Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Hướng dẫn 347/HD-BQP năm 2021 thực hiện Quyết định 18/2020/QĐ-TTg về thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ do Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 18/2020/QĐ-TTg Bộ Quốc phòng ban hành

Số hiệu 347/HD-BQP
Ngày ban hành 26/02/2021
Ngày có hiệu lực 26/02/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Quốc phòng
Người ký Nguyễn Trọng Bình
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ QUỐC PHÒNG
BAN CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN
QUYẾT ĐỊNH 18/2020/QĐ-TTg
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 347/HD-BQP

Hà Nội, ngày 26 tháng 02 năm 2021

 

HƯỚNG DẪN

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 18/2020/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ THIẾT LẬP KHU VỰC CẤM BAY, KHU VỰC HẠN CHẾ BAY ĐỐI VỚI TÀU BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN BAY SIÊU NHẸ

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

- Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ;

- Quyết định số 276/QĐ-BQP ngày 27/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc Thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương và Tổ giúp việc Thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ;

- Kế hoạch số 364/KH-BCĐ ngày 26/02/2021 của Ban chỉ đạo Trung ương về việc triển khai thực hiện Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đảm bảo tính thống nhất trong quá trình thực hiện xác định, thu thập và cung cấp dữ liệu khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trên phạm vi toàn quốc.

- Thống nhất phương pháp, cách thức, kỹ thuật xác định vị trí, tọa độ ranh giới phạm vi các khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

- Thống nhất các chủng loại sản phẩm, cách thức đóng gói, giao nộp dữ liệu, tài liệu về khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

- Thống nhất phương án xác định khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ tại các địa phương.

- Thống nhất cách lập dự toán kinh phí bảo đảm thực hiện nhiệm vụ theo các quy định của Nhà nước.

2. Yêu cầu

- Tuân thủ hướng dẫn trong quá trình thực hiện.

- Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đơn vị chủ trì thực hiện; các Bộ, ban ngành phối hợp với các địa phương kiểm tra và hoàn thiện sản phẩm theo chức năng nhiệm vụ quản lý.

III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

- Phạm vi áp dụng: Các đối tượng, công việc được quy định tại Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đối tượng áp dụng: Các Bộ, ban ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xác định phạm vi khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ theo Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Th tướng Chính phủ.

IV. CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

1. Nhiệm vụ và mối quan hệ

- Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng không nhân dân thực hiện toàn bộ công việc liên quan đến việc xác định, lập bản đồ, đề xuất khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tất cả các đối tượng trong phạm vi địa bàn quản lý theo quy định tại Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các Bộ, ban, ngành trong quá trình thực hiện; tổ chức tổng hợp dữ liệu khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định về Ban chỉ đạo Trung ương.

- Các Bộ, ban, ngành: chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tham gia và phối hợp với Ban chỉ đạo phòng không nhân dân trên địa bàn đứng chân trong việc xác định, lập bản đồ, đề xuất khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với công trình, đối tượng thuộc quyền quản lý. Phối hợp kiểm tra xác minh theo chức năng quản lý chuyên ngành.

2. Nội dung công việc thực hiện

- Nội dung 1: Xác định số lượng, ranh giới của khu vực cm bay, khu vực hạn chế bay bằng cách sử dụng các tài liệu, tư liệu đã có hoặc đo đạc bổ sung (Nhiệm vụ của địa phương).

- Nội dung 2: Thành lập bản đồ khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay của từng địa phương (Nhiệm vụ của địa phương).

- Nội dung 3: Thành lập CSDL, bản đồ khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay trên phạm vi toàn quốc (Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Trung ương).

- Nội dung 4: Công bố khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay trên Cổng thông tin điện tử BQP và từng địa phương (Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Trung ương).

[...]