Kế hoạch 10/KH-UBND giải tỏa hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024

Số hiệu 10/KH-UBND
Ngày ban hành 16/01/2024
Ngày có hiệu lực 16/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Lê Hồng Minh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/KH-UBND

Sơn La, ngày 16 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

GIẢI TỎA HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA NĂM 2024

Căn cứ Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND ngày 05/10/2016 của UBND tỉnh ban hành quy định sử dụng phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ địa phương, tỉnh Sơn La; Quyết định số 3224/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Sơn La;

Căn cứ Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 26/02/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La; Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 30/6/2022 của UBND tỉnh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 27/5/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 10/CT- TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Kế hoạch số 251/KH- UBND ngày 18/10/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23- CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch giải tỏa hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và HLATĐB trên địa bàn tỉnh.

- Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm cho các cấp, các ngành để triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nhất quán, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ngăn chặn kịp thời và không để phát sinh các trường hợp vi phạm HLATĐB, giữ gìn trật tự và văn minh đô thị, nông thôn, tích cực xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng, qua đó góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, bảo vệ công trình đường bộ.

- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để chấn chỉnh và lập lại trật tự đô thị, trật tự HLATĐB từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã; các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai cụ thể từng nhiệm vụ, hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn, tránh phô trương, hình thức. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động và các tầng lớp Nhân dân; gắn trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, HLATĐB trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp phải xác định công tác giải tỏa HLATĐB là một trong những nhiệm vụ quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Việc triển khai thực hiện phải quyết liệt, chủ động, thực chất và phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời đảm bảo sự phối hợp thường xuyên và thống nhất.

- Các hành vi vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, HLATĐB phải được kịp thời phát hiện, tuyên truyền, xử lý theo quy định, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm và sử dụng trái phép HLATĐB gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến công trình đường bộ.

- Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác giải tỏa HLATĐB trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và HLATĐB đến các tổ chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh với phương châm “Kiên trì, thường xuyên và liên tục”. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là các quy định của pháp luật như: Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ; Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND ngày 05/10/2016 của UBND tỉnh ban hành Quy định sử dụng phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ địa phương, tỉnh Sơn La.

- Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với khu vực, địa bàn, dân tộc, lứa tuổi... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và HLATĐB; thực hiện tốt việc tổ chức ký cam kết không lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng trái phép HLATĐB cho các hộ dân sinh sống dọc các tuyến đường.

2. Kiểm tra, rà soát, phát hiện các vi phạm hành lang an toàn đường bộ

- Cơ quan quản lý đường đường bộ chỉ đạo tăng cường công tác tuần đường, tuần kiểm, kịp thời phát hiện các vi phạm về HLATĐB, tuyên truyền, lập biên bản xác định vi phạm đề nghị các tổ chức, cá nhân chấm dứt hành vi vi phạm, hoàn trả lại HLATĐB; lập danh sách các trường hợp vi phạm trên từng tuyến đường, trong đó nêu rõ tên cá nhân, tổ chức, vị trí, lý trình, nội dung vi phạm, mức độ vi phạm làm cơ sở thực hiện các biện pháp giải toả HLATĐB.

- Chính quyền địa phương (UBND huyện, xã, phường, thị trấn) chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng trực thuộc kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm HLATĐB trên địa bàn ngay từ ban đầu, phối hợp với cơ quan liên quan tiến hành xử lý theo quy định.

- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân khi phát hiện các hành vi vi phạm HLATĐB, kịp thời báo cáo với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý đường bộ, đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ để ngăn chặn và xử lý theo quy định.

3. Xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ

- Cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền tổ chức tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức chấm dứt hành vi vi phạm, tự động tháo dỡ, di rời công trình vi phạm ra khỏi phạm vi HLATĐB, đồng thời cam kết không tái lấn chiếm HLATĐB.

- Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không nghiêm túc thực hiện thì xử lý vi phạm hành chính hoặc tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm thì thực hiện các biện pháp cưỡng chế, giải toả theo quy định pháp luật, nhất là đối với những vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép HLATĐB (xây dựng các công trình, vật kiến trúc, biển hiệu, biển quảng cáo, vật tư, vật liệu, hàng hóa,...) gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến công trình đường bộ.

- Trong quá trình thực hiện, các cơ quan quản lý đường bộ và chính quyền địa phương phải có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền.

4. Quản lý hành lang an toàn đường bộ

- Đối với phạm vi HLATĐB đã được đền bù, giải phóng mặt bằng thì cơ quan quản lý đường bộ và đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ phải xác định rõ ranh giới, phạm vi và quản lý theo quy định, không để xảy ra các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm HLATĐB. Quản lý tốt việc cấp phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ, đấu nối vào đường bộ đang khai thác theo quy định của pháp luật.

[...]