ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 09 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NINH NĂM 2023
Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày
23/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo
an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021-2025”, Nghị
quyết số 314/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về “một
số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm và tệ
nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021-2025” và các Kế hoạch
của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, mua
bán người trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm
2030.
Theo đề nghị của Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tại Công văn số 14/LĐTBXH-PCTNXH ngày 04/01/2023, Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống mại dâm, cai nghiện
ma túy và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về (gọi chung là phòng, chống tệ nạn
xã hội) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2023, gồm các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU, CHỈ
TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy
đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức và hành
động của các cấp, các ngành, người dân trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.
Đổi mới hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội, thực hiện kịp thời, hiệu quả các
chính sách an sinh xã hội.
Phân công, phân cấp rõ ràng, cụ thể
trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tệ
nạn xã hội. Kiềm chế sự gia tăng, làm giảm tác hại của tệ nạn xã hội, góp phần
tạo môi trường xã hội lành mạnh, an toàn, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của Tỉnh.
2. Các chỉ tiêu chủ yếu
2.1. Đảm bảo 100% các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn xã hội
năm 2023, lồng ghép cùng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
2.2. Phấn đấu 100% các xã, phường, thị
trấn tổ chức được ít nhất 01 hoạt động truyền thông về phòng, chống tệ nạn xã hội;
25% các địa bàn Khu công nghiệp, Khu kinh tế được tiếp cận thông tin phòng, chống
tệ nạn xã hội; 25% các trường Trung học phổ thông, Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
được tập huấn, tuyên truyền kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội, cung cấp thông
tin, kiến thức về phòng, chống mại dâm, thực hiện hành vi tình dục lành mạnh,
an toàn. Hằng tháng có ít nhất 01 bài hoặc tin về công tác phòng, chống tệ nạn
xã hội đăng tải trên báo, tạp chí hoặc Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
2.3. Phấn đấu 70% cán bộ chính quyền
các cấp phụ trách lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội và trên 65% người dân ở độ
tuổi trưởng thành hiểu biết, nhận thức đúng về tệ nạn mại dâm, tệ nạn ma túy, các
biện pháp, mô hình dự phòng và điều trị cai nghiện ma túy; trên 80% cán bộ làm
công tác cai nghiện ma túy, phòng, chống mại dâm được đào tạo, tập huấn, cập nhật
kỹ năng, kiến thức về cai nghiện ma túy, phòng, chống mại dâm phù hợp với tình
hình mới.
2.4. Cai nghiện ma tuý cho 550 lượt
người, trong đó cai nghiện tập trung cho 500 lượt người, cai nghiện tại gia
đình và cộng đồng cho 50 lượt người; 100% người lầm lỗi có nhu cầu đều được tư
vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; đào tạo nghề cho 420 người lầm lỗi; giải quyết
việc làm cho 580 người lầm lỗi (Chỉ tiêu giao cụ thể cho các địa phương, đơn
vị tại Phụ biểu số 01 kèm theo). Căn cứ tình hình thực tiễn có thể giao bổ
sung chỉ tiêu cai nghiện tập trung vào quý II năm 2023.
2.5. Tiếp tục duy trì hoạt động của
các mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội: 25 Đội công tác xã hội tình nguyện cấp
xã; 06 Điểm tư vấn; 09 Câu lạc bộ hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy; 08 mô
hình phát huy sức mạnh cộng đồng trong phòng chống mại dâm; 04 Nhóm, Câu lạc bộ
thuộc mô hình phòng, chống mại dâm; 05 Câu lạc bộ thuộc mô hình “Đấu tranh chống
mua bán người và nô lệ thời hiện đại”. Xây dựng và triển khai thí điểm mô hình
về dự phòng nghiện ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, doanh nghiệp. Phát triển, nhân rộng 05 Đội công tác xã hội tình nguyện
cấp xã (Chi tiết tại Phụ biểu 02 kèm theo).
2.6. Tổ chức kiểm tra, giám sát, rà
soát địa bàn, nắm tình hình hoạt động về phòng, chống mại dâm ít nhất 20% Cơ sở
kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm; 100% tố giác, tin báo, khiếu
nại hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm được tiếp nhận, xác minh,
phân loại, xử lý kịp thời.
