Kế hoạch 07/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 1677/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 07/KH-UBND
Ngày ban hành 09/01/2020
Ngày có hiệu lực 09/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 09 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1667/QĐ-TTG NGÀY 03/12/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2018-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA.

Thực hiện Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018- 2025”; trên cơ sở đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 3576/TTr-SGDĐT ngày 27/12/2019, UBND tnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, với các nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã xác định trong Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 đối với các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, góp phần đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tcăn bản về nhân cách cho trẻ em. Việc chăm lo phát triển giáo dục mầm non, bảo đảm mọi trem được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, công bằng và bình đẳng.

2. Yêu cầu

Cụ thể hóa Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 của Chính phủ; xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo thực hiện hiệu quả Đề án, đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển giáo dục và đào tạo, kinh tế - xã hội của tỉnh. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung được giao theo kế hoạch, đảm bảo nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả.

II. MỤC TIÊU

l. Mục tiêu chung

Củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Đa dạng hóa các phương thức, nâng cao chất lượng nuôi dưng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo hướng đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non trong khu vực và quốc tế; củng c, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho tr em 5 tui, chuẩn bị tốt cho trẻ em vào học lớp một; phát triển giáo dục mầm non cho trem dưới 5 tuổi.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2019-2020

- Về quy mô, mạng lưới trường, lớp

Mạng lưới trường lớp được củng cố mở rộng, đủ năng lực huy động trẻ em đến trường, phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 27% trẻ em độ tuổi nhà tr, 97% trẻ em độ tuổi mẫu giáo, trong đó riêng trẻ em 5 tuổi được huy động đến trường đạt ít nhất 99,8%, tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm 8,3%.

- Về chất lượng chăm sóc, giáo dục tr

Tiếp tục duy trì 100% nhóm, lớp mầm non được học 2 buổi/ngày; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thnhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm, tỷ lệ trẻ em thừa cân - béo phì được khống chế.

- Về đội ngũ giáo viên

Phấn đấu đến năm 2020, có ít nhất 83% giáo viên đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên.

- Về cơ sở vật chất trường lớp

Bảo đảm tỷ lệ 01 phòng học/lớp (nhóm); tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 75% trở lên; có ít nhất 70% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

- Về kiểm định chất lượng giáo dục

Đến năm 2020, có 100% trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, trong đó có ít nhất 58% số trường mầm non được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

- Về phổ cập giáo dục mầm non

Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi.

b) Giai đoạn 2021-2025

- Về quy mô, mạng lưới trường lớp

Phát triển mạng lưới trường lớp mầm non, bảo đảm đến năm 2025, huy động được ít nhất là 32% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ; 97,5% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường, trong đó riêng trẻ em 5 tuổi được huy động đến trường đạt ít nhất 99,8%, tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sgiáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 12%.

[...]