Hướng dẫn 384/HD-TLĐ thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong công nhân viên chức lao động năm 2013 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành
Số hiệu | 384/HD-TLĐ |
Ngày ban hành | 21/03/2013 |
Ngày có hiệu lực | 21/03/2013 |
Loại văn bản | Hướng dẫn |
Cơ quan ban hành | Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam |
Người ký | Vương Văn Việt |
Lĩnh vực | Thương mại,Văn hóa - Xã hội |
TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 384/HD-TLĐ |
Hà Nội, ngày 21 tháng 3 năm 2013 |
HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRONG CNVCLĐ NĂM 2013
Căn cứ Kế hoạch số 327/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 20/02/2013 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn các cấp Công đoàn tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) trong hệ thống Công đoàn nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước của đoàn viên, CNVCLĐ, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt của người Việt Nam.
- Quán triệt sâu sắc bốn nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo Thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động.
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo Cuộc vận động; các hoạt động triển khai năm 2013 cần xác định rõ trọng tâm, trọng điểm đem lại hiệu quả thiết thực, tránh lãng phí và hình thức.
- Thông qua Cuộc vận động nhằm làm chuyển biến thói quen chuộng hàng ngoại sang dùng hàng nội trong CNVCLĐ và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và phát triển của các doanh nghiệp trong nước, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm… kêu gọi ý thức trách nhiệm của đoàn viên, CNVCLĐ đối với Cuộc vận động.
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Tuyên truyền cho CNCVLĐ nhận thức đúng về chất lượng, giá thành sản phẩm, khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước; vận động CNVCLĐ, các cơ quan nhà nước, cá nhân sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm trang thiết bị công, tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam;
2. Tuyên truyền kịp thời các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập tới CNVCLĐ, nhất là các loại sản phẩm, hàng hóa liên quan trực tiếp đến đời sống của con người như: lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu khác.
3. Tăng cường vai trò quản lý thị trường của các cơ quan chức năng và vận động CNVCLĐ, các tầng lớp nhân dân tích cực đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, kinh doanh trái phép, vệ sinh an toàn thực phẩm ... để đảm bảo cạnh tranh công bằng trong sản xuất kinh doanh và quyền lợi của người tiêu dùng.
4. Các LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành Trung ương, các đơn vị trực thuộc TLĐ gắn nội dung nhiệm vụ Cuộc vận động vào chương trình công tác của Công đoàn các cấp năm 2013; nghiên cứu phối hợp tổ chức các hoạt động thích hợp như: Phiên chợ vui cuối tuần, gian hàng công nhân, hàng bình ổn giá, tuần hàng Việt, tháng hàng Việt… phục vụ CNLĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu lưu trú, khu nhà trọ công nhân, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của CNLĐ và người có thu nhập thấp.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Các cấp Công đoàn tổ chức quán triệt nội dung, xây dựng và triển khai thực hiện Cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình; tuyên truyền Cuộc vận động lồng ghép với các đợt sinh hoạt chính trị trong Đảng và các đoàn thể chính trị xã hội, đồng thời gắn với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để sản xuất ra các sản phẩm, hàng hoá có chất lượng cao, giá thành hạ được người tiêu dùng và thị trường chấp nhận, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, ngành.
- Các cơ quan báo chí trong hệ thống Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của Cuộc vận động, tiềm năng to lớn của thị trường trong nước, tham gia phối hợp quảng bá các sản phẩm, hàng hoá dịch vụ Việt Nam đạt chất lượng cao, những thương hiệu có uy tín phổ biến rộng rãi đến đoàn viên, CNVCLĐ và các tầng lớp nhân dân.
- Đề nghị LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn chủ động phân công bộ phận theo dõi tổng hợp và báo cáo kết quả triển khai Cuộc vận động theo định kỳ 6 tháng và báo năm trước ngày 01/12/2013 về Tổng Liên đoàn (qua Ban Tuyên giáo)
Nơi nhận: |
TL. ĐOÀN CHỦ
TỊCH |