2.7. Đảm bảo 100% số người xác định
là nạn nhân bị mua bán đều được hỗ trợ ban đầu và áp dụng chính sách theo quy định
của pháp luật. Phấn đấu 35% các địa bàn xã, phường, thị trấn, trường trung học
phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tiếp cận thông tin phòng, chống mua
bán người.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục triển khai thực hiện đầy
đủ các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các Kế hoạch của Ủy ban
nhân dân tỉnh: (1) Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 16/3/2021 về
“Tuyên truyền, phòng ngừa về tội phạm ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy và
phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021-2025”; (2)
Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 27/5/2021 về “Đào tạo nghề, tạo việc làm cho người
lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện, người bán dâm, nạn
nhân bị mua bán, người đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương
giai đoạn 2021-2025”; (3) Kế hoạch số 206/KH-UBND ngày 22/10/2021
về “Thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021-2025 trên địa
bàn tỉnh Quảng Ninh”; (4) Kế hoạch số 218/KH-UBND ngày 03/11/2021
về “Thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025”; (5)
Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 25/5/2021 về “Triển khai thực hiện Chương trình
phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”; (6)
Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày 31/12/2021 về “Triển khai thi hành Luật Phòng, chống
ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”; (7) Kế hoạch số 239/KH-UBND
ngày 30/9/2022 của UBND tỉnh về “Phối hợp giữa các Sở, ngành, UBND các địa
phương trong tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh”.
2. Đổi mới, không ngừng đa dạng hóa nội
dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến
thức về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người nhằm tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, người dân
trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng
số; tổ chức nghiên cứu, triển khai ứng dụng mạng xã hội (MXH) trong công tác
tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội phù hợp với từng đơn vị, địa phương.
Chú trọng các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, các địa bàn trọng điểm, địa bàn
biên giới, miền núi, hải đảo; công tác dự phòng nghiện ma túy tại nơi công cộng
và tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực
hiện tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp, sân khấu hóa, hoạt động ngoại khóa,
tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng; Tổ chức
các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6); Ngày
toàn dân phòng, chống mua bán người (ngày 30 tháng 7) và Tháng hành động Quốc
gia phòng, chống HIV/AIDS (tháng 12).
3. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
các cấp trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, nhóm cộng tác viên,
người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ làm công tác tuyên truyền tại cơ sở (cấp
huyện, xã, tổ dân, khu phố, các trường học...), thành viên Đội Công tác xã hội
tình nguyện, các nhóm, câu lạc bộ thuộc mô hình phòng, chống mại dâm, mua bán
người, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người sau cai. Tổ chức học tập, trao đổi
kinh nghiệm thực tiễn tại một số địa phương để nâng cao chất lượng công tác
phòng, chống tệ nạn xã hội.
4. Tiếp tục triển khai thực hiện kịp
thời, đầy đủ, có hiệu quả các quy định của Luật phòng, chống ma túy năm 2021 (Luật
số 73/2021/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/01/2022) và các Nghị định, Thông tư,
văn bản pháp luật có liên quan. Cụ thể:
- Rà soát, thống kê, phân loại, cập nhật
đầy đủ số liệu về người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người
cai nghiện ma túy, người quản lý sau cai nghiện ma túy...
- Chủ động dự báo tình hình, tham mưu
đề xuất việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực để
đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh trong tình
hình mới.
- Đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh ban
hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết 144/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 của Hội đồng
Nhân dân tỉnh quy định chính sách cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình mới.
5. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tập trung tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh:
- Chủ động, tích cực thực hiện tốt
công tác phòng, chống dịch; đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu
quả dịch bệnh COVID-19 tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
- Duy trì nghiêm túc chế độ, quy
trình điều trị, công khai, minh bạch trong quản lý, chính sách cho đối tượng;
chủ động xây dựng phương án, kịch bản xử lý các tình huống đối tượng chống đối,
gây rối, bạo loạn, trốn tập thể; lựa chọn ngành, nghề phù hợp, tổ chức dạy nghề
gắn với tạo việc làm cho đối tượng, đảm bảo 100% đối tượng đủ điều kiện có nguyện
vọng đều được học nghề, giới thiệu việc làm; tăng cường công tác phối hợp, kết
nối, trao đổi thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương.
6. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
chính quyền cấp cơ sở trong quản lý, thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản
lý sau cai nghiện ma túy:
- Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát,
công bố, thông báo danh sách cá nhân, tổ chức đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai
nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình cho Ủy ban nhân dân cấp xã biết, thực hiện.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã: Tổ
chức quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy tại địa phương; tăng cường
công tác tư vấn để người nghiện có thể lựa chọn hình thức điều trị, cai nghiện
phù hợp, hiệu quả; tiếp nhận đăng ký, hướng dẫn, quản lý người cai nghiện ma
túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; tuyên truyền, vận động đưa người nghiện
ma túy, người sử dụng ma túy có biểu hiện loạn thần, mất kiểm soát hành vi đi
cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; lập hồ sơ đề nghị áp dụng
biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc; ban hành Quyết định và tổ chức quản
lý, hỗ trợ sau cai nghiện ma túy.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết liệt
chỉ đạo, thực hiện các nội dung hỗ trợ, ưu tiên dạy nghề, vay vốn, giải quyết
việc làm cho người lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện,
người bán dâm, nạn nhân bị mua bán, người đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng
trở về địa phương, đảm bảo chỉ tiêu giao tại Phụ biểu số 01 kèm theo Kế hoạch
này. Hỗ trợ, kết nối, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tư vấn, trị liệu
tâm lý; trợ giúp pháp lý; tư vấn, định hướng, hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề
nghiệp; thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm; vay vốn, giải quyết việc làm và
các dịch vụ khác cho người sau cai nghiện ma túy để họ có điều kiện tái hòa nhập
cộng đồng bền vững.
- Quản lý, khai thác có hiệu quả hệ
thống phần mềm quản lý người cai nghiện ma túy.
7. Kiện toàn, tăng cường hiệu quả hoạt
động của Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm các cấp (Đội kiểm
tra liên ngành 178). Thực hiện kiểm tra, giám sát, rà soát địa bàn, nắm tình
hình hoạt động về phòng, chống mại dâm theo kế hoạch; chủ động kiểm tra đột xuất
địa bàn, cơ sở có nguy cơ cao phát sinh tệ nạn mại dâm, tệ nạn xã hội; xử lý
nghiêm đối với cơ sở vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống mại dâm và
các quy định có liên quan theo thẩm quyền. Phối hợp chặt chẽ giữa Đội kiểm tra
liên ngành 178 các cấp với các cơ quan chức năng chuyên ngành để tránh sự chồng
chéo, gây khó khăn cho Cơ sở được kiểm tra. Trao đổi thông tin với lực lượng chức
năng để kịp thời đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm mại dâm, không để hình
thành điểm nóng về tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh.
8. Các sở, ban, ngành, địa phương chủ
động, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ và
bảo vệ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo phân công nhiệm vụ
tại Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 30/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về “phối hợp
giữa các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương trong tiếp nhận, bảo vệ và hỗ
trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh”. Rà soát, đánh giá, đầu tư, nâng cấp
trang thiết bị, cải thiện chất lượng dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại các cơ sở trợ
giúp xã hội. Xây dựng, kết nối các dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và người
nghi là nạn nhân bị mua bán đảm bảo tính sẵn có và dễ tiếp cận, phù hợp với đặc
điểm, nhu cầu của nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em.
9. Phát huy hiệu quả các mô hình
phòng, chống tệ nạn xã hội:
- Tiếp tục duy trì, triển khai các mô
hình thí điểm về phòng, chống tệ nạn xã hội gồm: Mô hình 25 Đội công tác xã hội
tình nguyện cấp xã; Mô hình về cai nghiện phục hồi (06 Điểm tư vấn) và quản lý
sau cai (09 Câu lạc bộ hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy); Mô hình hỗ trợ tăng
cường năng lực nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực, câu lạc bộ của người bán dâm trong
việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng chống bạo lực giới; Mô
hình cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bán dâm; Mô hình hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền
của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại
dâm; Mô hình phát huy sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống mại dâm và hỗ trợ
tái hòa nhập cộng đồng; Mô hình “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện
đại”... nhằm tạo cơ hội, hỗ trợ cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện
ma túy, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán hòa nhập cộng đồng bền vững.
