ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 01
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG CHỐNG DỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2022
Năm 2021, tình hình dịch bệnh
COVID-19 trên Thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, gia tăng tại hầu hết các quốc
gia, châu lục trên thế giới do biến chủng Delta, đã ghi nhận hơn 280 triệu ca mắc
COVID-19 trong đó có hơn 5,4 triệu ca tử vong. Ngày 24/11/2021, Tổ chức Y tế thế
giới (WHO) lần đầu tiên thông tin về biến chủng Omicron - là biến chủng mới gây
quan ngại toàn cầu đã có mặt tại 110 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là biến chủng
có tỷ lệ lây nhiễm được đánh giá ban đầu cao hơn so với tỷ lệ lây nhiễm của biến
chủng Delta. Tại Việt Nam, trong năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nhiều
tỉnh, thành phố trên cả nước, đã ghi nhận hơn 1,6 triệu ca mắc và hơn 31.000 ca
tử vong do COVID-19. Từ ngày 11/10/2021, cả nước thực hiện chiến lược “Thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo tinh thần tại Nghị
quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.
Tại Hà Nội, dịch bệnh COVID-19 gia
tăng nhanh từ ngày 11/10/2021 đến nay: đã ghi nhận hơn 50.000 ca mắc COVID-19
và hơn 184 ca tử vong, Bên cạnh đó, các dịch bệnh lưu hành như sốt xuất huyết,
tay chân miệng, dại, sởi,... đều có số mắc giảm so với cùng kỳ năm 2020 nhưng
có nguy cơ gia tăng trở lại trong năm 2022 theo chu kỳ dịch tễ.
Hà Nội là Thủ đô, trung tâm chính trị,
kinh tế, văn hóa của đất nước, là đầu mối giao lưu trong nước và quốc tế, với
dân số đông, mật độ dân số cao, tình trạng ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp
nên ngoài việc đối mặt với dịch bệnh xâm nhập như COVID-19, các dịch bệnh lưu
hành như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng... thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để chủ động triển khai các hoạt
động phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn Thành phố nhằm hạn chế tới mức tối đa
những thiệt hại do bệnh dịch gây nên, Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng Kế hoạch
phòng, chống dịch thành phố Hà Nội năm 2022 cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh
truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra góp phần bảo
vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển
kinh tế - xã hội Thủ đô.
- Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh
COVID-19, hạn chế thấp nhất số ca tử vong, khống chế không để dịch bùng phát lây lan rộng trên địa bàn Thành phố.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% UBND các cấp từ Thành phố đến
xã, phường, thị trấn xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng chống dịch bệnh sát
với tình hình thực tế của địa phương.
- 100% UBND xã, phường, thị trấn xây
dựng lực lượng cộng tác viên y tế - dân số, đội xung kích diệt bọ gậy..., nhằm
hỗ trợ cơ quan y tế địa phương thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao
sức khỏe nhân dân.
- 100% UBND xã, phường, thị trấn triển
khai mô hình Trạm Y tế lưu động theo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn; xây
dựng lực lượng tổ COVID cộng đồng, tổ hỗ trợ theo dõi chăm sóc người bệnh
COVID-19 tại nhà để hỗ trợ ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch.
- 100% các cơ sở khám, chữa bệnh và
cơ sở y tế dự phòng đóng trên địa bàn Hà Nội thực hiện khai báo, báo cáo bệnh
truyền nhiễm bằng phần mềm trực tuyến theo quy định của Bộ Y tế; 100% các cơ sở
tiêm chủng đóng trên địa bàn Hà Nội triển khai thực hiện hệ thống quản lý thông
tin tiêm chủng quốc gia.
- 100% cán bộ y tế trong hệ thống
giám sát xử lý, cấp cứu điều trị các loại dịch bệnh từ Thành phố đến cơ sở được
tập huấn để nắm vững kiến thức, kỹ năng về công tác phòng, chống dịch bệnh.
- 100% các quận, huyện, thị xã đến
các xã, phường, thị trấn, các trường học, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp,
công trường xây dựng đóng trên địa bàn Hà Nội duy trì hoạt động tổng vệ sinh
môi trường chủ động phòng, chống dịch bệnh vào chiều thứ sáu hàng tuần.
