Kế hoạch 06/KH-NHNN năm 2015 tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành

Số hiệu 06/KH-NHNN
Ngày ban hành 27/03/2015
Ngày có hiệu lực 27/03/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước
Người ký Nguyễn Đồng Tiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/KH-NHNN

Hà Nội, ngày 27 tháng 03 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA VIII) VỀ XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ

Thực hiện chương trình công tác năm 2015, ngày 27/02/2015, Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã ban hành Kế hoạch số 52-KH/BCĐTW “Về việc tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”. Để triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngành Ngân hàng (Ban Chỉ đạo QCDC ngành Ngân hàng) xây dựng kế hoạch tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Tổng kết đánh giá 17 năm việc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành Ngân hàng về thực hiện dân chủ ở cơ sở, trên cơ sở đó làm rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm về công tác xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong các cơ quan, đơn vị, các tổ chức tín dụng thuộc ngành Ngân hàng.

2. Đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới; tăng cường mở rộng và phát huy hơn nữa quyền làm chủ của người lao động trong các cơ quan, đơn vị, các tổ chức tín dụng thuộc ngành Ngân hàng.

3. Tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị phải được tiến hành từ cấp cơ sở (tại các cơ quan, đơn vị, các tổ chức tín dụng) thuộc ngành Ngân hàng; sau đó tổng hợp kết quả thực hiện của từng hệ thống, xây dựng báo cáo tổng hợp chung và tổ chức tổng kết toàn Ngành. Việc tổng kết cần bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và của Ngành.

II. Nội dung

1. Đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp trong việc quán triệt và chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của Ngành về công tác xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong thời gian qua.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Chỉ thị số số 30-CT/TW và các văn bản chỉ đạo có liên quan đến việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong việc nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lao động với việc thực hiện QCDC.

- Công tác nghiên cứu, xây dựng và ban hành các văn bản, chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động, quy chế, quy định,... của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác dân chủ ở cơ sở.

- Thực tiễn việc thành lập, kiện toàn tổ chức, công tác cán bộ và tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp trong ngành Ngân hàng.

- Kiểm điểm, đánh giá vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp chỉ đạo, tổ chức thực hiện QCDC của các cấp ủy đảng, chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Ngân hàng.

- Đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết định kỳ việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại mỗi cơ quan, đơn vị trong Ngành.

2. Kết quả thực hiện QCDC trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc ngành Ngân hàng

- Đánh giá việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Phong trào “Dân vận khéo” đồng thời với việc thực hiện cải cách hành chính, cải tiến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc,... Đặc biệt, đánh giá việc thực hiện QCDC ở cơ sở theo các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước (Chỉ thị số 30-CT/TW, Kết luận số 65-KL/TW ngày 04/3/2010, các Nghị định số 71/1998/NĐ-CP, số 60/2013/NĐ-CP, số 04/2015/NĐ-CP,... của Chính phủ; Hướng dẫn số 5203/HD-BCĐ ngày 12/7/2010, Chỉ thị số 451/CT-BCS ngày 11/10/2013 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan của Ban Chỉ đạo QCDC ngành Ngân hàng.

- Đánh giá hiệu quả của việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đồng thời với phát huy quyền làm chủ thực sự của người lao động trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị của đơn vị, của Ngành; công tác xây dựng đảng, chính quyền và đoàn thể chính trị trong đơn vị.

- Những đề xuất, phát hiện qua quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

3. Những yếu kém, khiếm khuyết - nguyên nhân và bài học kinh nghiệm

- Việc tổng kết phải nhìn ra những yếu kém, khiếm khuyết trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận,... của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các văn bản, chỉ thị của Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ngành Ngân hàng về công tác DCCS.

- Phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến những yếu kém, khiếm khuyết.

- Nêu rõ những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện.

- Bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện QCDC tại mỗi cơ quan, đơn vị.

4. Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW trong thời gian tới

- Xác định rõ phương hướng cần tập trung, chú trọng chỉ đạo và tổ chức triển khai.

- Xác định nhiệm vụ và đưa ra những giải pháp nhằm tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện tốt hơn Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị ngay tại mỗi cơ quan, đơn vị.

5. Kiến nghị, đề xuất về việc thực hiện QCDC ở cơ sở

[...]