Hướng dẫn 2605/HD-BNV năm 2020 về sắp xếp tổ chức, bố trí và thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã do Bộ Nội vụ ban hành

Số hiệu 2605/HD-BNV
Ngày ban hành 25/05/2020
Ngày có hiệu lực 25/05/2020
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ
Người ký Trần Anh Tuấn
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Bộ máy hành chính

BỘ NỘI VỤ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2605/HD-BNV

Hà Nội, ngày 25 tháng 05 năm 2020

 

HƯỚNG DẪN

VIỆC SẮP XẾP TỔ CHỨC, BỐ TRÍ VÀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG, NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ KHI SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN, CẤP XÃ

Căn cứ Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021; Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 14/5/2019 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021;

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 656/VPCP-TCCV ngày 13/3/2020 của Văn phòng Chính phủ;

Sau khi lấy ý kiến thống nhất với Ban Tổ chức Trung ương và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan, Bộ Nội vụ hướng dẫn việc sắp xếp tổ chức, bố trí và thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, như sau:

I. SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY

1. Tổ chức chính quyền địa phương

a) Khi nhập nguyên trạng các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để hình thành một đơn vị hành chính cùng cấp mới thì tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân của đơn vị hành chính mới thực hiện theo quy định tại Điều 134 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

b) Khi thành lập mới một đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở điều chỉnh một phần của đơn vị hành chính cùng cấp khác thì tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân của đơn vị hành chính mới thành lập thực hiện theo quy định tại Điều 136 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

c) Trường hợp điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên và dân số của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã về một đơn vị hành chính cùng cấp khác thì đại biểu Hội đồng nhân dân thuộc địa bàn điều chỉnh đó là đại biểu của Hội đồng nhân dân đơn vị hành chính mới cho đến khi hết nhiệm kỳ 2016 - 2021.

d) Trường hợp Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã do điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính để thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mà không còn đủ hai phần ba tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân thì Hội đồng nhân dân cấp đó hoạt động theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 138 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

đ) Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức chính quyền địa phương khi nhập, thành lập mới, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải bảo đảm nguyên tắc thống nhất và gắn với việc sắp xếp tổ chức Đảng cùng cấp; bảo đảm nguyên tắc sắp xếp tổ chức Đảng trước rồi mới tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội.

2. Các cơ quan, tổ chức thuộc Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện

a) Khi nhập các đơn vị hành chính cấp huyện để hình thành một đơn vị hành chính cùng cấp mới thì tiến hành nhập nguyên trạng các Ban của Hội đồng nhân dân cấp huyện có cùng tên gọi, chức năng, nhiệm vụ với nhau. Trường hợp đơn vị hành chính cấp huyện trước khi sáp nhập có tổ chức Ban dân tộc mà đơn vị hành chính cấp huyện kia không có thì khi hình thành đơn vị hành chính cấp huyện mới, vẫn tổ chức Ban dân tộc thuộc Hội đồng nhân dân cấp huyện cho đến khi hết nhiệm kỳ 2016 - 2021. Từ nhiệm kỳ 2021 - 2026, việc tổ chức Ban dân tộc thuộc Hội đồng nhân dân cấp huyện mới sau sắp xếp thực hiện theo Điều 2 Nghị quyết số 1130/2016/UBTVQH13 ngày 14/01/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn, điều kiện thành lập Ban dân tộc của Hội đồng nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

b) Khi nhập các đơn vị hành chính cấp huyện để hình thành một đơn vị hành chính cùng cấp mới thì tiến hành nhập nguyên trạng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (gọi chung là cơ quan chuyên môn) có cùng tên gọi, chức năng, nhiệm vụ.

Trường hợp đơn vị hành chính cấp huyện trước khi sáp nhập có các cơ quan chuyên môn đặc thù thì Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ tiêu chí thành lập cơ quan đặc thù và khung số lượng cơ quan chuyên môn cấp huyện quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định việc tiếp tục duy trì hoặc không duy trì cho phù hợp với đặc điểm, đặc thù của địa phương.

c) Khi nhập các đơn vị hành chính cấp huyện tại các địa phương đang thực hiện một số mô hình thí điểm theo Kết luận số 34-KL/TW ngày 07/8/2018 của Bộ Chính trị thì tiến hành nhập nguyên trạng các cơ quan, tổ chức đang thực hiện thí điểm có cùng tên gọi, chức năng, nhiệm vụ và tiếp tục thực hiện việc thí điểm theo đúng kế hoạch, lộ trình của địa phương đã đề ra. Trường hợp tại các đơn vị hành chính cấp huyện đang thực hiện các mô hình thí điểm khác nhau (ví dụ: khi nhập huyện A với huyện B trong đó huyện A đang thực hiện thí điểm mô hình hợp nhất Văn phòng cấp ủy huyện với Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện thành 01 Văn phòng giúp việc chung nhưng huyện B không thực hiện nội dung thí điểm này) thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Ban Thường vụ tỉnh ủy xem xét quyết định cho phù hợp.

3. Các đơn vị sự nghiệp công lập

Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải tiến hành sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, cụ thể như sau:

a) Hợp nhất, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cùng loại trên địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện mới phải bảo đảm tinh gọn đầu mối, phù hợp với quy định của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

b) Khi hợp nhất, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập cần xem xét mức độ tự chủ về tài chính và thực hiện theo lộ trình, bảo đảm không tăng thêm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước và thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.

c) Khi sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, ngoài việc phải bảo đảm các nguyên tắc nêu tại điểm a và điểm b khoản này, cần lưu ý:

- Trong năm học 2019 - 2020 vẫn giữ ổn định số lượng các trường học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) trên địa bàn của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới hình thành sau sắp xếp để không ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, đảm bảo chất lượng dạy và học, sử dụng hợp lý, tiết kiệm cơ sở vật chất hiện có của các trường học. Đối với các địa phương đã có kế hoạch, lộ trình sắp xếp các trường học trước khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thì tùy tình hình thực tiễn của địa phương mà tiếp tục hoặc không tiếp tục thực hiện việc sắp xếp các trường học theo kế hoạch, lộ trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021 trở đi thì việc sắp xếp các trường học thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Đối với các Trung tâm y tế cấp huyện, các Trạm y tế cấp xã thì thực hiện nhập nguyên trạng theo nguyên tắc bảo đảm tinh gọn đầu mối và bộ máy quản lý, nhưng trước mắt vẫn phải duy trì các hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở hiện có để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ và Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc sắp xếp các trung tâm y tế, trạm y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

II. SẮP XẾP, BỐ TRÍ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG Ở CẤP HUYỆN, CẤP XÃ VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ

1. Đối với đơn vị hành chính cấp huyện mới hình thành

Căn cứ nội dung Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương trong giai đoạn 2019 - 2021 đã được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua và ban hành Nghị quyết (sau đây gọi chung là Đề án), Ủy ban nhân dân cấp huyện mới hình thành thực hiện việc sắp xếp, bố trí và giải quyết các chế độ, chính sách đối với số lượng cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động dôi dư. Cụ thể, căn cứ biên chế cán bộ, công chức, số lượng người làm việc, số lượng hợp đồng lao động được cấp có thẩm quyền phê duyệt và số lượng cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động tại các đơn vị hành chính cấp huyện trước khi sáp nhập, cơ quan có thẩm quyền ở cấp huyện mới hình thành thực hiện:

[...]