- Tổ chức giám sát phát hiện sớm, điều
tra, khoanh vùng đúng, xử lý kịp thời, triệt để 100% các ổ dịch, sẵn sàng ứng
phó hiệu quả với các dịch bệnh mới nổi, tái nổi, dịch bệnh xâm nhập nhằm hạn chế
thấp nhất tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong, giảm thiểu tối đa những thiệt hại về kinh
tế, văn hóa xã hội; tổ chức khoanh vùng, điều tra xử lý khống chế nhanh chóng
các ổ dịch nhằm giảm số mắc và tử vong do các dịch bệnh
truyền nhiễm lưu hành địa phương.
- Đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho
trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 95% quy mô xã, phường, thị trấn; tiêm chủng các loại
vắc xin khác trong tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ cao theo kế hoạch của chương
trình tiêm chủng mở rộng; duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn
ván sơ sinh, tiến tới loại trừ bệnh sởi.
- 100% các trường hợp người nhập cảnh,
người về từ vùng dịch COVID- 19; người tiếp xúc gần với các trường hợp dương
tính SARS-CoV-2 được cách ly, theo dõi giám sát sức khỏe chặt chẽ, lấy mẫu xét
nghiệm theo đúng quy định.
- Nâng cao năng
lực phòng xét nghiệm các tuyến, tăng cường công tác xét nghiệm tìm tác nhân gây
bệnh, đặc biệt là xét nghiệm 100% các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 theo
quy định.
- Tăng cường công tác truyền thông
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và truyền thông nâng cao sức khỏe tại cộng
đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, chú trọng truyền thông nguy cơ,
truyền thông trực tiếp.
- Tăng cường sự phối hợp liên ngành
trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: Truyền thông, chia sẻ
thông tin, tổ chức triển khai các hoạt động chủ động phòng, chống dịch, kiểm
tra, giám sát hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.
- Đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, dịch
truyền, trang thiết bị, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Công tác chỉ đạo,
điều hành
- Tăng cường công tác chỉ đạo của các
các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống
dịch.
- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo của
địa phương, đơn vị nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch
bệnh. Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển
khai công tác phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch năm 2022
trên địa bàn phù hợp với các nội dung ngành y tế triển
khai. Kế hoạch phòng, chống dịch phải cụ thể trên cơ sở thực tiễn tình hình dịch
bệnh của địa phương, đơn vị; đề ra được các phương án đáp ứng chống dịch phù hợp,
thích ứng linh hoạt trong tình hình mới.
2. Công tác tuyên
truyền
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm
nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho cộng đồng để nâng cao tinh thần
chủ động của người dân về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và
khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi mắc bệnh.
- Đa dạng hoá các hình thức truyền
thông: Thông qua Đài Phát thanh và Truyền hình, cơ quan báo đài của Trung ương
và Hà Nội; qua hệ thống đài Truyền thanh quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị
trấn; qua pano, tờ rơi, tờ gấp và tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng. Nội
dung và phương pháp tuyên truyền phải phong phú, ngắn gọn, cụ thể, xúc tích, hấp
dẫn để mọi người dân dễ tiếp thu và thực hiện, chú trọng tuyên truyền những bệnh
pháp phòng, chống dịch.
- Thông tin kịp thời, chính xác diễn
biển dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch của Thành phố để Nhân
dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang, lo lắng.
- Thực hiện truyền thông nguy cơ,
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm cho các đối tượng lãnh
đạo, quản lý, người tham gia trực tiếp phòng, chống dịch và toàn thể người dân
trong cộng đồng.