- Xây dựng mới mô hình thí điểm về dự
phòng nghiện ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
doanh nghiệp. Phát triển, nhân rộng 05 Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã.
Gắn kết xây dựng Mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội với xây dựng Mô hình An
ninh cơ sở.
10. Các cơ quan, đơn vị theo chức
năng, nhiệm vụ được giao: Tăng cường quản lý về an ninh trật tự, nắm chắc địa
bàn; thực hiện quản lý, theo dõi tình hình triển khai công tác phòng, chống tệ
nạn xã hội tại địa phương, cơ sở; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
cho cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động liên
quan đến phòng, chống tệ nạn xã hội; đẩy mạnh công tác đấu tranh các loại tội
phạm, không để các tệ nạn xã hội gây bức xúc trong xã hội; nâng cao chất lượng,
hiệu quả triển khai các chương trình phối hợp liên ngành giữa các sở, ban,
ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công
tác phòng, chống tệ nạn xã hội, giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh
niên, phạm nhân nữ và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.
11. Về nguồn lực tài chính:
- Ngân sách cấp tỉnh bố trí cho công
tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội thực hiện Nghị Quyết số
314/2020/NQ-HĐND ngày 10/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh tại Quyết định số
3638/QĐ-UBND ngày 12/12/2022 của UBND tỉnh về việc giao dự toán thu ngân sách
nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2023.
- Ngân sách cấp huyện bố trí kinh phí
thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Kinh phí từ nguồn tài trợ, viện trợ
của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn huy động hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật.
III. PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN
1. Các thành viên Ban Chỉ đạo
Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc tỉnh (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh): Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được phân công, chủ động phối hợp, đôn đốc Ban Chỉ đạo 138 cấp
huyện, đồng thời trực tiếp triển khai các nhiệm vụ thuộc phạm vi, trách nhiệm của
mình về phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người bị mua bán, đảm
bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra theo kế hoạch năm 2023.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì, tham mưu, đề xuất, triển
khai thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện
ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy; đảm bảo thực hiện kịp thời, đầy đủ các
quy định của Luật phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản pháp luật có liên
quan. Tổ chức công tác cai nghiện ma túy tập trung; tập huấn, hướng dẫn, đôn đốc
các địa phương thực hiện công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy
theo quy định.
- Chủ trì triển khai, hướng dẫn nghiệp
vụ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên làm công tác
phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp, các mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội; tổ
chức các hoạt động truyền thông dự phòng, nâng cao nhận thức về phòng, chống tệ
nạn xã hội, chú trọng đến địa bàn cấp xã, khu công nghiệp, trường học, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
- Triển khai các hoạt động của mô
hình thí điểm về phòng, chống tệ nạn xã hội. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh triển khai xây dựng thí điểm
Mô hình về dự phòng nghiện ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, doanh nghiệp.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát, rà soát, nắm địa bàn về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, hoạt động của
Đội kiểm tra liên ngành phòng, chống tệ nạn mại dâm tỉnh.
- Tổng hợp dự toán chi tiết của các
đơn vị khối tỉnh gửi Sở Tài chính rà soát, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
phân bổ kinh phí Chương trình phòng, chống tệ nạn xã hội năm 2023 đã được bố
trí dự toán tại Quyết định số 3638/QĐ-UBND ngày 12/12/2022.
3. Công an tỉnh
- Quản lý địa bàn và xử lý vi phạm
liên quan đến phòng, chống tệ nạn xã hội theo chức năng, nhiệm vụ.
- Triển khai thực hiện, theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch
số 257/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về “Triển khai thi hành
Luật Phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, Kế hoạch số 218/KH-UBND
ngày 03/11/2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025.
Thực hiện tổng rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma
túy trên địa bàn tỉnh; cung cấp số liệu người nghiện ma túy, người sử dụng ma
túy trái phép có hồ sơ quản lý cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để xây dựng
Kế hoạch, triển khai công tác cai nghiện.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh xây dựng Quy chế phối hợp trong công tác xác định tình trạng
nghiện, điều trị, cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Đấu tranh tội phạm liên quan đến hoạt
động mại dâm; phối hợp, thực hiện kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm. Phối
hợp thực hiện tiếp nhận, xác minh, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
- Chỉ đạo lồng ghép xây dựng mô hình
An ninh cơ sở với mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội; chỉ đạo, phối hợp đảm bảo
an ninh trật tự tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
4. Sở Y tế
- Tổ chức rà soát các cơ sở y tế, cán
bộ y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện trên địa bàn toàn tỉnh; ban
hành thông báo danh sách các cơ sở y tế và số cán bộ y tế đủ điều kiện xác định
tình trạng nghiện; công bố trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, gửi
Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các địa phương.
