Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1960/KH-UBND năm 2020 thực hiện về Kế hoạch thực hiện Kết luận 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập do tỉnh Ninh Thuận ban hành

Số hiệu 1960/KH-UBND
Ngày ban hành 02/06/2020
Ngày có hiệu lực 02/06/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Lê Văn Bình
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1960/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 02 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY 10/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 11-CT/TW NGÀY 13/4/2017 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

Thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thtướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2017 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (sau đây viết tắt là Quyết định 489), y ban nhân dân tnh ban hành Kế hoạch trin khai với các nội dung như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ thể để các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghề nghiệp và tổ chức xã hội thực hiện đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư (kết lun s49-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chthị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (Chthị số 11-CT/TW) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

2. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tquốc và các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghnghiệp và tchức xã hội; huy động sức mạnh tng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

3. Tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phn nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế.

II. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và trách nhiệm thực hiện

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý của các cấp chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị

a) Các Sở, ban, ngành và các địa phương phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy cùng cấp tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai nội dung Chthị số 11-CT/TW và Kết luận số 49-KL/TW trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội, hoàn thành trong Quý III năm 2020.

b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng, Công an tỉnh lồng ghép chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trong chương trình giáo dục chính trị tại các cơ sở giáo dục và đào tạo theo phạm vi quản lý.

c) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kim tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại kế hoạch thực hiện Đ án xây dựng xã hội học tập.

d) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Quý IV năm 2020.

2. Đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền

a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hp với các Sở, ban, ngành, các cơ quan truyn thông, báo chí, các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghề nghiệp, các tổ chức xã hội và các địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức phù hợp về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã nêu trong Kết luận của Trung ương.

b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các Sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Ủy ban Mặt trận T quc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức tuyên truyn, vận động, phổ biến rộng rãi Quyết định 489 đến Nhân dân.

c) Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Ninh Thuận xây dựng các phóng sự, chuyên đề về những tập thể, cá nhân điển hình, tấm gương tự học, tự bồi dưỡng thành tài, tích cực học tập suốt đời, tham gia xây dựng xã hội học tập.

3. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghề nghiệp và tổ chức xã hội

a) Đề nghị các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghề nghiệp và tổ chức xã hội tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; chủ động tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hoá giáo dục; huy động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia chuyn giao công nghệ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.

b) Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn Hội khuyến học các cấp phối hợp với các S, ngành, địa phương có kế hoạch xây dựng các tổ chức khuyến học trong các cơ quan, tchức, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, lực lượng vũ trang.

c) Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn Liên đoàn Lao động cấp huyện, thành phố tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện để công nhân, người lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng phù hợp với mong muốn và điều kiện của doanh nghiệp; thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ công nhân và con em công nhân nghèo hiếu học.

4. Phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, chú trọng đào tạo từ xa.

a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan:

- Rà soát, hoàn thiện quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên; liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.

- Tăng cường kết nối, chia sẻ tài nguyên giáo dục m; hướng dẫn sử dụng các kênh và công cụ học tập, chú trọng các hình thức, nội dung, chương trình, phương pháp học trực tuyến.

- Đẩy mạnh sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn trong việc xây dựng xã hội học tập, phát triển giáo dục mở, đào tạo từ xa, trực tuyến và kết hợp giữa trực tiếp với trực tuyến.

b) SNội vụ chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tnh và các S, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá về tổ chức và hoạt động của Hội khuyến học các cấp; nâng cao hiệu ququản lý nhà nước và tạo điều kiện để Hội hoạt động đúng tôn ch, mục đích, điều lệ và quy định của pháp luật.

c) Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố có trách nhiệm:

[...]