- Xác định công tác phòng, chống dịch
tại cộng đồng phải dựa vào cộng đồng, lấy cộng đồng làm trung tâm cho các chính
sách, biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường truyền thông, thông tin đến đông
đảo Nhân dân để hiểu, an tâm, hưởng ứng, phối hợp tổ chức
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
3. Công tác cách
ly, giám sát, xử lý dịch
- Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực
của hệ thống giám sát, bao gồm việc bố trí đủ, ổn định và nâng cao năng lực của
các cán bộ y tế tham gia hệ thống, các quy trình, biểu mẫu thực hiện, phương tiện
sử dụng phục vụ hoạt động giám sát dịch từ Thành phố đến cơ sở với mục tiêu
phát hiện sớm, điều tra, khoanh vùng thần tốc, chính xác, đúng diện và xử lý kịp
thời dịch bệnh, không để dịch lan rộng. Chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng các trang
thiết bị, vật tư, hóa chất xử lý dịch.
- Thường xuyên theo dõi diễn biến
tình hình dịch bệnh ở các nước trên thế giới, trong khu vực và các tỉnh, thành
trong nước. Tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, bao gồm việc khai
báo và sàng lọc tiền sử dịch tễ, kiểm tra thân nhiệt... nhằm phát hiện sớm, áp
dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp ngay từ đầu, hạn chế việc xâm nhập,
phát tán nguồn truyền nhiễm ra cộng đồng; sẵn sàng triển khai các biện pháp kiểm
soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào Thành phố trong trường hợp cẩn thiết.
- Tổ chức đồng bộ hệ thống giám sát từ
tuyến Thành phố tới tuyến cơ sở, đa dạng loại hình giám sát (giám sát thường
quy, giám sát trọng điểm, giám sát chuyên sâu, giám sát dựa vào sự kiện ...),
giám sát dịch chặt chẽ đảm bảo phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập vào Thành phố.
Thường xuyên giám sát dịch bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng nhằm
phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để kịp
thời bao vây khoanh vùng, xử trí.
- Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng
lưới y tế cơ sở, y tế tư nhân, y tế cơ quan, trường học, đặc biệt mạng lưới cộng
tác viên y tế - dân số trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh
dịch đê tổ chức xử lý dịch triệt để và huy động hiệu quả sự
tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.
- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh
trên gia súc, gia cầm để chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh dịch lây
từ động vật sang người; dịch bệnh truyền qua thực phẩm.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong
giám sát, thu thập, quản lý, thống kê số liệu dịch bệnh, tiêm chủng và các hoạt
động phòng, chống dịch tại Hà Nội, trong nước và quốc tế để phục vụ thông tin
báo cáo đầy đủ, kịp thời.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác
cách ly, theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với người bệnh,
người nghi ngờ mắc bệnh và các trường hợp khác (người nhập cảnh, người tiếp xúc
với người bệnh...) theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.
4. Công tác thu
dung điều trị bệnh nhân
- Tăng cường năng lực theo dõi, quản
lý, điều trị các tuyến, nâng cao năng lực theo dõi, quản lý điều trị tại tuyến
cơ sở để giảm tỷ lệ bệnh nhân nặng và nâng cao năng lực cấp
cứu, điều trị, hồi sức tuyến Thành phố đế giảm tỷ lệ tử vong; tổ chức phân luồng,
phân tuyến điều trị, thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm
chéo, đảm bảo tiêu chí bệnh viện an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh đặc biệt
tại các cơ sở có thu dung, điều trị bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
- Thường xuyên cập nhật và tổ chức tập
huấn về phác đồ điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch.
- Tổ chức phân loại người mắc bệnh
truyền nhiễm, đặc biệt người nhiễm COVID-19 từ cơ sở, từ sớm khi phát hiện để tổ
chức quản lý, điều trị phù hợp với tình trạng bệnh, theo
dõi, chuyển tuyến kịp thời khi diễn biến nặng. Trạm Y tế lập
danh sách các trường hợp mắc COVID-19 điều trị tại nhà và phân chia theo các
nhóm nguy cơ để quản lý; theo dõi chặt chỉ số SpO2 và các
triệu chứng để đánh giá trường hợp tăng nặng và chuyển tuyến kịp thời. Các cơ sở
thu dung, bệnh viện điều trị COVID-19 phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi
nhập viện, đồng thời đánh giá mức độ lâm sàng, tiến triển của bệnh để phân luồng
vào các khoa, buồng bệnh phù hợp, thuận tiện cho theo dõi, chăm sóc, điều trị.
