm mang lại hiệu quả, phù
hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và
quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh; đồng thời cũng
là điều kiện để hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh có sự phát triển
đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và bền vững, bắt kịp với xu thế và trình độ
phát triển tiên tiến của thế giới, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0”
vào năm 2050.
2. Yêu cầu
- Xác định đầy đủ, cụ thể nhiệm vụ trọng tâm, giải
pháp chủ yếu để triển khai Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
trên địa bàn tỉnh.
- Gắn trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở tỉnh
với chính quyền cơ sở trong nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng xanh, phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ được giao của các sở, ban, ngành, phù hợp với khả năng huy động
nguồn lực, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và bền vững trong thực hiện thông qua
các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể.
- Tổ chức triển khai kế hoạch đồng bộ, thống nhất, có
sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban, ngành và địa phương, đảm bảo hiệu quả và
đúng lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát: Phát triển hệ thống giao
thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào
năm 2050.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giai đoạn đến năm 2030: Nâng cao hiệu quả sử dụng
năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh
vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn
lực nhằm thực hiện mức cam kết trong đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC)
và mục tiêu giảm phát thải khí mê-tan của Việt Nam.
- Giai đoạn đến năm 2050: Phát triển hợp lý các
phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện,
trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh,
hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.
III. LỘ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI NĂNG LƯỢNG
XANH
1. Đường bộ
- Giai đoạn 2023 - 2030
+ Từng bước chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện
giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng
E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
+ Phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của
người dân, doanh nghiệp.
+ Khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng
mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh.
- Giai đoạn 2031 - 2050
+ Đến năm 2040: Từng bước hạn chế xe ô tô, xe mô
tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trên địa bàn tỉnh.
+ Đến năm 2050: 100% phương tiện giao thông cơ giới
đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện,
năng lượng xanh, toàn bộ các bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh; chuyển đổi
toàn bộ máy móc, trang thiết bị xếp, dỡ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng
điện, năng lượng xanh.
+ Hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng
xanh trên phạm vi toàn tỉnh đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
2. Đường thủy nội địa
- Giai đoạn 2023 - 2030
Khuyến khích đầu tư đóng mới, nhập khẩu, chuyển đổi
phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng dụng điện,
năng lượng xanh.
- Giai đoạn 2031 - 2050
+ Tiếp tục khuyến khích đầu tư đóng mới, nhập khẩu,
chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng
điện, năng lượng xanh.
+ Từ năm 2040: 100% phương tiện thủy nội địa đóng mới
sử dụng điện, năng lượng xanh; khuyến khích bến thủy nội địa đang hoạt động
chuyển dịch áp dụng tiêu chí bến xanh.
+ Đến năm 2050: 100% phương tiện sử dụng nhiên liệu
hóa thạch chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. 100% trang thiết bị tại
các bến thủy nội địa chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
3. Giao thông đô thị
- Giai đoạn 2023 - 2030: Từ năm 2025: 100% xe buýt
thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
- Giai đoạn 2031 - 2050
+ Từ năm 2031: Tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng
lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện,
năng lượng xanh.
+ Đến năm 2050: 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện,
năng lượng xanh.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Về thể chế, chính sách
- Hoàn thiện quy hoạch hạ tầng giao thông vận tải
công cộng, hạ tầng giao thông phi cơ giới và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao
thông vận tải công cộng khối lượng lớn để hạn chế phương tiện cá nhân.
- Khuyến khích, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh
nghiệp nâng cao năng lực tài chính, năng lực kỹ thuật để đầu tư hạ tầng, phương
tiện, trang thiết bị, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng được sự đổi mới theo hướng
chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính.
- Đầu tư, xây dựng, nâng cấp, vận hành khai thác kết
cấu hạ tầng giao thông phù hợp và đồng bộ với đầu tư, khai thác phương tiện,
trang thiết bị giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà
kính.
2. Về chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng
xanh
- Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
+ Thực hiện chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng
xanh đối với phương tiện cơ giới đường bộ.
+ Khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển
đổi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử
dụng điện, năng lượng xanh.
