Kế hoạch 09/KH-UBND năm 2012 thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 tỉnh Sóc Trăng

Số hiệu 09/KH-UBND
Ngày ban hành 20/02/2012
Ngày có hiệu lực 20/02/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sóc Trăng
Người ký Nguyễn Trung Hiếu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/KH-UBND

Sóc Trăng, ngày 20 tháng 02 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 TỈNH SÓC TRĂNG

Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 với nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

Các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, cấp huyện, cấp xã ban hành tuân theo quy định của Nhà nước về trình tự, nội dung và phải bảo đảm tính khả thi. Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc tuân thủ thủ tục hành chính. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành tinh gọn, hợp lý, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Chính quyền địa phương các cấp được tổ chức hợp lý, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyềntổ chức bộ máy chính quyền ở đô thị và nông thôn. Bảo đảm thực hiện trên thực tế quyền dân chủ của nhân dân, bảo vệ quyền con người, gắn quyền con người với quyền và lợi ích của dân tộc, của đất nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể:

Trọng tâm cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015 là tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách thủ tục hành chính. Các mục tiêu cụ thể đến năm 2015 là:

a) Không có sự chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan hành chính nhà nước; trách nhiệm, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp được phân định hợp lý.

b) Thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức được cải cách cơ bản theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, mỗi năm đều có tỷ lệ giảm chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan hành chính nhà nước.

c) Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai 100% vào năm 2013 tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước; sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt mức trên 60%.

d) Từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trên các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 60% vào năm 2015.

e) Có 50% các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm.

g) Có 60% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính được thực hiện trên mạng điện tử; 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở lên có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định; cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 và hầu hết các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3 tới người dân và doanh nghiệp.

II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU:

1. Ban hành, rà soát, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền:

Tập trung thực hiện tốt công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy trình xây dựng và nâng cao chất lượng văn bản. Chỉ đạo rà soát văn bản thường xuyên để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế; tập  trung rà soát các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian trong thực hiện thủ tục hành chính.

2. Cải cách thủ tục hành chính:

a) Rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của địa phương ban hành.

b) Kiểm soát chặt việc ban hành mới các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

c) Công khai minh bạch tất cả thủ tục hành chính bằng mọi hình thức thiết thực và thích hợp. Thực hiện thống nhất cách tính chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi giải quyết các thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước.

d) Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để hỗ trợ việc nâng cao chất lượng các quy định hành chính và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính nhà nước các cấp.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

a) Đề xuất Trung ương:

- Minh bạch hóa, xác định rõ và phù hợp chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương các cấp.

- Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước và xóa bỏ những chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan hành chính nhà nước; chuyển giao những công việc cơ quan hành chính nhà nước không nên làm hoặc làm hiệu quả thấp cho doanh nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ đảm nhận.

- Tiếp tục thực hiện phân cấp hợp lý giữa Trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương, bảo đảm các điều kiện cần thiết để chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả thẩm quyền được phân cấp và bảo đảm sự kiểm tra của Trung ương đối với địa phương trong triển khai phân cấp để khi cần thiết có những điều chỉnh, can thiệp phù hợp.

- Xây dựng cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện phù hợp; không nhất thiết Chính phủ có bộ, ngành nào thì địa phương có cơ quan chuyên môn, chuyên ngành đó.

[...]