- Phối hợp chặt chẽ giữa hệ điều trị
và hệ dự phòng trong việc chia sẻ thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và trả
kết quả kịp thời.
- Tổ chức các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân mắc bệnh dịch tại cộng đồng
cũng như tăng cường nhân lực hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu.
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị,
phương tiện chẩn đoán, cấp cứu, điều trị bệnh nhân để giảm tử vong do bệnh dịch.
- Huy động sự tham gia của các cơ sở
khám, chữa bệnh tuyến trung ương, bộ, ngành và hệ thống y tế tư nhân tham gia
công tác quản lý, thu dung, điều trị người mắc các bệnh truyền nhiễm trong trường
hợp cần thiết; khuyến khích huy động nguồn lực cộng đồng, xã hội hóa tham gia
công tác quản lý, thu dung, điều trị bệnh nhân từ tuyến cơ sở.
5. Công tác xét
nghiệm
- Tiếp tục tăng cường năng lực xét
nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh cho các cơ sở y tế tại
các tuyến, đặc biệt là công tác xét nghiệm đối với những dịch bệnh nguy hiểm mới
nổi như dịch bệnh COVID-19.
- Củng cố và nâng cao năng lực xét
nghiệm, đặc biệt năng lực thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để chủ động triển
khai giám sát, đánh giá sự lưu hành của các chủng tác nhân gây bệnh mới, các biến
chủng để có kế hoạch đáp ứng phù hợp.
6. Công tác đào tạo,
tập huấn
- Tổ chức tập huấn cho thành viên Ban
Chỉ đạo các cấp, các ngành về những văn bản pháp luật trong công tác phòng, chống
dịch: Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật...
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật
các kiến thức chuyên môn cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch.
- Tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên
những kiến thức trong giám sát, phát hiện bệnh dịch; công tác khai báo, thông
tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và trang bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch
cho cộng đồng.
- Thường xuyên cập nhật các quy định,
quy trình về giám sát, xử lý dịch, phác đồ điều trị các bệnh mới nổi có nguy cơ
xâm nhập và triển khai tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế.
7. Công tác vệ
sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh
- Các quận, huyện, thị xã đến xã, phường,
thị trấn, các trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công trường xây dựng
đóng trên địa bàn Hà Nội duy trì hoạt động tổng vệ sinh môi trường chủ động
phòng, chống dịch bệnh trong đó có bệnh Sốt xuất huyết vào chiều thứ sáu hàng
tuần theo Chỉ thị số 04/2003/CT-UB ngày 17/01/2003 của UBND thành phố Hà Nội.
- Tổ chức các đợt cao điểm tổng vệ sinh
môi trường phòng, chống dịch bệnh: trong dịp Tết Nguyên
đán; vệ sinh môi trường sau mưa, lũ; vệ sinh môi trường trong trường học; tổ chức
các chiến dịch thu gom phế thải, phế liệu phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết
trước, trong mùa dịch...
- Tổ chức phân loại, thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải nguy hại đối với các dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng
quy định của Bộ Y tế.
8. Công tác đảm bảo
an toàn vệ sinh thực phẩm
- Tăng cường công tác phòng, chống
các dịch bệnh lây truyền qua đường thực phẩm và thực hiện tốt công tác phòng,
chống ngộ độc thực phẩm.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra an toàn thực phẩm để chủ động phòng ngừa bệnh dịch lây sang người.
9. Công tác tiêm
chủng vắc xin
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác
tiêm chủng mở rộng: Đảm bảo các đối tượng được tiêm đủ mũi, đúng thời gian. Tổ
chức các chiến dịch tiêm chủng vắc xin bổ sung theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y
tế. Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng theo chỉ đạo của
Bộ Y tế và quy định của Chính phủ tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày
01/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
- Tổ chức tiêm chủng mũi bổ sung và
mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an
toàn nhất, sớm nhất, nhanh nhất, tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất theo lịch tiêm
chủng cũng như tiến độ phân bổ vắc xin của Bộ Y tế. Triển khai công tác quản
lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc COVID-19 bằng các biện pháp tiêm chủng
vắc xin cho chính bản thân và người trong gia đình, người chăm sóc cho những
người này theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.
