Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 02/KH-UBND năm 2021 thực hiện Quyết định 489/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Kết luận 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 02/KH-UBND
Ngày ban hành 05/01/2021
Ngày có hiệu lực 05/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 05 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 489/QĐ-TTG NGÀY 08/4/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY 10/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 11-CT/TW NGÀY 13/4/2007 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHOÁ X VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập.

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định 489/QĐ-TTg, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội; huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Yêu cầu

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp chủ yếu để các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội, tổ chức triển khai thực hiện; đảm bảo hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, công tác quản lý của các cấp chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị.

- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị số 11-CT/TW và Kết luận số 49-KL/TW trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” và các Đề án thành phần, đề xuất mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ xây dựng XHHT giai đoạn tiếp theo.

- Đề nghị Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố thực hiện lồng ghép chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong chương trình giáo dục của đơn vị.

2. Đẩy mạnh đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền

- Đẩy mạnh công tác truyền thông, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, với các hình thức phù hợp về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đã nêu ở Chỉ thị số 11-CT/TW và Kết luận số 49-KL/TW.

- Kịp thời biểu dương gương sáng tự học, tự học thành tài để lập thân, lập nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và chất lượng, hiệu quả công việc, góp phần phát triển bền vững gia đình, xã hội, xây dựng đời sống mới; tuyên dương và nhân rộng các mô hình học tập tiêu biểu, xuất sắc trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, góp phần xây dựng XHHT.

3. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội

- Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; chủ động tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT theo tinh thần xã hội hoá giáo dục; huy động hội viên tham gia chuyển giao công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.

- Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành có kế hoạch xây dựng các tổ chức khuyến học trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

- Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện để công nhân, người lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng phù hợp với mong muốn của người lao động và điều kiện của doanh nghiệp; thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ công nhân và con em công nhân nghèo hiếu học.

4. Phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, chú trọng đào tạo từ xa

- Rà soát, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ sở giáo dục thường xuyên, các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường bảo đảm các nguồn lực để các cơ sở, các thiết chế này hoạt động hiệu quả, bền vững đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân.

- Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo dục phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc cung ứng các chương trình học tập, khai thác nguồn học liệu mở cho mọi người dân.

- Tổ chức rà soát, đánh giá mô hình hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên địa bàn nhằm chỉ rõ nguyên nhân hạn chế, yếu kém, thực hiện các giải pháp để TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; kiên quyết đình chỉ, giải thể đối với các trung tâm hoạt động không hiệu quả.

- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bố trí đội ngũ giáo viên, nhân viên phù hợp gắn với thực hiện tinh giản biên chế theo quy định; đẩy mạnh mô hình học văn hoá chương trình GDTX cấp THPT kết hợp học nghề tại các Trung tâm GDNN-GDTX các huyện, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật-Công nghệ Tuyên Quang.

- Phát triển các Trung tâm ngoại ngữ, Trung tâm tin học, Trung tâm giáo dục kỹ năng sống, Trung tâm tư vấn du học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

[...]