Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 06/KH-UBND năm 2015 thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường do tỉnh Tiền Giang ban hành

Số hiệu 06/KH-UBND
Ngày ban hành 19/01/2015
Ngày có hiệu lực 19/01/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Lê Văn Nghĩa
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/KH-UBND

Tiền Giang, ngày 19 tháng 01 năm 2015

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 24-NQ/TW NGÀY 03/6/2013 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XI VỀ CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Căn cứ Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường (gọi tắt là Nghị quyết số 24-NQ/TW); Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 23/01/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW; Chương trình hành động số 44-CTr/TU ngày 30/8/2013 của Tỉnh ủy Tiền Giang thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Xác định các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu của từng ngành, lĩnh vực, của từng địa phương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường nhằm giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu; khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên hợp lý, hiệu quả và bền vững; nâng cao chất lượng môi trường sống và bảo đảm cân bằng sinh thái, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh nói riêng và của toàn xã hội nói chung mà Nghị quyết số 24-NQ/TW đã đề ra.

Tiếp tục thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án, dự án có nội dung phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Nghị quyết số 24-NQ/TW; xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án, dự án mới giai đoạn đến năm 2020.

Kế hoạch này định hướng thực hiện từ nay đến năm 2020, là căn cứ để các sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020:

a) Về ứng phó với biến đổi khí hậu:

- Triển khai các dự án ưu tiên về biến đổi khí hậu được phê duyệt trong Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng năm 2030 kèm theo Quyết định số 3569/QĐ-UBND ngày 31/12/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các dự án khác liên quan thích ứng biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; trong đó ưu tiên các dự án ngắn hạn, tập trung vào củng cố đê sông, đê biển, chống xâm nhập mặn, bảo vệ vùng ven biển, thích ứng và ứng phó với bão, lũ lụt.

- Tăng cường các hoạt động khoa học công nghệ, xác lập cơ sở khoa học cho các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

- Củng cố và tăng cường năng lực quản lý về biến đổi khí hậu; nâng cao nhận thức, trách nhiệm tham gia của cộng đồng và phát triển nguồn nhân lực để ứng phó với biến đổi khí hậu.

b) Về quản lý tài nguyên:

- Quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch sử dụng đất. Phát triển theo Quy hoạch tổng diện tích rừng đến năm 2020 là 9.707 ha (trong đó: rừng phòng hộ là 3.695 ha; rừng sản xuất là 6.012 ha).

- Chú trọng khai thác sử dụng nguồn nước mặt, hạn chế khai thác nước dưới đất.

- Bảo đảm cân đối giữa dự trữ và khai thác, sử dụng khoáng sản hợp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong từng giai đoạn. Việc khai thác khoáng sản chủ yếu phục vụ nhu cầu nguyên vật liệu trong tỉnh, trong nước, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

- Xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu thống nhất về địa chất khoáng sản trên phạm vi toàn tỉnh. Phối hợp các bộ, ngành chức năng góp phần hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu thống nhất cả nước.

c) Về bảo vệ môi trường:

- Phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm; không để phát sinh và xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

- Khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và điều kiện sống của người dân tại địa phương, hạn chế tác động do ô nhiễm môi trường đến sức khỏe của cộng đồng.

- Kiểm soát an toàn, xử lý ô nhiễm môi trường do hậu quả chiến tranh để lại. Nâng cao chất lượng môi trường không khí ở các đô thị, khu vực đông dân cư. Cải thiện môi trường làng nghề và khu vực nông thôn; phấn đấu đến năm 2020 trên 99% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt.

- Bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Nhiệm vụ trọng tâm về ứng phó với biến đổi khí hậu

a) Xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu

- Hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường và khí tượng, thủy văn; nâng cao chất lượng nguồn năng lực và kỹ thuật dự báo, cảnh báo ô nhiễm môi trường, tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, phục vụ công tác ngăn ngừa, thích ứng và giảm nhẹ kịp thời các tác động đến địa phương.

- Bảo vệ không gian thoát lũ theo quy hoạch trên các lưu vực sông, các kênh, rạch. Củng cố, nâng cấp hệ thống đê sông, đê cửa sông, đê biển đã có tạo điều kiện bảo vệ tốt vùng ven biển, thích ứng và ứng phó hiệu quả với thiên tai. Từng bước xây dựng mới hệ thống công trình thủy lợi ngăn mặn, giữ ngọt, dẫn ngọt cho các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bất lợi do biến đổi khí hậu; bảo vệ, đẩy mạnh phục hồi rừng tự nhiên, trồng rừng ngập mặn, rừng phòng hộ ven biển.

- Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng tìm kiếm cứu nạn để chủ động ứng phó khi có tình huống cấp bách xảy ra; chủ động chuẩn bị các phương án, điều kiện phòng, tránh, giảm nhẹ thiên tai; nâng cao năng lực tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống dịch bệnh.

[...]