- Củng cố, nâng cao năng lực của hệ
thống tiêm chủng từ tuyến Thành phố tới tuyến cơ sở, bao gồm việc đào tạo, tập
huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế tham gia triển khai công tác
tiêm chủng, trang bị vật tư, trang thiết bị phục vụ hoạt động tiêm chủng cũng
như việc huy động sự vào cuộc của các cơ sở y tế tuyến Trung ương, Bộ, ngành, hệ
thống y tế tư nhân và toàn thể cộng đồng tham gia tổ chức hoạt động tiêm chủng
bằng nhiều hình thức đồng thời phải đảm bảo đầy đủ các quy định về chuyên môn
nghiệp vụ, an toàn, tiết kiệm theo quy định.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, số
hóa trong việc quản lý và triển khai công tác tiêm chủng như quản lý đối tượng,
lịch sử tiêm chủng, điều hành chiến dịch tiêm chủng, thống kê báo cáo... Thường
xuyên rà soát, nắm bắt đối tượng và tiền sử tiêm chủng để không bỏ sót mũi
tiêm.
- Triển khai tốt tiêm vắc xin phòng một
số dịch, bệnh trên gia súc, gia cầm như: Bệnh dại trên chó, mèo; cúm gia cầm; bệnh
tai xanh trên lợn; lở mồm long móng trên gia súc...
- Tăng cường xã hội hóa hoạt động
tiêm chủng vắc xin phòng một số bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Chính phủ
và các Bộ, ngành để đa dạng loại hình, tăng cường khả năng tiếp cận và hưởng thụ
dịch vụ y tế của nhân dân.
10. Công tác đảm
bảo hậu cần cho phòng chống dịch
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị,
phương tiện, hóa chất, thuốc men cho công tác phòng, chống dịch.
- Đảm bảo cung ứng đủ vắc xin phòng dịch
ở người cũng như vắc xin phòng dịch cho gia súc, gia cầm.
- Bố trí đủ giường bệnh, dịch truyền,
thuốc men sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân hạn chế thấp nhất tử vong do dịch.
11. Công tác kiểm tra
- Kiểm tra định kỳ: Ban Chỉ đạo các cấp
có kế hoạch định kỳ kiểm tra công tác phòng, chống dịch (Thành phố kiểm tra quận,
huyện, thị xã 2 lần/năm; hàng quý quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra việc thực
hiện của các xã, phường, thị trấn; hàng tháng xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm
tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn).
- Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh Ban
Chỉ đạo các cấp tổ chức kiểm tra đột xuất để kịp thời chỉ đạo công tác phòng,
chống dịch.
- Các Sở, ngành đoàn thể tổ chức kiểm
tra công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trực thuộc và tham gia các đoàn
kiểm tra liên ngành của Thành phố.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y
tế (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
Thành phố)
- Tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo
công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội: Xây dựng kế hoạch
phòng, chống dịch năm 2022; tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột xuất (khi cần
thiết), nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch để có chỉ đạo kịp thời; tổ chức
kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các quận, huyện, thị xã.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực
hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch: giám sát chặt
chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế (giám sát trọng điểm, giám sát ổ dịch cũ,
giám sát véc tơ truyền bệnh, giám sát ca bệnh...) để kịp thời phát hiện sớm, xử
lý triệt để không để dịch bùng phát; giám sát hành khách nhập cảnh từ các vùng
có dịch, vùng có ổ dịch cũ nhằm phát hiện sớm ca bệnh dịch
để cách ly không để dịch xâm nhập. Các cơ sở khám, chữa bệnh phải thực hiện
nghiêm việc phân luồng, kiểm soát người ra vào, đảm bảo công tác phòng hộ cho đội
ngũ y bác sỹ nhằm không để lây nhiễm chéo dịch bệnh. Chuẩn bị khu cách ly đủ
giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị cũng như nhân lực sẵn sàng tiếp
nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị,
vật tư, hóa chất, thuốc men... cho công tác phòng, chống dịch.