- Thực hiện việc nghiên cứu thuốc và
phương pháp cai nghiện ma túy. Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Chương
trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Tổ chức tập huấn
công tác xác định tình trạng nghiện đủ về số lượng, chất lượng đảm bảo yêu cầu
phục vụ công tác này trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phối hợp cùng ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về người,
chuyên môn kỹ thuật y tế để thực hiện cai nghiện ma túy; nghiên cứu, hoàn thiện
các cơ sở pháp lý để Phòng Y tế thuộc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh là cơ sở y tế
đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện; chịu trách nhiệm cử y sỹ, bác sỹ đủ điều
kiện để thực hiện nhiệm vụ xác định tình trạng nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma
túy tỉnh khi có đề nghị.
- Nghiên cứu các quy định của Luật
Phòng, chống ma túy và các văn bản liên quan; học tập kinh nghiệm, tham khảo từ
các tỉnh/thành trên cả nước để tập hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh nội dung
liên quan đến thẩm quyền xác định tình trạng nghiện tại các Trạm Y tế cấp xã
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển
khai các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tệ nạn ma
túy, mại dâm, mua bán người trong các cơ sở giáo dục cho học sinh, sinh viên.
Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện các biện pháp phòng
ngừa tệ nạn xã hội, ngăn chặn hiệu quả học sinh, sinh viên vi phạm, phạm tội về
ma túy. Phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa và Thể
thao tổ chức tập huấn, tuyên truyền, xây dựng mô hình dự phòng nghiện ma túy,
phòng, chống tệ nạn xã hội cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh ngành Giáo dục
và Đào tạo.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông
tấn báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh tăng cường các hoạt động tuyên truyền
trên các phương tiện truyền thông để nâng cao nhận thức người dân, chủ động
phòng ngừa không mắc phải các tệ nạn xã hội; giảm kỳ thị, quan tâm hỗ trợ người
nghiện ma túy, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán để họ sớm hòa nhập cộng đồng;
tuyên truyền gương điển hình, cách làm mới, mô hình hiệu quả trong thực hiện
cai nghiện ma túy, phòng, chống mại dâm và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
Rà soát, sửa đổi bổ sung Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 16/3/2021 về “Tuyên truyền,
phòng ngừa về tội phạm ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy và phòng, chống tệ nạn
xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021- 2025” phù hợp với tình
hình thực tế và yêu cầu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của các Kế hoạch phòng, chống tội
phạm, ma túy, mại dâm giai đoạn 20221-2025 của Tỉnh.
7. Sở Văn hóa và Thể thao
Thường xuyên phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tệ nạn
xã hội; khai thác, sử dụng đa dạng các hình thức sân khấu hóa trong tuyên truyền;
chỉ đạo Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh, Trung tâm Văn hóa Điện ảnh dàn dựng và biểu
diễn các chương trình nghệ thuật, tiểu phẩm sân khấu có nội dung tuyên truyền,
nêu cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với các tệ nạn xã hội đến với đông đảo
các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên
giới, hải đảo.
8. Sở Tài chính
- Trên cơ sở dự toán chi tiết của các
đơn vị khối tỉnh do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, thực hiện rà
soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định phân bổ kinh phí thực
hiện Kế hoạch từ nguồn Chương trình phòng, chống tệ nạn xã hội năm 2023 đã được
bố trí dự toán tại Quyết định số 3638/QĐ-UBND ngày 12/12/2022 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương
năm 2023.
