Kế hoạch 03/KH-UBND về Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024
Số hiệu | 03/KH-UBND |
Ngày ban hành | 02/01/2024 |
Ngày có hiệu lực | 02/01/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Dương Đức Tuấn |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 02 tháng 01 năm 2024 |
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Thực hiện Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia về bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; chủ đề năm 2024 của thành phố Hà Nội: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; các chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân Thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 như sau:
1. Tạo được sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; gắn trách nhiệm của Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong việc chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên toàn địa bàn Thành phố và trên từng địa bàn quận, huyện, thị xã, địa bàn xã, phường, thị trấn ngay từ ngày đầu, tháng đầu và trong suốt năm 2024.
2. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, đặc biệt thực hiện tốt việc tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quan trọng trên địa bàn Thành phố; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội xuân Giáp Thìn và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2024.
3. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
4. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên nguyên tắc “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
5. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
1. Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả, phấn đấu năm 2024 đạt từ 22-25% và tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017, Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng Nhân dân Thành phố.
2. Phấn đấu tiếp tục kiềm chế giảm tai nạn giao thông từ 5% so với năm 2023 trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).
3. Tập trung giải quyết từ 08-10 điểm ùn tắc giao thông, hạn chế để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; kịp thời xử lý những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông mới và các điểm đen về tai nạn giao thông.
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, trọng tâm các nhiệm vụ sau:
- Cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.
- Phát huy mạnh mẽ vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp vận tải.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông; tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, những người tiếp xúc trực tiếp với hành khách về kỹ năng vận hành phương tiện an toàn, ứng xử có văn hóa với hành khách và người tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp quản lý, giáo dục học sinh chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đặc biệt gia đình, phụ huynh không giao học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; tập trung giáo dục, hướng dẫn các kỹ năng điều khiển xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy tham gia giao thông an toàn (khi đủ tuổi theo quy định).
2. Công tác quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
- Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tiến độ.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư các dự án để kịp thời tổng hợp giải quyết các vướng mắc, tồn tại được các chủ đầu tư báo cáo góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai.
- Giao các Sở, ngành liên quan: Chủ trì hướng dẫn các chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan lĩnh vực chuyên ngành để đẩy nhanh công tác triển khai thi công dự án.
- UBND các quận, huyện, thị xã (chịu trách nhiệm công tác giải phóng mặt bằng): Phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với chủ đầu tư các dự án qua địa bàn tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ giải phóng mặt bằng để các chủ đầu tư phối hợp thực hiện; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền đề tham mưu, đề xuất UBND Thành phố tháo gỡ.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 02 tháng 01 năm 2024 |
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Thực hiện Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia về bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; chủ đề năm 2024 của thành phố Hà Nội: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; các chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân Thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 như sau:
1. Tạo được sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; gắn trách nhiệm của Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong việc chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên toàn địa bàn Thành phố và trên từng địa bàn quận, huyện, thị xã, địa bàn xã, phường, thị trấn ngay từ ngày đầu, tháng đầu và trong suốt năm 2024.
2. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, đặc biệt thực hiện tốt việc tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quan trọng trên địa bàn Thành phố; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội xuân Giáp Thìn và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2024.
3. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
4. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên nguyên tắc “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
5. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
1. Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả, phấn đấu năm 2024 đạt từ 22-25% và tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017, Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng Nhân dân Thành phố.
2. Phấn đấu tiếp tục kiềm chế giảm tai nạn giao thông từ 5% so với năm 2023 trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).
3. Tập trung giải quyết từ 08-10 điểm ùn tắc giao thông, hạn chế để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; kịp thời xử lý những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông mới và các điểm đen về tai nạn giao thông.
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, trọng tâm các nhiệm vụ sau:
- Cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.
- Phát huy mạnh mẽ vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp vận tải.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông; tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, những người tiếp xúc trực tiếp với hành khách về kỹ năng vận hành phương tiện an toàn, ứng xử có văn hóa với hành khách và người tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp quản lý, giáo dục học sinh chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đặc biệt gia đình, phụ huynh không giao học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; tập trung giáo dục, hướng dẫn các kỹ năng điều khiển xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy tham gia giao thông an toàn (khi đủ tuổi theo quy định).