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn,
báo chí của Trung ương và Hà Nội thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch;
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, ngành đoàn thể trong hoạt
động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng.
2. Sở Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn
- Bám sát chỉ đạo của Trung ương các
Bộ, ngành về công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người,
đặc biệt một số bệnh nguy hiểm như dại, cúm gia cầm..., kịp thời tham mưu UBND
Thành phố ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
phòng, chống dịch trên gia súc, gia cầm, thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng
bệnh cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt tăng cường việc quản lý tổng đàn, công tác
chăn nuôi và tiêm vắc xin phòng, chống bệnh dại cho đàn chó, mèo tại các huyện
nguy cơ cao về bệnh dại như Sóc Sơn, Chương Mỹ, Ba Vì, Mỹ Đức, Hoài Đức..., đảm
bảo kết quả xây dựng vùng an toàn bệnh dại theo hướng dẫn của Trung ương và kế
hoạch của Thành phố.
- Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống
dịch cho gia súc, gia cầm để Nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống
dịch trong chăn nuôi.
- Tổ chức và duy trì hoạt động của
các chốt kiểm dịch động vật, không để gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc lưu
thông trên địa bàn Thành phố. Thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các chợ đầu mối,
khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm.
- Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các
ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người.
- Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh
trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch
trên người.
3. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch trong trường học, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã và
các đơn vị liên quan thực hiện công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn phòng, chống
dịch bệnh, thông thoáng lớp học, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để chủ động
phòng chống dịch sốt xuất huyết, các bệnh dịch có nguy cơ lan nhanh trong trường
học như: COVID-19, Cúm, Sởi, Thủy đậu, Quai bị, Tay chân miệng và các dịch bệnh
khác.
- Phối hợp với ngành Y tế triển khai
hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại các trường học đặc biệt là các
chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi và sẵn sàng phối hợp
tổ chức tiêm chủng cho trẻ lứa tuổi dưới 12 tuổi khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ
Y tế. Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch khi học sinh
được đi học trở lại.
- Thực hiện tốt công tác y tế trường
học (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh), công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực
phẩm trong trường học.
- Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh
và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham
gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng. Phổ biến kiến thức
phòng, chống dịch bệnh trên bảng tin của các trường học.
- Cung cấp kịp thời thông tin về trường
hợp học sinh mắc bệnh dịch trong trường học cho ngành Y tế đế phối hợp xử lý.
4. Sở Du lịch
- Chỉ đạo các Công ty du lịch, các
khách sạn tổ chức tập huấn và thực hiện công tác phòng, chống dịch, công tác đảm
bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ, nhân viên nhất là nhân viên phục vụ
ăn, uống; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các phương án, điều kiện về công tác phòng,
chống dịch khi đón khách du lịch trở lại.
- Chỉ đạo các Công ty du lịch, các
khách sạn thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để
Sở Y tế chỉ đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo các khách sạn tổ chức tiếp
nhận và cách ly y tế đúng quy định đối với người đến/về từ vùng dịch, thường
xuyên liên hệ và báo cáo với y tế địa phương để giám sát sức khỏe.
5. Sở Công Thương
- Chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các quy định trong kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm và sản phẩm
gia súc, gia cầm của các cơ sở kinh doanh; khai báo cho cơ quan y tế địa phương
khi bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Tăng cường công tác quản lý thị
trường không để thực phẩm không rõ nguồn gốc xâm nhập vào địa bàn Thành phố.
- Tăng cường kiểm tra, quản lý xử lý
nghiêm các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường hoặc lợi dụng dịch
bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo
hộ (khẩu trang, găng tay...) để bảo vệ sức khỏe, dùng để phòng chữa bệnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối
hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho nhân
dân trong trường hợp phải cách ly, phong tỏa do dịch bệnh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài Thành
phố (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, báo Hànộimới, báo Kinh tế và Đô thị)
phối hợp vơi các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương thông tin kịp thời,
chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn
Thành phố cũng như phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng,
chống dịch.
- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức
truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ
động phòng bệnh và hợp tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch.