- Hướng dẫn các đơn vị khối tỉnh quản
lý, sử dụng kinh phí và thanh quyết toán theo quy định; hướng dẫn các địa
phương bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
Xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực,
chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, đảm bảo hoàn
thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Kế hoạch
này. Chủ động, quyết liệt chỉ đạo, thực hiện công tác hỗ trợ người lầm lỗi tái
hòa nhập cộng đồng, đảm bảo các chỉ tiêu được giao tại Kế hoạch số 104/KH-UBND
ngày 27/5/2021 “Đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lầm lỗi, chấp hành xong án
phạt tù, người sau cai nghiện, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán, người đi cơ
sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương giai đoạn 2021-2025”. Triển
khai các quy định của Luật Phòng, chống ma túy, thực hiện quản lý người sử dụng
trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện ma túy tại gia
đình, cộng đồng, lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và quản lý
người sau cai nghiện ma túy. Chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, các cơ quan, đơn
vị liên quan huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, gia đình, cộng đồng
tham gia công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, trong đó, chú trọng công tác
tuyên truyền, phòng ngừa xã hội, trọng tâm là những đối tượng có nguy cơ cao mắc
vào tệ nạn xã hội như học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tại các
khu công nghiệp, công trường dự án và các địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội
phạm và tệ nạn ma túy. Quản lý, chỉ đạo, triển khai hoạt động của các mô hình
phòng, chống tệ nạn xã hội.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
và các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện các
chính sách, pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội; tích cực tham gia hưởng ứng
các hoạt động nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày toàn dân phòng, chống
mua bán người và Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS... nhằm nâng
cao nhận thức, trách nhiệm toàn xã hội trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
triển khai, kỹ năng tư vấn tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội cho các bộ,
hội viên nòng cốt tại địa phương, cơ sở.
- Tiếp tục triển khai các mô hình
phòng, chống tệ nạn xã hội có hiệu quả; tham gia các hoạt động dự phòng, hỗ trợ
điều trị cho người nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán trở về
tái hòa nhập cộng đồng.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, các tổ chức hội,
đoàn thể căn cứ Kế hoạch này và theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực quản
lý để xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của đơn vị,
địa phương (gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 31/01/2023;
chủ động triển khai thực hiện, báo cáo kết quả năm 2023 về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 10/12/2023.
2. Giao Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các sở, ngành,
địa phương thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả
thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy
định và khi có yêu cầu.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện
Kế hoạch, nếu có phát sinh, vướng mắc cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, các sở,
ngành, đơn vị, địa phương báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội) để xem xét điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(báo cáo);
- Bộ Lao động TBXH (báo cáo);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh (báo cáo);
- UB MTTQ và các Tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0,1,2,3; các Chuyên viên NCTH;
- Lưu: VT,VX2.
03b-KH01
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|
PHỤ BIỂU 01
CHỈ TIÊU CAI NGHIỆN MA TÚY, HỖ TRỢ NGƯỜI
