Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Hướng dẫn 04/HD-XĐGNVL năm 2007 về quy trình và thủ tục cho hộ nghèo vay quỹ xóa đói giảm nghèo Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 04/HD-XĐGNVL
Ngày ban hành 02/08/2007
Ngày có hiệu lực 02/08/2007
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Xê
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

BAN CHỈ ĐẠO XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO VÀ VIỆC LÀM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/HD-XĐGNVL

TP. Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 08 năm 2007

 

HƯỚNG DẪN

QUY TRÌNH VÀ THỦ TỤC CHO HỘ NGHÈO VAY QUỸ XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO

Căn cứ Quyết định số 140/2006/QĐ-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy chế về quản lý và sử dụng quỹ xóa đói giảm nghèo;

Để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ cho hộ nghèo vay vốn trên cơ sở xem xét cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích và sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ XĐGN tại địa phương góp phần có tính quyết định cho việc thực hiện mục tiêu của chương trình giảm nghèo thành phố, trong giai đoạn 2 (2004-2010), Thường trực Ban chỉ đạo XĐGN và việc làm thành phố hướng dẫn quy trình và thủ tục cho hộ nghèo vay vốn của quỹ XĐGN để thực hiện thống nhất trong toàn thành phố như sau:

I. MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CHO HỘ NGHÈO VAY VỐN CỦA QUỸ XĐGN:

Trong giai đoạn 2 của chương trình giảm nghèo thành phố, giải quyết cho hộ nghèo vay vốn của quỹ XĐGN cần phải được thực hiện theo một số nguyên tắc sau đây:

1. Phải dựa trên cơ sở khảo sát điều tra hộ nghèo, kết hợp với trực tiếp trao đổi với hộ nghèo để chủ động tính toán việc cho hộ vay vốn sản xuất, làm ăn theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn của từng địa phương.

2. Hộ nghèo được Ban XĐGN và việc làm phường-xã (thông qua cán bộ chuyên trách, cán bộ các tổ chức đoàn thể và tổ tự quản giảm nghèo) hướng dẫn, tư vấn để chủ động tự tính toán việc vay vốn sản xuất làm ăn (lúc nào vay, vay làm gì, vay bao nhiêu vốn, thời gian vay và cách hoàn trả vốn, lãi…).

3. Hộ nghèo vay vốn quỹ XĐGN phải thực hiện đúng theo quy trình và thủ tục cho vay vốn của hướng dẫn này (không làm đơn đề nghị vay vốn gởi trực tiếp cho phường-xã mà phải thông qua tổ tự quản giảm nghèo xem xét và đề nghị).

4. Nhu cầu vay vốn của hộ nghèo ở các phường-xã theo từng tháng, từng quý, năm phải được cập nhật, nắm trước thông qua tổ tự quản giảm nghèo (sinh hoạt định kỳ) để Ban XĐGN và việc làm phường-xã chủ động đưa vào kế hoạch tạo nguồn quỹ, giải ngân và thu hồi vốn, lãi trên địa bàn phường-xã.

II. QUY TRÌNH THỦ TỤC CHO VAY QUỸ XĐGN:

1. Sơ đồ cho hộ nghèo vay vốn thông qua tổ tự quản giảm nghèo, tóm tắt như sau:

2. Quy trình cụ thể: có 5 bước:

2.1. Bước 1: (1) Hộ nghèo làm đơn đề nghị vay vốn (theo mẫu số 1/V-TQGN), gởi tổ tự quản giảm nghèo.

2.2. Bước 2: (2) Tổ trưởng nhận đơn, đưa ra cuộc họp định kỳ tổ xem xét về cách sản xuất làm ăn; mức vốn; thời gian vay và khả năng thực hiện của hộ (hoặc trực tiếp trao đổi với một số thành viên khác khi hộ vay có nhu cầu đột xuất); tổ trưởng lập danh sách đề nghị vay (theo mẫu số 2/V-TQGN) gởi cho Ban XĐGN và việc làm phường-xã (thông qua cán bộ chuyên trách XĐGN phường-xã theo dõi tổ tiếp nhận thẩm định và đề xuất).

2.3. Bước 3: (3) Ban XĐGN và việc làm phường-xã xét duyệt và lập thủ tục qua ngân hàng để nhận tiền.

2.3.1. Đối với các trường hợp hộ vay từ 10 (mười) triệu đồng trở xuống/1 lần vay do Ban XĐGN và việc làm phường-xã chịu trách nhiệm xét duyệt cho vay ngay.

2.3.2. Đối với các trường hợp hộ vay trên 10 (mười) triệu đồng/1 lần vay do Ban XĐGN và việc làm phường-xã xét duyệt đồng ý và lập danh sách theo mẫu 2A/V-TQGN đề nghị Ban XĐGN và việc làm quận-huyện phê duyệt, để phường-xã lập thủ tục qua ngân hàng nhận tiền.

2.4. Bước 4: (4) Rút tiền ngân hàng về nhập vào quỹ tại Ủy ban nhân dân phường-xã và thông báo cho tổ trưởng tổ TQGN biết để mời hộ thành viên vay đến nhận vốn theo thời gian và địa điểm thỏa thuận.

2.5. Bước 5: (5) Ban XĐGN và việc làm phường-xã giải ngân trực tiếp cho từng hộ vay vốn (mời tổ trưởng tổ TQGN dự và theo dõi).

3. Hồ sơ cho hộ nghèo vay vốn: được thực hiện thống nhất theo quy định và mẫu hồ sơ của thường trực Ban chỉ đạo XĐGN và việc làm thành phố, như sau:

3.1. Đối với hộ vay: Đơn đề nghị vay vốn (mẫu số 1/V-TQGN).

3.2. Đối với tổ TQGN (có cán bộ chuyên trách XĐGN thẩm định): Danh sách hộ nghèo đề nghị vay vốn (mẫu số 2/V-TQGN).

3.3. Đối với Ban XĐGN và việc làm phường-xã:

- Biên bản xét duyệt vay vốn (mẫu số 3/V-TQGN) và chứng từ rút tiền gởi tại ngân hàng theo quy định.

- Ký duyệt cho vay trên bản danh sách hộ nghèo đề nghị vay vốn của tổ TQGN (mẫu số 2/V-TQGN) và sau đó, khi giải ngân sẽ thực hiện tiếp phần ký nhận tiền vay của hộ nghèo trên danh sách này.

- Nếu có trường hợp hộ vay trên 10 (mười) triệu đồng, Thường trực Ban XĐGN và việc làm phường-xã lập danh sách (mẫu số 2A/V-TQGN) kèm theo hồ sơ vay của hộ và biên bản xét duyệt vay vốn gởi Ban XĐGN và việc làm quận-huyện phê duyệt, khi tiến hành giải ngân hộ vay vốn thực hiện phần ký nhận tiền vay của hộ trên danh sách của tổ (mẫu số 2/V-TQGN).

[...]