- Phương tiện thủy nội địa
Khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển
đổi phương tiện giao thông thủy nội địa sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng
điện, năng lượng xanh theo lộ trình.
3. Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông xanh
3.1 Đường bộ
- Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia
đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng xanh trên mạng lưới
quốc lộ chính, mở rộng ra mạng lưới các đường tỉnh lộ; hạ tầng trạm sạc điện,
trạm cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các bến
xe.
- Thực hiện lộ trình chuyển đổi bến xe khách, trạm
dừng nghỉ theo tiêu chí xanh.
3.2 Đường thủy nội địa
Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp bến thủy nội
địa đang hoạt động chuyển dịch áp dụng tiêu chí bến xanh và chuyển đổi sang sử
dụng điện, năng lượng xanh theo lộ trình.
3.3 Giao thông đô thị
- Xây dựng hệ thống hạ tầng cung cấp điện, năng lượng
xanh cho phương tiện giao thông tại các đô thị.
- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư và đưa vào khai thác các
tuyến đường theo quy hoạch đã được phê duyệt; mở rộng, phát triển hạ tầng phục
vụ phương tiện giao thông công cộng.
- Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phi cơ giới
(đường dành cho xe đạp, đi bộ), điểm trông giữ phương tiện kết nối hợp
lý với các phương thức vận tải hành khách công cộng khác.
4. Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm phát
thải khí nhà kính
- Tổ chức vận tải khoa học trên cơ sở phát triển hợp
lý các phương thức vận tải; tăng cường kết nối các phương thức vận tải kết hợp
dịch vụ logistics chất lượng cao, giảm hệ số chạy rỗng của phương tiện, giảm ùn
tắc hàng hóa trong hoạt động vận tải và chuỗi cung ứng dịch vụ logistics; tổ chức
quản lý, điều hành, khai thác hiệu quả phương tiện, trang thiết bị hạ tầng giao
thông vận tải.
- Từng bước nâng cao thị phần vận tải hành khách
công cộng tại các đô thị; thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông cá
nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
5. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển
nguồn nhân lực và truyền thông
- Khoa học công nghệ
+ Nghiên cứu ứng dụng công nghệ phương tiện, thiết
bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà
kính.
+ Nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số,
trí tuệ nhân tạo, giao thông thông minh trong quản lý, điều hành các lĩnh vực
trong ngành giao thông vận tải.
- Phát triển nguồn nhân lực và truyền thông
+ Tiếp nhận chuyển giao, quản lý, khai thác, vận
hành phương tiện, hạ tầng giao thông công nghệ mới không phát thải khí nhà
kính.
+ Tổ chức truyền thông đến người dân và doanh nghiệp
về lộ trình, chính sách, lợi ích của chuyển đổi phương tiện, trang thiết bị
giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh.
V. NGUỒN LỰC THỰC HIỆN
Huy động tối đa mọi nguồn lực của nhà nước và tư
nhân trên địa bàn tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giảm phát thải khí
nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải để triển
khai:
- Các chương trình, nhiệm vụ, dự án về công nghệ
xanh, giảm phát thải khí nhà kính, huy động tối đa sự hỗ trợ từ các quỹ tài
chính khí hậu.
- Các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
xanh huy động nguồn lực từ ngân sách nhà nước, huy động từ đầu tư tư nhân và đối
tác công tư...
- Đầu tư mới, đầu tư chuyển đổi phương tiện, trang
thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh huy động sự hỗ trợ từ
các quỹ tài chính khí hậu, từ nguồn xã hội hóa, doanh nghiệp, người dân.
VI. DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ CỦA
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CHUYỂN ĐỔI NĂNG LƯỢNG XANH, GIẢM PHÁT THẢI KHÍ CÁC-BON
VÀ KHÍ MÊ-TAN (tại Phụ lục kèm theo).