LẦM LỖI NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch số: 02/KH-UBND ngày 09/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
TT
|
Địa
phương, đơn vị
|
Chỉ
tiêu cai nghiện ma túy (lượt người)
|
Chỉ
tiêu hỗ trợ người lầm lỗi (người)
|
Ghi
chú
|
Tổng số
|
Trong đó
|
Đào tạo nghề
|
Giải quyết việc làm
|
Cai
nghiện tập trung tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh
|
Cai
nghiện tại gia đình, cộng đồng
|
1
|
Thành phố Hạ Long
|
175
|
160
|
15
|
50
|
100
|
|
2
|
Thành phố Cẩm Phả
|
135
|
120
|
15
|
50
|
130
|
|
3
|
Thành phố Uông Bí
|
40
|
35
|
05
|
15
|
90
|
|
4
|
Thành phố Móng Cái
|
35
|
35
|
0
|
15
|
50
|
|
5
|
Thị xã Đông Triều
|
55
|
50
|
05
|
15
|
75
|
|
6
|
Thị xã Quảng Yên
|
55
|
50
|
05
|
25
|
90
|
|
7
|
Huyện Vân Đồn
|
35
|
30
|
05
|
10
|
10
|
|
8
|
Huyện Ba Chẽ
|
0
|
0
|
0
|
01
|
05
|
|
9
|
Huyện Tiên Yên
|
05
|
05
|
0
|
10
|
10
|
|
10
|
Huyện Bình Liêu
|
0
|
0
|
0
|
10
|
10
|
|
11
|
Huyện Hải Hà
|
10
|
10
|
0
|
08
|
08
|
|
12
|
Huyện Đầm Hà
|
05
|
05
|
0
|
10
|
10
|
|
13
|
Huyện Cô Tô
|
0
|
0
|
0
|
01
|
02
|
|
14
|
Cơ sở cai nghiện ma túy
|
|
|
|
200
|
-
|
|
|
Cộng
|
550
|
500
|
50
|
420
|
580
|
|
PHỤ BIỂU 02
CÁC MÔ HÌNH PHÒNG, CHỐNG TNXH NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch số: 02/KH-UBND ngày 09/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
TT
|
NỘI
DUNG
|
ĐƠN
VỊ TRIỂN KHAI
|
I
|
Đội
công tác xã hội tình nguyện (Duy trì)
|
Thành phố Hạ Long (Phường Cao Thắng,
Cao Xanh, Yết Kiêu, Hà Tu, Hà Khẩu, Việt Hưng)
|
Thành phố Cẩm Phả (Phường Quang
Hanh, Cẩm Bình, Cẩm Sơn, Cẩm Phú, Cửa Ông)
|
TP. Uông Bí (Phường Quang Trung,
Yên Thanh, Nam Khê)
|
TP. Móng Cái (Phường Trần Phú, Ka
Long, Trà Cổ, Hải Hòa)
|
Thị xã Quảng Yên (Xã Liên Hòa, Hiệp
Hòa)
|
Thị xã Đông Triều (Phường Xuân Sơn,
Hồng Phong)
|
Huyện Vân Đồn (thị trấn Cái Rồng)
|
Huyện Đầm Hà (thị trấn Đầm Hà)
|
Huyện Hải Hà (thị trấn Quảng Hà)
|
Đội
công tác xã hội tình nguyện (Xây dựng mới; danh sách cụ thể do các địa phương
đề xuất)
|
Huyện Tiên Yên (01)
|
Thành phố Hạ Long (03)
|
Thành phố Cẩm Phả (01)
|
II
|
Mô hình phòng, chống mại dâm
|
|
1
|
Mô hình phát huy sức mạnh cộng đồng
trong phòng, chống mại dâm
|
TP. Hạ Long (Phường Yết Kiêu, Hà Khẩu,
Đại Yên)
|
Thành phố Uông Bí (Phường Nam Khê)
|
Thị xã Đông Triều (Phường Mạo Khê)
|
Thị xã Quảng Yên (Phường Quảng Yên)
|
Thành phố Cẩm Phả (Phường Cẩm Thủy,
Quang Hanh)
|
2
|
Mô hình Hỗ trợ tăng cường năng lực của
nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực, CLB của người bán dâm trong việc tiếp cận, truyền
thông và hỗ trợ giảm hại, phòng chống bạo lực giới tại TP. Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả.
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
|
3
|
Mô hình đảm bảo Quyền của người lao
động trong các cơ sở kinh doanh, dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm
|
4
|
Mô hình nâng cao khả năng tiếp cận
các dịch vụ xã hội cho người bán dâm tại cộng đồng.
|
III
|
Mô hình phòng chống mua bán người
|
|
1
|
Mô hình “Đấu tranh chống mua bán người
và nô lệ thời hiện đại” tại 5 phường thuộc TP. Hạ Long.
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
|
IV
|
Xây dựng mới thí điểm mô hình về
dự phòng nghiện ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, doanh nghiệp.
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
|
V
|
Mô hình cai nghiện ma túy
|
|
1
|
Câu lạc bộ hỗ trợ người sau cai
nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
|
TP. Hạ Long: phường Việt Hưng, Hồng
Hà, Bạch Đằng
|
TP.Cẩm Phả: Phường Cẩm Đông, Cẩm
Tây, Cẩm Thạch
|
Thị xã Quảng Yên: Phường Phong Cốc
|
Thị xã Đông Triều: Phường Yên Thọ
|
Huyện Vân Đồn: Thị trấn Cái Rồng
|
2
|
Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều
trị nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
|
TP Cẩm Phả: phường Cẩm Sơn, Cửa Ông
|
TP Uông Bí: phường Quang Trung
|
Thị xã Quảng Yên: xã Hiệp Hòa
|
TP Hạ Long: phường Hùng Thắng, Hà
Khánh
|