7. Sở Xây
dựng
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ
sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất
huyết tại các công trình xây dựng.
- Đảm bảo cung cấp nước sạch cho ăn uống,
sinh hoạt nhằm hạn chế các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.
- Phối hợp với ngành Y tế trong việc
kiểm tra giám sát chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt trên địa bàn.
- Tuyên truyền công tác phòng, chống
dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường xây dựng.
- Chỉ đạo các công trường xây dựng
khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động
tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chỉ đạo các Công ty môi trường đô
thị triển khai tốt công tác thu gom, quản lý, xử lý nguồn chất thải, rác thải
sinh hoạt và rác thải y tế đặc biệt với rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm dịch
bệnh tại các cơ sở y tế, khu thu dung và rác thải lây nhiễm tại cộng đồng trên
địa bàn Thành phố.
- Quản lý môi trường, nguồn nước: Tổ
chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn nước thải, đảm
bảo nguồn nước thải được xử lý trước khi xả thải ra môi trường.
9. Sở Khoa học - Công nghệ
- Khuyến khích triển khai các đề tài
nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh.
- Phổ biến và áp dụng những tiến bộ
khoa học, công nghệ trong lĩnh vực phòng, chống dịch.
10. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Xem xét đề xuất UBND Thành phố bố trí
cấp đủ kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch, chuẩn bị nguồn kinh phí dự
phòng cho công tác phòng, chống dịch trong trường hợp cần thiết.
11. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với ngành Y tế quản lý các
trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.
- Phổ biến, tuyên
truyền phòng, chống dịch bệnh cho người nước ngoài đến Việt Nam.
12. Sở Giao thông vận tải
- Xây dựng phương án huy động các
phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển
người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ
sinh môi trường phòng chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe, bến tầu.
- Đề xuất các phương án phân luồng
cũng như hạn chế giao thông công cộng trong trường hợp dịch bùng phát để hạn chế
lây lan dịch bệnh.
13. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho
những người trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời đối với trường hợp tử
vong do bệnh dịch theo quy định. Cung cấp cho ngành Y tế
thông tin về các trường hợp đi lao động tại các vùng có dịch trở về Việt Nam và
lưu trú trên địa bàn Thành phố. Triển khai thực hiện tốt công tác xử lý tử thi
đối với các trường hợp mắc dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, xây dựng phương án thực
hiện trong trường hợp tử vong với số lượng lớn đối với dịch COVID-19.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch trong Trường cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở
Giáo dục dạy nghề trên địa bàn Thành phố.
14. Công an Thành phố
- Chỉ đạo Cảnh sát Môi trường tăng cường
thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo pháp luật những đơn vị gây ô nhiễm môi
trường.
- Phối hợp trong các đoàn liên ngành
kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị
xã phối hợp với các cơ quan y tế trến địa bàn, phối hợp thực hiện cưỡng chế
cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khi cần thiết.
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm
các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong
cộng đồng và các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.
15. Bộ
tư lệnh Thủ đô
- Chỉ đạo phòng quân Y các đơn vị trực
thuộc Bộ Tư lệnh xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch.
- Tiếp tục duy trì và tổ chức việc
cách ly tập trung tại các cơ sở do quân đội quản lý theo quy định và phối hợp
thực hiện các nhiệm vụ trong các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh
quân y khai báo, báo cáo thông tin các trường hợp mắc/nghi mắc bệnh truyền nhiễm
theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về Hướng
dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm đối với
các trường hợp dân sự điều trị tại các bệnh viện quân đội hoặc quân nhân sinh sống
trong khu dân cư để ngành Y tế phối hợp giám sát và phòng, chống dịch.
- Xây dựng phương án triển khai khu vực
cách ly và bệnh viện dã chiến chi viện cho ngành Y tế trong tình huống khẩn cấp
vượt quá khả năng đáp ứng của ngành Y tế.
16. Cảng vụ Hàng không Miền bắc
Chỉ đạo các đơn vị tại Cảng hàng
không quốc tế Nội Bài triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với
các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ hành khách, hàng hóa nhập cảnh từ vùng
có dịch.
