Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Hướng dẫn 2533/HD-UBND năm 2024 xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Số hiệu 2533/HD-UBND
Ngày ban hành 02/07/2024
Ngày có hiệu lực 02/07/2024
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Lê Văn Lương
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2533/HD-UBND

Lai Châu, ngày 02 tháng 7 năm 2024

 

HƯỚNG DẪN

XÂY DỰNG VÀ NHÂN RỘNG CÁC MÔ HÌNH TIÊU BIỂU, ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU

Thực hiện Quyết định số 1526/QĐ-TTg ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022 - 2025”. Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, điển hình tiên tiến trong thời gian tới, UBND tỉnh hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh Lai Châu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm góp phần tạo động lực thúc đẩy, lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến.

- Kết quả xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến là một trong những cơ sở quan trọng để xét thành tích biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân trong các phong trào thi đua yêu nước.

2. Yêu cầu

- Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các yêu cầu: lựa chọn; đăng ký phấn đấu; bồi dưỡng, giúp đỡ xây dựng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến đảm bảo tiến độ, chất lượng; tổ chức biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời để tạo sự lan tỏa tích cực; sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và chỉ đạo nhân rộng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh.

- Việc xây dựng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp và trách nhiệm tham gia hưởng ứng của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức hội quần chúng; sự chủ động, tích cực trong tham mưu, giúp việc cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp.

- Đưa nội dung nhân rộng mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào kế hoạch thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và kế hoạch thi đua khen thưởng của cơ quan, đơn vị, tạo sự đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

II. NỘI DUNG

1. Đối tượng

Tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động, sản xuất, kinh doanh, học tập, công tác, huấn luyện, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, là nhân tố nổi trội, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương người tốt, việc tốt trong đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

2. Tiêu chuẩn

2.1. Tiêu chuẩn chung

- Gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Có mô hình mới, cách làm hay, sáng kiến, giải pháp sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực và là nhân tố nổi trội, tiêu biểu, dẫn đầu trong các phong trào thi đua do các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phát động.

- Có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các hoạt động xã hội khác nhằm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

- Đối với tập thể, cá nhân thuộc đối tượng đánh giá, xếp loại theo quy định: 05 năm đến thời điểm công nhận điển hình tiên tiến được cấp có thẩm quyền đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 01 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Đối với tập thể, cá nhân không thuộc đối tượng đánh giá, xếp loại theo quy định: Tập thể, cá nhân có thành tích nổi trội trong từng lĩnh vực và được cấp có thẩm quyền ghi nhận.

- Đối với hộ gia đình 05 năm đến thời điểm công nhận điển hình tiên tiến được công nhận gia đình văn hóa, không có thành viên trong gia đình vi phạm pháp luật, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội.

2.2. Tiêu chuẩn điển hình tiên tiến trên một số lĩnh vực

a) Điển hình trong lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể

Tập thể, cá nhân có nhiều đổi mới trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trong xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể; triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tinh thần đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua trên địa bàn.

b) Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh

Tập thể, cá nhân có nhiều phương pháp mới, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, luôn sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, chủ động trong mọi tình huống, tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; đấu tranh phòng, chống tội phạm về tệ nạn xã hội giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, làm tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, không để xảy ra các “điểm nóng”, vụ việc phức tạp; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do tỉnh, đơn vị, địa phương phát động; có phương pháp, giải pháp tác chiến hiệu quả; có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và Nhân dân; thực hiện tốt các hoạt động giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn được phân công phụ trách.

[...]