2. Công tác quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
- Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tiến độ.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư các dự án để kịp thời tổng hợp giải quyết các vướng mắc, tồn tại được các chủ đầu tư báo cáo góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai.
- Giao các Sở, ngành liên quan: Chủ trì hướng dẫn các chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan lĩnh vực chuyên ngành để đẩy nhanh công tác triển khai thi công dự án.
- UBND các quận, huyện, thị xã (chịu trách nhiệm công tác giải phóng mặt bằng): Phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với chủ đầu tư các dự án qua địa bàn tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ giải phóng mặt bằng để các chủ đầu tư phối hợp thực hiện; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền đề tham mưu, đề xuất UBND Thành phố tháo gỡ.
3. Công tác quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư các dự án và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện:
a) Công tác tổ chức giao thông
- Tiếp tục duy trì tổ công tác liên ngành thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện các bất cập trong công tác tổ chức giao thông để tổ chức điều chỉnh phù hợp với thực tế và lưu lượng giao thông tại từng thời điểm (điều chỉnh làn, tuyến, vạch sơn, biển báo, pha đèn, dừng đỗ, vị trí dừng xe buýt hợp lý,...) nhằm cải thiện tình hình ùn tắc giao thông.
- Phối hợp với các lực lượng Công an Thành phố, UBND cấp huyện tăng cường công tác chốt trực hướng dẫn giao thông tại các khu vực, các vị trí có mật độ giao thông cao, có nguy cơ ùn tắc giao thông.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công của các chủ đầu tư, rà soát phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình trên địa bàn của Thành phố để điều chỉnh hợp lý theo tiến độ của dự án để bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
- Phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị chức năng của các tỉnh, thành phố lân cận xây dựng phương án đảm bảo việc vận hành, lưu thông qua các trạm soát vé dự án BOT để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là các ngày trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
- Triển khai phương án thí điểm làn đường dành cho xe đạp tại các tuyến đường, không gian có đủ điều kiện; tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp lưu thông thuận tiện, an toàn, kết nối được các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường đô thị, xe buýt, các trạm xe đạp công cộng, kết nối với các đường xe đạp đi chung trên các tuyến đường.
- Giao Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trường học trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý; ưu tiên giảm tốc độ lưu thông qua khu vực trường học trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện (trong các khung giờ phù hợp) nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh và các đối tượng yếu thế khác.
b) Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông
- Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý kịp thời, trước mắt cải thiện tình hình ùn tắc giao thông tại các khu vực nội đô và kiểm soát để hạn chế việc hình thành các điểm ùn tắc giao thông tại các khu đô thị mới.
- Tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng giao thông.
- Tiếp tục rà soát điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông đường bộ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT).
- Ưu tiên bố trí kinh phí tổ chức xử lý ngay các “điểm đen” về tai nạn giao thông, các điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông trên hệ thống hạ tầng giao thông quản lý theo phân cấp; đặc biệt đối với các “điểm đen” trùng với của kỳ trước.
- Giao Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông do địa phương quản lý theo phân cấp (bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông; sơn kẻ, biển báo, đảm bảo tầm nhìn, mặt đường êm thuận, hệ thống chiếu sáng,...) không để xảy ra tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng giao thông; chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; tăng cường quản lý trật tự lòng đường, hè phố.
- Giao Chủ đầu tư các dự án chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công ngoài hiện trường, thu hồi rào chắn trả lại lòng đường phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
c) Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp theo Quy chế phối hợp số 33/QCPH-BGTVT-UBND ngày 13/8/2013 giữa ngành đường sắt và cơ quan chức năng thành phố Hà Nội.
- Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố về việc thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội; chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 1312/UBND-ĐT ngày 05/5/2023 về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
- Tiếp tục rà soát hệ thống an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đề xuất các giải pháp thực hiện để bảo đảm an toàn giao thông (giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường sắt, bố trí người trực cảnh giới, bổ sung biển báo, chuông cảnh báo, đèn cảnh báo nháy vàng, vuốt nối êm thuận các lối giao cắt, xây dựng gồ giảm tốc,...).
- Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông và vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- Giao Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, bổ sung kết nối tín hiệu giao thông đường bộ và đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
- UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông đường sắt, kiên quyết không để phát sinh thêm các lối đi tự mở và xây dựng kế hoạch thực hiện để từng bước đóng các lối đi tự mở trên địa bàn quản lý theo Kế hoạch số 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố; có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt với các tuyến đường do địa phương quản lý; tăng cường duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông do địa phương quản lý; tổ chức trực cảnh giới đối với các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho Nhân dân địa phương. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn quản lý.
d) Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy
Giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố:
- Bố trí lực lượng thường xuyên duy trì chống tái lấn chiếm, xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường thủy, lập bến bãi trái phép, các bến đò ngang, phà qua sông, phương tiện thủy chở khách trên sông, phương tiện thủy nội địa không phép tại các khu du lịch không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn giao thông đường thủy. Đặc biệt chú trọng bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ trong dịp Lễ hội Chùa Hương.
- Kiểm tra, đôn đốc công tác duy tu, sửa chữa các bến phà, bến tàu thủy chưa đạt tiêu chuẩn khai thác theo quy định, các bến khách ngang sông. Cung cấp bổ sung hoặc thay thế các thiết bị hướng dẫn giao thông đường thủy, áo phao và phao cứu hộ trên các phương tiện giao thông đường thủy.
- Phối hợp với Cục Đường thủy nội địa và chính quyền sở tại để tăng cường tuần tra, kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông và xử lý các vi phạm an toàn giao thông trên các tuyến sông khai thác vận tải thủy, các bến phà, bến đò ngang, đò dọc và các địa điểm du lịch trên sông, mặt hồ nước; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn Thành phố.
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục rà soát, tổ chức phát triển hợp lý các loại hình vận tải như xe buýt, taxi, xe du lịch, xe ô tô điện 4 bánh, xe đạp công cộng,... để kết nối với các điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt khối lượng lớn, ga đường sắt đô thị, nhà ga, sân bay.
- Nghiên cứu, rà soát đánh giá mạng lưới tuyến xe buýt, đưa ra các tồn tại, hạn chế, sắp xếp hợp lý hóa mạng lưới tuyến nhằm giảm chồng chéo, trùng lặp của mạng lưới tuyến; đảm bảo dễ dàng tiếp cận, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố đảm bảo tính hiệu quả.
- Phát triển hệ thống thẻ vé thông minh liên thông cho vận tải hành khách công cộng; đảm bảo việc kê khai, niêm yết giá và bán vé đúng giá niêm yết; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và bán vé đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các Sở, ngành và đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính đảm bảo đúng đối tượng theo quy định của pháp luật; tránh trường hợp các đơn vị được cấp phép ký hợp đồng với các đơn vị khác không thực hiện chức năng bưu chính vẫn hoạt động trong giờ cao điểm, gây ùn tắc giao thông.
Trước mắt, Sở Giao thông vận tải, Tổng Công ty vận tải Hà Nội và các đơn vị có liên quan tập trung triển khai có hiệu quả Quyết định số 1513/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2023 của Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông
a) Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất triển khai xây dựng Đề án “giao thông thông minh” trong tổng thể xây dựng thành phố thông minh, áp dụng công nghệ, kỹ thuật trong tổ chức, điều hành giao thông; xây dựng hệ thống bản đồ số trong công tác tổ chức, điều hành giao thông, tích hợp về Trung tâm điều hành giao thông Thành phố để thường xuyên cập nhật, chủ động phân tích đưa ra những cảnh báo, phương án phân luồng giao thông hợp lý trên địa bàn Thành phố.
- Từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh, trong đó ưu tiên xây dựng một số họp phần như: Xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh của Thành phố; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số hóa cơ sở hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT được tích hợp với Trung tâm điều hành giao thông như: hệ thống camera giám sát giao thông, hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ, kết nối tín hiệu đường bộ và đường sắt, lắp đặt hệ thống trạm cân kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn Thành phố, các thiết bị quản lý trật tự an toàn giao thông; xây dựng các phần mềm ứng dụng để khai thác quản lý dữ liệu phục vụ công tác quản lý tổ chức giao thông thông minh và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; ứng dụng các phần mềm quản lý hoạt động vận tải; xây dựng phần mềm quản lý, khai thác hệ thống dữ liệu GPS và hệ thống camera giám sát trên xe của các phương tiện giao thông; xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; xây dựng phần mềm tìm kiếm điểm đỗ thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe, thanh toán đỗ xe thông minh; tiếp tục triển khai thí điểm thẻ vé liên thông trong giao thông công cộng trên địa bàn Thành phố
- Tăng cường kết nối và chia sẻ dữ liệu số giữa các Sở, ngành của Thành phố; cung cấp tình hình giao thông thực tế và hướng dẫn cho người tham gia giao thông tránh các điểm ùn tắc giao thông.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, thông minh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác các điểm trông giữ phương tiện tại các tuyến phố trên địa bàn Thành phố.
b) Giao Công an Thành phố chủ trì, tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”.
6. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Cụ thể như sau:
- Tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước; chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các đơn vị cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và các đơn vị, tổ chức có liên quan chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; tự kiểm tra, rà soát, có kế hoạch, biện pháp cụ thể tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe: ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1); sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe; thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên (thiết bị DAT); trang bị cabin học lái xe ô tô; hệ thống camera giám sát sát hạch được lắp đặt tại các trung tâm sát hạch lái xe.
- Tăng cường chất lượng công tác thanh kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp GPLX; chú trọng hình thức thanh, kiểm tra đột xuất; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa ứng xử và kỹ năng nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm khi thực thi nhiệm vụ.
- Tăng cường rà soát cải cách hành chính, tiếp tục phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia.
7. Công tác tuần tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Giao Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; đặc biệt các hành vi là nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Cụ thể như sau:
a) Trên lĩnh vực đường bộ
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ; nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ phương tiện trái phép; vi phạm quy định về tải trọng phương tiện; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ; hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; vi phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường ngang; vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, vận tải hàng hóa,... kiên quyết xử lý và chấm dứt tình trạng người đi mô tô, xe máy, xe đạp đi vào đường cao tốc và các tuyến đường cấm.
- Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm; đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý là người điều khiển xe ô tô chở khách, ô tô chở hàng hóa... Cương quyết ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ (nếu có).
- Đối với các phương tiện chở khách, tập trung kiểm soát ngay tại nơi xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến các phương tiện không bảo đảm an toàn vận tải khách, các lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; xử lý nghiêm các trường hợp xe chạy vòng vo đón, trả khách, xe chạy sai hành trình vận tải; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; chở hàng trong khoang chở khách; thu tiền nhưng không trao vé cho hành khách; gian lận cước taxi dưới mọi hình thức; xe hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển,... Đối với các xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, tổ chức kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại đầu nguồn, kho, bãi, mỏ vật liệu.
- Đẩy mạnh xử lý vi phạm về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GPS); nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông.
- Kiểm tra, xử lý và ngăn chặn việc đầu cơ, buôn bán vé, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé vận tải hành khách trái quy định; bảo đảm an ninh, an toàn, thuận lợi cho hành khách, hạn chế tối đa hiện tượng ùn ứ khách tại các bến xe, nhất là trong các ngày Lễ, Tết.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các điểm trông giữ phương tiện, xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá vé trông giữ xe trái quy định; giải tỏa lấn chiếm hè phố, lòng đường, hành lang an toàn giao thông để kinh doanh buôn bán, các chợ “cóc”, chợ tạm, treo đặt biển quảng cáo, làm mái che, mái vẩy ảnh hưởng tới trật tự, an toàn giao thông.
- Trên các tuyến cao tốc qua địa bàn Thành phố, bố trí đủ lực lượng phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát cơ động kết hợp với sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và hệ thống giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng, đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định,... Chủ động phối hợp với Cục C08 - Bộ Công an và các cơ quan quản lý đường cao tốc (khi được yêu cầu) kịp thời giải quyết không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại khu vực trạm thu phí và tại các cửa ngõ ra, vào Thành phố.
b) Trên lĩnh vực đường sắt
- Phối hợp với ngành đường sắt và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn chạy tàu của nhân viên đường sắt; việc chấp hành các quy định, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật công trình, thiết bị và phương tiện giao thông đường sắt.
- Tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông tại các đường ngang, lối đi dân sinh; đặc biệt tại các đường ngang, lối đi không bố trí trực cảnh giới hoặc không có cần chắn tự động; xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm quy tắc giao thông làm hư hỏng cần chắn tự động và các thiết bị tại đường ngang.
- UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán sai quy định, nhất là các trường hợp trông giữ phương tiện trái phép xung quanh khu vực các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và các tuyến đường lân cận; không để tình trạng người dân, khách du lịch đi, đứng, ngồi chụp ảnh, kinh doanh buôn bán trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; tổ chức giải tỏa tháo dỡ mái che, mái vẩy, lều, lán, biển quảng cáo, các công trình xây dựng trái phép gây cản cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.
c) Trên lĩnh vực đường thủy nội địa
- Tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: phương tiện chở quá tải, chở quá số người quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị dụng cụ cứu sinh; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông; đặc biệt xử lý nghiêm các phương tiện thủy vi phạm quy định về chở khách qua ngang sông, dọc sông, chở khách ở các khu du lịch, lễ hội.
- Kiểm tra, xử lý và đình chỉ hoạt động của các cảng, bến, nhà hàng nổi, kết cấu nổi phục vụ vui chơi giải trí, các thuyền, đò chở khách ngang sông chưa đáp ứng được các điều kiện về an toàn; tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách, phục vụ Nhân dân đi lại trên đường thủy an toàn; kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du lịch ngay từ khi xuất bến để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
- Giao Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, phối hợp đấu tranh, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, cát, sỏi lòng sông không đúng quy định trên tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Đuống,... gây mất trật tự, an toàn đường thủy nội địa.
8. Công tác chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Giao Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã huy động tối đa các lực lượng chức năng, thanh tra giao thông vận tải, công an phường, xã, thị trấn, bảo vệ dân phố, dân phòng, thanh niên tình nguyện,... tăng cường phối hợp hướng dẫn, phân luồng, chống ùn tắc giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm trong ngày, các kỳ nghỉ lễ, Tết và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao quan trọng trong năm 2024.
- Giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng, chống ùn tắc giao thông tại các cổng trường học, bến xe, bệnh viện, khu vui chơi, giải trí, lễ hội và các nút giao chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
- Yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang thi công trên đường bộ đang khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống bảo đảm an toàn giao thông như: biển báo, rào chắn, đèn cảnh báo, đèn chiếu sáng ban đêm,... trong suốt thời gian thi công; yêu cầu các đơn vị thi công đến đâu rào chắn đến đó và phải thu hẹp rào chắn, hoàn trả mặt đường êm thuận sau khi thi công xong; đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong quá trình thi công để thống nhất phương án rào chắn, phân luồng, tổ chức giao thông đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt. Chủ đầu tư các công trình chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố khi để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại vị trí thi công công trình do nguyên nhân hạ tầng.
1. Sở Giao thông vận tải (Cơ quan thường trực Ban ATGT Thành phố)
Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành của Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác quản lý Nhà nước như sau:
- Công tác tổ chức giao thông trên địa bàn toàn Thành phố, giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông.
- Xử lý, khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng.
- Thực hiện và đôn đốc các địa phương tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
- Tiếp tục thực hiện thí điểm các nội dung theo kế hoạch của dự án Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021-2025, báo cáo Thành phố các nội dung đánh giá hiệu quả để tiếp tục triển khai trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024 theo Quyết định số 1513/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2023 của Bộ Giao thông vận tải; báo cáo Bộ Giao thông vận tải, UBND Thành phố kết quả thực hiện đúng tiến độ.
- Phối hợp thường xuyên với các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông, tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích khi tham gia giao thông; thông tin kịp thời phương án tổ chức giao thông để Nhân dân chủ động lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp.