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giao thông vận tải theo chức năng, nhiệm vụ
được giao triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, chuyển
đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với phương tiện, thiết bị, hạ tầng giao
thông xanh trong giao thông vận tải; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này;
tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo kết quả thực hiện gửi Bộ Giao
thông vận tải để tổng hợp theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thu hút đầu tư,
khuyến khích đầu tư, hỗ trợ liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát
thải khí nhà kính đối với phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa;
thu hút đầu tư phát triển hệ thống sạc điện, hạ tầng cung cấp năng lượng xanh
cho phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh.
3. Sở Công Thương phối hợp tham mưu xây dựng chính
sách hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng phương tiện, trang thiết bị giao thông vận
tải sử dụng điện, năng lượng xanh thay thế nhiên liệu hóa thạch đáp ứng nhu cầu
trên địa bàn tỉnh; mở rộng phối trộn, cung ứng nhiên liệu sinh học; phát triển
hệ thống sạc điện, năng lượng xanh cho phương tiện giao thông
4. Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
cân đối, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định,
theo phân cấp và khả năng ngân sách.
5. Sở Xây dựng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phát
triển hạ tầng giao thông đô thị cho phương tiện giao thông sử dụng điện, năng
lượng xanh, giao thông phi cơ giới; rà soát, bổ sung quy hoạch hệ thống trạm sạc
điện, trạm cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông tại các đô thị theo
hướng dẫn của Bộ Xây dựng.
6. Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ như: Phát triển, ứng
dụng và chuyển giao công nghệ, thiết bị, phương tiện sử dụng điện, giảm phát thải
khí nhà kính, các ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong quản lý, điều hành
các lĩnh vực ngành Giao thông vận tải.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, hướng dẫn các cơ
quan báo chí; truyền thông tổ chức tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp về
lộ trình, chính sách, lợi ích của chuyển đổi phương tiện, trang thiết bị giao
thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Tổ
chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và chịu trách nhiệm xác định
nhu cầu sử dụng đất của các trạm sạc điện cho các phương tiện sử dụng điện,
năng lượng xanh.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các Sở,
Ban, Ngành cấp tỉnh để phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng sử dụng
điện, năng lượng xanh tại địa phương; đề xuất quy hoạch, các giải pháp đầu tư
xây dựng phát triển hệ thống giao thông vận tải ứng dụng năng lượng xanh, giao
thông phi cơ giới tại địa phương. Đồng thời, theo nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục
kèm theo Kế hoạch này, chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan triển
khai thực hiện theo đúng quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định
số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí
mê-tan của ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Yêu cầu các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên
quan tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có
phát sinh, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung thì đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân
dân tỉnh (thông qua Sở Giao thông vận tải) để xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giao thông vận tải (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành tỉnh;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH (để đăng tải);
- Trưởng phòng KT;
- Lưu: VP, Khanh (KH003).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Tấn Cận
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ CỦA CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ CHUYỂN ĐỔI NĂNG LƯỢNG
XANH, GIẢM PHÁT THẢI KHÍ CÁC-BON VÀ KHÍ MÊ-TAN CỦA NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
(Kèm theo Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 25 tháng 5 năm 2023)
TT
|
Tên chương
trình/nhiệm vụ
|
Kết quả của nhiệm
vụ
|
Cơ quan chủ trì
thực hiện
|
Cơ quan phối hợp
|
Lộ trình thực
hiện
|
Sản phẩm
|
Thời gian hoàn
thành
|
1
|
Hoàn thiện hạ tầng giao thông vận tải công cộng,
phát triển hạ tầng giao thông vận tải công cộng khối lượng lớn, hạ tầng giao
thông phi cơ giới
|
Chương trình/kế hoạch
|
2023 - 2025
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Các Sở, Ban, Ngành;
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
|
2025 - 2050
|
2
|
Thúc đẩy doanh nghiệp vận tải buýt, taxi chuyển đổi
sang ô tô điện
|
Các văn bản triển
khai thực hiện
|
Thường xuyên
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Các Sở, Ban,
Ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
|
2023 - 2030
|
3
|
Thúc đẩy người dân chuyển đổi phương tiện giao
thông cá nhân (xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô) sang sử dụng xe điện
|
Các văn bản triển
khai thực hiện
|
Thường xuyên
|
Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Giao thông vận
tải và các Sở, Ban, Ngành
|
2023 - 2030
|