Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 101/KH-UBND thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2022 trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 101/KH-UBND
Ngày ban hành 11/05/2022
Ngày có hiệu lực 11/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận 11
Người ký Nguyễn Trần Bình
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
 QUẬN 11
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 101/KH-UBND

Quận 11, ngày 11 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11

Thực hiện Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 12/11/2021 của Ủy ban nhân dân quận triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Quận 11;

Thực hiện Kế hoạch số 1517/KH-SVHTT ngày 21/04/2022 của Sở Văn hóa và Thể thao triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022;

Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc năm 2022 trên địa bàn Quận 11 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ của ngành Văn hóa trong triển khai thực hiện Đề án phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn Quận 11 năm 2022;

- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động phát triển văn hóa đọc, đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

- Xác định rõ nội dung, công việc cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, góp phần xây dựng, khuyến khích, nhân rộng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn quận.

2. Yêu cầu

- Cấp ủy, Chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục và các tổ chức khác liên quan cùng gia đình, cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển văn hóa đọc, tạo sự lan tỏa đối với mỗi tầng lớp Nhân dân, từng bước triển khai hiệu quả các mục tiêu của Đề án phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn Quận 11 năm 2022.

- Quán triệt đến toàn thể Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên và học sinh, sinh viên về triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

- Tăng cường đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động của thư viện quận, hệ thống thư viện của các cơ sở giáo dục và đào tạo, các phòng đọc, tủ sách... của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại quận. Chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào các hoạt động phục vụ bạn đọc tại thư viện quận và một số thư viện của các cơ sở giáo dục và đào tạo tại quận.

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Đề án bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị; huy động sự tham gia tích cực, chủ động, phát huy vai trò, trách nhiệm của các đơn vị, từng bước triển khai hiệu quả các mục tiêu của Đề án phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và Quận 11 nói riêng.

II. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU

1. Quan điểm

- Phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục tại quận, góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn quận.

- Phát triển văn hóa đọc trên cơ sở khai thác có hiệu quả và không ngừng phát triển nguồn vốn tri thức, văn hóa của con người và dân tộc Việt Nam, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa tri thức của nhân loại.

- Hỗ trợ phát triển văn hóa đọc, đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc.

- Cấp ủy, Chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục và các tổ chức liên quan khác tại quận; gia đình và cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển văn hóa đọc.

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu chung

Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử) trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trên địa bàn quận góp phần xây dựng quận văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

2.2. Mục tiêu cụ thể năm 2022

- Triển khai tham gia Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

- Tiếp tục tổ chức Ngày hội Văn hóa đọc phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

- Thực hiện thành công ít nhất 01-02 không gian văn hóa đọc theo hướng văn minh, hiện đại, thu hút rộng rãi các đối tượng tham gia.

[...]