17. Cục Hải quan Thành phố
Chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân
bay quốc tế Nội Bài và các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế
xử lý hàng hóa bị ô nhiễm có nguy cơ phát tán mầm bệnh gây dịch.
18. Bảo hiểm xã hội Thành phố
Phối hợp với Sở Y tế trong thanh toán
chi phí xét nghiệm, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh dịch theo quy định.
19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thành phố Hà Nội và các đoàn thể Thành phố
- Phối hợp với ngành Y tế và các Sở,
ngành Thành phố trong chỉ đạo tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng
cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng
đồng. Tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhằm giảm bớt các thiệt hại do dịch bệnh gây
nên trong trường hợp cần thiết.
20. Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
thị xã
- UBND các quận, huyện, thị xã chịu
trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trước UBND
Thành phố. Tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý
theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn quận, huyện, thị xã; chỉ đạo
các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống
dịch bệnh.
- Xây dựng và củng cố lực lượng cộng
tác viên y tế - dân số nhằm hỗ trợ cơ quan y tế địa phương thực hiện công tác bảo
vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Củng cố các tổ COVID cộng đồng, tổ
giám sát, Tổ hỗ trợ, theo dõi chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà, đội xung
kích diệt bọ gậy... tham gia công tác phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn
tiếp tục thiết lập, triển khai mô hình Trạm Y tế lưu động theo hướng dẫn của Bộ
Y tế căn cứ theo tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.
- Bố trí kinh phí cho hoạt động
phòng, chống dịch trên địa bàn từ nguồn kinh phí của địa phương và chỉ đạo UBND
các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch của
tuyến xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với
Trung tâm Y tế tổ chức giám sát chặt chẽ phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại
cộng đồng, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát, lan rộng.
- Chỉ đạo các ban, ngành thực hiện
công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ được phân công. Huy động lực lượng của
các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào
công tác phòng, chống dịch.
- Huy động cộng đồng duy trì tổng vệ sinh môi trường hàng tuần kết hợp vơi vệ sinh môi trường diệt bọ gậy.
- Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý
súc vật nuôi nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển khai tốt việc tiêm phòng vắc xin dại
cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng cúm cho gia cầm; vắc xin phòng bệnh tai xanh,
lở mồm long mỏng trên đàn gia súc.
- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết
cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và
tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Thực hiện quản lý, thanh tra, kiểm
tra công tác đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến,
kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra đôn đốc hoạt động
phòng, chống dịch tại địa phương.
IV. CHẾ ĐỘ GIAO
BAN VÀ THÔNG TIN BÁO CÁO
- Tổ chức giao ban định kỳ cũng như đột
xuất khi có yêu cầu về công tác phòng, chống dịch giữa Thành phố với các quận,
huyện, thị xã cũng như giữa quận, huyện, thị xã với xã, phường, thị trấn để nắm
bắt diễn biến tình hình dịch bệnh và có các biện pháp chỉ đạo phòng, chống kịp
thời.
- Sở Y tế (cơ quan thường trực) tham
mưu cho UBND Thành phố đôn đốc các thành viên Ban chỉ đạo và các sở, ban, ngành
Thành phố triển khai các hoạt động phòng, chống dịch và tổng hợp báo cáo với
UBND Thành phố. Các thành viên Ban chỉ đạo có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra
công tác phòng chống dịch theo nhiệm vụ được phân công.
- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số
54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về Hướng dẫn chế độ thông tin báo
cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
V. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện được đảm bảo từ
nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn thu hợp
pháp khác theo quy định của pháp luật.
UBND Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức đoàn thể trực
thuộc, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã
tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện về
UBND Thành phố (qua sở Y tế để tổng hợp)./.
Nơi nhận:
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Bộ Y tế;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố HN;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Các Sở, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đài PT&THHN, Báo: HNM, KT&ĐT, ANTĐ, TTXVN-Phân xã HN;
- VPUB: CVP, các PCVP;
Phòng KGVX, KT, ĐT, NC, TKBT;
- Lưu VT, KGVXAN
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|