Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Hướng dẫn 1378/ĐKVN áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04: 2009/BGTVT và QCVN 05: 2009/BGTVT về khí thải mức euro 2 đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới do Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành

Số hiệu 1378/ĐKVN
Ngày ban hành 09/09/2010
Ngày có hiệu lực 09/09/2010
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Cục Đăng kiểm Việt Nam
Người ký Trịnh Ngọc Giao
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1378/ĐKVN

Hà nội, ngày 9 tháng 9 năm 2010

 

HƯỚNG DẪN

ÁP DỤNG QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA QCVN 04 : 2009/BGTVT VÀ QCVN 05 : 2009/BGTVT VỀ KHÍ THẢI MỨC EURO 2 ĐỐI VỚI XE CƠ GIỚI SẢN XUẤT, LẮP RÁP VÀ NHẬP KHẨU MỚI

- Căn cứ Quyết định số 26/2008/QĐ-BGTVT ngày 04/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam;
- Căn cứ các Thông tư số 30/2009/TT-BGTVT và số 31/2009/TT-BGTVT ngày 19/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy (QCVN 04:2009/BGTVT), xe ô tô (QCVN 05:2009/BGTVT) sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới,
Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành hướng dẫn này để triển khai áp dụng các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN04:2009/BGTVT và QCVN05: 2009/BGTVT nêu trên như sau:

1. Về thời hạn hiệu lực

1.1. Các xe cơ giới sản xuất, lắp ráp (sản xuất, lắp ráp sau đây được viết tắt là ‘SXLR’) và nhập khẩu mới phải áp dụng các quy chuẩn QCVN04: 2009/BGTVT và QCVN 05:2009/BGTVT để kiểm tra, thử nghiệm khí thải trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sau đây gọi chung là ‘kiểm tra chất lượng’) theo quy định hiện hành của Bộ Giao thông vận tải (sau đây viết tắt là ‘Bộ GTVT’).

1.2. Việc kiểm tra, thử nghiệm khí thải trong đánh giá hàng năm để xác nhận lại hiệu lực (gia hạn) Giấy chứng nhận cấp cho xe ô tô SXLR nêu tại Khoản 3.7.2, Điều 3.7, Mục 3, Quy chuẩn QCVN 05:2009/BGTVT được thực hiện từ ngày 19 tháng 5 năm 2012.

1.3. Việc kiểm tra, thử nghiệm khí thải cho kiểu loại xe mô tô, xe gắn máy SXLR, xe mô tô và xe gắn máy nhập khẩu mới theo phép thử bay hơi nhiên liệu nờu tại Khoản 3.3.4, Điều 3.3, Mục 3 của Quy chuẩn QCVN04: 2009/BGTVT được thực hiện từ ngày 19 tháng 5 năm 2012.

Việc kiểm tra, thử nghiệm phép thử bay hơi nhiên liệu cho kiểu loại xe mô tô, xe gắn máy SXLR đã được cấp chứng nhận trước ngày 19 tháng 5 năm 2010 được thực hiện từ ngày 19 tháng 5 năm 2013.

2. Về các loại xe áp dụng quy chuẩn khí thải

2.1. Các loại xe mô tô, xe gắn máy hai, ba bánh (kể cả xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg), xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ theo Quyết định số 3917/QĐ-BGTVT và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy lắp động cơ cháy cưỡng bức áp dụng Quy chuẩn QCVN 04:2009/BGTVT.

2.2. Các loại xe ô tô, bao gồm các xe hạng nhẹ (khối lượng toàn bộ lớn nhất không quá 3500kg), xe hạng nặng (khối lượng toàn bộ lớn nhất vượt quá 3500kg), thuộc các loại M (xe chở người) và N (xe chở hàng) như được nêu tại Điều 1.3, Mục 1, QCVN 05:2009/BGTVT áp dụng Quy chuẩn QCVN 05: 2009/BGTVT này.

2.3. Các xe cơ giới SXLR và nhập khẩu mới được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống đường bộ và các xe cơ giới nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ hoặc là hàng viện trợ (thông báo 1237/ĐKVN) thì không áp dụng các Quy chuẩn QCVN 04:2009/BGTVT và QCVN 05: 2009/BGTVT này.

3. Về nội dung kiểm tra khí thải

3.1. Các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) và phép thử trong các tiêu chuẩn này được quy định áp dụng trong các Quy chuẩn QCVN 04:2009/BGTVT hoặc QCVN 05:2009/BGTVT cho từng loại xe được giải thích cụ thể trong Phụ lục I của Hướng dẫn này.

3.2. Đối với các xe ô tô có động cơ đã được thử nghiệm riêng trên băng thử: Cơ sở sản xuất và tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải tự bảo đảm các yêu cầu đối với việc lắp đặt động cơ đã thử nghiệm lên xe theo quy định tại Khoản 2.2.2, Điều 2.2, Mục 2, QCVN 05:2009/BGTVT đối với xe áp dụng TCVN 6567, Điểm b), Khỏan 2.3.1, Điều 2.3, Mục 2, QCVN 05:2009/BGTVT đối với xe áp dụng TCVN 6565.

4. Về thử nghiệm khí thải

4.1. Cơ sở thử nghiệm khí thải

a) Cơ sở thử nghiệm khí thải (sau đây gọi là cơ sở thử nghiệm) phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá và chấp thuận;

b) Cơ sở thử nghiệm của cơ sở sản xuất trong nước có thể được sử dụng để thử nghiệm khí thải xe, động cơ của mình trong kiểm tra giám sát SXLR hàng loạt.

4.2. Trừ trường hợp được miễn thử nghiệm theo quy định, xe cơ giới SXLR và nhập khẩu mới đều phải thử nghiệm khí thải theo Quy chuẩn tương ứng.

4.3. Về tài liệu đăng ký thử nghiệm

Để đăng ký thử nghiệm khí thải, cơ sở sản xuất hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải cung cấp cho cơ sở thử nghiệm các tài liệu sau:

a) Bản chính của bản đăng ký thông số kỹ thuật chính của xe, động cơ quy định trong các Quy chuẩn tương ứng;

b) Các tài liệu kỹ thuật khác cần thiết cho việc sử dụng, điều chỉnh xe / động cơ, chỉnh đặt và vận hành hệ thống thiết bị thử nghiệm và cho việc tính toán trong quá trình thử nghiệm theo yêu cầu của cơ sở thử nghiệm. Đối với tổ chức, cá nhân nhập khẩu, nếu không có các tài liệu này thì phải phối hợp với cơ sở thử nghiệm để sử dụng, điều chỉnh xe / động cơ hoạt động được bình thường và đáp ứng được các yêu cầu khác nêu tại mục 4.4.4. của Hướng dẫn này.

4.4. Về mẫu thử nghiệm

4.4.1. Cơ sở sản xuất hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu có nhu cầu thử nghiệm (hoặc người được ủy quyền, nếu có) phải cung cấp mẫu thử nghiệm khí thải cho cơ sở thử nghiệm như sau:

(a) Đối với xe ô tô, động cơ xe ô tô hạng nặng: Cơ sở sản xuất hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu (hoặc người được ủy quyền, nếu có) trực tiếp mang mẫu đến cơ sở thử nghiệm;

(b) Đối với xe mô tô, xe gắn máy:

[...]