Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 08/KH-UBND năm 2021 về phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 08/KH-UBND
Ngày ban hành 11/01/2021
Ngày có hiệu lực 11/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Văn Phương
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 11 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM ĐẶC SẢN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2021-2025

Căn cứ Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế, Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

Căn cứ Quyết định số 2124/QĐ-BCT ngày 10/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành “Kế hoạch hoạt động Xúc tiến thương mại giai đoạn 2020-2025 góp phần phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do”;

Căn cứ Quyết định số 597/QĐ-UBND ngày 12/3/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển công nghiệp nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025;

Trên cơ sở kết quả thực hiện Chương trình số 57/CTr-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về phát triển thị trường sản phẩm đặc sản Huế giai đoạn 2016- 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025 với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm phát triển sản phẩm đặc sản ở mỗi địa phương (sản phẩm nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ) theo chuỗi giá trị; trong đó tập trung phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm có chất lượng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao để trở thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, nguồn giống, nguồn lực có sẵn về tài nguyên, nguyên liệu, mang tính độc đáo riêng biệt, có gia tăng giá trị và không ảnh hưởng xấu đến môi trường; sản phẩm có khả năng thành hàng hóa, sản lượng ổn định, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

- Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, bán hàng, xúc tiến và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản của tỉnh, ưu tiên hỗ trợ các hộ sản xuất, cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phm chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế; nhằm nâng cao đời sống của nông dân ở nông thôn với thu nhập ổn định và ngày càng cao.

2. Yêu cầu

- Phân bổ nguồn lực thực hiện các hoạt động phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản tỉnh có trọng tâm, trọng điểm; tập trung chủ yếu vào những sản phẩm đặc sản thuộc danh mục sản phẩm chủ lực và sản phẩm OCOP của tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Triển khai kế hoạch phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, kết hợp lòng ghép các chương trình, kế hoạch của tỉnh có liên quan đã ban hành.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng danh mục sản phẩm đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế để tập trung ưu tiên phát triển

Trên cơ sở các sản phẩm nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm chủ lực của các địa phương, xây dựng danh mục sn phẩm đặc sản của tỉnh, trong đó tập trung ưu tiên các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực, sản phẩm được cấp quyền sử dụng “Con dấu nhận diện sản phẩm đặc sản Huế” và “Con dấu nhận diện thủ công mỹ nghệ Huế”. Đồng thời sản phẩm phải đảm bảo: có khả năng phát triển thị trường, giá cạnh tranh và sản lượng ổn định; có nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất.

2. Phát triển vùng nguyên liệu

- Triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản phẩm nông sản phù hợp với lợi thế của địa phương, nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển các nhóm cây trồng chủ lực ưu tiên. Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Tập trung phát triển mạnh các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của tỉnh về dược liệu, đầm phá và ven biển (cụ thể như: Cá vùng đầm phá Tam Giang-Cầu Hai, Tôm (tôm sú, tôm thẻ chân trắng), Tôm chua, ruốc, mắm các loại, lúa gạo chất lượng cao, Bưởi Thanh trà, Sen Huế, Tinh dầu tràm, tinh dầu sả và các loại tinh dầu từ dược liệu,...).

- Rà soát quy hoạch vùng trồng nguyên liệu dựa trên điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng phù hp với đặc tính tự nhiên của cây đặc sản.

- Xây dựng các vườn ươm cây giống; sưu tầm, tuyển chọn cây trội, áp dụng các phương pháp nhân giống mới vào sản xuất phục vụ cho kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu.

- Xác định đối tượng cây trồng, vật nuôi chủ lực, có giá trị kinh tế cao để tập trung phát triển.

- Phát triển vùng nguyên liệu và các sản phẩm đặc sản gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

3. Xây dựng, quản lý, duy trì và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu, áp dụng các quy chuẩn địa phương

- Hỗ trợ nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm đặc sản; tạo nên một thương hiệu có tính tập thể, tính hệ thống, nổi bật, khẳng định thế mạnh của địa phương và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống Huế, nâng cao uy tín cũng như giá trị của sản phẩm thông qua việc cấp quyền sử dụng “Con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế” và “Con dấu nhận diện sản phẩm đặc sản Huế” cho các sản phẩm của đơn vị đủ điều kiện.

- Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "Áo dài Huế" cho sản phẩm áo dài theo đề án Kinh đô áo dài.

- Triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025. Nhận diện và truy xuất được nguồn gốc các sản phẩm đặc sản của tỉnh (ưu tiên tập trung vào các chủ lực, sản phẩm OCOP). Qua đó kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu: sản xuất, bảo quản, vận chuyển, tiêu thụ,... gắn với sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao giá trị sản phẩm, hàng hóa, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường nội địa và xuất khẩu.

- Hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm đặc sản tỉnh Thừa Thiên Huế: xây dựng, đăng ký tài sản trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý; áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến...;

- Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đáp ứng các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và công bố chất lượng sản phẩm.

[...]