- Chủ trì thực hiện công tác chỉ huy, điều hành giao thông; tổ chức chốt trực hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực, các vị trí có mật độ giao thông cao, có nguy cơ ùn tắc giao thông.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, ghi nhận các trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ người lao động, học sinh, sinh viên trong các cơ quan, đơn vị, trường học thuộc Thành phố vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, thông báo đến cơ quan, đơn vị chủ quản của người vi phạm để xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, có văn bản gửi Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường Đại học, cao đẳng (trong trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm) để theo dõi, đôn đốc việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên vi phạm; tổ chức kiểm tra và kiên quyết xử lý triệt để các vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với đối tượng là học sinh, sinh viên theo thẩm quyền, trong đó tập trung tại khu vực trường học (thông tin kịp thời cho nhà trường về các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm để có hình thức xử lý phù hợp).
- Phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an trong công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường cao tốc qua địa bàn Thành phố.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện bất cập về tổ chức giao thông để kịp thời đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục các điểm ùn tắc giao thông và điểm đen về tai nạn giao thông.
- Triển khai các Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong thời gian trước, trong, sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2024.
3. Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố
- Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch.
- Phối hợp với Công an Thành phố, tổng hợp các số liệu về tai nạn giao thông hàng tuần, tháng, quý, năm; số liệu tai nạn giao thông chi tiết từng địa bàn
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành (Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Thành đoàn Hà Nội, Phòng CSGT- Công an Thành phố, Hội Phụ nữ Thành phố, Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân Thành phố, Hội Chữ thập đỏ Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo); các cơ quan báo, đài Trung ương và Hà Nội (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo An ninh Thủ đô, Báo Kinh tế và Đô thị, Báo Hà Nội mới, Báo Phụ nữ Thủ đô, Phân xã Hà Nội, Báo Giao thông, Báo Tiền Phong, Báo Dân Việt - Nông thôn ngày nay, Báo Dân trí, Báo Lao động Thủ đô, VOV Giao thông, Báo Nhà báo và Công luận, Truyền hình Quân đội, Báo Công lý); UBND các quận, huyện, thị xã, các trường học và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Thành phố trong việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa theo chủ đề của Năm An toàn giao thông 2024: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
- Phối hợp với Công an Thành phố, tổng hợp các số liệu về tai nạn giao thông hàng tuần, tháng, quý, năm; số liệu tai nạn giao thông chi tiết từng địa bàn quận, huyện, thị xã; tham mưu ban hành văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan, các địa phương có tai nạn giao thông tăng để triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông; định kỳ thống kê các điểm đen về tai nạn giao thông phục vụ công tác phân loại, đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND Thành phố trong công tác thực hiện chương trình phát triển đô thị để đảm bảo việc phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông, kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị và các yêu cầu sau:
- Tuân thủ đúng các chỉ tiêu sử dụng đất về công cộng, giao thông, mật độ dân số, tầng cao công trình theo đúng quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Tuân thủ các hướng dẫn, quy định về chỉ tiêu diện tích dành cho bãi đỗ xe ngầm, nổi, gara để xe, các yêu cầu về giao thông, xe đạp, lối dành cho người khuyết tật,... trong việc thẩm định và phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng công trình và nhà cao tầng.
- Từng dự án cụ thể phải bảo đảm nghiên cứu khớp nối đồng bộ với giao thông xung quanh khu vực, không gây áp lực ùn tắc giao thông. Với những khu vực hệ thống hạ tầng giao thông chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hoặc chưa kết nối với dự án thì yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai đồng thời với giao thông kết nối; không xem xét trường hợp chưa bảo đảm kết nối giao thông theo quy định.
- Phối hợp với UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua, các Sở, ngành có liên quan của Thành phố và các đơn vị liên quan hướng dẫn, tổ chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- Xây dựng kế hoạch ưu tiên đề xuất UBND Thành phố cân đối các nguồn vốn để đầu tư phát triển công trình giao thông và giải quyết kịp thời các thủ tục đầu tư xây dựng công trình giao thông có tính chất kết nối, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ.
- Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ từ khâu chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch thoát nước chống úng ngập khu vực nội thành; rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác ứng trực, chống úng ngập trên địa bàn Thành phố của các đơn vị thoát nước; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa bão, đặc biệt tại các điểm úng ngập.
- Đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý, duy trì cây bóng mát trên địa bàn theo phân cấp để đảm bảo an toàn giao thông; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị trong công tác rà soát, kịp thời cắt sửa cây có cành ảnh hưởng đến giao thông, cây nặng tán; chặt hạ cây sâu mục thân, nghiêng có khả năng gãy đổ để bảo đảm an toàn giao thông và cảnh quan đô thị. Quá trình cắt, tỉa cành, chặt hạ cây,... phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện giao thông, không gây ùn tắc giao thông.
- Đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý duy trì kiểm tra, kịp thời sửa chữa hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thành phố để bảo đảm an toàn khi vận hành và trong mùa mưa bão.
- Trong quá trình thẩm định, tham gia ý kiến, cấp phép xây dựng các dự án (các khu đô thị, chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại...) yêu cầu các chủ đầu tư phải tính toán, thiết kế bảo đảm diện tích bãi đỗ xe đáp ứng nhu cầu của dự án và khách đến làm việc.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Quản lý công tác vệ sinh môi trường thu gom rác thải (công tác vệ sinh, xe tập kết và vận chuyển rác, tưới nước rửa đường,...) bảo đảm vệ sinh môi trường, văn minh đô thị và không gây ùn tắc giao thông.
- Phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc trong quá trình lập, thẩm định, trình phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- Phối hợp các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trường học.
- Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục triển khai hiệu quả chương trình giảng dạy an toàn giao thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; triển khai nghiêm túc, có hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông trên địa bàn Thành phố; chú trọng hướng dẫn học sinh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn như: kỹ năng đi bộ an toàn, kỹ năng điều khiển xe đạp điện an toàn, kỹ năng điều khiển xe gắn máy (khi đã đủ tuổi theo quy định) tham gia giao thông an toàn, kỹ năng đi bộ sang đường an toàn, quy tắc giao thông tại nơi giao cắt đường bộ và đường sắt, kỹ năng tham gia giao thông đường thủy an toàn,...
- Chỉ đạo các trường quản lý chặt chẽ học sinh trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; duy trì thường xuyên mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, lực lượng chức năng và gia đình học sinh trong việc quản lý, giáo dục học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chú trọng các nội dung sau: tổ chức ký cam kết gia đình không giao xe mô tô cho học sinh điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, không sử dụng điện thoại di động và thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông; điều khiển phương tiện đi đúng phần đường, làn đường quy định, không chuyển hướng bất ngờ, không vượt đèn đỏ,...
- Chỉ đạo Ban Giám hiệu các nhà trường, cơ sở giáo dục thuộc ngành quản lý khi nhận được thông tin trao đổi về tình trạng lái xe đưa đón học sinh vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phải có biện pháp giáo dục, xử lý nghiêm khắc, không để tái phạm; đồng thời, thông báo kết quả xử lý với đơn vị trao đổi thông tin để phối hợp.
- Chỉ đạo các trường quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi nhà trường sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
Tham mưu UBND Thành phố trong công tác cân đối, bố trí nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách Thành phố để đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho các đơn vị, trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách và tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông; đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng hình thức phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên Trang thông tin điện tử tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố (https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/).
- Tham mưu chỉ đạo Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
12. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải hướng dẫn các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” đến các tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền biểu dương gương người tốt, việc tốt, đồng thời phê phán các hành vi cố ý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xây dựng chuyên mục hướng dẫn tham gia giao thông an toàn.
Chỉ đạo tổ chức các đợt tuyên truyền, cổ động như: trưng bày tranh ảnh, cổ động trực quan, tổ chức các cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa về văn hóa giao thông tại các địa phương, trường học, doanh nghiệp và những địa điểm công cộng.
14. Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn; hoàn thành chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5% so với năm 2023 trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn quản lý; gửi Kế hoạch về Văn phòng Ban ATGT Thành phố trước ngày 31/01/2024 để theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
- Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; tổ chức giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; giải tỏa chợ tạm, chợ cóc họp trên hè, đường phố, mở đường ngang trái phép (đối với các địa bàn có đường sắt); kiểm tra, rà soát, quy hoạch sắp xếp các điểm giao thông tĩnh trên địa bàn quản lý.
- Thường xuyên chỉ đạo rà soát, xử lý hoặc kiến nghị xử lý (theo phân cấp) các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông, điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn, đặc biệt đối với các tuyến đường địa phương quản lý theo phân cấp.
- Yêu cầu các cơ quan, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, các khu vui chơi, giải trí,... có lưu lượng xe ra, vào phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông tại khu vực công các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo quận, huyện, thị ủy, các tổ chức chính trị - xã hội đưa nội dung tuyên truyền an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, thôn, tổ dân phố, ban công tác mặt trận khu dân cư, các đoàn thể tại cơ sở; nhất là phát huy vai trò của hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở, đảm bảo từng người dân biết và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
- Chủ trì phối hợp với Công an Thành phố tổ chức tập huấn cho các lực lượng tự quản, dân phố, dân phòng, thanh niên tình nguyện và các lực lượng khác kỹ năng tham gia hướng dẫn, điều hành, chống ùn tắc giao thông.
- UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì tập trung thực hiện Kế hoạch 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố, kiên quyết không để phát sinh thêm các lối đi tự mở, đóng các lối đi tự mở trên địa bàn quản lý theo lộ trình; trong giai đoạn chưa đóng được các lối đi tự mở phải có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt với các tuyến đường do địa phương quản lý như: Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, đường sắt; thường xuyên rà soát hệ thống an toàn giao thông (tầm nhìn, biển báo, sơn kẻ, vuốt nối êm thuận,...) tại các vị trí giao cắt đường sắt và đường bộ (đối với hệ thống đường bộ thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương) để điều chỉnh, bổ sung kịp thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Hàng quý báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố (gửi về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp).
- UBND các quận, huyện, thị xã có hệ thống giao thông đường thủy nội địa, bến đò ngang, bến khách ngang sông, các sông, suối, hồ có hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; cương quyết đình chỉ các bến khách hoạt động trái phép, các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; kiên quyết không để phát sinh các bến trái phép ngang sông; xây dựng phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông đường thủy nội địa cho Nhân dân và du khách, đặc biệt trong dịp diễn ra Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024 và các hoạt động vui chơi, giải trí khác.
- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nêu trên địa bàn có tai nạn giao thông gia tăng, tai nạn giao thông đường sắt; địa bàn để xảy ra các vi phạm lấn chiếm trái phép lòng đường, lề đường, hè phố; tình trạng bến, bãi hoạt động vận tải trái phép; tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động.
15. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Thành phố giao chỉ đạo thực hiện các nội dung của kế hoạch này, đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đưa vào quy chế hình thức quản lý, xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong các cơ quan, đơn vị, trường học vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông khi nhận được thông báo của các cơ quan chức năng.
- Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra công vụ, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và Nhân dân gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tích cực xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
- Phối hợp với UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
- Chỉ đạo đưa nội dung tuyên truyền an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, họp tổ dân phố, họp thôn, họp Ban công tác mặt trận khu dân cư, họp các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương.
- Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì ban hành Hướng dẫn công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2024 theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” triển khai tại các cấp ủy Đảng, các chi bộ.
- Thành Đoàn Hà Nội phối hợp với Ban An toàn giao thông Thành phố, Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 3823/QĐ-UBND ngày 12/10/2022 của UBND Thành phố.
17. Đề nghị Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội
Chỉ đạo Đảng ủy các trường đại học, cao đẳng trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sinh viên chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, gương mẫu xây dựng văn hóa giao thông.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn để triển khai các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
- Tổ chức các đội kiểm soát quân sự tuần tra, có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp sĩ quan, chiến sỹ, quân nhân vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông; phối hợp giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
Trên đây là kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024. Trong quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề cần bổ sung, điều chỉnh, yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất gửi về Sở Giao thông vận tải - Cơ quan Thường trực Ban ATGT Thành phố để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |